Nhờ các bác tư vấn về khung Cacbon

diskvn

Xe đạp
Biển số
OF-210164
Ngày cấp bằng
15/9/13
Số km
12
Động cơ
315,520 Mã lực
Chào các bác, em chơi xe khung nhôm cũng được lâu rồi nên muốn nâng cấp thử lên khung cacbon xem như nào . Ở Hà Nội có nhiều nơi bán xe khung cacbon nhưng nhìn qua đồ thật sự không sắc nét (cảm giác như xe dựng) và giá của nó khá là rẻ (tầm 20tr đổ lại). Em có điều kiện qua nước ngoài và thấy giá các loại xe khung cacbon tầm từ 30 đồng đổ lên.
Vậy các bác cho em hỏi, có phải loại rẻ kia là cacbon Tàu ko hay như nào mà rẻ thế ? Các bác có thể chia sẻ 1 ít kinh nghiệm về mặt kĩ thuật , ngoại hình để phân biệt cacbon xịn và dỏm ko
Thanks các bác
 

xe than

Xe điện
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
2,001
Động cơ
469,161 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Em nghe lỏm xem
các cao nhân phán.
 

diskvn

Xe đạp
Biển số
OF-210164
Ngày cấp bằng
15/9/13
Số km
12
Động cơ
315,520 Mã lực
up lên hóng các cao nhân nào
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Đa số khung Đài Loan của các hãng nào nào ko rõ tên tuổi. Thực tế khung carbon bán rời của các hãng lớn rất đắt, nhập về ko ai chơi được nên các cửa hàng không nhập.
Đấy là em nói MTB, còn road thì khung xịn nhiều hơn, và đắt
 

man.hn8800

Xe máy
Biển số
OF-299354
Ngày cấp bằng
21/11/13
Số km
65
Động cơ
309,350 Mã lực
Kiến thức e hơi có hạn nhưng cũng mạn phép chém vài câu cho xôm.Đúng sai xin các bác chém nhẹ
-Khung cacbon như có 2 loại,1 loại là cả khung đan bằng sợi cacbon,như sản xuất siêu xe nên giá thành đắt -cái này e xem trên Tivi
-Loại 2 cũng là vật liệu cacbon,nhưng cắt thành từng tấm,sau đó dán lại với nhau trong khuôn,qua 1 vài quá trình xử lý sẽ tạo ra khung,gọi là composite-cái này e xem trên you tube- làm thế nào để sản xuất khung cacbon composite của Giant
-Xe e đang chạy là khung Composite,cảm giác nhẹ,chắc chắn,mắt e nhìn thấy ok,e mua 12 đồng của Anton-còn xịn hay fake thì e thề là e ko biết,chỉ có bác bán bác ý biết thôi ạ
-Bác muốn mua hàng hịn 100% thì e nghĩ xách tay nc ngoài thôi chứ tại Vn thì hên xui
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Kiến thức e hơi có hạn nhưng cũng mạn phép chém vài câu cho xôm.Đúng sai xin các bác chém nhẹ
-Khung cacbon như có 2 loại,1 loại là cả khung đan bằng sợi cacbon,như sản xuất siêu xe nên giá thành đắt -cái này e xem trên Tivi
-Loại 2 cũng là vật liệu cacbon,nhưng cắt thành từng tấm,sau đó dán lại với nhau trong khuôn,qua 1 vài quá trình xử lý sẽ tạo ra khung,gọi là composite-cái này e xem trên you tube- làm thế nào để sản xuất khung cacbon composite của Giant
-Xe e đang chạy là khung Composite,cảm giác nhẹ,chắc chắn,mắt e nhìn thấy ok,e mua 12 đồng của Anton-còn xịn hay fake thì e thề là e ko biết,chỉ có bác bán bác ý biết thôi ạ
-Bác muốn mua hàng hịn 100% thì e nghĩ xách tay nc ngoài thôi chứ tại Vn thì hên xui
Khung carbon nào chả làm từng tube một rồi mới kết nối sau!
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Khung carbon nào chả làm từng tube một rồi mới kết nối sau!
Khung làm đơn giản nhất là chế tạo các tube bằng sợi carbon rồi nối với các chi tiết thép, na ná như làm xe đạp tre. Cái này DIY được nếu có cái khung dựng ngon.

