[Funland] Nhìn nhận thẳng thắng trực diện về năng lực SX của VN

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,144
Động cơ
1,337,489 Mã lực
Doanh nghiệp lớn họ có hệ sinh thái/ chuỗi giá trị sẵn rồi nên đi đâu đều cặp đấy, họ có lợi thế về quy mô, kinh nghiệm và quy trình nên các DN địa phương khó cạnh tranh đc.
Ngay cả công ty cung cấp suất ăn chính của Samsung là Foseca (Hàn), SS đi đâu họ theo đấy.
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
35,804
Động cơ
4,988,826 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ ngay cả Hàn Quốc, Đài Loan, Hông Kong... cũng từng tham gia chuỗi gia công chế biến nhưng giai đoạn đó của họ rất nhanh (dưới 20 năm gì đó) và sau đó thì họ nhanh chóng vượt lên làm chủ kỹ thuật, công nghệ, thị trường, kỹ năng quản lý....và từng bước dẫn đầu cuộc chơi!

Ta thì dường như đang dậm chân ở giai đoạn này khá lâu (cứ tạm tính từ thời điểm ra Luật đầu tư nước ngoài lần đầu vào năm 1987 hoặc lần 2 vào 1996) và chưa thấy có hướng cụ thể và nền tảng cơ bản để vượt lên?
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,464
Động cơ
442,462 Mã lực
qua báo viết là Tbt gợi ý 1 số trường ĐH mời người giỏi về làm lđ, tốt nhất là Việt kiều. Nhưng e nghĩ chắc vẫn còn vướng cơ chế khó mà làm ngay đc. Trong khi TQ họ đã có bộ trưởng GD là Hoa kiều cách đây phải hơn 20 năm.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,140
Động cơ
241,932 Mã lực
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Cái khó này ai cũng biết, nhưng giải pháp là gì, chả nhẽ đợi đội phân lô bán nền giàu lên tích lũy tư bản để qua về đầu tư cái gốc cho nền sản xuất....hay lại mấy AI, 4.0, bếp ăn của thế giới để bứt lên🍀
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,140
Động cơ
241,932 Mã lực
Em nghĩ ngay cả Hàn Quốc, Đài Loan, Hông Kong... cũng từng tham gia chuỗi gia công chế biến nhưng giai đoạn đó của họ rất nhanh (dưới 20 năm gì đó) và sau đó thì họ nhanh chóng vượt lên làm chủ kỹ thuật, công nghệ, thị trường, kỹ năng quản lý....và từng bước dẫn đầu cuộc chơi!

Ta thì dường như đang dậm chân ở giai đoạn này khá lâu (cứ tạm tính từ thời điểm ra Luật đầu tư nước ngoài lần đầu vào năm 1987 hoặc lần 2 vào 1996) và chưa thấy có hướng cụ thể và nền tảng cơ bản để vượt lên?
Lúc cần vượt thì ta lại không đủ sẵn sàng để vượt lên. Lúc cả làng suy thoái thì VN cũng suy thoái theo🤣
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,132
Động cơ
47,887 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Riêng bản thân tôi. Tôi chỉ mong rằng: muốn áp dụng hoàn hảo luật PCCC, nâng cao đề án luật an toàn thực phẩm, nâng cao mức phạt giao thông, nâng cao tiêu chuẩn khí thải, ô nhiễm môi trường… thì trước hết phải nâng cao thu nhập người dân. Phải làm cho dân giàu lên thì mới áp dụng các điều kiện nâng cao được. Còn nếu dân chưa giàu mà cứ cái gì cũng nâng cao tiêu chuẩn lên thì không khác gì xây nhà từ nóc. Rất áp lực cho các thế hệ mai sau.
Những quy định đó từ anh nào ra thế. Nói là việc của mồm, làm là việc của tay
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,734
Động cơ
442,912 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Cái gì chúng ta cũng có thể làm được, chỉ là chất lượng và giá cả thôi.

Trong thế giới hiện nay cứ có tiền là mua được công nghệ, và giỏi là quản trị được.

