[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,003
Động cơ
788,382 Mã lực
Vừa giao nhiệm vụ cho ĐHBKHN và ký các quyết định lớn về chính sách khoa học công nghệ tại trường https://baochinhphu.vn/phat-trien-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-thuoc-nhom-co-so-giao-duc-dai-hoc-hang-dau-chau-a-102250325174705891.htm
Xây dựng một hai trung tâm nghiên cứu mạnh là cần nhưng chưa đủ. Nhà nước còn phải đầu tư dài hạn vào một số chương trình lớn dài hạn, có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao, ra đề bài, trả tiền cho các sản phẩm theo từng phần, từng giai đoạn. Các trung tâm nghiên cứu này có thể là các trường đại học hoặc các công ty nhà nước hay tư nhân có năng lực khoa học kỹ thuật tốt. Các chương trình không gian của Mỹ, Liên Xô trước đây và TQ hiện nay là các ví dụ kinh điển.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,953
Động cơ
370,054 Mã lực
doanh nghiệp sản xuất thì anh lữ thành long chưa đủ tuổi ,bước chân vào chuyển đổi số. phải siemens , abb , honeywell ....
nhìn mấy cái tên đấy thì các anh trương gia bình xách dép té luôn chứ thầu bè gì ở đây .

chuyển đổi số cả các thông số sản xuất chứ không chỉ vài thứ thông tin , rồi tí giấy tờ chứng nhận này nọ .
chuyển đổi số đơn giản như trạm 110kV không người trực chẳng hạn .
Không dám phản biện gì, chỉ xin góp ý với cụ tí ti là danh từ riêng phải viết hoa cụ ạ, chứ ai lại bàn toàn chuyện nhớn thế này mà ngữ pháp cơ bản không tôn trọng/không biết thì…hehe.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,772
Động cơ
107,852 Mã lực
Vấn đề là cụ ấy sẽ .... nghỉ thôi. Về mặt chuyên môn, cụ cựu bí Thái Bình có nhiều kỳ uvtw và có chuyên môn hợp lý.
Cựu bí thư TB em chưa thấy ai được đào tạo bài bản về khoa học kỹ thuật như cụ H ạ ?
 

hoang26

Xì hơi lốp
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,184
Động cơ
244,182 Mã lực
Mời cụ sang Mỹ, thu nhập cao đấy nhưng dân nghèo đầy. Có thế nó mới có lao động chân tay và đi lính. Chứ giàu cả ai hầu ai hả? :))

Về học lại kinh tế học đi. Dựa cột mà nghe
cụ bị ngáo à? có ai bảo là Mỹ không có người nghèo đâu mà cụ comment dở hơi thế? Nhiều người nghèo ở Mỹ lại ko đi lính đâu cụ à, trong khi nhiều nhà ko thiếu tiền lại đi lính đấy.
Cụ như người giời mê ngủ ấy, đọc lắm mấy sách báo vớ vẩn bị ngáo ngơ à?
 

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
308
Động cơ
7,852 Mã lực
Tuổi
24
cụ bị ngáo à? có ai bảo là Mỹ không có người nghèo đâu mà cụ comment dở hơi thế? Nhiều người nghèo ở Mỹ lại ko đi lính đâu cụ à, trong khi nhiều nhà ko thiếu tiền lại đi lính đấy.
Cụ như người giời mê ngủ ấy, đọc lắm mấy sách báo vớ vẩn bị ngáo ngơ à?
:)) nhiều nhà ko thiếu tiền đi lính là bao nhiêu nhà? phần trăm bao nhiêu?

Nhà ít tiền đi lính bao nhiêu nhà? phần trăm bao nhiêu?

Rõ ràng cái sau lớn gấp chục lần cái trước. Tranh luận kiểu đánh đồng thế này thì toang :))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,287
Động cơ
412,920 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Không dám phản biện gì, chỉ xin góp ý với cụ tí ti là danh từ riêng phải viết hoa cụ ạ, chứ ai lại bàn toàn chuyện nhớn thế này mà ngữ pháp cơ bản không tôn trọng/không biết thì…hehe.
đã dùng từ anh trước tên riêng .tức là đã lịch sự rồi
gõ phím ảo chỉ thế thôi , không phải phím cơ mà bấm capslock liên tục .
 

hoang26

Xì hơi lốp
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,184
Động cơ
244,182 Mã lực
:)) nhiều nhà ko thiếu tiền đi lính là bao nhiêu nhà? phần trăm bao nhiêu?

