[Funland] Nhìn nhận thẳng thắng trực diện về năng lực SX của VN

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
694
Động cơ
112,617 Mã lực
Tuổi
36
Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,850
Động cơ
640,215 Mã lực
Tuổi
23
Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.
Thế, nếu đến cái sự Phân khúc thấp nhất này, nó cũng không thèm dí cho ta làm, không thèm bóc lột ta, thì ra răng bác?
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,884
Động cơ
908,266 Mã lực
Vẫn biết thế, có gì mới đâu. Hóng các giải pháp thôi.
 

tamock

Xe tăng
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
1,007
Động cơ
829,744 Mã lực
Chưa nói đến khả năng, kinh nghiệm, vốn hay công nghệ, phải thẳng thắn là môi trường VN hiện đang không thân thiện hay thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
694
Động cơ
112,617 Mã lực
Tuổi
36
Riêng bản thân tôi. Tôi chỉ mong rằng: muốn áp dụng hoàn hảo luật PCCC, nâng cao đề án luật an toàn thực phẩm, nâng cao mức phạt giao thông, nâng cao tiêu chuẩn khí thải, ô nhiễm môi trường… thì trước hết phải nâng cao thu nhập người dân. Phải làm cho dân giàu lên thì mới áp dụng các điều kiện nâng cao được. Còn nếu dân chưa giàu mà cứ cái gì cũng nâng cao tiêu chuẩn lên thì không khác gì xây nhà từ nóc. Rất áp lực cho các thế hệ mai sau.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
694
Động cơ
112,617 Mã lực
Tuổi
36
Chưa nói đến khả năng, kinh nghiệm, vốn hay công nghệ, phải thẳng thắn là môi trường VN hiện đang không thân thiện hay thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Cụ nói rất đúng. Em hoàn toàn đồng ý.

Bên cạnh DN phải tuân thủ luật pháp thì mọi cấp mọi ngành phải tạo ĐK cho DN có môi trường SXKD thông thoáng và thuận lợi.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,141
Động cơ
241,932 Mã lực
Cụ Tô và các cụ bên trên đều biết, nói là cũng mạnh dạn rồi, nhưng khó nhất là khâu triển khai thực hiện thôi🏈Cụ miwon dạo này cũng nói hay phết , súc tích, vần điệu ....đợi xem thực hiện đc thế nào thôi😷
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,141
Động cơ
241,932 Mã lực
Chưa nói đến khả năng, kinh nghiệm, vốn hay công nghệ, phải thẳng thắn là môi trường VN hiện đang không thân thiện hay thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Cụ T vừa phát biểu đấy: trên rải thảm bên dưới rải đinh. Biết nhưng giải pháp thực thi là gì
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,779
Động cơ
556,685 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Có cho cháu làm thì cháu cũng chịu, nên để yên cho người ta làm. #:-s
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,249
Động cơ
1,984,215 Mã lực
Em nghĩ doanh nghiệp công nghệ, cả nhà nước tư nhân đã nỗ lực lắm rồi. Họ đang làm các lĩnh vực tốt nhất trong khả năng cho phép.

Điểm mấu chốt giờ là xúc tác nhà nước, bao gồm tạo ra môi trường, và các vấn đề có ưu tiên dành cho doanh nghiệp nội địa nhiều nữa không mà thôi.

Em đã từng nói từ lúc bác Hùng lên chức, các event công nghệ không còn mặn mà cho xuất hiện các big tech nước ngoài, cũng đã là một bước ngoặt đáng ngạc nhiên.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,154
Động cơ
391,847 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai chẳng biết, công nghệ có mua đc đâu. Tập đoàn lớn nó sang đầu tư nó kéo theo chuỗi cung ứng của nó. Cho tham gia đâu. Chỉ có doanh nghiệp việt mạnh mới mong tự tạo chuỗi cung ứng riêng thôi.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,892
Động cơ
-164,487 Mã lực
Em thấy trên này cũng có nhiều cụ nói thế và bị các cụ khác vả cho là tự nhục này nọ. Giờ TBT nói thì ta cứ tự tin phê phán, rồi tìm cách gỡ dần.
 

Kyson1

Xe container
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
5,046
Động cơ
457,076 Mã lực
Ai chẳng biết, công nghệ có mua đc đâu. Tập đoàn lớn nó sang đầu tư nó kéo theo chuỗi cung ứng của nó. Cho tham gia đâu. Chỉ có doanh nghiệp việt mạnh mới mong tự tạo chuỗi cung ứng riêng thôi.
DN việt làm thì chưa kịp lớn đã thanh kiểm tra, báo chí, rèm pha, chê bai...
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,044
Động cơ
873,560 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Em thấy trên này cũng có nhiều cụ nói thế và bị các cụ khác vả cho là tự nhục này nọ. Giờ TBT nói thì ta cứ tự tin phê phán, rồi tìm cách gỡ dần.
Người thường nói ra chắc … căng
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,242
Động cơ
85,422 Mã lực
Lãnh đạo phát biểu thì họ có chăn chở - Đây cũng là điều cần phải có để phát triển cho đất nước còn đội Grab như em mà phát biểu thế mà mình không lỗ lực để làm được tốt hơn thì có nghiã tự nhục!
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,389
Động cơ
1,599,336 Mã lực
Vấn đề cụ TBT nêu thì em nghĩ ai cũng thấy, các cụ đi trước cũng thấy. Dưng mà không có gia công là cũng đói. Giờ là vẫn gia công nhưng hóng xem có các hỗ trợ, khuyến khích gì để các doanh nghiệp tham gia, tham gia sâu hơn trong chuỗi cung ứng của các ông lớn. Mong là cụ nói ra rồi có phương hướng để thực hiện hiệu quả.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,870
Động cơ
412,317 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thu
DN việt làm thì chưa kịp lớn đã thanh kiểm tra, báo chí, rèm pha, chê bai...
Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,302
Động cơ
344,405 Mã lực
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Theo emVN nên tập trung vào những ngành có thế mạnh thì may ra mới có thể thành công: CNTT, nông nghiệp công nghệ cao, kính tế biển
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top