Nhật ký viết vội - Hành trình 2014

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Đi tránh qua thành phố Vị Thanh và vào con đường QL61B mới làm dẫn thẳng lên Tp Cần Thơ, con đường xuyên qua cánh đồng lúa bát ngát, vựa lúa miền Tây, khi mặt trời bắt đầu ló rạng. Cả cánh đồng rộng lớn, không vướng nhà cửa nên lớp sương sớm dày đặc phủ trên cánh đồng tạo thành một cảnh mờ ảo tuyệt đẹp, chúng tôi phải oà lên khi nhìn thấy cảnh này. Mặt trời bắt đầu ló và chiếu ánh nắng yếu ớt lên cả lớp sương dày tạo nên một khung cảnh bình minh huyền ảo. Xe chúng tôi như đi trên mây, hướng về phía chân trời.





Đẹp quá mợ ơi, xứng đáng cho việc phải dậy sớm.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Mợ chạy QL1 ra Phan Thiết thì khổ rồi, lẽ ra hết cao tốc Long Thành rẽ vào QL51 đi về phía Bà Rịa rồi theo con đường ven biển chạy ra Phan Thiết thì vừa đỡ đông mà đường lại đẹp tuyệt.
Chuẩn cụ à. Đường này vừa vắng xe, mặt đường đẹp, cảnh ven biển tuyệt vời. Mợ Huệ Hoa nên chạy thử một lần.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Mợ chạy QL1 ra Phan Thiết thì khổ rồi, lẽ ra hết cao tốc Long Thành rẽ vào QL51 đi về phía Bà Rịa rồi theo con đường ven biển chạy ra Phan Thiết thì vừa đỡ đông mà đường lại đẹp tuyệt.
Chuẩn cụ à. Đường này vừa vắng xe, mặt đường đẹp, cảnh ven biển tuyệt vời. Mợ Huệ Hoa nên chạy thử một lần.
Nghe các cụ nói, em lao ngay vào GPS để xem, đúng là đường đi về phía Bà Rịa, sau đó đi theo đường QL55 qua Bình Châu hả các cụ, mà đường này cũng không xa hơn đường kia là mấy. Chuẩn quá các cụ nhể !
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày 7: Phan Thiết – Mũi Né

Sau khi thăm 2 điểm thăm quan của Tp Phan Thiết, chúng tôi bắt đầu đi đến khu nghỉ dưỡng Mũi Né. Khoảng cách từ Tp Phan Thiết đến Mũi né chỉ khoảng 20 km thì đường bờ biển của Mũi Né đã là hơn 10km. Chạy dài theo đường bờ biển này là đủ loại rì zọt cao cấp, thấp cấp. Một tụ điểm rì zọt san sát nhau nằm ở ngay đầu của đường bờ biển đi từ hướng Phan Thiết, tại đó thấy có bến xe Phương Trang ngay trung tâm. Do vậy, từ Sài Gòn đi Mũi Né, có thể đi xe Phương Trang là đến ngay khu vực rì zọt sầm uất của Mũi Né.

Chạy tiếp đến cuối đường bở biển, chạy qua khu trung tâm thị trấn Mũi Né là đến khu vực vịnh Mũi Né, đây mới chính là nơi tạo ra cái tên Mũi Né vì có một cái mũi của đất liền nhô ra biển Đông ở đây. Khu vực này thì tập trung ít ri zọt hơn, lặng lẽ hơn, chứ không sầm uất nhộn nhịp như khu vực đầu đường.

Lần này chúng tôi may mắn đặt trên Agoda ở phút chót một phòng nghỉ trong khu Mui ne Bay resorts, tôi đặt phòng này từ chiều tối hôm qua, có vẻ như phòng “ế” của Agoda ở phút chót nên được giảm giá 40%. Phòng dành cho 3 người lớn + 1 trẻ em với giá 1,9 triệu. So sánh trên các forum thì thấy giá này là khá hợp lý với khu vực ở đây. Đặt phòng theo kiểu sát nút, thỉnh thoảng cũng gặp may…

Tuy nhiên, vì chưa đến giờ check in nên chúng tôi quyết định đi đến đồi cát để chơi trước. Lần nghỉ trước ở Mũi Né (năm 2009), trẻ con nhà tôi đã mê mệt với cái trò trượt cát ở đồi cát này. Lúc này là gần 9h sáng, nắng đã chói chang trên cả khu vực đồi cát. Chạy chân không trên mặt cát nóng bỏng mà không chịu nổi, vậy mà cả nhà chúng tôi vẫn mải miết leo lên đỉnh đồi. Nắng rực rỡ, phản chiếu một bức tranh với cát vàng, trời xanh và mây trắng.