Nhà ít tiền đi lính bao nhiêu nhà? phần trăm bao nhiêu?

Rõ ràng cái sau lớn gấp chục lần cái trước. Tranh luận kiểu đánh đồng thế này thì toang :))
cụ có biết là bao nhiêu % không mà hỏi? rồi gấp mấy chục lần cụ thể là bao nhiêu? cụ trẻ con vãi
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,182
Động cơ
958,325 Mã lực
PTT Mỹ Vance gần đây đã vạch ra 2 sai lầm của toàn cầu hóa (khiến Mỹ mất lợi thế về tài chính+công nghệ...) và phân tích, khuyến khích đưa sản xuất quay trở lại Mỹ (thông qua thuế quan quốc tế đối ứng+tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào SX nội địa Mỹ... )==>> trong kỷ nguyên mới VN cũng cần cập nhật để thích ứng linh hoạt với xu thế mới này..!(?) 🤔

View attachment 9044115
Nguồn thamkhảo:https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/pho-tong-thong-my-chi-trich-toan-cau-hoa-vi-lao-dong-gia-re-nhu-ma-tuy-138758.html

Ông này hay phết.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,841
Động cơ
521,186 Mã lực
Nơi ở
..
Nhân tiện các bác cho em hỏi, năng lực sản xuất là điều kiện tiên quyết cho phát triển kinh tế, trước giờ vẫn vậy. Chúng ta có các tấm gương nhu Đức, Nhật, Mỹ, Trung Quốc. Cái đó rõ ràng không phải bàn nữa. Nhưng hiện tại các nước lớn đều chuyển dịch sang kinh tế dịch vụ, thậm chí ở Đức còn đang có những chỉ trích cho rằng nên kinh tế đang quá phụ thuộc vào sản xuất, gián tiếp gây nên tình trạng suy thoái 2 năm vừa qua.

Vậy có cơ hội nào cho các nước đi sau không cần phát triển năng lực sản xuất quá mạnh để có thể vươn tầm không? Ví dụ như dựa vào dịch vụ tài chính, logistics, IT, AI?

Thêm nữa là từ cuối 2024 chúng ta luôn nói về kỉ nguyên vươn mình, đặt ra rất nhiều những mục tiêu hoành tráng và cao cả. Không chỉ nói trong nước mà còn tại tất cả các diễn đàn lớn trên thế giới đều như vậy. Vậy nguồn lực chính nằm ở đâu, nếu trong này các bác đã nói nên tàng sản xuất của Việt Nam hiện tảị rất kém?

Em mới về Việt Nam chơi gần đây và thấy VN thật sự cực kì năng động, nền kinh tế vận hành cực kì nhanh, con người bận rộn gắn với điện thoại máy tính liên tục. Trải nghiệm qua các dịch vụ công trực tuyến thì thấy nó là một nỗ lực cực lớn của nước mình. Em làm giấy tờ ở châu Âu cũng không thể tiện lợi và đơn giản như ở Vn đâu. Ngoài đường Vìnfast chạy đầy đường, sơ qua cảm nhận thì chất lượng không hề tệ.

