Nhờ các chủ tịch & các bác tư vấn độ xe cho Halong Challenge

8below

Xe đạp
Biển số
OF-12572
Ngày cấp bằng
10/1/08
Số km
36
Động cơ
523,260 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Em đang ngâm cứu chế cháo chiếc FJ70 i6 4.0l, có mấy vấn đề cần tư vấn, thanks các bác nhiều:-??

1. Máy 3F hơi phò, em dự tính kiếm máy 5VZ-FE thay vào. Có thể sử dụng lại hộp số cũng như hộp số phụ theo xe với máy này?

2. Bộ cầu theo xe có tải nổi lốp 35"? Nếu cần thay, lựa chọn nào là hợp lý để có thể sử dụng ARB air-locker?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Hi bác 8below
Theo em BJ FJ70 khá ngon cho offroad adventure , máy 3F ăn đứt 5VZ ở tua thấp. Hơn nữa trọng lượng 5VZ lớn hơn 3F do cấu tạo lốc V6 . Hộp số cũng phải thay , sau đó vị trí cầu- các đăng- số cũng cần giải quyết .Em nghĩ bác nên chạy 3F , sẽ không thua 5VZ ở tốc độ thấp hoặc sử dụng tời cơ ( 3F cho moment lớn ở tua thấp như máy diesel)
Cầu theo xe tải tốt 35'' không cần thay gì.
Nhược là quang treo nhíp thò ra quá xa tạo góc tới kém. Vì vậy muốn lợi thế thật sự chắc phải thay nhíp sang càng , đưa bánh thò ra 20-30cm,lúc này bác có trọng tâm như Ferrari và chiều dài cơ sở như mer G.
 

8below

Xe đạp
Biển số
OF-12572
Ngày cấp bằng
10/1/08
Số km
36
Động cơ
523,260 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Cám ơn bác Gaz đã cho ý kiến.

Thông số của máy 3F (155HP@4200rpm, 294Nm@2200rpm) theo em thì cũng kg phò lắm, nhưng cũng hơi có tuổi rồi mà Halong Challenge coi bộ rất khắc nghiệt nên em muốn thay bằng máy 5VZ-FE (190HP@4800, 298Nm@3600rpm). Em thì lại thấy lão gú gồ bảo máy 5VZ-FE nhẹ hơn máy 3F (450lbs vs 650lbs), tất nhiên muốn chắc phải gọi đồng nát vào cân thử. Ngoài ra qua giải SAT vừa rồi em quá ấn tượng với chiếc Tracker cũng sử dụng máy 5VZ-FE thì phải, do vậy lăn tăn quá định tuần sau sang Cam lọ mọ tìm mua về chế cháo :-<

Nếu em vẫn quyết tâm với 5VZ-FE, theo bác thì toàn bộ hộp số & hộp số phụ phải thay hay có bellhousing kit chuyển đổi? Tời thì em chưa nghĩ đến PTO (vì thấy phức tạp quá), chắc dùng tạm tời điện thôi. Em cũng tính kiếm cặp cầu VX80 nhưng bác bảo cặp cầu dzin xài ngon với lốp 35", thế là em lại bớt một khoản chi >:D<

Dàn gầm em dự kiến thanh lý đồng nát toàn bộ, thay coilovers vào và chế cháo 4-link suspension. Bản thân FJ70 cũng rất ngắn rồi nên chắc em sẽ giữ nguyên kg cắt chassis, chỉ vất luôn cabin làm roll-cage, hy vọng tổng trọng lượng sau khi chế cháo xong khoảng 1.6 ~ 1.7 tấn.

Mong được bác Gaz và các bác góp ý tiếp tục giúp em. Thứ 2 đầu tuần ngày đẹp em sẽ tiến hành tháo dỡ, sẽ cập nhật hình ảnh %%-

ps. Bác nhắc tới "offroad adventure", kg lẽ Halong Challenge kỳ này đường nhẹ nhàng vậy sao?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
3F vs 5VZ:
Moment tại tua thấp có vẻ 3F thắng , bác cố gắng tìm hình dyno online xem sao. Torque như nhau ( đây là thông số quyết định có quay được bánh hay kg). Tuy nhiên 5VZ nhờ công nghệ phun xăng tiên tiến ăn đứt về HP. Có thể nói đường chạy nhanh 5VZ ăn.Đường chậm lái giỏi ăn.
Tuy nhiên 5VZ phần lớn trang bị trên xe có Cụm vi sai cầu trước nằm bên lái + vi sai sau nằm giữa . Hộp số theo 5VZ cấu tạo như vậy. Đó là lý do Tracker bác thấy ở SAT chạy cầu sau Tacoma ( vi sai chính giữa ) và cầu trước VX80 lộn ngược .
Tương đối tốn tiền cho 1 cấu hình như thế , thêm nữa cụm vi sai sau nằm chính giữa sẽ tăng góc làm việc của các-đăng , giảm khả năng thu ngắn chiều dài cơ sở. Tất nhiên bác có thể hàn đính vào nhau, nhưng vận hành sẽ kém trơn tru.

