Nhờ các bác chia sẽ Kinh nghiệm lái xe ban đêm, em chưa từng lái xe vào ban đêm

tuongvu

Xe đạp
Biển số
OF-519913
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
36
Động cơ
176,860 Mã lực
Tuổi
46
Nhờ các bác chia sẽ Kinh nghiệm lái xe ban đêm, em chưa từng lái xe vào ban đêm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ hỏi chung chung quá !
Đi đêm thì mắt phải tốt, kính lái phải trong, đầu óc phải tỉnh táo. Đừng rọi pha khi có xe ngược chiều hoặc soi gáy xe khác...
Nói chung là nhiều lắm.
 

Bố NaNa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-551162
Ngày cấp bằng
18/1/18
Số km
653
Động cơ
163,330 Mã lực
Tuổi
33
Cụ chỉ cần nhớ đi chậm hơn bình thường, chỉ bật pha khi phía trước thông thoáng không có người, hạn chế nháy đèn không cần thiết. Khi bị pha xe khác chiếu, cần nhìn thẳng tránh nhìn trực tiếp vào pha...

Quan trọng nhất là tập trung, và bình tĩnh và nhẫn nại. Em rặn bác thế thôi còn em nhiều khi cũng hay bị ức chế chửi thề.
 
Biển số
OF-544933
Ngày cấp bằng
8/12/17
Số km
121
Động cơ
162,112 Mã lực
Tuổi
33
Cụ nên để cos để tránh chói xe ngược chiều. Đi nên tỉnh táo, đoạn vắng k có người hay xe ngược chiều thì nên bật pha lên để tăng độ sáng nhìn đường.
Nếu xe đối diện bật pha, nháy pha lại để họ cụp. Nếu k cụp nên chủ động giảm tốc độ, nhìn về bên phụ 1 chút , tránh nhìn thẳng vào pha gây chói mà k nhìn được đường. Chú ý người đi bộ và xe đạp cắt ngang những đoạn giao cắt vì sẽ k có đèn để làm tín hiệu cho cụ biết trước được đâu
 

tuongvu

Xe đạp
Biển số
OF-519913
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
36
Động cơ
176,860 Mã lực
Tuổi
46
Cụ nên để cos để tránh chói xe ngược chiều. Đi nên tỉnh táo, đoạn vắng k có người hay xe ngược chiều thì nên bật pha lên để tăng độ sáng nhìn đường.
Nếu xe đối diện bật pha, nháy pha lại để họ cụp. Nếu k cụp nên chủ động giảm tốc độ, nhìn về bên phụ 1 chút , tránh nhìn thẳng vào pha gây chói mà k nhìn được đường. Chú ý người đi bộ và xe đạp cắt ngang những đoạn giao cắt vì sẽ k có đèn để làm tín hiệu cho cụ biết trước được đâu
Cảm ơn bác nhiều
 

tuongvu

Xe đạp
Biển số
OF-519913
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
36
Động cơ
176,860 Mã lực
Tuổi
46
Cụ nên để cos để tránh chói xe ngược chiều. Đi nên tỉnh táo, đoạn vắng k có người hay xe ngược chiều thì nên bật pha lên để tăng độ sáng nhìn đường.
Nếu xe đối diện bật pha, nháy pha lại để họ cụp. Nếu k cụp nên chủ động giảm tốc độ, nhìn về bên phụ 1 chút , tránh nhìn thẳng vào pha gây chói mà k nhìn được đường. Chú ý người đi bộ và xe đạp cắt ngang những đoạn giao cắt vì sẽ k có đèn để làm tín hiệu cho cụ biết trước được đâu
Cảm ơn bác
 

Trác Đông Lai

Xe buýt
Biển số
OF-37837
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
687
Động cơ
465,691 Mã lực
Ngoài kỹ năng lái xe ban đêm khi đi trên đường như một số cụ ở trên vừa nêu, cụ cần lưu ý chuẩn bị hành trang cho việc xe dừng đỗ (vì bất kỳ vấn đề gì):

- Phải bật đèn báo nguy hiểm: cái này mặc định rồi;

- Phải mua biển báo phản quang để đặt đằng sau xe, cách xa xe 1 đoạn để báo cho xe khác biết;

- Phải sắm áo phản quang: nếu đi đêm thường xuyên;

- Phải để sẵn đồ ăn đồ uống để dự phòng nếu trục trặc giữa đường, tắc đường kéo dài;
 

tuongvu

Xe đạp
Biển số
OF-519913
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
36
Động cơ
176,860 Mã lực
Tuổi
46
Ngoài kỹ năng lái xe ban đêm khi đi trên đường như một số cụ ở trên vừa nêu, cụ cần lưu ý chuẩn bị hành trang cho việc xe dừng đỗ (vì bất kỳ vấn đề gì):

