[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
788
Động cơ
181,495 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ ơi vậy cụ thể đầu tư làm công nghiệp bán dẫn là sản xuất gì thế ạ? Có phải là để sản xuất chip? Bán dẫn nó rộng lắm và nó liên quan đến nhiều thứ. Hàn, Nhật nó có cả ngành công nghiệp điện tử đồng bộ chứ e rằng chỉ nhăm nhăm sx con chip gì đó thì khó mà có nền tảng cơ bản được.

Việt Nam có doanh nghiệp báo cáo là sản xuất được chip 5G rồi nhưng lại chưa làm chủ được công nghệ để sx 1 con transistor có tính thương mại. Đây là đi tắt đón đầu chăng??
 
Chỉnh sửa cuối:

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
308
Động cơ
7,835 Mã lực
Tuổi
24
Việt nam có bao nhiêu phần trăm rơi vào bẫy thu nhập trung bình?


Việt Nam hiện đang đứng trước nguy cơ rơi vào "bẫy thu nhập trung bình"** (Middle-Income Trap – MIT), một tình trạng nhiều quốc gia đạt mức thu nhập trung bình nhưng không thể vươn lên thành nước có thu nhập cao do thiếu đột phá về năng suất, công nghệ và thể chế. Dưới đây là đánh giá khả năng Việt Nam rơi vào bẫy này:

Theo các tổ chức quốc tế và chuyên gia kinh tế:
- Ngân hàng Thế giới (WB): Ước tính khoảng 50–60%
- Báo cáo của Standard Chartered (2023): Chỉ ra rằng Việt Nam có 55% rủi ro nếu không chuyển dịch sang công nghệ cao.

→ Kết luận: Việt Nam có khoảng 50–60% nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình trong 10–15 năm


Có bao nhiêu nước trên thế giới thoát bẫy thu nhập trung bình?

Tính đến nay, chỉ có một số ít quốc gia thực sự thoát khỏi "bẫy thu nhập trung bình" (Middle-Income Trap) và vươn lên thành nước có thu nhập cao (theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới

.Tổng số nước thoát bẫy thành công
- Theo **Ngân hàng Thế giới (2023)**, chỉ có khoảng 15–20 quốc gia thoát bẫy thu nhập trung bình thành công trong lịch sử.
- Trong đó, phần lớn là các nước nhỏ, có chiến lược tập trung vào công nghệ hoặc hội nhập sâu (ví dụ: Israel, Ireland, các nước Baltic).

Kết luận:
Chỉ dưới 10% các nước thoát được bẫy thu nhập trung bình.
 
Biển số
OF-400561
Ngày cấp bằng
10/1/16
Số km
697
Động cơ
737,167 Mã lực
Tuổi
34
Ngành da giày may mặc vào VN từ 20 năm trc mạng xã hội chưa phát triển nên cụ ko thấy họ uống bia hay ăn thịt choá thôi :))



Hàn quốc có đu dây đâu, nó chọn phe và đc buff thật lực. So sánh ớ ớ thế này có chít ko cháu :))

Những thứ cho lên báo cho cháu đọc để PR thôi, sau lưng Mẽo Nhật nó bơm cho ngập mồm. Ai nó chuyển giao cho mấy chú nằm võng lắc bên này bên kia.
Chưa kể dân Hàn cực đoan, khác hẳn dân Việt.

Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào trong khi ko biết khoai nhà họ ở đâu ra.
Ý này cụ nói chuẩn, ai cũng vậy có buff thì buff cho thằng đệ ruột chứ cỏ đầu tường ngả nghiêng theo gió
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,080
Động cơ
467,700 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việt nam có bao nhiêu phần trăm rơi vào bẫy thu nhập trung bình?


Việt Nam hiện đang đứng trước nguy cơ rơi vào "bẫy thu nhập trung bình"** (Middle-Income Trap – MIT), một tình trạng nhiều quốc gia đạt mức thu nhập trung bình nhưng không thể vươn lên thành nước có thu nhập cao do thiếu đột phá về năng suất, công nghệ và thể chế. Dưới đây là đánh giá khả năng Việt Nam rơi vào bẫy này:

Theo các tổ chức quốc tế và chuyên gia kinh tế:
- Ngân hàng Thế giới (WB): Ước tính khoảng 50–60%
- Báo cáo của Standard Chartered (2023): Chỉ ra rằng Việt Nam có 55% rủi ro nếu không chuyển dịch sang công nghệ cao.

