Đây là các bước chăm sóc bảo trì xe của mình,bạn tham khảo. Tất nhiên không nhất thiết phải dập khuôn,quan trọng là cách đánh giá nhìn nhận vấn đề của mỗi người. Đây là các bước thực hiện của mình
Với xe Winner thì để mà nói lỗi nghiêm trọng với quan điểm cá nhân của mình thì ko có gì. Với cục tăng sên cam tự động thì đa số các xe DOHC sợi dây xích cam rất dài do đó việc "rũ" xích gây âm thanh do lực tì của cục tăng tự động có thể khắc phục được. Vị trí của nó nằm ngang xylanh khó khăn nhớt lên do đó sợi cót nếu bị khô sẽ giảm lực tì xuống thằn lằn. Chịu khó bôi trơn thường xuyên qua con tán ở giữa cục tăng tự động sẽ giảm bớt lỗi này.
Là xe DOHC việc bôi trơn bằng nhớt máy là rất quan trọng,luôn luôn chú ý đến mực nhớt để đủ theo thông số kỹ thuật (1,1lit ) Qua thời gian đâù tiên ( 1 - 1500km roda ) có thể sử dụng nhớt thường W30 để làm động cơ đc chạy rà với thời gian thay nhớt ngắn hơn. Khi mình mua xe đã thay nhớt 4 lần trong 2k km đầu tiên,lần đầu sau 300km (nhớt zin nhà máy) lần 2 sau 500km lần 3 sau 700km. Sau khi qua 2500km thì dùng nhớt tốt hơn, như tổng hợp toàn phần để bôi trơn cho động cơ tốt nhất. Tùy theo tình hình kinh tế mà chọn loại nhớt.
Thứ 2 là nước làm mát, nước làm mát động cơ của Honda hơi bình thường do đó mình đã thay đổi bằng 2 loại khác. Đầu tiên là Prestone xuất xứ của USA sau đó do loại này hơi khó mua nên đổi sang dùng Liquy Moly đỏ pha sẵn. Lưu ý mỗi khi thay thế nước làm mát cần súc rửa sạch hệ thống trước khi đổ nước tránh 2 loại phản ứng với nhau.
Thứ 3 là NSD của xe Winner khá tệ ( về sợi sên ) do đó mình đã đổi sang dùng DID chính hãng màu đỏ cho tiệp màu xe. Chất lượng rất ổn,xài cả năm nay rồi,do mua xe về đi vài trăm km đã thay sợi sên mới nên ko cần phải thay cả bộ mà chỉ cần thay sợi sên thôi. Do Winner ko có dè con che chắn cho phuộc sau nên tốt nhất là thay carte liền dè con để che chắn ko để bùn đất văng vào đọng lại trong phuộc sau dễ gây han gỉ. Có thể sử dụng carte của Fz hoặc có loại SX cho Winner,xe mình cũng đã gắn ngay cái này cùng cần số 2 chiều,để đỡ phải móc số lem trầy giầy rất bất tiện. Ngay cả khi lắp cần số 2 chiều thì vẫn có thể móc số bằng mũi chân như thường. Xe mình vẫn gắn thêm chụp silicon cho cần số 2 chiều để khi cần thiết thì móc số vẫn đc
Thứ 4 do hệ thống phanh dầu của Winner phía trước heo 1pis lực phanh ko đc ngọt do đó mình đã thay heo dầu trước bằng heo Nissin 2pis cũng màu đỏ ( vừa trang trí vừa tăng độ an toàn cho xe ) Dây dầu cũng đã thay thế bằng loại cao cấp hơn zin. Dây vỏ cáp để duy trì áp lực dầu thắng được tốt nhất,dây bằng cao su sẽ có độ co dãn do đó ko giữ đc. Dây dầu trước sau cùng màu đỏ để tiệp màu với xe,nhưng chưa thay lên xe.
Winner được đánh giá cao về dàn chân ( mâm ) hệ thống treo ( phuộc nhún trước) phuộc sau hơi cứng khung sườn chảng 3 rất chắc chắn. Hơn hẳn so với Ex150cc. Với Winner 150 đẩy tốc độ lên 120km/h rất ổn định ko rung lắc. Nên bản thân mình đánh giá cao về sản phẩm của Honda.Xe mình ko đấu nối thêm các thiết bị điện,vì mình cảm thấy ko cần thiết. Chỉ có thay cái còi sên để to hơn, trước đây định thay cây phuộc sau Redleo bình dầu & gọt bớt yên để thấp xe xuống. Đã mua rồi xong lại bán lại không dùng,dự định sẽ gắn bộ gác chân trước có thể gập lại đc & đấu công tắc tắt máy tạm thời ( thuận tiện hơn trong khi sử dụng,các xe côn tay đều có ) Để làm mát cho động cơ xe mình tháo quây,thay ống nước bằng ống Silicon Samco & gắn khúc nhôm có cánh tản nhiệt giúp việc làm mát tốt hơn.Do xe Underbone ko có cốp nên gắn thêm thùng giữa Givi rất thuận tiện để chứa đồ. Ngoài ra khi chạy xe có thể kẹp đùi lấy điểm tựa vững chắc hơn,rất có lợi.Thay tay xách zin bằng baga Givi vừa dễ dàng trong việc chằng buộc đồ khi đi xa
Dự định sẽ gắn công tắc tắt máy tạm thời để thuận tiện cho việc vận hành
Xe tháo quây để thoáng ,ngầu hơn
Xe mình tháo pô zin cùng đuôi zin lắp pô Leovine carbon lon ngắn cùng đuôi Fz cho gọn gàng hơn. Lọc gió dùng loại bằng vải của Redleo để vừa cải thiện được lượng gió cho xe lại tái sử dụng đỡ tốn kém phải thay mới. Bugi cũng thay thế bằng Denso Iridium power,sau đó mua thêm 1 cái TDR xài cũng khá ổn. Không có ý định lên ECU vì hiện tại xe chạy rất ngọt,việc tiêu thụ xăng thì cũng rất ổn 100k chạy được 320km (vẫn còn chưa hết ) tốc độ giờ đẩy lên 120km/h rất nhanh. Không dám tăng thêm nữa,1 phần do lốp xe chưa thay. Mặc dù chưa bị thủng nhưng lốp IRC zin của Honda Winner thực sự là không ưng ý lắm. Sau này nếu thay lốp cũng không có ý định lên size lớn hơn zin.
Trên đây là các bước sơ bộ về những thứ thay đổi để thuận tiện cho xe. Còn về cách sử dụng thì khi nổ máy buổi sáng tuyệt đối không được nổ máy là vào số vọt ngay. Bởi sau 1 quãng thời gian dài cần phải nổ máy tại chỗ để nhớt được bơm lên đầy đủ các bộ phận. Như vậy sẽ giữ được độ bền cho động cơ