Giờ em xin gõ cho rõ. Nãy có cụ bảo làm như em thì học sinh làm được là thiên tài, có cụ có ý em là gia sư mà dạy thế thì sai (đọc lại bài giải của cụ ấy thì em thấy có khác đâu, cụ ấy viết cụ thể hơn). Khi cụ hỏi, em cố gắng gợi mở, em bày cho cụ ấy làm với giá trị n = 2 đã, khi đã biết cách làm thì n = 2018 là ra thôi (em ko bảo đáp số 11x2018 gì đó của cụ chủ là đúng/sai vì em ko để ý). Cái quan trọng là từng bước hướng dẫn cho con hiểu chứ vứt uỵch cách giải thì chả có tác dụng mấy.
1. ĐỀ BÀI
Đề bài cụ chủ là tính TỔNG CÁC CHỮ SỐ của kết quả. Cụ ấy viết hoàn toàn rõ ràng và yêu cầu rất chuẩn: tổng chữ số. Nghĩa là sao?
Nếu B=nx111...111 là xyz thì đáp số là x+y+z, cụ thể, nếu B=1234 thì phải là 1+2+3+4 = 10
Một số cụ biến bài toán thành tính SỐ các chữ số, ví dụ trên sẽ là 4 chữ số, là hiểu sai đầu bài.
Như vậy, phải thống nhất là cụ chủ ra yêu cầu đúng.
2. CÁCH PHÁT TRIỂN
Em dạy học trò, thường phải gợi ý chứ không giải ngay.
Với ví dụ trên, cụ chủ có thể dạy con bài đơn giản hơn: A= 11; B = 2x11, tính tổng các chữ số của A.
Con sẽ dễ dàng tính B = 22. Vậy đáp số là 2+2=4. Qua đó, con hiểu được đề bài yêu cầu gì. Khi đã hiểu thì việc tính 2018 x A rồi tính ra đáp số là chuyện bình thường, không có gì là thiên tài cả.