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Thuê mấy cái ván nhựa mềm, 20K/ván, trẻ con người lớn ra sức leo lên, leo xuống và trượt trên sườn đồi cát dốc đứng. Một vài toán khách rón rén, che ô, bịt mặt leo lên đỉnh đồi, đứng một lúc rồi thấy họ nhăn nhó và đi xuống hết cả, còn mỗi nhà tôi là vẫn tiếp tục thử thách làn da Châu Á của chúng tôi với nắng và gió.







Gió trên đỉnh đồi thổi rất mạnh, tạo nên những gợn cát trải dài rất đẹp, một chị quẩy một gánh nước lên đồi để bán hàng cho khách, chị bước đôi chân trần nhẹ nhàng trên đồi cát, nhìn cảnh này làm tôi nhớ đến bộ phim “Đời Cát” đã từng gây tiếng vang cho điện ảnh Việt Nam cách đây mấy năm.



Đúng là cách cảm nhận và tận hưởng hạnh phúc là ở nội tâm mỗi người, có người thì thấy cái nóng, cái gió này thật khó chịu, nhưng có người lại thấy việc đi chân trần trên cát nóng bỏng, ngồi chơi dưới ánh nắng chói chang, giữa đồi cát lộng gió lại là một trải nghiệm thật thú vị. Tìm cách tận hưởng thay vì khó chịu, cũng là một cách tạo ra cảm giác hạnh phúc.



Sau khi làm một hơi hết 2 quả dừa ngọt lịm ở quán chân đồi, tổng chi phí hết 200K cho cả tiền đỗ xe, tiền thuê ván trượt và uống nước dừa, chúng tôi rời khu vực đồi cát để quay về khu resorts, đợi đến giờ check in. Khắp người của cả 4 người nhà chúng tôi đều lấm lem cát, cát bám lên người trộn với mồ hôi làm cho chất kết dính đó không thể dễ dàng phủi đi được.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Nghe các cụ nói, em lao ngay vào GPS để xem, đúng là đường đi về phía Bà Rịa, sau đó đi theo đường QL55 qua Bình Châu hả các cụ, mà đường này cũng không xa hơn đường kia là mấy. Chuẩn quá các cụ nhể !
Đến bùng binh cuối Bà Rịa mợ có thể chọn chạy theo QL55 qua Bình Châu hoặc chạy thẳng xuống Long Hải sau đó cứ ven biển chạy. Cá nhân em thích chạy đường ven biển hơn.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đến bùng binh cuối Bà Rịa mợ có thể chọn chạy theo QL55 qua Bình Châu hoặc chạy thẳng xuống Long Hải sau đó cứ ven biển chạy. Cá nhân em thích chạy đường ven biển hơn.
Em đành đợi đường ven biển xong toàn tuyến rồi làm một chuyến khảo sát, cụ ạ
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,563
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Ngày xưa e học tiếng Nga 5 năm, sau bỏ mất, nếu ko vào Mũi Né vs Nha Trang bây giờ làm guidertour
 

vinataba_80

Xe hơi
Biển số
OF-29424
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
176
Động cơ
484,280 Mã lực
đất nước mình thật là đẹp cụ nhỉ
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,321
Động cơ
495,633 Mã lực
Đến bùng binh cuối Bà Rịa mợ có thể chọn chạy theo QL55 qua Bình Châu hoặc chạy thẳng xuống Long Hải sau đó cứ ven biển chạy. Cá nhân em thích chạy đường ven biển hơn.
Đường vòng qua Long Hải xa hơn độ chục km đấy, em lại thấy đoạn chạy phía trong cũng rất đẹp khi đi qua mấy cánh rừng, qua Bình Châu rồi thì cũng toàn men theo bờ biển thôi, qua cả mũi Kê Gà rất đáng để ghé.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày xưa e học tiếng Nga 5 năm, sau bỏ mất, nếu ko vào Mũi Né vs Nha Trang bây giờ làm guidertour
Thì ra em và cụ học cùng 5 năm tiếng Nga :)

Đường vòng qua Long Hải xa hơn độ chục km đấy, em lại thấy đoạn chạy phía trong cũng rất đẹp khi đi qua mấy cánh rừng, qua Bình Châu rồi thì cũng toàn men theo bờ biển thôi, qua cả mũi Kê Gà rất đáng để ghé.
Nghe cụ tả mà em thấy nôn nao quá :)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chúng tôi vào khu lễ tân của resorts và đợi check in vào đúng 12h trưa, quyết tâm tận hưởng đủ 24 tiếng trong resorts này và việc đầu tiên là phải xả sạch lớp cát bụi trên người.