→ Kết luận: Việt Nam có khoảng 50–60% nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình trong 10–15 năm


Có bao nhiêu nước trên thế giới thoát bẫy thu nhập trung bình?

Tính đến nay, chỉ có một số ít quốc gia thực sự thoát khỏi "bẫy thu nhập trung bình" (Middle-Income Trap) và vươn lên thành nước có thu nhập cao (theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới

.Tổng số nước thoát bẫy thành công
- Theo **Ngân hàng Thế giới (2023)**, chỉ có khoảng 15–20 quốc gia thoát bẫy thu nhập trung bình thành công trong lịch sử.
- Trong đó, phần lớn là các nước nhỏ, có chiến lược tập trung vào công nghệ hoặc hội nhập sâu (ví dụ: Israel, Ireland, các nước Baltic).

Kết luận:
Chỉ dưới 10% các nước thoát được bẫy thu nhập trung bình.
Chưa có 1 nước nào trên 100 triệu dân thoát được bẫy thu nhập trung bình cả cụ ợ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,036
Động cơ
698,448 Mã lực
Nó có 2 yếu tố cụ ạ: 1 là sự cực đoan trong tính cách như cụ nói, và 2 là năng khiếu/độ tài giỏi.

Những dân tộc có cả 2 yếu tố như Đức thì thành tựu là vượt bậc. Cũng có những dân tộc tính cách không cực đoan nhưng đủ giỏi thì thành tựu vẫn rất khá, như Séc (trước 1939 Séc là nước công nhiệp giàu thứ 10 thế giới).

Người Việt nam không quá kém nhưng xét cả 2 yếu tố thì đều không "tới", nên nếu có ý thức và cơ chế thích hợp thì có thể sẽ tiến đến đâu đó giữa Thái và Mã. Chứ bảo "sẽ thành nước thu nhập cao" thì không thể. Mức thu nhập cao nó tăng lên từng năm chứ không đứng yên.
Cực đoan thì Séc cũng cực đoan mà VN cũng vậy. Séc cực đoan trong việc từ chối chiến tranh, không cần quan tâm đến mối nhục mất nước gì cả. Còn VN cực đoan ngược lại.
 

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
308
Động cơ
7,835 Mã lực
Tuổi
24
Chưa có 1 nước nào trên 100 triệu dân thoát được bẫy thu nhập trung bình cả cụ ợ.
Thì đó, đều là các nước nhỏ, quy mô dân số nhỏ nên thu nhập cao theo đầu người dễ hơn. Nhưng cũng chỉ có 10% thành công. 90% tạch :))
 

Long kts

Xe buýt
Biển số
OF-90380
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
662
Động cơ
903,655 Mã lực
Cái khó này ai cũng biết, nhưng giải pháp là gì, chả nhẽ đợi đội phân lô bán nền giàu lên tích lũy tư bản để qua về đầu tư cái gốc cho nền sản xuất....hay lại mấy AI, 4.0, bếp ăn của thế giới để bứt lên🍀
Đội phân lô bán nền nó lại chuyển xèng qua các bển, con cháu còn dũi đueojc thì dũi, không dũi được cũng té nốt, thế mới đau!
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,189
Động cơ
958,422 Mã lực
Mr. X nói:
Chưa có 1 nước nào trên 100 triệu dân thoát được bẫy thu nhập trung bình cả cụ ợ.
Thoát làm gì hả bác. Quanh bác toàn đứa ngoo thì cơ hội cho bác vượt lên càng cao.

Nước ta vẫn có tỷ phú đô la đấy thôi. Người nghèo vẫn đầy, nhưng không làm thay đổi thực tế là HDI Hà Nội cao trên 0.8, còn Hà Giang chỉ 0.55.

Bỏ bớt nhiều bác HN nhưng HDI thấp ra, em đồ là phần ưu tú của HN chả thua kém ai đâu ah,
 

