Nhật ký viết vội - Hành trình 2014

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Gần đó, còn có khu đền thờ Chu Văn An. Mảnh đất Chí Linh cũng là nơi ẩn cư của thầy giáo Chu Văn An 10 năm cuối đời. Chu Văn An cũng là một người có tài năng xuất chúng, được vua Trần Nhân Tông trọng dụng, nhưng khi đến đời vua Trần Dụ Tông, một ông vua ham chơi, trể nải chính sự. Chu Văn An đã dâng sớ xin chém 7 tên nịnh thần, đều là những kẻ có thế lực được nhà vua yêu quý. “Thất trảm sớ” không được chấp nhận và ông đã trao trả mũ áo về đây ở ẩn[/FONT]


[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Các lớp học sinh ngày nay thường được tổ chức đến đây để “Xin chữ” mong sự đỗ đạt. Tục xin chữ xuất phát từ việc xưa kia học trò đến thăm thầy thường được thầy viết tặng chữ, những người được thày cho chữ đều phấn khởi và tự hào, mang về nhà treo ở những nơi trang trọng nhất. [/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Ngày nay, tục lệ này được BQL di tích phát huy và coi là một nét văn hóa tâm linh đặc trưng tại đền thầy Chu Văn An. Chữ ở đền thầy được viết bằng màu son đỏ, gắn liền với sự tích giếng son mà xưa kia thầy dùng để viết chữ, phê bài cho học trò. Màu đỏ cũng là màu đem lại sự may mắn.
[/FONT]



[FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Mành đất Hải Dương nhiều bậc hiền triết, điều này được thể hiện ngay trong sự khác biệt trong cách thức tổ chức du lịch hiện nay của tỉnh Hải Dương. Thông tin văn hóa lịch sử thu lượm được từ các chuyến thăm quan các di tích ở đây thật đáng quý[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Chùa Hương sau mùa lễ hội…[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Lễ hội Chùa Hương khai hội vào mùng 6 tết hàng năm, tuy nhiên, ngay từ mùng 1 tết bà con đã đi trẩy hội rất đông. Lễ hội chùa Hương nổi tiếng với sự đặc biệt của địa chất, của 6km ngồi đò trên dòng suối Yến mà còn không có con đường nào khác để vào chùa, sau đó lại phải leo khoảng hơn 3km đề lên động Hương Tích, nơi có một cái hang lớn và có bàn thở Phật ở trong đó[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Trước kia, khi chưa có cáp treo, mỗi lần đến chùa Hương mọi người lại phải lên dây cót trước khi chống gậy leo lên động, người lên người xuống, vừa đi vừa động viên nhau. Nhưng vào những dịp chính hội thì đi hội chùa Hương không tránh khỏi những bức xúc, từ việc chen lấn để lên đò, chen chúc đi bộ lên động, có những lần tắc đường đi bộ, mọi người chỉ biết ngậm ngùi vái vọng từ xa và bỏ cuộc, bây giờ thì thay vào đó là cảnh xếp hàng chờ lên cáp treo. Khi đã lên được động thì còn phải chịu cảnh chen nhau trong động để được vào trước Tam Bảo, được đặt lễ vái Phật càng gần càng tốt[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Chính vì những bức xúc này mà đã từ lâu tôi không quay lại chùa Hương, lần này là lần quay lại đầu tiên kể từ khi có cáp treo. Cũng may, lựa chọn thời điểm đã hết vụ nên đến chùa Hương chỉ còn là cảnh đông vui, chứ không phải đông đúc[/FONT]
[FONT=&quot]
Nhưng cho dù đã đi tránh vụ hay đi chính vụ, khoảng thời gian 1 tiếng ngồi đò luôn là khoảng thời gian thư giãn nhất, mọi người có thể tranh thủ ăn sáng, tranh thủ lấy lại sức sau khi tranh giành đò, và tranh thủ lấy lại tinh thần để tiếp tục công cuộc chen lấn ở cáp treo hay ở trong động

