[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,513
Động cơ
591,969 Mã lực
Thật ra lấy ngưỡng thu nhập cao để đánh giá mức độ phát triển hoặc vị trí của quốc gia đó trong chuỗi giá trị là ko hoàn toàn chính xác.

Trung Quốc ko cần thiết đạt mức thu nhập cao theo chuẩn vì họ đã nằm ở vị trí cao trong chuỗi giá trị rồi: đấy là tự sản xuất, tự sở hữu và tự nghiên cứu ra được công nghệ.

Cái đó mới quan trọng. Quyết định nội lực và tầm vóc của quốc gia.
Đấy là mợ nghĩ thế thôi. Thực tế lại ngược lại. :))

TQ cũng như tất cả các Quốc gia trên TG này, đều rất cần thiết đạt mức thu nhập cao. Đơn giản, vì dân có thu nhập càng cao thì mức độ tiêu dùng của dân càng cao, tạo ra CẦU lớn cho XH, kích thích nền SX và nền kinh tế của Quốc gia, giảm bớt sự phụ thuộc vào XK.
Các nước G7 họ tăng trưởng kinh tế dựa chủ yếu vào tiêu dùng trong nước của người dân, do họ đều là nước có thu nhập cao.

TQ đang vật vã và rất cố gắng để nâng thu nhập dân họ lên đấy. Cụ thể đây:
 
Chỉnh sửa cuối:

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
307
Động cơ
7,839 Mã lực
Tuổi
24
Đấy là mợ nghĩ thế thôi. Thực tế lại ngược lại. :))

TQ cũng như tất cả các Quốc gia trên TG này, đều rất cần thiết đạt mức thu nhập cao. Đơn giản, vì dân có thu nhập càng cao thì mức độ tiêu dùng của dân càng cao, tạo ra CẦU lớn cho XH, kích thích nền SX và nền kinh tế của Quốc gia, giảm bớt sự phụ thuộc vào XK.
Các nước G7 họ tăng trưởng kinh tế dựa chủ yếu vào tiêu dùng trong nước của người dân, do họ đều là nước có thu nhập cao.

TQ đang vật vã và rất cố gắng để nâng thu nhập dân họ lên đấy. Cụ thể đây:
Cao cái giề, ai cũng cao thì ma nó đi lao động chân tay với đi lính cho cụ. Logic đơn giản thế mà cũng ko hiểu thì chệu =))
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,182
Động cơ
244,182 Mã lực
Thực tế nó thế đấy cụ. Cụ tưởng thu nhập cao như mỹ ai cũng giàu cả à? Giàu cả lấy ai lao động tay chân, đi chiến đấu hả cụ?
em ko tưởng cụ ơi, từ xưa đến nay ở quốc gia nào mà chả có người thu nhập cao người không, đây là điều bình thường, cụ tư duy kiểu gì mà ra được kết quả như thế vậy, ngớ ngẩn quá!
Cụ mặc định là chỉ có nghèo mới phải đi lính và ngược lại à? thực tế đâu có phải như vậy đâu. Rồi theo cụ là thu nhập bao nhiêu thì người ta sẽ không phải đi lính nữa??? đi lính mà cụ làm như là ai dùng tiền mua cũng thoát được???
 

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
307
Động cơ
7,839 Mã lực
Tuổi
24
em ko tưởng cụ ơi, từ xưa đến nay ở quốc gia nào mà chả có người thu nhập cao người không, đây là điều bình thường, cụ tư duy kiểu gì mà ra được kết quả như thế vậy, ngớ ngẩn quá!
Cụ mặc định là chỉ có nghèo mới phải đi lính và ngược lại à? thực tế đâu có phải như vậy đâu. Rồi theo cụ là thu nhập bao nhiêu thì người ta sẽ không phải đi lính nữa??? đi lính mà cụ làm như là ai dùng tiền mua cũng thoát được???
Mời cụ sang Mỹ, thu nhập cao đấy nhưng dân nghèo đầy. Có thế nó mới có lao động chân tay và đi lính. Chứ giàu cả ai hầu ai hả? :))