Lều báo cũng đóng góp một phần hơi ảo vào thực tế nước nhà, nhưng cũng không nên phủ nhận hay tự ti là Việt Nam chẳng làm được cái gì.

Chốt lại vẫn là tiền thôi. Còn về trình quản lý thì bây giờ ai đủ giỏi để quản lý mấy cái AI là xong. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam năng lực, tầm nhìn, tư duy, kiến thức đều đủ cả nhưng làm gì có tiền để đầu tư nên những miếng bánh to phải nói là chưa đến lượt. Nhưng dù sao được làm những phần bé và ngồi chung mâm với các thành phần máu mặt là cũng tốt rồi. Vạn sự khởi đầu nan, những ai trải qua khởi nghiệp rồi mới thấy mình gian khổ và truân chuyên nhiều lắm.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,455
Động cơ
1,609,317 Mã lực
Tuổi
46

Cuabeo

Xe tăng
Biển số
OF-10513
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
1,072
Động cơ
1,101,717 Mã lực
Ồ! Ai cũng biết, nhưng không ai dám nói. Giờ tự a 8 nói, chờ anh ý làm thế nào thôi.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,626
Động cơ
234,318 Mã lực
Tuổi
49
Cái gì chúng ta cũng có thể làm được, chỉ là chất lượng và giá cả thôi.

Trong thế giới hiện nay cứ có tiền là mua được công nghệ, và giỏi là quản trị được.

Lều báo cũng đóng góp một phần hơi ảo vào thực tế nước nhà, nhưng cũng không nên phủ nhận hay tự ti là Việt Nam chẳng làm được cái gì.

Chốt lại vẫn là tiền thôi. Còn về trình quản lý thì bây giờ ai đủ giỏi để quản lý mấy cái AI là xong. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam năng lực, tầm nhìn, tư duy, kiến thức đều đủ cả nhưng làm gì có tiền để đầu tư nên những miếng bánh to phải nói là chưa đến lượt. Nhưng dù sao được làm những phần bé và ngồi chung mâm với các thành phần máu mặt là cũng tốt rồi. Vạn sự khởi đầu nan, những ai trải qua khởi nghiệp rồi mới thấy mình gian khổ và truân chuyên nhiều lắm.
Cụ hơi chủ quan.. có không ít thứ mà nhiều tiền cũng không làm được.
 

thecourrier

Xe tải
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
203
Động cơ
81,403 Mã lực
Thực ra người dân bao gồm giới kinh doanh hay công nghệ họ cũng đều cố gắng hết mức trong khả năng và điều kiện hiện nay rồi. Đơn giản là vì ai chả muốn thành công và tiền bạc cho bản thân họ. Nếu có sự thay đổi nào đó thì phải bắt đầu từ chính phủ như tạo điều kiện pháp lý, hỗ trợ về vốn, chính sách thu hút nhân tài bao gồm người Việt gốc Việt và cả người nước ngoài có khả năng đóng góp cho sự phát triển của VN thì mới có thay đổi lớn đc
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,046
Động cơ
584,263 Mã lực
Cụ nói thế này tức là phải tập trung vào sản xuất, vào R&D, cụ thêm em lý do tại sao ta toàn bỏ khâu này mà đi buôn chứng buôn đất hết thì càng tôta
 

ate.1987

Xe hơi
Biển số
OF-629317
Ngày cấp bằng
5/4/19
Số km
115
Động cơ
294,062 Mã lực
Tuổi
37
Hi vọng là không chỉ nói .....
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,140
Động cơ
241,932 Mã lực
Cụ nói thế này tức là phải tập trung vào sản xuất, vào R&D, cụ thêm em lý do tại sao ta toàn bỏ khâu này mà đi buôn chứng buôn đất hết thì càng tôta
Lạ cái là trí tuệ đi thi VN cũng toàn giải này giải kia ....buôn đất dễ vì nói thẳng là tầm quản lý nhà nước còn yếu chưa đủ tầm và ... vẫn khó tránh văn hóa nhiệm kỳ
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
893
Động cơ
57,597 Mã lực
Tuổi
35
Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
Anh Hero còn nổ nữa ko ?
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
35,804
Động cơ
4,988,826 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lúc cần vượt thì ta lại không đủ sẵn sàng để vượt lên. Lúc cả làng suy thoái thì VN cũng suy thoái theo🤣
Thực tế thì nhiều quốc gia trên thế giới cũng rơi vào tình trạng này!
Trong lý thuyết kinh tế gọi tình trạng này là bẫy thu nhập trung bình (middle-imcome trap) - tức là anh cứ nhùng nhằng làng nhàng, dậm chân tai chỗ, không thể vượt khỏi ngưỡng thu nhập trung bình!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,870
Động cơ
412,401 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái gì chúng ta cũng có thể làm được, chỉ là chất lượng và giá cả thôi.