Mui ne Bay Resorts cũng là một trong số các resorts đáng tận hưởng, tuy nhiên, nếu có nhiều ngày ở Mũi Né thì nên ở mỗi resorts một ngày vì phong cách của mỗi resorts đều rất khác nhau và rất ấn tượng. Một số resorts khác được nhắc đến nhiều như Cliff, Victoria, Sailing,…

Vào trong resorts nghỉ ngơi thì không có gì ngoài việc ngâm tắm bể bơi, lăn lộn ở bãi biển và nằm thưởng thức trên giường êm nệm ấm của căn phòng ốc sang trọng. Cứ như vậy cho hết 24h, chủ yếu là trẻ con, chúng rất dễ thích nghi với sự xa xỉ, nhưng để rồi chúng được trải nghiệm qua cảm giác, có sướng thì cũng có khổ.







 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Một điều khá lạ của biển Mũi Né mà lần nào đến đây tắm biển tôi cũng cảm nhận thấy, đó là nước biển ở đây rất lạnh, không ấm như biển ở các khu vực miền Trung như Lăng cô, Cửa Lò hay nhiều nơi khác. Không hiểu là do ngẫu nhiên hay do yếu tố cơ địa lý gì của vùng biển này







Buổi tối, khu resorts này tổ chức bữa tối dạng chợ hải sản, hải sản tươi sống được bày ra với giá niêm yết trên bảng rõ ràng, khách tự chọn loại hải sản và số lượng, được cân và tra giá cả đàng hoàng, sau đó, hải sản sẽ được nướng và phục vụ tại bàn. Giá cả khá hợp lý nên ăn bữa tối trong resorts cũng làm hài lòng nhiều khách





Tuy nhiên, sau khi ăn uống no nê trong resorts, đi bộ ra bãi biển thì thấy khu vực bán hải sản tươi của dân địa phương ngay trên bãi biển, cũng phục vụ nướng tại chỗ, và giá cả thì rẻ vô cùng, sơ bộ là mực tươi rói, 100K/cân, đặc biệt là tôm hùm, 450K/cân không kể con to nhỏ, con to nhất thấy cân nặng 1,8kg, con nhỏ khoảng 7 lạng, vậy mà đồng giá 450K/cân. Loại này ở HN thường có giá trung bình khoảng 2tr-3tr/cân.



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày 8: Mũi Né – Đà Lạt

Nghỉ ngơi trọn một ngày trong Mũi Né resorts, đúng 12h trưa hôm sau, chúng tôi trả phòng và tiếp tục chuyến hành trình lên Đà Lạt. Lý do lên Đà Lạt lần này là vì chúng tôi muốn đi thử nốt con đường QL28 dẫn từ Phan Thiết lên Đà Lạt. Từ khi Đà Lạt trở thành một điểm thu hút du lịch, các con đường dẫn lên Đà Lạt đã được đầu tư khá tốt. Nếu trước kia, muốn lên Đà Lạt, người ta chỉ nghĩ đến đèo Ngoạn Mục hay đèo Xông Pha trên QL27 dẫn từ Phan Rang Tháp Chàm (Ninh Thuận) lên, khách từ Nha trang cũng phải chạy đến Ninh Thuận để lên Đà Lạt bằng con đường này. Nhưng năm 2009, con đường du lịch dẫn thẳng từ Nha Trang lên Đà Lạt đã hoàn thành. Vậy là lên Đà Lạt có 4 con đường: đường từ Nha Trang, đường từ Phan Rang Tháp Chàm, đường từ Phan Thiết và đường từ Tp HCM (QL20). Trong số 4 con đường này, chúng tôi còn duy nhất con đường từ Phan Thiết là chưa đi lần nào. Đó chính là cảm hứng để chúng tôi chấm thêm Đà Lạt vào hành trình Xuyên việt lần này

Bắt đầu vào con đường QL28 là vườn thanh long bạt ngàn hai bên đường, cho thấy đặc sản của vùng đất Bình Thuận này. Con đường này sẽ nhập với QL20 từ Sài Gòn lên ở cao nguyên Di Linh. Tuy nhiên, để đến được cao nguyên Di Linh thì chúng tôi phải đi qua con đèo Gia Bắc.