Giả thuyết của em là VN là nước đi sau, thực tế mà nói thì để làm được 80% như những người đi trước là đơn giản. Ví dụ hệ thống căn cước giấy tờ và hành chính công, chúng ta đang có những đổi mới, học tập rất nhiều theo nước ngoài. VNeID làm một số cái theo eIDAS của liên minh châu Âu, tuy nhiên đi vào sâu bên trong thì mới thấy vấn đề. Nó là vấn đề về quản lý bảo mật, các tiêu chuẩn về an ninh thông tin, bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. eIDAS 2.0 của EU sẽ bắt buộc các nước thành viên sớm phải triển khai các ví giấy tờ điện tử, nhưng nền tảng công nghệ khác biệt hoàn toàn, nó là định danh phi tập trung, Việt Nam chúng ta lại đang tập trung tất cả về Bộ Công An. Ý em muốn truyền tải ở đây là mình đi sau, làm được một các vỏ bên ngoài ‘na ná’ các giải pháp hiện có thì rất dễ. zalo, vinfast, etc. là như vậy. Nhưng cái phần 20% còn lại mới đòi hỏi nhiều chất xám và thời gian để hoàn thiện. Nên em nghĩ "vươn mình" sẽ thực hiện được ở bên ngoài, còn cốt lõi bên trong thì cần có nhiều yếu tố về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ lõi nữa.
Cụ mới nhìn thấy cái bề nổi thôi…. Cái nổi đấy mới chỉ 0.1%. Còn mô hình của ta quản lý và kiểm soát xẽ
Hướng tới giống anh phương Bắc ko giống anh Đức đâu.
Bây giờ cụ thử mở kinh doanh nhỏ nhỏ kiểu Home stay … cụ xẽ gặp một mớ giấy phép từ nhiều cơ quan khác nhau đồng nghĩa trong quá trình cụ kinh doanh cụ gặp một mớ thanh tra kiểm tra liên tọi liên tọi ;))
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,279
Động cơ
1,974,928 Mã lực
Em nghĩ Bộ KHCN nên có một đơn vị tổng hợp và thông tin kiểu như Hiệp hội Doanh nghiệp, để cho biết thực trạng và sức khoẻ doanh nghiệp trong nước.

Lại nói, nhu cầu tiến hoá, giống như học tập, chuyển dần từ môn học cơ bản sang nhu cầu người học như Tự nhiên, Xã hội,... tiến tới công việc, lĩnh vực,...

doanh nghiệp sản xuất cũng sẽ ngày càng đa nhiệm, theo nhu cầu tiêu dùng.

Cho nên một tổ chức dạng như VCCI nhưng làm hiệu quả mạnh và truyền thông tới xã hội sẽ rất cần thiết. Khả năng tổ chức như vậy sẽ có ảnh hưởng hơn là các Hiệp hội gỗ, Marketing,... truyền thống.

Lãnh đạo cũng nên quen dần từ việc nhỏ và chưa có gì, phát triển tới đâu sẽ có công lao đóng góp vào đến đó.
 

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
308
Động cơ
7,852 Mã lực
Tuổi
24
cụ có biết là bao nhiêu % không mà hỏi? rồi gấp mấy chục lần cụ thể là bao nhiêu? cụ trẻ con vãi
Dựa cột mà nghe đi

Ở Mỹ, những người đi lính (quân nhân tại ngũ) thường thuộc nhiều tầng lớp thu nhập khác nhau, nhưng nhìn chung có một số đặc điểm chính về kinh tế - xã hội như sau:

1. Đa số thuộc tầng lớp thấp hoặc lao động
- Xuất thân phổ biến: Nhiều binh lính Mỹ đến từ các gia đình có thu nhập trung bình hoặc thấp hơn mức trung bình quốc gia. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn tân binh có thu nhập gia đình thuộc nhóm 60% dưới mức phân phối thu nhập

2. Thu nhập trực tiếp từ quân đội
- **Lương cơ bản**: Lương của binh lính Mỹ phụ thuộc vào cấp bậc và thâm niên. Ví dụ (năm 2023):
- Binh nhì (E-1): Khoảng **$1,917/tháng** (~$23,000/năm).
- Trung sĩ (E-5 với 4 năm kinh nghiệm): Khoảng **$3,000/tháng** (~$36,000/năm).
- Sĩ quan (O-1): Khoảng **$3,637/tháng** (~$43,600/năm).
- **Tổng thu nhập** có thể cao hơn nhờ phụ cấp (nhà ở, ăn uống, phụ cấp nguy hiểm khi triển khai chiến trường).