Các xe hiện tại thì đều dùng khuôn, cho các tấm carbon quấn theo hình quy định rồi cho vào hấp. Tham khảo video về chế tạo chiếc Trek Madone này:
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=tT4yS5wTkY0[/YOUTUBE]
Ở 7:00 nó có 1 chi tiết khá hay, là cái cọc yên kiểu seat mast chứ không phải seat post như loại thường thấy.
Có thể tham khảo thêm 1 loạt video về frame building ở đây:
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=4-uoWkPa2as&index=3&list=PLFBD994EF92539097[/YOUTUBE]
Nhìn chung giờ xe xịn người ta dùng vải carbon đơn hướng chứ ko dùng loại 3K (2 chiều) như hồi xưa, nhưng bên ngoài vẫn để 1 lớp 3K hoặc 12K để có "cảm giác carbon".
Hàng chinarello giờ đầy rẫy, giá rẻ.
Em thì đạp cái xe khung thép nặng 13.5kg thấy cũng nhanh mà ổn định, đoạn dốc hầm TĐBS cũng vào được top 10 :)
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Đúng như cụ Tube nói, khung giờ toàn dùng Carbon UD, dệt đơn hướng chứ không còn dùng 3k, 9k, 12k như trước nữa. Nhiều hãng cũng chẳng thèm phủ lớp 3k lên nữa, chỉ sơn như bình thường. Việc xe tốt khung nhẹ, geometry phù hợp sẽ giúp ích cho việc đạp, nhất là đối với các cụ pro. Tuy nhiên đạp xe nó phụ thuộc vào người đạp khá nhiều, không cứ xe xịn là đạp hơn được xe bình thường. Việc lên 1 cái xe xịn hầu như chỉ do đam mê, nghiện, bị đẩy hố vôi hoặc thích khoe
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Em tán ngoài lề về vụ trọng lượng xe tí nhé:
---
Với các weight weenies (những người thích xe nhẹ) mà lúc nào cũng lăn tăn về tiền hoặc ảo tưởng rằng xe nhẹ đi tí ti là thành tích lên kinh lắm thì người ta đã có những phân tích thực nghiệm như sau:
Trên đường đèo (đèo khủng như Alpe d'Huez - là 1 đèo HC) với thời gian leo đèo 50phút: http://www.training4cyclists.com/how-much-time-does-extra-weight-cost-on-alpe-dhuez/
- thêm 1/3 trọng lượng (4 pounds = 1.8kg): thiệt về tốc độ là 2%
- tương ứng với 5.44kg thì thiệt tầm 6%
Trên đường dốc: http://middleagecyclist.blogspot.com/2011/09/weight-matters-study.html
- 9kg - thiệt tốc độ 13.6%
- 5.44kg - thiệt tốc độ 8%
---
Vậy 1 cái xe khung thép nặng tầm 11-12kg nếu so với xe khung carbon đồ đạc tương đối xịn thì cũng chỉ thua tầm 7-8% tốc độ với đường đèo hay đường trường. Nước rút hay đua crit thì ko có cửa rồi :)
---
Với các tay đua chuyên nghiệp thì chênh lệch tí ti đã là thành tích cho nên họ phải đi cái xe vừa nhẹ lại vừa phù hợp, tiền không thành vấn đề.
Với những người vẫn muốn xe nhẹ nhưng tốn ít tiền được hiệu quả cao, thì đầu tư vào cái gì quay được, như cái bánh sẽ tốt nhất. Lí do là nó khiến "ra xe" nhanh hơn, tức là thay đổi gia tốc dễ hơn.
---
UCI thì người ta giới hạn cân nặng xe (6.8kg), cho nên những cái xe nhẹ như Trek Emonda (4.65kg với cỡ 54cm) thì phải nhét thêm tấm đệm vào gọng bình nước hoặc tăng trọng lượng cọc yên cho đủ cân để còn thi đấu. Với các hệ thống không thuộc UCI quản lý thì xe nhẹ thế nào cũng ok.
Thực ra việc giảm trọng lượng, tăng độ bền mới giúp công nghệ xe đạp tiến xa hơn được. Tất nhiên là chẳng có thứ vừa nhẹ, vừa bền, lại vừa rẻ. Cho nên lão Keith Bontrager mới chém là "Strong. Light. Cheap. Pick two."
---
Ngoài món xe nhẹ ra thì cấu tạo hình học & độ cứng của khung cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ thoải mái và hiệu năng của xe. Chẳng hạn với sprinter thì xe phải cứng, phải aerodynamic, còn với dân tranh áo vàng chung cuộc (GC contenders) thì xe phải thoải mái để mà còn leo trèo.
GCN có cái video clip khá vui về chủ đề này:
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=mlz52XW6CMM[/YOUTUBE]
 

sena21

Xe máy
Biển số
OF-332772
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
74
Động cơ
281,740 Mã lực
Cảm ơn bài viết rất hay của cụ :D
Có vẻ như cái khung cũng ko quan trọng lắm :D Trc h cháu xem cấu hình xe toàn xem khung thế nào trc rồi mới phán tiếp :D
Ở mức giá bình dân có vẻ những con giant cũng ko nổi trội gì so với các hãng khác :D
 