Trong thế giới hiện nay cứ có tiền là mua được công nghệ, và giỏi là quản trị được.

Lều báo cũng đóng góp một phần hơi ảo vào thực tế nước nhà, nhưng cũng không nên phủ nhận hay tự ti là Việt Nam chẳng làm được cái gì.

Chốt lại vẫn là tiền thôi. Còn về trình quản lý thì bây giờ ai đủ giỏi để quản lý mấy cái AI là xong. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam năng lực, tầm nhìn, tư duy, kiến thức đều đủ cả nhưng làm gì có tiền để đầu tư nên những miếng bánh to phải nói là chưa đến lượt. Nhưng dù sao được làm những phần bé và ngồi chung mâm với các thành phần máu mặt là cũng tốt rồi. Vạn sự khởi đầu nan, những ai trải qua khởi nghiệp rồi mới thấy mình gian khổ và truân chuyên nhiều lắm.
Không biết cụ đã đi hỏi mua công nghệ bao giờ chưa? Công nghệ là thứ có tiền cũng không mua được.

Nếu cứ bỏ tiền ra là mua được công nghệ thì Trung quốc đã ngồi lên đầu Mỹ Âu Nhật rồi cụ ợ.
 

Red Butler

Xe buýt
Biển số
OF-407268
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
742
Động cơ
233,752 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
Câu chuyện đã nói 20 năm nay! Nền Sx quá yếu do nhiều nguyên nhân trong đó phần lớn là cơ chế chính sách và đối thủ TQ thì quá mạnh… đến Mẽo còn chào thua áp thuế thì VN tuổi tôm, giờ các Bác nhận ra hơi muộn nhưng phải làm để đứng được trên đôi chân của chính mình, muốn làm thành công học TQ thôi…. Phải tự sx và tạo ra sp của mình.
Ví dụ: làm thế nào đến sx dc cái sạc đt và bán phân phối tại VN chiếm khoảng 20% thị phần?
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,878
Động cơ
526,733 Mã lực
qua báo viết là Tbt gợi ý 1 số trường ĐH mời người giỏi về làm lđ, tốt nhất là Việt kiều. Nhưng e nghĩ chắc vẫn còn vướng cơ chế khó mà làm ngay đc. Trong khi TQ họ đã có bộ trưởng GD là Hoa kiều cách đây phải hơn 20 năm.
Bên đấy là thuyết 3 đại diện, còn ta vẫn là giai cấp cn lãnh đạo.
 

thecourrier

Xe tải
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
203
Động cơ
81,403 Mã lực
Theo em một trong những nguyên nhân chính khiến Việt Nam vẫn dậm chân với việc gia công và làm thuê cho nước ngoài chính là giáo dục mà cụ thể ở đây là giáo dục đại học. Một đất nước muốn vươn mình thì phải có yếu tố quan trọng nhất là con người. Trong khi người Việt Nam rất ham học và giáo dục phổ thông ở VN đã có nhiều cải tiến thì các trường ĐH ở VN còn kém quá nhiều so với ngay cả các nước ĐNA chứ chưa nói đến Châu Á hay là thế giới. Không thể chỉ trông đợi vào một số ít người có điều kiện hoặc khả năng đi du học được vì số này rất nhỏ, ko thể kéo cả đất nước đi lên được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top