Đò sau ngày chính hội, bỏ không cũng nhiều



Khoảng thời gian thư giãn trên đò, ngồi đò cũng là nét độc đáo mà chỉ chùa Hương mới có



Cây cầu Hội



Các dịch vụ phục vụ khách đi đò





Muôn nẻo cách ngồi đò




[/FONT]

[FONT=&quot]Ngồi đò đi chùa cũng là nét độc đáo mà chỉ riêng động Hương Tích có, cả đoàn đò chèo nối đuôi nhau trên dòng suối Yến 6km, chui qua cây cầu Hội và cập vào bến ở khu vực chùa Thiên Trù, ngay cạnh ga cáp treo.
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Đò máy cũng bắt đầu thấy xuất hiện ở đây, nhưng có lẽ nên giữ lại nét văn hóa đò chèo thì sẽ đảm bảo cảnh quan, sự yên tĩnh và sự độc đáo cho chùa Hương hơn[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Ngoài sự xuất hiện của ga cáp treo thì cảnh vật ở Thiên Trù vẫn giống như cách đây 10 năm. Một tấm bảng to ghi thân thế, quá trình xuất gia và hoàn cảnh viên tịch của Hòa Thượng Thích Viên Thành. Tôi từng có duyên gặp được Hòa Thượng Thích Viên Thành khi Ngài còn sống. Nhưng sau đó, tôi được nghe kể lại câu chuyện bên lề về Ngài, Ngài là một nhà tu hành chân chính và đã tử vì đạo, chính Ngài đã là người làm lễ giải trận đồ yểm bùa trên sông Tô Lịch, sau khi làm lễ thì chính Ngài đã tự biết rằng mình sẽ tổn thọ vì hành động này. Khi Ngài chết, câu chuyện này lại càng được thêu dệt nên cũng không biết sự thật là thế nào. Nhưng được thấy tấm bảng giới thiệu về Ngài được treo ở nơi linh thiêng như chùa Hương thì cũng đủ hiểu là Hòa Thượng Thích Viên Thành đã có vai trò và tầm ảnh hưởng như thế nào. Tôi cảm thấy tự hào vì đã từng có duyên nhận lời chúc phúc từ Ngài








[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Hàng quán và các dịch vụ ăn theo ở chùa Hương thì nổi tiếng khắp cả nước, do vậy khách đi Chùa thường có tinh thần cảnh giác cao




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Cáp treo đi lên chùa Hương Tích hôm nay vắng teo, nhìn hành lang dẫn lối cho khách thì đủ hiểu những hôm đông khách thì khách sẽ phải xếp hàng theo hình zích zắc lâu như thế nào.








[/FONT]
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngồi trên cáp treo nhìn xuống con đường đi bộ ở phía dưới, nếu có thể thì nên đi lên bằng cáp treo, đi xuống bằng đường bộ thì có thời gian vãn cảnh nhiều hơn, đi qua được nhiều chùa khác nhau và chứng kiến cảnh hàng quán hai bên đường. Tuy nhiên, từ khi đền chùa cũng được coi là một ngành kinh doanh phát đạt thì rất nhiều chùa mới được xây dựng thêm trên dọc đường đi. Việc xuất hiện hệ thống cáp treo này cũng làm ảnh hưởng lớn đến các đền chùa dọc đường đi bộ



Cáp treo đưa thẳng lên khu vực sát với Động Hương Tích, đi chùa Hương bây giờ kể ra cũng khá nhàn hạ, hoàn toàn có thể đi về trong ngày nếu như đi vào dịp tránh hội như thế này
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Gần chùa có một hàng quảng cáo các loại thuốc chữa đủ các loại bệnh, không hiểu sao những hàng như thế này vẫn có thể phát triển. Có lẽ, các bệnh viện cần xem lại các phác đồ điều trị



[/FONT]
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Cho dù không phải là dịp chính hội nhưng khu vực Tam Bảo trong động cũng vẫn đông, tuy không phải quá chen chúc nhưng toàn bộ khu vực động cũng phủ kín người.