Ở HLC hay RFC , muốn ăn giải bác cần chiếc xe bền bỉ , cấu hình ngon hơn là cầu BJ + 5VZ + tời điện , trừ khi bác có tài năng có thể đè bẹp các đối thủ khác +may mắn khó lường. Vì 3 món bác muốn không phải hàng đỉnh trong thi đấu .
-Cầu BJ : to xác , quả bông quá to , gầm thấp. Hẹp ngang cản trở góc lái khi chế càng thay nhíp.
-Máy 5VZ : Tương đối ngon tuy rằng công nghệ EFI chưa hẳn đã bền khi ngâm nước ( có thể nghiên cứu 1Z , 2Z lấy từ Toyota Crown nếu bác là người khoái chạy nhanh và tua cao)
-Tời điện : Trừ tời TWin motor vốn đắt hơn tời cơ , mọi tời điện khác chỉ mang bác đi đến nơi về đến chốn.

PS: HLC 90% đường nguyên bản có tời chạy được - không có nghĩa là nguyên bản có tời chạy nhanh hơn xe Offroad toàn thời gian .
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Gearbox 5VZ : các đăng ra cầu trước nằm bên lái


3F Gearbox



Nhìn qua thấy Bell Housing ngược vị trí củ đề , tuy nhiên 2 hộp số thay Bell housing có vừa nhau kg thì em chưa biết. Để lúc nào em rảnh em tìm.
 

8below

Xe đạp
Biển số
OF-12572
Ngày cấp bằng
10/1/08
Số km
36
Động cơ
523,260 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Bác Gaz tư vấn cho em món củ sạc chống nước công suất cao, ngâm xe trong bùn tời chạy phà phà mà kg có món hàng bền bỉ chút thì hỏng. Em nghĩ nếu có cái alternator >200A mà waterproof thì ổn. Em nghe đồn củ sạc của BMW là loại high output & sealed, kg hiểu có chế cháo sử dụng được kg? Thanks bác.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Chẳng có máy phát nào chống nước cả .
Em dùng 200A tháo xe MER S Class, to đùng vật vã . BMW chỉ 120A thôi và khó kiếm hơn hàng MER
Theo kinh nghiệm thì thấy ở VN máy phát tầm 120A có vẻ đủ dùng với tời điện 1 mô tơ . Thường thì tời hỏng trước máy phát
 

8below

Xe đạp
Biển số
OF-12572
Ngày cấp bằng
10/1/08
Số km
36
Động cơ
523,260 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Đúng là món em đang tìm, thanks 02 bác.
 

nguoiphutinh

Xe máy
Biển số
OF-36532
Ngày cấp bằng
31/5/09
Số km
93
Động cơ
473,130 Mã lực
Nơi ở
Q.Tân Phú HCM
Chẳng có máy phát nào chống nước cả .
Em dùng 200A tháo xe MER S Class, to đùng vật vã . BMW chỉ 120A thôi và khó kiếm hơn hàng MER
Theo kinh nghiệm thì thấy ở VN máy phát tầm 120A có vẻ đủ dùng với tời điện 1 mô tơ . Thường thì tời hỏng trước máy phát
Anh Vinh, em đang sài UAZ chạy cái máy phát ( Dinamo) Commin 120A, xe dùng 2 tời denso trước sau.
Vậy có đủ điện cho nó chạy tời không anh?
Em có kèm theo 2 bình 100A.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Xe Samurai anh Diên em lắp 120A chạy tời Twin motor qua HLC12 không vấn đề
Tời Denso của bác nếu có rơ le nhiệt thì an toàn khỏi nói , ắc qui yếu là nó ngắt luôn.
HLC 13 có vẻ khắc nghiệt hơn nhiều , tuy nhiên nếu dùng tời tiết kiệm thì em nghĩ 120A + 2acc cũng đủ.
 

nguoiphutinh

Xe máy
Biển số
OF-36532
Ngày cấp bằng
31/5/09
Số km
93
Động cơ
473,130 Mã lực
Nơi ở
Q.Tân Phú HCM
Xe Samurai anh Diên em lắp 120A chạy tời Twin motor qua HLC12 không vấn đề
Tời Denso của bác nếu có rơ le nhiệt thì an toàn khỏi nói , ắc qui yếu là nó ngắt luôn.
HLC 13 có vẻ khắc nghiệt hơn nhiều , tuy nhiên nếu dùng tời tiết kiệm thì em nghĩ 120A + 2acc cũng đủ.
Thank anh nhiều!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top