3. So sánh với thu nhập dân sự**
- Thu nhập của quân nhân thường **thấp hơn** mức trung bình toàn quốc (khoảng **$59,000/năm** theo Census Bureau 2023), nhưng được bù lại bằng các phúc lợi:
- Bảo hiểm y tế miễn phí (Tricare).
- Hỗ trợ nhà ở (BAH - Basic Allowance for Housing).
- Học phí đại học (Post-9/11 GI Bill).

4. Khác biệt theo chủng tộc và khu vực
- **Tỷ lệ cao hơn** trong các nhóm thiểu số (Hispanic, African-American) và vùng nông thôn/nghèo, nơi cơ hội việc làm dân sự hạn chế.

**Kết luận**
Đa số quân nhân Mỹ thuộc **tầng lớp lao động hoặc thấp**, nhưng nghề nghiệp này mang lại sự ổn định và phúc lợi mà nhiều công việc dân sự cùng mức lương không có.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,509
Động cơ
816,038 Mã lực
cụ có biết là bao nhiêu % không mà hỏi? rồi gấp mấy chục lần cụ thể là bao nhiêu? cụ trẻ con vãi
Em thấy cụ không nên tranh luận với nick đó, nick đó như trẻ trâu cãi cùn...em cũng đã chặn nick đó rồi.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,568
Động cơ
502,732 Mã lực
Em nghĩ Bộ KHCN nên có một đơn vị tổng hợp và thông tin kiểu như Hiệp hội Doanh nghiệp, để cho biết thực trạng và sức khoẻ doanh nghiệp trong nước.

Lại nói, nhu cầu tiến hoá, giống như học tập, chuyển dần từ môn học cơ bản sang nhu cầu người học như Tự nhiên, Xã hội,... tiến tới công việc, lĩnh vực,...

doanh nghiệp sản xuất cũng sẽ ngày càng đa nhiệm, theo nhu cầu tiêu dùng.

Cho nên một tổ chức dạng như VCCI nhưng làm hiệu quả mạnh và truyền thông tới xã hội sẽ rất cần thiết. Khả năng tổ chức như vậy sẽ có ảnh hưởng hơn là các Hiệp hội gỗ, Marketing,... truyền thống.

Lãnh đạo cũng nên quen dần từ việc nhỏ và chưa có gì, phát triển tới đâu sẽ có công lao đóng góp vào đến đó.
Bộ là CQ QLNN đề xuất các chính sách, cơ chế, tiêu chuẩn, quy chuẩn không thể làm thay Hiệp hội DN được cụ ạ. Vai nào ra vai đấy. Làm đúng vai là may quá rồi. Anh Hero chỉ chém nhưng lại ko làm tròn vai kể từ hồi ở 4T. Vai trò 4T dần dần bị quên lãng và trôi dần cho anh Conan.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,137
Động cơ
130,205 Mã lực
Em nghĩ Bộ KHCN nên có một đơn vị tổng hợp và thông tin kiểu như Hiệp hội Doanh nghiệp, để cho biết thực trạng và sức khoẻ doanh nghiệp trong nước.

Lại nói, nhu cầu tiến hoá, giống như học tập, chuyển dần từ môn học cơ bản sang nhu cầu người học như Tự nhiên, Xã hội,... tiến tới công việc, lĩnh vực,...

doanh nghiệp sản xuất cũng sẽ ngày càng đa nhiệm, theo nhu cầu tiêu dùng.

Cho nên một tổ chức dạng như VCCI nhưng làm hiệu quả mạnh và truyền thông tới xã hội sẽ rất cần thiết. Khả năng tổ chức như vậy sẽ có ảnh hưởng hơn là các Hiệp hội gỗ, Marketing,... truyền thống.