[/FONT]
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
[FONT=&quot]Gần chùa có một hàng quảng cáo các loại thuốc chữa đủ các loại bệnh, không hiểu sao những hàng như thế này vẫn có thể phát triển. Có lẽ, các bệnh viện cần xem lại các phác đồ điều trị



[/FONT]
Mợ hỏi giúp em xem cụ TT có thuộc được hết tên tác loại "biệt dược" này không nhé để khi nào em còn nhờ tư vấn? ha,ha....:-?
Công việc lu bu đành phải ngồi tranh thủ đọc nhật ký của mợ vậy. Chúc mợ dẻo tay viết!
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Mợ hỏi giúp em xem cụ TT có thuộc được hết tên tác loại "biệt dược" này không nhé để khi nào em còn nhờ tư vấn? ha,ha....:-?
Công việc lu bu đành phải ngồi tranh thủ đọc nhật ký của mợ vậy. Chúc mợ dẻo tay viết!
Hình như cụ cũng vừa Xuyên Việt về mà ?
Nghỉ hè, em đang tranh thủ viết vội cho nhanh đến Xuyên Việt, thỉnh thoảng cụ tham gia tý cho em đỡ mỏi tay :)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Huế, tình yêu của tôi

Cách đây 15 năm, lần đầu tiên tôi được đi tàu và cũng là lần đầu tiên tôi đến Huế. Thật ngẫu nhiên, chuyến đi Huế lần này của chúng tôi cũng là đi tàu, và thật ngẫu nhiên ngày đi lần này cũng trùng đúng với cái ngày của chuyến đi 15 năm trước. So lại tấm vé trước đây thì thấy dịch vụ tàu thông nhất cũng đã có sự phát triển nhất định. Từ một tấm vé viết tay, bây giờ đã là tấm vé in. Dịch vụ tàu thì có thay đổi là các bữa ăn đã không còn bao gồm trong giá vé nữa mà khách đi tàu phải tự mua đồ ăn từ các xe đẩy dịch vụ của nhà tàu hoặc xuống khoang ăn. Tàu thì không to thêm được tý nào, hệ thống đường ray của đường sắt Việt Nam vẫn chưa làm thêm được đoạn nào, vẫn may mắn thừa hưởng hệ thống đường sắt do Pháp đầu tư xây dựng từ hơn 100 năm nay







Ăn tối trên tàu




Công việc chính của ngành đường sắt vẫn là duy tu bảo dưỡng




Đường sắt vẫn đi qua các làng xóm, trẻ em chơi cát ngay bên cạnh đường ray


 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Trong vòng 15 năm qua, không phải là tôi chưa quay trở lại Huế, tôi đến Huế nhiều lần nhưng lần nào cũng vội vàng vì chỉ coi Huế là một điểm dừng chân, chỉ lướt qua trước mặt đại nội Huế, tranh thủ ghé ăn chè Hẻm, hay vào đại nội xem chương trình Đêm Phương Đông trong một dịp festival Huế. Lần này, tôi mới thực sự đến Huế, ngâm nga với Huế vài ngày, sống chậm theo cách sống của người Huế, trầm ngâm với sự trầm mặc của các lăng tẩm Huế, tìm lại những cảm giác mà lần đầu tiên được đến Huế cách đây 15 năm.

Sử dụng phương tiện công cộng cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi buộc mình phải gắn chặt với thành phố Huế trong vài ngày, có chán thì cũng chả có phương tiện để di chuyển sang chỗ khác. Sáng tối, chúng tôi thuê 2 cái xe máy, chạy lông rông khắp thành phố Huế .

Chúng tôi lần lượt đi thăm lại một số địa danh nổi tiếng của Huế:

Chùa Thiên Mụ là một ngôi chùa lớn, khuôn viên đẹp và rộng rãi, nằm gần trung tâm và sát bên bên dòng sông Hương nên khá tiện cho việc đến vãn cảnh. Rất đông khách du lịch nước ngoài được đưa đến đây.