Về học lại kinh tế học đi. Dựa cột mà nghe
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,084
Động cơ
1,094,572 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
PTT Mỹ Vance gần đây đã vạch ra 2 sai lầm của toàn cầu hóa (khiến Mỹ mất lợi thế về tài chính+công nghệ...) và phân tích, khuyến khích đưa sản xuất quay trở lại Mỹ (thông qua thuế quan quốc tế đối ứng+tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào SX nội địa Mỹ... )==>> trong kỷ nguyên mới VN cũng cần cập nhật để thích ứng linh hoạt với xu thế mới này..!(?) 🤔

1742978113200.png

Nguồn thamkhảo:https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/pho-tong-thong-my-chi-trich-toan-cau-hoa-vi-lao-dong-gia-re-nhu-ma-tuy-138758.html

 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,767
Động cơ
107,928 Mã lực

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,276
Động cơ
1,975,102 Mã lực
Công nghệ không có nghĩa mỗi là IT. Vật liệu, Sinh học,...những gì có giá trị cao, cái mới, sáng tạo, kết quả cũ mà bằng cách thức mới,... đều tiềm năng cả.

Ngay nội trong Hiệp hội PM, doanh nghiệp chỉ quan tâm đến cái sát sườn. Nhu cầu gần nhất là: Khách hàng, Vốn và Sản phẩm. Nếu NQ 57 có chiến lược kiểu gì, thì 03-06 tháng tới, DN cũng chỉ quan sát cái đó thôi.

Em nghĩ để a Hùng nắm Bộ là hợp lý nhất lúc này, dù các bác có thể đánh giá này kia khác, hehe.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,276
Động cơ
1,975,102 Mã lực

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,767
Động cơ
107,928 Mã lực
Công nghệ không có nghĩa mỗi là IT. Vật liệu, Sinh học,...những gì có giá trị cao, cái mới, sáng tạo, kết quả cũ mà bằng cách thức mới,... đều tiềm năng cả.

Ngay nội trong Hiệp hội PM, doanh nghiệp chỉ quan tâm đến cái sát sườn. Nhu cầu gần nhất là: Khách hàng, Vốn và Sản phẩm. Nếu NQ 57 có chiến lược kiểu gì, thì 03-06 tháng tới, DN cũng chỉ quan sát cái đó thôi.

Em nghĩ để a Hùng nắm Bộ là hợp lý nhất lúc này, dù các bác có thể đánh giá này kia khác, hehe.
Nhìn quanh cũng chẳng thấy có ai hơn cụ H để nắm Bộ này cả.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,767
Động cơ
107,928 Mã lực
Em lại chuyển vào đây để cụ nào cần nắm ý nhanh. Nếu không có ích, bỏ qua nhanh các cụ nhé.
Vậy là trên đã hành động rất quyết liệt dù chưa muộn. Thật đáng mừng cho khoa học nước nhà thời gian tới.
 

haidinhtuan

Đi bộ
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
9
Động cơ
266,738 Mã lực
Nhân tiện các bác cho em hỏi, năng lực sản xuất là điều kiện tiên quyết cho phát triển kinh tế, trước giờ vẫn vậy. Chúng ta có các tấm gương nhu Đức, Nhật, Mỹ, Trung Quốc. Cái đó rõ ràng không phải bàn nữa. Nhưng hiện tại các nước lớn đều chuyển dịch sang kinh tế dịch vụ, thậm chí ở Đức còn đang có những chỉ trích cho rằng nên kinh tế đang quá phụ thuộc vào sản xuất, gián tiếp gây nên tình trạng suy thoái 2 năm vừa qua.

Vậy có cơ hội nào cho các nước đi sau không cần phát triển năng lực sản xuất quá mạnh để có thể vươn tầm không? Ví dụ như dựa vào dịch vụ tài chính, logistics, IT, AI?

Thêm nữa là từ cuối 2024 chúng ta luôn nói về kỉ nguyên vươn mình, đặt ra rất nhiều những mục tiêu hoành tráng và cao cả. Không chỉ nói trong nước mà còn tại tất cả các diễn đàn lớn trên thế giới đều như vậy. Vậy nguồn lực chính nằm ở đâu, nếu trong này các bác đã nói nên tàng sản xuất của Việt Nam hiện tảị rất kém?