- Phải bật đèn báo nguy hiểm: cái này mặc định rồi;

- Phải mua biển báo phản quang để đặt đằng sau xe, cách xa xe 1 đoạn để báo cho xe khác biết;

- Phải sắm áo phản quang: nếu đi đêm thường xuyên;

- Phải để sẵn đồ ăn đồ uống để dự phòng nếu trục trặc giữa đường, tắc đường kéo dài;
Cảm ơn cụ đã chia sẽ
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Đi đêm, thú thật nhàn hơn đi ban ngày :).
Nhưng lái đêm cần 1 số kĩ năng khác, nói khó hết,.
Tốt nhất, nên kiếm người đi đêm quen, chỉ cho cụ 1 đêm là ngon ngay .
 

tuongvu

Xe đạp
Biển số
OF-519913
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
36
Động cơ
176,860 Mã lực
Tuổi
46
Đi đêm, thú thật nhàn hơn đi ban ngày :).
Nhưng lái đêm cần 1 số kĩ năng khác, nói khó hết,.
Tốt nhất, nên kiếm người đi đêm quen, chỉ cho cụ 1 đêm là ngon ngay .
Cảm ơn cụ đã chia sẽ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ nói đi đêm nhàn hơn ban ngày thì cũng chỉ tùy trường hợp thôi. Chưa cần biện luận nhiều, chỉ cần biết tỷ lệ tngt vào ban đêm là gấp 2 tới 3 lần ban ngày thì các cụ biết nó không hề nhàn hơn.
Vài lý do để các cụ thấy đi đêm vất vả thế nào:
* Tầm nhìn hạn chế, chói đèn, ảo ảnh... Gặp cái xe phía trước đèn sáng quắc mà nó ko hạ pha là các cụ bị mù tức thời ngay, khi đó các chướng ngại vật phía trước phía bên đường của mình là tạm thời coi như không có (nếu ko có thật thì tốt).
* Buồn ngủ: thường thì chạy đêm dễ buồn ngủ hơn ban ngày, mà không chỉ bản thân mình mà các xe khác. Em từng bị 1 xe khách lao thẳng vào, may mà đường đang sửa mở rộng nên em né được, chắc nó buồn ngủ vì phia bên kia hoàn toàn ko có ai, lúc đó mới tờ mờ sáng (quãng 5h30).
* Đi đêm, đường vắng các xe thường chạy nhanh hơn, vì thế khi cần xử lý các tình huống sẽ khó khăn hơn.
* Đi đêm mà gặp trời mưa lâm thâm thì đúng là cực hình. .
... Còn nhiều lắm, trong khi cái lợi thì không đủ để bù đắp.
 

khanhuyen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508047
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
220
Động cơ
185,000 Mã lực
đi đêm tức nhất là gặp mấy thằng độ đèn bixenon chiếu thẳng pha vào xe mình. mù luôn, chẳng thấy gì mà chạy nữa!
 

thecan

Xe buýt
Biển số
OF-308893
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
592
Động cơ
305,329 Mã lực
Lái xe đêm quan trọng nhất là tỉnh táo và kỹ năng sử dụng đèn.

-/ Luôn bật cos khi có xe ngược chiều

-/ Tập trung vào phần đường phía trước của mình (đừng thấy xe đối diện đèn nó sáng màu đẹp mà ngắm)

-/ Truớc những khúc cua luôn nháy pha để xe đối diện dễ phát hiện hơn.

-/ Khi vượt nháy pha, bật xi nhan, còi.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
Đi đêm tốc độ ko nhanh hơn ban ngày,chẳng qua là đi đêm ít vật cản hơn nên tốc độ của chúng ta đều hơn,
Cụ chủ chưa quen nên chạy chậm chậm ,tạo cho mình thói quen nhìn xa,
Thí dụ : khi xe ngược chiều bật pha( sẽ chói nhiều) hoặc cốt( chói ít) thì ta đều bị chói nhưng khoảng thời gian bị chói nhiều hay ít mà thôi. Khi có xe ngược chiều,cụ nên quan sát thật xa khi ta chưa bị chói ( đường thẳng có thể lên tới hơn 200m) khoảng cách ta bị chói khoảng 50-60m( ko nhìn thấy gì,nếu xe ngược chiều bật pha) lúc đó ta chỉ chạy theo cảm giác thôi,( cụ quan sát đường khoảng cách xa là như vậy)
Đường lạ ko nên chạy sát lề đường( buổi tối)
Nếu chưa quen nên tránh “ thứ nhất trạng vạng,thứ nhì rạng đông” khung giờ này nên tránh.
Nếu chạy trời mưa ( vừa tạnh xong) nên nhìn láng nước( nhìn xa)nếu đường đẹp sẽ có láng bóng đều, nếu có ổ gà hay vật cản sẽ có mầu đen.
Nếu đỗ xe khu vưa ngoài khu dân cư cụ nên bật đèn P.
 