Đặc trưng của chùa là ngọn bảo tháp ngay phía trước sân chùa, bên trong chùa được làm bằng gỗ sơn son, trần cao tạo cảm giác thoáng mát, sạch sẽ, chứ không nghi ngút giống như nhiều ngôi chùa khác.








Chùa nằm sát bên sông nên có cả dịch vụ đi thuyền từ trung tâm đến bến thuyền chân chùa






Khung cảnh phía sau chùa


Phía sau chùa còn trưng bày chiếc xe ô tô của Ngài Thích Quảng Đức, người đã tự thiêu ngay giữa trung tâm Sài Gòn năm 1963 nhằm phản đối chính sách bạo tàn kỳ thị Phật Giáo và đàn áp tự do tín ngưỡng của chế độ Ngô Đình Diệm. Một điều lạ là sau khi hỏa tang, thịt xương đều thành tro nhưng trái tim ngày vẫn không cháy. Trái tim này hình như đang được lưu trữ tại một ngôi chùa ở Miền Tây và được gọi là “Trái tim bồ tát”, để tưởng nhớ Ngài, Phật giáo Việt Nam đã truy tôn Ngài là Pháp vị Bồ tát











 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Từ chùa Thiên Mụ quay ra là đi qua khu nhà vườn An Hiên, một dạng nhà vườn đặc trưng của người Huế, nhà vườn An Hiên là của tư nhân nhưng cũng bán vé cho khách vào thăm quan. Khung cảnh bên trong nhà vườn được tạo cảnh khá đẹp, trong vườn có nhiều cây cối lạ mắt





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Thời tiết vào dịp này tại Huế đã nắng gắt, vì vậy chạy xe máy đi chơi vào buối sáng đến trưa là khá nóng, chỉ có buổi chiều, từ 3h trở ra là khoảng thời gian dễ chịu nhất khi trời bắt đầu dịu và ngày thì dài ra. Do vậy, chúng tôi dành tất cả khoảng thời gian này của các buổi chiều để đi thăm các lăng tẩm của Huế, các lăng tẩm đều không nằm ở trung tâm, phải đi xe máy mất khoảng 10-15km.

Dịp này, du lịch Huế đang triển khai tuần lễ du lịch vàng, với việc bán vé thăm quan kết hợp nhiều điểm thăm quan cùng một lúc, có lẽ cũng là để hưởng ứng ngày giải phóng thành phố Huế 26.3 và hướng tới dịp festival Huế trong tháng 4. Sử dụng chiếc vé này là có thể đi thăm các lăng tẩm quan trọng nhất trong hệ thống các lăng tẩm của Huế


Đặc biệt, đi thăm lăng tẩm Huế vào buổi chiều tà thật sự rất hợp, nó tạo ra cho con người ta cảm giác lãng đãng, chậm rãi và suy tư về những dấu tích lịch sử để lại của các tầng lớp vua chúa, của những cuộc đời lạnh lẽo của các phi tần mỹ nữ…

Lăng Khải Định là lăng theo phong cách hiện đại nhất, vua Khải Định trị vì từ năm 1916 đến năm 1925 là giai đoạn mà chủ quyền đất nước đã hoàn toàn mất vào tay người Pháp và nền văn hóa Phương Tây đang xâm nhập mạnh mẽ vào Việt Nam. Chính vì vậy, lăng Khải Định được xây dựng với nhiều yếu tố về nghệ thuật, kỹ thuật và vật liệu theo kiểu Pháp, kết hợp giữa hai dòng kiến trúc Á và Âu, giữa truyền thống và hiện đại. Trong đó, cung Thiên Định được coi là có giá trị thẩm mỹ cao nhất của Lăng.