Lãnh đạo cũng nên quen dần từ việc nhỏ và chưa có gì, phát triển tới đâu sẽ có công lao đóng góp vào đến đó.
Cụ Hero chắc biết cả, cụ ấy từng làm cả khối DN và NN nên những gì cần làm không thể kém hơn dân đen ở dưới. Cái cụ ấy cần là thời gian, thời gian và thời gian, nếu được làm nhiều nhiệm kỳ nữa.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,568
Động cơ
502,732 Mã lực
Cụ Hero chắc biết cả, cụ ấy từng làm cả khối DN và NN nên những gì cần làm không thể kém hơn dân đen ở dưới. Cái cụ ấy cần là thời gian, thời gian và thời gian, nếu được làm nhiều nhiệm kỳ nữa.
Em nghĩ cụ ấy "viền" nhanh thì được nhờ
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,082
Động cơ
408,178 Mã lực
Vấn đề này đúng là khá lớn, em không phải dân kỹ thuật nên cũng chỉ theo dõi các cụ chia sẻ, không có ý kiến gì nhiều, chỉ xin bảy tỏ vài suy nghĩ như sau:
Các công nghệ truyền thống thì ngày nay hầu hết nếu có tiền là có thể mua được, ví dụ như cách VF họ làm, đi từ số 0 trở thành hãng sản xuất xe ô tô chỉ trong mấy năm nhờ mua giấy phép và công nghệ sản xuất phần cứng, tích hợp, tham gia dần vào các giá trị mềm như giá trị phần mềm điều khiển, giá trị thiết kế, quy trình cung cấp dịch vụ ...
Hay như trong lĩnh vực quốc phòng, tin tức những năm gần đây cho thấy VN đang dần tự chủ phần nào sản xuất công nghiệp quốc phòng, trong đó có cả vũ khí tầm chiến lược (như phát ngôn của cụ bộ trưởng Giang), mà trong đó phần nào phải có đóng góp về kỹ thuật công nghệ của riêng mình chứ không thể hoàn toàn từ đi mua vì mua đối tác cũng không bán.
Trong khi đó các lĩnh vực truyền thống như luyện kim, cơ khí thì cũng dần sẽ đến điểm tới hạn về vật lý. Cho nên việc theo đuổi các lĩnh vực này sẽ không còn nhiều không gian nghiên cứu phát triển ngoài mục đích tránh phụ thuộc nguồn cung cho nền sản xuất của mình. Vì vậy, nếu chỉ nhìn vào điểm này thì khó có động lực đổi mới sáng tạo. Vì vậy tiếp cận các ngành nghề có tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, robot, công nghệ sinh học, vật liệu mới .... là con đường và cơ hội cho Việt Nam trong mấy thập kỷ tới như trong linh bài báo về quyết định của Thủ tướng. Với hướng tiếp cận đó thì các nước khá bình đẳng, ít có nhiều khác biệt về lợi thế.
Các loại vật liệu siêu nhẹ, siêu bền như khói đóng băng và khả năng tích hợp thông minh trong công nghệ chế tạo sắp xếp tính toán đến cấp độ nguyên tử sẽ là mục tiêu của tương lai thay thế cho các khối bê tông cốt thép, các cỗ xe hay các tầng tên lửa đẩy nặng nề vốn chưa tối ưu về năng lượng tiêu hao ... Các tên lửa của cụ Elon Musk sẽ không phải là giải pháp để con người đi được xa khỏi quả đất khi hầu hết trọng lượng và thể tích của các tầng tên lửa chỉ để chứa nhiên liệu để mang mang theo phần hàng hóa hoặc chuyên gia chiếm tỉ lệ rất ít bên trong.
Muốn đi sâu vào những lĩnh vực mới này, ngoài chính sách và cơ sở vật chất, cái khó nhất lại là trí tuệ của ông người nước Nam, bọn robot AI hiện tại chưa giúp được giải bài toán này, hay nói cách khác là những người thực sự tài. Tìm người tài bằng con đường nào, học nhồi nhét hay bằng cách nào khác? Em nghĩ phải có một cách tiếp cận khác nữa khi đặt vấn đề về người tài không chỉ ở trí khôn ngoan, nhanh nhạy mà phải xem xét sâu cả ở khía cạnh tâm thức, trí tuệ, sự minh triết. Làm sao để những con người, những nhân tố đố xuất hiện giữa trăm triệu con dân nước Việt trong 1,2 thập kỷ tới và làm cách nào để tìm ra họ? :D
 