stevevuxx

Xe buýt
Biển số
OF-738009
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
618
Động cơ
75,246 Mã lực
Nếu lần này bác TL làm tốt những việc sau thì VN sẽ vọt lên rất nhanh:
1. Dập được nạn chạy chức, chạy quyền
2. Tập trung mọi nguồn lực để cạnh tranh phát triển các ngành: Phần mềm CNTT, nông nghiệp Công nghệ cao, kinh tế biển
3. Dập được nạn đầu cơ BĐS
Tôi thì đang thấy ngược lại :) Nhất là cái số 3.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,788
Động cơ
107,898 Mã lực
Trông thế thôi, cũng hơn anh Hero hiện nay đc 1 chút.
Cụ Đ được đào tạo bài bản về điện tử viễn thông tại trường Bưu chính viễn thông rồi đi Tây học, nhưng về nghỉ sớm quá nên đóng góp cho khoa học, kỹ thuật của nước nhà nhạt nhòa như các trưởng ngành Bộ KH - CN vậy.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,571
Động cơ
502,732 Mã lực
Cụ Đ được đào tạo bài bản về điện tử viễn thông tại trường Bưu chính viễn thông rồi đi Tây học, nhưng về nghỉ sớm quá nên đóng góp cho khoa học, kỹ thuật của nước nhà nhạt nhòa như các trưởng ngành Bộ KH - CN vậy.
Về việc đào tạo thì em không bàn. Tuy nhiên con người đi vào chi tiết cụ thể thì giữa nói, làm và tư duy sâu, tạo dựng hình ảnh .... khác nhau lắm
 

vanchamngoan

Xe đạp
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
41
Động cơ
210,373 Mã lực
Cụ Đ được đào tạo bài bản về điện tử viễn thông tại trường Bưu chính viễn thông rồi đi Tây học, nhưng về nghỉ sớm quá nên đóng góp cho khoa học, kỹ thuật của nước nhà nhạt nhòa như các trưởng ngành Bộ KH - CN vậy.
Chuyện về bác ấy thì em trước đoạn kể anh là cơ duyên làm 1 tập đoàn có quan hệ trực tiếp (đến mức độ có thể nhắn tin vào số riêng bác ấy, bà chủ của em).
Ngày đó em cũng khá thích cách bác ấy tư duy (tầm 2017-2018, lúc đó bác đã bị ghim chức phó thủ nhiều năm rồi, dù trước đó bác bổ nhiệm sớm).
Nhưng sau này, trước cả covid, e biết thêm vài việc, dù không ảnh hưởng suy nghĩ. Nhưng có 1 fact là bác ấy là bí thư tỉnh ủy QN trước bác thủ bây giờ (khóa liền trước). Bác thủ bây giờ có nhiều cái hồi đó làm như "đào núi và lấp biển" thì cũng phải trăm năm nữa mới biết là tốt hay không. Nhưng rõ ràng nhờ bác thủ bây giờ về sau QN mới thoát khỏi ngành kinh tế cũ làm cái hiện tại và ngày càng phát triển sang cả các ngành kinh tế khác mà trước bác ấy QN chắc không mơ được.
Bác Đ không làm được là do thời thế, hay do tư duy, không biết được.
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,316
Động cơ
425,019 Mã lực
Chuyện về bác ấy thì em trước đoạn kể anh là cơ duyên làm 1 tập đoàn có quan hệ trực tiếp (đến mức độ có thể nhắn tin vào số riêng bác ấy, bà chủ của em).
Ngày đó em cũng khá thích cách bác ấy tư duy (tầm 2017-2018, lúc đó bác đã bị ghim chức phó thủ nhiều năm rồi, dù trước đó bác bổ nhiệm sớm).
Nhưng sau này, trước cả covid, e biết thêm vài việc, dù không ảnh hưởng suy nghĩ. Nhưng có 1 fact là bác ấy là bí thư tỉnh ủy QN trước bác thủ bây giờ (khóa liền trước). Bác thủ bây giờ có nhiều cái hồi đó làm như "đào núi và lấp biển" thì cũng phải trăm năm nữa mới biết là tốt hay không. Nhưng rõ ràng nhờ bác thủ bây giờ về sau QN mới thoát khỏi ngành kinh tế cũ làm cái hiện tại và ngày càng phát triển sang cả các ngành kinh tế khác mà trước bác ấy QN chắc không mơ được.
Bác Đ không làm được là do thời thế, hay do tư duy, không biết được.
Như cụ Thủ bây giờ hay nói: tư duy dám làm, vượt qua giới hạn bản thân. Thực tế so sánh không thể cụ thể chi tiết hết được, nhưng biểu hiện bên ngoài thì cụ Thủ làm quên ăn, quên ngủ là có thật, Bác Đ còn thời gian đi đb (hoặc vì lý do nào khác) thì đúng là khác nhau thật.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,788
Động cơ
107,898 Mã lực
Như cụ Thủ bây giờ hay nói: tư duy dám làm, vượt qua giới hạn bản thân. Thực tế so sánh không thể cụ thể chi tiết hết được, nhưng biểu hiện bên ngoài thì cụ Thủ làm quên ăn, quên ngủ là có thật, Bác Đ còn thời gian đi đb (hoặc vì lý do nào khác) thì đúng là khác nhau thật.
Thì em cũng gặp cụ Đ trên sân bóng rồi, cụ ấy là người ủng hộ hàng nội rất mạnh, như trên sân bóng, cụ ấy chỉ mặc trang phục của hãng Kamito từ đầu đến chân. Nói chuyện rất nho nhã, nhỏ nhẹ, điềm đạm. Tiếc là xin nghỉ sớm quá. :(
 