 

Bigbaboi

Xe hơi
Biển số
OF-58237
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
130
Động cơ
445,880 Mã lực
Nơi ở
Bỉm Sơn
Một chút gì đó thấy mất mát cụ ợ , e chưa thấy ảnh con gsai huế áo dài và nón lá đâu cụ ợ
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lăng được xây dựng khi vua Khải định vẫn còn sống và được kéo dài thêm 6 năm nữa sau khi vua qua đời. Vì là một ông vua bù nhìn nên nét mặt của vua Khải Định trong mọi bức ảnh lịch sử đều là một nét mặt u buồn, thất thần. Vua Khải Định chỉ trị vì 10 năm và mất năm 41 tuổi. Bên trong cung Thiên Định, nơi lưu giữ thi hài của vua có một bức tượng vua đang ngồi trên ngai vàng, tất cả bức tượng bao gồm cả ngai vàng đều được làm bằng đồng và được đặt làm tại Pháp với tỷ lệ 1: 1. Quan sát bức tượng thì thấy rằng vua Khải Định có dáng dấp khá nhỏ bé, có lẽ cũng là kích thước trung bình của người Việt Nam thời đó. Các bức tường trong lăng Thiên Định đều được lát hoa văn từ các đồ khảm trai, sành sứ với các ý nghĩa về Xuân, Hạ, Thu, Đông rất cầu kỳ.

Trong số các lăng tẩm của các vua Triều Nguyễn thì lăng Khải Định được xác thực rõ là có thi hài của nhà vua, đặt bảo quản kiên cố bên trong cung Thiên Định này. Ngoài ra, các lăng tẩm của các đời vua khác, thường không chắc chắn hoặc không xác định được vị trí đặt thi hài của nhà vua

Trong cung Thiên Định không cho phép chụp ảnh, chỉ có phòng trưng bày bên cạnh là được phép chụp.

Nét mặt luôn u buồn và thất thần của vua Khải Định



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lăng Khải Định là một dạng lăng hiện đại, và có diện tích nhỏ nhất trong số các lăng tẩm của các vua triều đình Huế. Tuy nhiên, cho dù là với diện tích chật hẹp nhưng lăng vẫn có đầy đủ các yếu tố căn bản của lăng tẩm giống như các thời vua trước đó bao gồm có khu vực sân chầu và nhà bia.
Sân chầu là bộ tượng các quan và lính hầu, bộ tượng của lăng Khải Định là một trong số những bộ tượng đặc sắc nhất ở Huế, vì mới chỉ có tuổi đời trên 80 năm nên bộ tượng ở đây còn giữ được khá nguyên vẹn, các nét chạm khắc còn khá rõ nét.



Trụ biểu ở hai bên sân chầu tượng trưng cho sự vững bền và uy nghi của triều đại, các chóp trụ được mô phỏng theo dạng “Stupa” của kiến trúc Nam Á.

Trong nhà bia là tấm bia lớn khắc bài văn do Vua Bảo Đại viết về thân thế, sự nghiệp của Phụ hoàng Khải Định




Nhà bia là nơi ghi lại công trạng, phúc đức và cuộc đời của nhà vua, do vậy, lăng tẩm nào cũng thấy có một tấm bia lớn ở phía trước lăng
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Hình như cụ cũng vừa Xuyên Việt về mà ?
Nghỉ hè, em đang tranh thủ viết vội cho nhanh đến Xuyên Việt, thỉnh thoảng cụ tham gia tý cho em đỡ mỏi tay :)
Em về giữa tháng 6 mợ à. Khi nào mợ Xuyên Việt em góp vui với nhé?
Nhờ mợ tạm cái ảnh hoàng hôn đất mũi.


 

rename

Xe đạp
Biển số
OF-325771
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
33
Động cơ
286,660 Mã lực
Em ko nhớ rõ nhưng tại Huế, có một con đường dẫn đến 1 một nông thôn các bác ợ, trên đường đi có cả cánh đồng lúa bát ngát, và còn có hội chợ, đua ghe, bài chòi. Thú thật là em ko ngờ ở gần Huế lại có một nơi như vậy :D . Thích lắm các cụ ợ
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Mời mợ dùng tạm món này để lấy sức viết nhé.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top