tuongvu

Xe đạp
Biển số
OF-519913
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
36
Động cơ
176,860 Mã lực
Tuổi
46
Các cụ nói đi đêm nhàn hơn ban ngày thì cũng chỉ tùy trường hợp thôi. Chưa cần biện luận nhiều, chỉ cần biết tỷ lệ tngt vào ban đêm là gấp 2 tới 3 lần ban ngày thì các cụ biết nó không hề nhàn hơn.
Vài lý do để các cụ thấy đi đêm vất vả thế nào:
* Tầm nhìn hạn chế, chói đèn, ảo ảnh... Gặp cái xe phía trước đèn sáng quắc mà nó ko hạ pha là các cụ bị mù tức thời ngay, khi đó các chướng ngại vật phía trước phía bên đường của mình là tạm thời coi như không có (nếu ko có thật thì tốt).
* Buồn ngủ: thường thì chạy đêm dễ buồn ngủ hơn ban ngày, mà không chỉ bản thân mình mà các xe khác. Em từng bị 1 xe khách lao thẳng vào, may mà đường đang sửa mở rộng nên em né được, chắc nó buồn ngủ vì phia bên kia hoàn toàn ko có ai, lúc đó mới tờ mờ sáng (quãng 5h30).
* Đi đêm, đường vắng các xe thường chạy nhanh hơn, vì thế khi cần xử lý các tình huống sẽ khó khăn hơn.
* Đi đêm mà gặp trời mưa lâm thâm thì đúng là cực hình. .
... Còn nhiều lắm, trong khi cái lợi thì không đủ để bù đắp.
ÔI nguy hiểm quá,sợ nhất là mình đang chạy mà thằng kia đỗ lại ngược chiều ngủ gục thì toi
 

shinichiconan

Xe hơi
Biển số
OF-546735
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
171
Động cơ
161,244 Mã lực
bần cùng mới phải lái đêm thôi cụ ạ.ko nên lái đêm tí tẹo tèo nào.
 

shinichiconan

Xe hơi
Biển số
OF-546735
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
171
Động cơ
161,244 Mã lực
nhưng em cũng hóng kinh nghiệm của các cụ :D
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,742
Động cơ
297,782 Mã lực
ngoài nhìn xa e bổ sung thêm mấy kỹ năng nhìn gần:
1. đá pha: việc nhấc pha ngoài nhắc xe đối diện cc có thể lợi dụng ánh sáng thay đổi phát hiện vật thể sẫm mầu trong bóng tối: xe đạp đi cùng chiều khi bị mù pha.....,.
đi đêm đng cong đá pha để nnhắc

2. căn đèn, mép biên đối tượng: đừng tránh theo mép đèn, cc cụt gương ngay, gặp xe to cõng thêm con quá khổ trên lưng thì thảm.
dùng ánh sáng của xe ngược chiều thứ 2 chiếu sau xe ngược chiều 1 hoặc bất kỳ nguồn sáng chiếu sau nào. cc sẽ vẽ đc biên của vật cản khó nhìn, hoặc phát hiện đó là vật cản
ví dụ: đèn xe máy ngc chiều giúp phát hiện xe máy trc đó k có đèn, trâu, chó, xe đạp, thằng bờm vác tre theo chiều ngang (cc đừng nghĩ là k có vụ này nhá)

3. căn vạch phản quang: viêc nhìn gần bám vạch phản quang (giữa, hoăc ngoài. ) giúp cc tránh đèn ngược chiều và k bị bay ra khỏi đng, cũng như sẵn sàng xử lý gấp vụ mù đèn ngược khi gặp vật cản đúng lúc đó.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,428
Động cơ
640,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Lái xe đêm quan trọng nhất là sự tỉnh táo thôi cụ, một mình lái đi đêm ắng lắm, dễ buồn ngủ, buồn ngủ quá thì hạ kính hoặc dừng xe ra ngoài một chút là lại lên đường được, sập nguồn thì nên nghỉ, nhớ bật đèn cảnh báo khi dừng xe, đỗ xe tại đoạn đường thẳng, càng sát lề càng tốt, đi đêm có sương mù hoặc mưa thì phải có đèn vàng, đi chậm, căn theo cột mốc hoặc vạch kẻ sát lề bên phải, chúc cụ an toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top