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Khi vừa hết địa phận Bình Thuận, vào địa phận Lâm Đồng là con đường bắt đầu vào con đèo Gia Bắc, con đường nhựa lúc này chỉ thu hẹp vừa đủ cho 2 xe oto tránh nhau, đường rất vắng xe, thi thoảng mới gặp một chiếc xe ngược chiều chạy lại. Mỗi khi gặp được xe ngược chiều, tôi lại cảm thấy yên tâm hơn và tin là con đường này vẫn có thể đi được. Đường hoang vắng, không một bóng người nhưng bù lại cây cối, rừng già rậm rạp xung quanh con đường trông rất đẹp và mát mắt. Nhìn rừng ở khu vực này có cảm giác Việt Nam vẫn còn “rừng vàng biển bạc”, chứ không trơ trọi như rừng ở khu vực Tây Bắc.





Đỉnh đèo cũng là thị trấn Gia Bắc với khoảng vài chục nếp nhà, nhà nào cũng được làm hoàn toàn bằng gỗ, lợp phi-rô-xi-măng, và dựng trên một vùng đất bazan đỏ ối. Cuộc sống con người ở đây giản dị và phóng khoáng, giống với cuộc sống được mô tả trong một số bài hát về Cao Nguyên của nhạc sĩ Nguyễn Cường



 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,321
Động cơ
495,633 Mã lực
Tiếp đi mợ ơi, em chưa được đi con đường QL28 này bao giờ.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp đi mợ ơi, em chưa được đi con đường QL28 này bao giờ.
QL28 ấn tượng nhất là đèo Gia Bắc này thôi cụ à. Qua đèo là đến cao nguyên Di Linh là lại cảnh cũ với đường to đẹp, sầm uất rồi cụ ơi
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Con đèo Gia Bắc kết thúc bằng một đoạn đường thẳng trên đỉnh và một bãi rác to, chắc là bãi rác của thành phố tập trung ở đây...



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sau khi đến Cao Nguyên Di Linh, nhập với con đường QL20, là đường thẳng đẹp và trơn tuột, không có gì để nói. Con đường này cũng chạy qua sân bay Liên Khương, bay lên Đà Lạt thì cũng phải mất tiền taxi cho khoảng 30km chạy trên con đường này.



Từ đây, dẫn vào cửa ngõ của Đà Lạt là đi qua khu du lịch thác Prenn, một ngọn thác lớn, rất lãng mạn vì có một cây cầu nhỏ được làm trong lòng con thác đó. Tôi bị mê hoặc bởi con thác này khi lần đầu tiên được nhìn thấy nó trong bài Diễm Xưa của Trịnh Công Sơn, một người con gái mặc áo dài, thấp thoáng và mờ ảo đi vào trong lòng con thác. Sau đó, khi lần đầu tiên được lên Đà Lạt, tôi đã phải đến ngay con thác này, nhưng thời điểm đó (năm 2003), đúng lúc con thác ít nước nên trông nó không được thơ mộng như tôi tưởng tượng. Và tôi có thêm được trải nghiệm về việc thơ văn và đời thực là hai phạm trù rất khác nhau.



Lần này, tiện đường, chúng tôi quyết định ghé thăm thác Prenn lần nữa, để xem có níu kéo lại chút hình ảnh lãng mạn cho thác Prenn không. Rất may là lần này, thác lại nhiều nước, thêm vào đó, khu vực thác đã được đầu tư khá công phu, đường dẫn xuống thác được làm bậc dễ đi, thêm 1 cái cáp treo được làm để đi ngang qua mặt thác. Cái cáp treo này chỉ có một cabin, nếu khách đi bộ xuống thác, sau đó mua vé để đi bằng cáp treo lên thì cáp treo có chế độ bấm nút, khách tự phục vụ mình, tự leo lên cabin, tự đóng cửa và bấm nút là cáp tự động di chuyển lên phía trên khu vực cổng ra. Đi cabin ngang qua sườn thác cũng hay hay.



Cây cầu nhỏ trong lòng thác cũng được tu tạo lại, cộng thêm dòng thác nhiều nước, bụi nước bắn tung tóe nên khi chúng tôi đi bộ vào trong lòng thác cũng tạo được cảm giác khá phấn khích.



Cũng may, giờ chúng tôi vào thăm quan khá muộn nên vắng khách, nếu vào những ngày cao điểm, lượng khách vào đây đông, có lẽ cảm giác sẽ khác khi phải xếp hàng để được lên chiếc cabin duy nhất ở đây.