man.hn8800

Xe máy
Biển số
OF-299354
Ngày cấp bằng
21/11/13
Số km
65
Động cơ
309,350 Mã lực
Em xin vodka cụ 1 ly,e với 2 ông bẹn đạp 1 vòng từ hồ Tây qua sân bay nội bài ,lúc về e hút 1/3 điếu thuốc mới thấy 2 ông lóp ngóp đến.Thế mà đạp hồ tây e thua 1 bác đạp xe lọc cọc lắm,trông như xe Asama,còn hôm đạp Cen có cô bé trông còi dí còi dị,bác nào ở nhóm 1 chắc biết,đạp như mọi ngừoi luôn.Thế cho nên e thấy xe không quan trọng bằng người,nhiều khi đi xe ngon ngon mà đạp ko bằng mấy bác cà tàng nghĩ cũng xấu hổ
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cảm ơn bài viết rất hay của cụ :D
Có vẻ như cái khung cũng ko quan trọng lắm :D Trc h cháu xem cấu hình xe toàn xem khung thế nào trc rồi mới phán tiếp :D
Ở mức giá bình dân có vẻ những con giant cũng ko nổi trội gì so với các hãng khác :D
Giant là hãng đầu tiên trên thế giới áp dụng sườn slope (sườn "bắn", tức là gióng ngang chéo xuống na ná như sườn MTB loại hard tail bây giờ). Cái sườn này giúp cải thiện đáng kể hiệu năng của xe. Đến giờ thế giới vẫn đang theo thiết kế kiểu này.
Khung tốt là cơ sở đầu tiên để nâng cấp xe. Nếu xe đang đi là khung làng nhàng thì cứ đi để luyện sức khỏe thôi. Muốn thi đấu, kể cả nghiệp dư ở thời điểm này, thì khung phải xịn cụ ạ.
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Em thấy cứ đi cái khung hịn là sướng cái thằng đạp xe đã các cụ ạ. Sướng từ trong sướng ra, sướng từ ngoài sướng vào!
 

Tú Cấn

Xe máy
Biển số
OF-52657
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
57
Động cơ
453,370 Mã lực
Em xin vodka cụ 1 ly,e với 2 ông bẹn đạp 1 vòng từ hồ Tây qua sân bay nội bài ,lúc về e hút 1/3 điếu thuốc mới thấy 2 ông lóp ngóp đến.Thế mà đạp hồ tây e thua 1 bác đạp xe lọc cọc lắm,trông như xe Asama,còn hôm đạp Cen có cô bé trông còi dí còi dị,bác nào ở nhóm 1 chắc biết,đạp như mọi ngừoi luôn.Thế cho nên e thấy xe không quan trọng bằng người,nhiều khi đi xe ngon ngon mà đạp ko bằng mấy bác cà tàng nghĩ cũng xấu hổ
Em biết cái bác đạp xe lọc cọc trên Hồ Tây của bác đấy, em đạp bám đuôi bác ấy đến được dốc sheraton, em chuyển líp bác ấy để nguyên giữ nguyên vòng tua lên dốc như bình thường luôn -> em thua :D
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Hồi xưa em đi asama ở hồ Tây ai trước mặt là em qua được.
Nhưng cái xe đó sau khi chuyển qua single-speed chỉ đi tầm 27km/h là hết điện. Tất nhiên 1 phần cũng do sức khỏe, 1 phần do cái yên đểu.
 

Kẻ Chợ

Xe máy
Biển số
OF-341500
Ngày cấp bằng
4/11/14
Số km
54
Động cơ
274,440 Mã lực
Em xin vodka cụ 1 ly,e với 2 ông bẹn đạp 1 vòng từ hồ Tây qua sân bay nội bài ,lúc về e hút 1/3 điếu thuốc mới thấy 2 ông lóp ngóp đến.Thế mà đạp hồ tây e thua 1 bác đạp xe lọc cọc lắm,trông như xe Asama,còn hôm đạp Cen có cô bé trông còi dí còi dị,bác nào ở nhóm 1 chắc biết,đạp như mọi ngừoi luôn.Thế cho nên e thấy xe không quan trọng bằng người,nhiều khi đi xe ngon ngon mà đạp ko bằng mấy bác cà tàng nghĩ cũng xấu hổ
Nhà em cũng đang đạp cái xe Asama của thằng cu con để lại... đạp khoảng được hơn tháng rồi, mỗi lần đạp khoảng 75 phút liên tùng tục. Mục đích đạp cũng chỉ để có có hội vận động cho khỏe và vui. Nhưng dù sao có em xế độp xịn thì vẫn thích hơn nhiều...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top