Em mới về Việt Nam chơi gần đây và thấy VN thật sự cực kì năng động, nền kinh tế vận hành cực kì nhanh, con người bận rộn gắn với điện thoại máy tính liên tục. Trải nghiệm qua các dịch vụ công trực tuyến thì thấy nó là một nỗ lực cực lớn của nước mình. Em làm giấy tờ ở châu Âu cũng không thể tiện lợi và đơn giản như ở Vn đâu. Ngoài đường Vìnfast chạy đầy đường, sơ qua cảm nhận thì chất lượng không hề tệ.

Giả thuyết của em là VN là nước đi sau, thực tế mà nói thì để làm được 80% như những người đi trước là đơn giản. Ví dụ hệ thống căn cước giấy tờ và hành chính công, chúng ta đang có những đổi mới, học tập rất nhiều theo nước ngoài. VNeID làm một số cái theo eIDAS của liên minh châu Âu, tuy nhiên đi vào sâu bên trong thì mới thấy vấn đề. Nó là vấn đề về quản lý bảo mật, các tiêu chuẩn về an ninh thông tin, bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. eIDAS 2.0 của EU sẽ bắt buộc các nước thành viên sớm phải triển khai các ví giấy tờ điện tử, nhưng nền tảng công nghệ khác biệt hoàn toàn, nó là định danh phi tập trung, Việt Nam chúng ta lại đang tập trung tất cả về Bộ Công An. Ý em muốn truyền tải ở đây là mình đi sau, làm được một các vỏ bên ngoài ‘na ná’ các giải pháp hiện có thì rất dễ. zalo, vinfast, etc. là như vậy. Nhưng cái phần 20% còn lại mới đòi hỏi nhiều chất xám và thời gian để hoàn thiện. Nên em nghĩ "vươn mình" sẽ thực hiện được ở bên ngoài, còn cốt lõi bên trong thì cần có nhiều yếu tố về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ lõi nữa.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,767
Động cơ
107,928 Mã lực
Chả ăn thua đâu, chả nghiên cứu ra nổi cái gì đâu, em thật.
Gần đây TTg và các phó, tư lệnh ngành đều thẳng thắn hết cả. Khi đều thống nhất, nhất trí cao là đất nước phát triển, bền vững, thu nhập cao thì nội lực tự lực, tự nghiên cứu là chính. Không trông chờ nước nào chuyển chuyển giao cả. Đại ý là như thế !.
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,193
Động cơ
357,052 Mã lực
Gần anh hàng xóm, cháu thật nuôi một lũ phí cơm thôi.
 

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
307
Động cơ
7,839 Mã lực
Tuổi
24
Gần đây TTg và các phó, tư lệnh ngành đều thẳng thắn hết cả. Khi đều thống nhất, nhất trí cao là đất nước phát triển, bền vững, thu nhập cao thì nội lực tự lực, tự nghiên cứu là chính. Không trông chờ nước nào chuyển chuyển giao cả. Đại ý là như thế !.
Tự vào mắt. Cứ hô to bơm tiền là phát minh sáng chế phọt ra như....thì có mà nước nào chả hoá rồng lâu rồi :))
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,187
Động cơ
285,768 Mã lực
Tuổi
51
Tự vào mắt. Cứ hô to bơm tiền là phát minh sáng chế phọt ra như....thì có mà nước nào chả hoá rồng lâu rồi :))
Đồng ý với cụ. Cá nhân em nhìn vào công tác R&D của vài trăm doanh nghiệp mà em có dịp khảo sát qua, xin lỗi chứ đúng là trò đùa ! Bạn nào cũng bảo là tôi tìm ra cái này, phát hiện ra cái kia, thực ra toàn là sao y bản chính ( không dám sửa đổi tí gì ) từ China cả ! Mà China trước đó đã copy từ chỗ khác !
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,342
Động cơ
696,428 Mã lực
Tuổi
36
Nhân tiện các bác cho em hỏi, năng lực sản xuất là điều kiện tiên quyết cho phát triển kinh tế, trước giờ vẫn vậy. Chúng ta có các tấm gương nhu Đức, Nhật, Mỹ, Trung Quốc. Cái đó rõ ràng không phải bàn nữa. Nhưng hiện tại các nước lớn đều chuyển dịch sang kinh tế dịch vụ, thậm chí ở Đức còn đang có những chỉ trích cho rằng nên kinh tế đang quá phụ thuộc vào sản xuất, gián tiếp gây nên tình trạng suy thoái 2 năm vừa qua.