vanchamngoan

Xe đạp
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
41
Động cơ
210,373 Mã lực
Như cụ Thủ bây giờ hay nói: tư duy dám làm, vượt qua giới hạn bản thân. Thực tế so sánh không thể cụ thể chi tiết hết được, nhưng biểu hiện bên ngoài thì cụ Thủ làm quên ăn, quên ngủ là có thật, Bác Đ còn thời gian đi đb (hoặc vì lý do nào khác) thì đúng là khác nhau thật.
Nếu được chọn lý do thì cái cháu nghĩ cơ bản khác nhau là lãnh đạo hiện tại có tư duy cực kỳ mở. Ví dụ sẵn sàng chơi golf với Trump hay cho làm dự án golf, trong khi chi phí golf ở việt nam vẫn là chi phí không được trừ khi tính thuế.

Việt Nam từng có lúc u mê đến độ thấy cái đèn điện còn tưởng là cây đèn dầu lộn ngược (thời Nguyễn). Mỹ từng cử nhà ngoại giao sang Việt Nam đầu tiên trong khu vực, nhưng ta không tiếp vì chỉ biết đến Thiên triều phương Bắc và hệ tư duy đấy.

Sau này, việc bị Mỹ phạt thuế chống bán phá giá thì ban đầu ta nói là vì khác ý thức hệ. Sau hiểu ra, thì thuê luật sư và kiện lại. Tương tự, bây giờ nếu giả sử thương lái trung quốc mua cao, sau giai đoạn sau mua thấp thì ta hiểu ra là do bên đó thị trường thay đổi là nhiều (họ mua được bên khác, hay như sầu riêng bị vàng 0, không phải mỗi ta), chứ xưa ta nói do họ âm mưu gì đó (đâu đó trước 2010, cái này cháu cũng không biết là đúng hay sai)

Theo cháu, hậu quả của cái đó là từ việc đóng khung tư duy. Mà sâu hơn, là coi những thông tin mới là xấu độc, là âm mưu, mà nhiều khi không phải vậy. Cơ bản vì không tìm hiểu kỹ.

Thế giới này thay đổi. Những đứa trẻ hôm nay ở Mỹ, 30 năm nữa sẽ là lãnh đạo nước Mỹ, với những hệ tư tưởng hoàn toàn khác (Đồng minh, chư hầu, vv... là để đối đầu Liên Xô trong chiến tranh lạnh, sau đó cũng đã phai nhạt nhiều). Giờ liệu chúng còn lo cho khái niệm tự do, dân chủ phổ biến toàn cầu như những năm 60-2000 hay sẽ như Trump, tập trung vào đối nội, kinh tế (thực ra là quay lại tư tưởng gốc của nước mỹ trước thế chiến 1). Tương tự vậy, mô hình kinh tế (cái gì quan trọng, sản xuất, hay marketing vv...), hay ngành nghề kinh tế tương lai cũng khác.

People change, market change. Learn from it. Cháu làm tài chính thì nhớ câu này.

Hiện tại, ít ra cháu thấy dân tộc mình phúc-chưa-mỏng, vì các lãnh đạo ít nhất dấn thân tìm hiểu cái mới, dù nó trái với cái họ được học, được dạy cả đời, và sẵn sàng thay đổi đã, ổn thì làm tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,523
Động cơ
1,655,819 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Ngoài gia công cho nước ngoài trong mảng sản xuất công nghiệp ra, tôi nghĩ Việt Nam nên ưu tiên phát triển cho các ngành (có thể là thế mạnh/sở trường hoặc được ưu đãi về tài nguyên thiên nhiên/nhân lực của mình):
- Nông nghiệp, tập trung vào nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh
- Du lịch: phát triển du lịch xanh và sạch, gần gũi với thiên nhiên và môi trường, tránh huỷ hoại môi trường, thay đổi môi trường
Các mảng không phải là sở trường thì cứ đi làm thuê kiếm tiền về cho bản thân và đất nước cũng được, kể cả công đoạn giá trị thấp, nhưng miễn là có công ăn việc làm và tạo ra thu nhập cho bản thân. Chỉ cần hạn chế tác động môi trường
- Có thể đầu tư thử nghiệm các thị trường ngách/mới như:
+ Công nghệ: AI, phát triển sản phẩm phần mềm ứng dụng
+ Tài chính số, tiền số
+ Công nghệ bán dẫn: cái gì ta có thể làm được nghiên cứu được, muốn ăn phải ăn từng bữa không thể đi tắt đón đầu
+ Automotive: sản xuất ô tô và phần cứng/phần mềm cho ô tô (nói đến đây chắc nhiều cụ phản đối nhưng VinFast cũng đang đi hướng này)
 