kopok

Xe buýt
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
503
Động cơ
23,254 Mã lực
Tuổi
28
Vấn đề này đúng là khá lớn, em không phải dân kỹ thuật nên cũng chỉ theo dõi các cụ chia sẻ, không có ý kiến gì nhiều, chỉ xin bảy tỏ vài suy nghĩ như sau:
Các công nghệ truyền thống thì ngày nay hầu hết nếu có tiền là có thể mua được, ví dụ như cách VF họ làm, đi từ số 0 trở thành hãng sản xuất xe ô tô chỉ trong mấy năm nhờ mua giấy phép và công nghệ sản xuất phần cứng, tích hợp, tham gia dần vào các giá trị mềm như giá trị phần mềm điều khiển, giá trị thiết kế, quy trình cung cấp dịch vụ ...
Hay như trong lĩnh vực quốc phòng, tin tức những năm gần đây cho thấy VN đang dần tự chủ phần nào sản xuất công nghiệp quốc phòng, trong đó có cả vũ khí tầm chiến lược (như phát ngôn của cụ bộ trưởng Giang), mà trong đó phần nào phải có đóng góp về kỹ thuật công nghệ của riêng mình chứ không thể hoàn toàn từ đi mua vì mua đối tác cũng không bán.
Trong khi đó các lĩnh vực truyền thống như luyện kim, cơ khí thì cũng dần sẽ đến điểm tới hạn về vật lý. Cho nên việc theo đuổi các lĩnh vực này sẽ không còn nhiều không gian nghiên cứu phát triển ngoài mục đích tránh phụ thuộc nguồn cung cho nền sản xuất của mình. Vì vậy, nếu chỉ nhìn vào điểm này thì khó có động lực đổi mới sáng tạo. Vì vậy tiếp cận các ngành nghề có tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, robot, công nghệ sinh học, vật liệu mới .... là con đường và cơ hội cho Việt Nam trong mấy thập kỷ tới như trong linh bài báo về quyết định của Thủ tướng. Với hướng tiếp cận đó thì các nước khá bình đẳng, ít có nhiều khác biệt về lợi thế.
Các loại vật liệu siêu nhẹ, siêu bền như khói đóng băng và khả năng tích hợp thông minh trong công nghệ chế tạo sắp xếp tính toán đến cấp độ nguyên tử sẽ là mục tiêu của tương lai thay thế cho các khối bê tông cốt thép, các cỗ xe hay các tầng tên lửa đẩy nặng nề vốn chưa tối ưu về năng lượng tiêu hao ... Các tên lửa của cụ Elon Musk sẽ không phải là giải pháp để con người đi được xa khỏi quả đất khi hầu hết trọng lượng và thể tích của các tầng tên lửa chỉ để chứa nhiên liệu để mang mang theo phần hàng hóa hoặc chuyên gia chiếm tỉ lệ rất ít bên trong.
Muốn đi sâu vào những lĩnh vực mới này, ngoài chính sách và cơ sở vật chất, cái khó nhất lại là trí tuệ của ông người nước Nam, bọn robot AI hiện tại chưa giúp được giải bài toán này, hay nói cách khác là những người thực sự tài. Tìm người tài bằng con đường nào, học nhồi nhét hay bằng cách nào khác? Em nghĩ phải có một cách tiếp cận khác nữa khi đặt vấn đề về người tài không chỉ ở trí khôn ngoan, nhanh nhạy mà phải xem xét sâu cả ở khía cạnh tâm thức, trí tuệ, sự minh triết. Làm sao để những con người, những nhân tố đố xuất hiện giữa trăm triệu con dân nước Việt trong 1,2 thập kỷ tới và làm cách nào để tìm ra họ? :D
Hồi 1910-1930, người Việt Nam xuất hiện khá nhiều nhân tài đấy cụ, dù chưa xuất hiện trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nhưng các lĩnh vực khác không thiếu người tài
Hiện tại, chúng ta có những tiến sĩ đặc biệt mà cả thế giới hiếm có, như tiến sỹ cầu lông, tiến sĩ nịnh, tiến sĩ Maxis
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top