Em tán ngoài lề về vụ trọng lượng xe tí nhé:
---
Với các weight weenies (những người thích xe nhẹ) mà lúc nào cũng lăn tăn về tiền hoặc ảo tưởng rằng xe nhẹ đi tí ti là thành tích lên kinh lắm thì người ta đã có những phân tích thực nghiệm như sau:
Trên đường đèo (đèo khủng như Alpe d'Huez - là 1 đèo HC) với thời gian leo đèo 50phút:
http://www.training4cyclists.com/how-much-time-does-extra-weight-cost-on-alpe-dhuez/
- thêm 1/3 trọng lượng (4 pounds =
1.8kg): thiệt về tốc độ là
2%
- tương ứng với
5.44kg thì thiệt tầm
6%
Trên đường dốc: http://middleagecyclist.blogspot.com/2011/09/weight-matters-study.html
-
9kg - thiệt tốc độ
13.6%
-
5.44kg - thiệt tốc độ
8%
---
Vậy 1 cái xe khung thép nặng tầm 11-12kg nếu so với xe khung carbon đồ đạc tương đối xịn thì cũng chỉ thua tầm 7-8% tốc độ với đường đèo hay đường trường. Nước rút hay đua crit thì ko có cửa rồi
---
Với các tay đua chuyên nghiệp thì chênh lệch tí ti đã là thành tích cho nên họ phải đi cái xe vừa nhẹ lại vừa phù hợp, tiền không thành vấn đề.
Với những người vẫn muốn xe nhẹ nhưng tốn ít tiền được hiệu quả cao, thì đầu tư vào cái gì quay được, như cái bánh sẽ tốt nhất. Lí do là nó khiến "ra xe" nhanh hơn, tức là thay đổi gia tốc dễ hơn.
---
UCI thì người ta giới hạn cân nặng xe (6.8kg), cho nên những cái xe nhẹ như Trek Emonda (4.65kg với cỡ 54cm) thì phải nhét thêm tấm đệm vào gọng bình nước hoặc tăng trọng lượng cọc yên cho đủ cân để còn thi đấu. Với các hệ thống không thuộc UCI quản lý thì xe nhẹ thế nào cũng ok.
Thực ra việc giảm trọng lượng, tăng độ bền mới giúp công nghệ xe đạp tiến xa hơn được. Tất nhiên là chẳng có thứ vừa nhẹ, vừa bền, lại vừa rẻ. Cho nên lão Keith Bontrager mới chém là "Strong. Light. Cheap. Pick two."
---
Ngoài món xe nhẹ ra thì cấu tạo hình học & độ cứng của khung cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ thoải mái và hiệu năng của xe. Chẳng hạn với sprinter thì xe phải cứng, phải aerodynamic, còn với dân tranh áo vàng chung cuộc (GC contenders) thì xe phải thoải mái để mà còn leo trèo.
GCN có cái video clip khá vui về chủ đề này:
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=mlz52XW6CMM[/YOUTUBE]