Từ đầu bảo xe ra khói, lại có sẵn bộ hơi nên muốn thay cho xe được tốt hơn, trị được bệnh ra khói. Nay bổ máy, lên cốt, làm dên, thay supap, phớt supap thì bảo ra khói, máy khà... trước đó không có là sao? Không phải trước đó xe có ra khói mà. Can thiệp nhiều vào máy rồi đó. Bây giờ phải khoanh vùng để sửa chữa nha. Đầu tiên cho hỏi cái vòng bi kim trục dên có là hàng mới không, hay của cửa hàng ép dên? Nếu vòng bi mới thì loại trừ tiếng khà... khà do dên. Khả năng sẽ là 80% do truc cam cò mổ, 20% do 3 viên bi đề nằm trong volant khi tháo ra đã tiếp xúc ở vị trí mới...
Để trị tiếng khà phải tháo đầu bò kiểm tra lại cốt cam và mặt cò mổ có láng hay không, nếu mòn có ngấn và vết sước, muốn êm cần phải thay mới. Có thể thay cốt và cam cò của Honda Vĩnh phúc, chất lượng ổn, giá không rẻ, khoảng 7-8 ttrăm ngàn. Chý ý mua đúng đời có cơ cấu lẫy kênh supap thoát khi tắt máy. Nếu không có đúng loại, phải đem thợ tiện gia công, tháo cơ cấu trên cây cam cũ đóng qua. Rất nhiều bộ cốt cam - cò đã sử dụng qua, được đánh bóng đẹp mắt, nhưng lắp vào đi không êm... Tháo volant rửa sạch 3 hõm chứa, 3 viên bi hình trụ, 3 lò so ép có ống sắt đệm lò so hình trụ. Nếu chúng mòn, rỉ thì nên thay bằng 1 bộ mới chất lượng tốt (có nhiều phụ tùng giả, khi lắp vào mới thấy... không dùng được).
Bệnh khói có 2 nguyên nhân: hoặc do kỹ thuật xoáy xi lanh không tròn đều (séc măng gin thì ít khả năng tròn không đều, bị hở lưng), hở lưng séc mang thì thường bị ra nhiều khói xanh. Do đó khi lắp piston séc mang vào xi lanh, thợ phải kiểm tra kỹ các loại khe hở theo kinh nghiệm (có quy chuẩn). Nguyên nhân kế tiếp thay supap mới là 2 cây kích thước thân là "standar" thì khả năng cao là bị luồn nhớt qua ghít supap, phớt nhớt không đủ làm kín mặc dù thay mới. Cần mang đầu bò tới 1 cơ sở chuyên làm ghít supap để "lên cốt" thân supap (thay cay mới thân to hơn, tốt hơn đóng ghít mới dùng supap standar vì ép ghít vào khó đồng tâm mũ supap, phải xoáy... phá mất nhiều kim loại).
Nên mua bộ joăng đầu bò Honda Vinh phúc cho đẹp, không thừa nhiều ba via...
Sau khi làm máy như thế không thể êm ngay được, cần sử dụng nhẹ nhàng vài ngàn km để chi tiết rà khớp, mới êm được (phụ thuộc rất nhiều bởi trình độ tay nghề người thợ). Xe bây giờ thấp ga hay khưng, chết máy. Thử thay bugi khác tốt. Nhiều khả năng ghít mòn làm miệng supap đóng không khít, mặc dù cây supap mới thay (supap "lô", có thể thân supap có kích thước còn nhỏ hơn cây gin của xe).