vanchamngoan

Xe đạp
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
41
Động cơ
210,373 Mã lực
Ngoài gia công cho nước ngoài trong mảng sản xuất công nghiệp ra, tôi nghĩ Việt Nam nên ưu tiên phát triển cho các ngành (có thể là thế mạnh/sở trường hoặc được ưu đãi về tài nguyên thiên nhiên/nhân lực của mình):
- Nông nghiệp, tập trung vào nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh
- Du lịch: phát triển du lịch xanh và sạch, gần gũi với thiên nhiên và môi trường, tránh huỷ hoại môi trường, thay đổi môi trường
Các mảng không phải là sở trường thì cứ đi làm thuê kiếm tiền về cho bản thân và đất nước cũng được, kể cả công đoạn giá trị thấp, nhưng miễn là có công ăn việc làm và tạo ra thu nhập cho bản thân. Chỉ cần hạn chế tác động môi trường
- Có thể đầu tư thử nghiệm các thị trường ngách/mới như:
+ Công nghệ: AI, phát triển sản phẩm phần mềm ứng dụng
+ Tài chính số, tiền số
+ Công nghệ bán dẫn: cái gì ta có thể làm được nghiên cứu được, muốn ăn phải ăn từng bữa không thể đi tắt đón đầu
+ Automotive: sản xuất ô tô và phần cứng/phần mềm cho ô tô (nói đến đây chắc nhiều cụ phản đối nhưng VinFast cũng đang đi hướng này)
Đây chính là đoạn cháu nói trên mà vẫn lăn tăn " Trăm năm nữa mới biết chuyện Đào núi và lấp biển" của cụ Thủ đã làm ở QN là đúng hay không. "- Du lịch: phát triển du lịch xanh và sạch, gần gũi với thiên nhiên và môi trường, tránh huỷ hoại môi trường, thay đổi môi trường"
Các bác nhiều tuổi hơn cháu, có lẽ còn được biết chỗ bãi cháy, vv... của ngày xưa hoang sơ và khác hòn non bộ trong đất liền như nào.
Và chính là ý cháu vẫn nghĩ khác giữa thời bác Đ. Nếu là bác và thực tế là vậy, thì bác sẽ không cho lấp như thế.
Nhưng quay lại, có phải vì nhờ thế, và cả sân bay Vân đồn mà QN có tư duy mở như hôm nay.
Đúng sai, khó! Có điều đúng là nếu không có thay đổi đó, cháu nghĩ không có hôm nay. Dù cái QN hôm nay đi đến đâu không ai biết.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,291
Động cơ
242,744 Mã lực
Tuổi
39
Mấy lâu nay e canh thoát NKE mờ ít cơ hội quá 😭 😭 😭 😭
Dạo này Hoka, ON lên hay các đối thủ ASICS, Puma, Fila,NB..cũng tiến lên.
Hok thay đổi thích ứng là chết.
E lại hok nghĩ may mặc, dày dép cần nhiều lao động. Chỉ là lợi nhuận chưa đủ lớn để họ phải thay đổi🤔🤔🤔🤔
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,520
Động cơ
816,130 Mã lực
Chưa có 1 nước nào trên 100 triệu dân thoát được bẫy thu nhập trung bình cả cụ ợ.
Sẽ có TQ, nước có dân số trên 1,4 tỷ dân trở thành nước thu nhập cao trong tương lai gần.
Theo dự đoán của IMF, hiện tại GDP per capita TQ đã tiệm cận rất gần tiêu chí "nước thu nhập cao". Nếu TQ duy trì mức tăng trưởng kinh tế 5%/ năm trong 2-4 năm tới, khả năng TQ sẽ đứng vào hàng ngũ những "nước thu nhập cao". Và cùng với đó là danh hiệu "Siêu Cường" thứ 2 của TG, cùng với Mỹ.

Đó là ngoại lệ rất đáng để VN noi gương. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top