Rời thác Prenn với cảm giác khá thư thái, chúng tôi vào trung tâm thành phố Đà Lạt khi trời bắt đầu tắt nắng.



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lại nói về vấn đề khách sạn ở Đà Lạt, chúng tôi đến Đà Lạt vào đúng tối thứ 7, lại đến muộn nữa nên chúng tôi dự định cũng không quan trọng lắm về chỗ ở. Tuy nhiên, khi kiểm tra sơ bộ khách sạn trên Agoda cũng như gọi điện trực tiếp đến các khách sạn từ tối hôm trước thì chúng tôi biết rằng tình hình khách sạn ở Đà Lạt vào tối thứ 7 là rất căng thẳng. Khách sạn nào cũng đều kín phòng. Sau khi gọi điện các khách sạn đều không thể đặt phòng được, tôi quyết định chọn một nhà nghỉ rẻ tiền chỉ để qua đêm ở trên Agoda, một nhà nghỉ dạng dorm giống như các nước tôi đã từng đi, giường tầng, ở tập thể nhưng lại được đánh giá khá cao trên phần cho điểm khách sạn của Agoda. Điểm yêu cầu duy nhất của tôi đối với nhà nghỉ chỉ là cần chỗ đỗ ô tô, thấy nhà nghỉ này có giá rất rẻ 314.000 đ/3 giường, lại thấy báo có chỗ ô tô, tôi quyết định cho các con trải nghiệm thử kiểu ở nhà nghỉ tập thể dorm. Dựa trên kinh nghiệm ở dạng nhà nghỉ này của tôi khi đi nước ngoài, tôi tin tưởng rằng ở kiểu này vẫn đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn

Không ngờ, nhà nghỉ dạng dorm này không như tôi tưởng tượng, hỏi thăm đường cộng với GPS các kiểu mới ra một cái ngõ nhỏ xíu dẫn vào khu vực nhà nghỉ. Thấy nghi ngờ, chúng tôi quyết định đỗ xe ngoài đường và tôi đi vào trước thám thính tình hình xem thế nào. Tưởng đi bộ ngắn, ai dè càng đi càng thấy xa, con ngõ thì càng ngày càng nhỏ lại và còn dốc đứng nữa chứ. Thế này thì oto làm sao có thể vào được. Vào đến nơi, hỏi thăm đến đúng nhà nghỉ đó thì thấy cảnh đám Tây Balo đông lúc nhúc khắp căn nhà nhỏ, kẻ đứng, người ngồi, đồ ăn bày la liệt trên sàn. Tôi quá ngạc nhiên với khung cảnh trái ngược lại những gì mà tôi tưởng và những gì mà tôi từng biết về nhà nghỉ dorm ở nước ngoài. Cô chủ nhà sau khi nghe tôi than vãn thì giải thích rằng không hiểu sao trên Agoda lại để thông tin về chỗ đỗ ô tô cho nhà nghỉ của cô. Cô cũng rất nhiệt tình, quyết định chạy đôn chạy đáo tìm một cái nhà nghỉ nào đó xung quanh để đền bù lại cho chúng tôi, nhưng cuối cùng tất cả các nhà nghỉ khách sạn đều kín phòng. Cô chủ nhà đành thỏa thuận với chúng tôi phương án trả lại tiền cho chúng tôi, số tiền trả lại là 253.000 đ, cô còn cho tôi xem số tiền Agoda báo về cho cô là đúng con số 253.000đ. Như vậy, là một booking dạng rẻ tiền này, Agoda hưởng phần chênh lệch giữa 314.000 – 253.000

Con dốc dẫn vào nhà nghỉ


Nhà nghỉ đầy Tây balo


Chúng tôi khá hoang mang, không biết tìm khách sạn ở đâu trong cái buổi tối căng thẳng này, ra sức search mạng và tìm kiếm, tập trung ra các khách sạn xa trung tâm một chút. May sao, khách sạn Kỳ Hòa, một khách sạn cũng có tiếng và được dân mạng giới thiệu nhiều, lại còn đúng một phòng, giá 750K. Đến xem phòng và thở phào khi thấy phòng quá ổn, không ngờ “cuối đời lại gặp Lan”. Nhưng vụ tìm khách sạn căng thẳng cũng làm chúng tôi mệt mỏi, ra đường đi dạo thì khách đông vô kể, chỉ hy vọng ngày mai chủ nhật khách sẽ về bớt và không khí Đà Lạt sẽ đỡ ngột ngạt hơn

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top