Vậy có cơ hội nào cho các nước đi sau không cần phát triển năng lực sản xuất quá mạnh để có thể vươn tầm không? Ví dụ như dựa vào dịch vụ tài chính, logistics, IT, AI?

Thêm nữa là từ cuối 2024 chúng ta luôn nói về kỉ nguyên vươn mình, đặt ra rất nhiều những mục tiêu hoành tráng và cao cả. Không chỉ nói trong nước mà còn tại tất cả các diễn đàn lớn trên thế giới đều như vậy. Vậy nguồn lực chính nằm ở đâu, nếu trong này các bác đã nói nên tàng sản xuất của Việt Nam hiện tảị rất kém?

Em mới về Việt Nam chơi gần đây và thấy VN thật sự cực kì năng động, nền kinh tế vận hành cực kì nhanh, con người bận rộn gắn với điện thoại máy tính liên tục. Trải nghiệm qua các dịch vụ công trực tuyến thì thấy nó là một nỗ lực cực lớn của nước mình. Em làm giấy tờ ở châu Âu cũng không thể tiện lợi và đơn giản như ở Vn đâu. Ngoài đường Vìnfast chạy đầy đường, sơ qua cảm nhận thì chất lượng không hề tệ.

Giả thuyết của em là VN là nước đi sau, thực tế mà nói thì để làm được 80% như những người đi trước là đơn giản. Ví dụ hệ thống căn cước giấy tờ và hành chính công, chúng ta đang có những đổi mới, học tập rất nhiều theo nước ngoài. VNeID làm một số cái theo eIDAS của liên minh châu Âu, tuy nhiên đi vào sâu bên trong thì mới thấy vấn đề. Nó là vấn đề về quản lý bảo mật, các tiêu chuẩn về an ninh thông tin, bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. eIDAS 2.0 của EU sẽ bắt buộc các nước thành viên sớm phải triển khai các ví giấy tờ điện tử, nhưng nền tảng công nghệ khác biệt hoàn toàn, nó là định danh phi tập trung, Việt Nam chúng ta lại đang tập trung tất cả về Bộ Công An. Ý em muốn truyền tải ở đây là mình đi sau, làm được một các vỏ bên ngoài ‘na ná’ các giải pháp hiện có thì rất dễ. zalo, vinfast, etc. là như vậy. Nhưng cái phần 20% còn lại mới đòi hỏi nhiều chất xám và thời gian để hoàn thiện. Nên em nghĩ "vươn mình" sẽ thực hiện được ở bên ngoài, còn cốt lõi bên trong thì cần có nhiều yếu tố về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ lõi nữa.

Nghĩ to nhưng làm thì phải bắt tay từ cái nhỏ. Trước khi tiến hành những cái cao siêu như nghiên cứu khoa học công nghệ thì chính phủ đang làm những cái căn bản trước.

Điểm nghẽn mà rất nhiều nhà đầu tư ca cẩm về VN xưa giờ là cơ sở hạ tầng, năng lượng. Chúng ta đang dồn vào các dự án cao tốc , làm đường. Những dự án nhà máy điện, đường dây 500kv, và sắp tới là nhà máy điện hạt nhân. Đó là những nền tảng bắt buộc cần có. Lấy ví dụ, một ngôi làng trước đây giao thông khó khăn, điện đường không có thì dân sẽ nghèo. Nhưng trải nhựa đường bê tông, có điện tới từng hộ thì họ tự khắc biết nghĩ ra cách làm ăn và kinh tế tự dần khá lên mà chả cần phải dạy họ " trồng cây gì , nuôi con gì".. trừ trường hợp gặp người dốt, và thực tế dân ta không dốt.

Về phần sản xuất , việc xuất hiện Thaco, Thành Công, Vinfast, Hòa Phát.. là điểm manh nha nhen nhóm dần các hoạt động sản xuất công nghiệp. Vì nước trăm triệu dân không có sản xuất thì không thể khá được chứ đừng nói giàu.

Cứ xong được mấy cái này thì đời sống dân ta tự động sẽ lên mức bình bình, không nghèo không giàu. Nhưng với những gì diễn ra trong lịch sử, và năng lực của người dân ta thì đúng như lời cố TBT đã nói " Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như hôm nay". Chứ đừng mơ mộng Hàn , Nhật hay thậm chí thu nhập đầu người bằng TQ gì cho mệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top