Nhật ký hành trình bán kem bên đất bạn Lào

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Xe cụ là xe gì mà lại ko có vệt xanh đấy :-?. Còn cái gương thì cả hội KCC đều đã trang bị cả, là gương xịn ECM chống chói tự động tháo ra từ Forte, Sorento...đấy ạ :D
Trời đất, mắt mũi em kiểu gì, vừa ngó lại thì nó có cái vệt đó thật. XIn lỗi các cụ.
Còn cái gương chống chói tự động kia biết tậu ở đâu được hả cụ, chế cháo có phức tạp không chứ gật gù thì em chịu.
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,707
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Trời đất, mắt mũi em kiểu gì, vừa ngó lại thì nó có cái vệt đó thật. XIn lỗi các cụ.
Còn cái gương chống chói tự động kia biết tậu ở đâu được hả cụ, chế cháo có phức tạp không chứ gật gù thì em chịu.
Gương giờ chắc là hàng hiếm rồi cụ ạ, không có chuyện gật gù đâu, cũng kô cần chế cháo gì nhiều, plug&play thôi ạ :)
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em lại phọt tiếp: Chạy hơn 120km đường 8 là gặp đường 13. Đoạn ngã 3 đó tên gì em chẳng còn nhớ nữa. Lúc này đã gần trưa và bắt đầu thấy đói, đoàn em quyết định tìm chỗ ăn, ngó dọc đường các biển chữ giun chả hiểu gì nên không dám vào, tìm kiếm 1 lúc gặp quán ăn biển hiệu bằng chữ Việt liền xông vào luôn. Sau khi chào hỏi, tìm hiểu tình hình được biết ông chủ người Hà Tĩnh (sau này em mới biết thêm là dân Hà Tĩnh bên Lào đông lắm). Hỏi có thịt gì để ăn được trả lời có mỗi con cầy hương để tủ lạnh giá 250k kip (so với bên mình giá rẻ giật mình luôn). Lôi ra thấy nó khoảng 3kg, đoàn em liệu sức không ăn hết nên chỉ lấy nửa đuôi


Và đây là chủ quán từ Hà Tĩnh sang thuê mặt bằng để mở quán ăn
 
Chỉnh sửa cuối:

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Sau khi kết thúc bữa trưa với thịt rừng và bia Lào + rượu Việt xách tay với tổng thiệt hại khoảng 600k vnd em lại tiếp tục theo QL13 hướng Vien chăn. Đường thẳng, vắng vẻ, mặt đường rải nhám nên em cứ vít đều 110 - 120. Chạy đường này rất yên tâm vì ý thức giao thông dân Lào rất tốt, từ đường nhánh ra đường chính bao giờ cũng dừng xe quan sát, bao giờ thoáng đường mới vào, không như xứ ta từ đường nhỏ hoặc ngõ phi thẳng ra đường lớn không thèm nhìn.

Riêng đoạn này thì phải chạy rất chậm vì đúng lúc các cháu tan học

Và các cư dân này thì không bao giờ chịu quan sát hoặc nhường đường cho ai cả

Mà em không hiểu sao mẹ đen lại đẻ ra con trắng thế này ạ

Đường 13 chạy dọc sông Mekong, đoạn thị trấn Pakkatding dân Lào bán cá khô ven đường rất nhiều, trông xa tưởng mực khô nhưng bên Lào làm quái có biển mà có mực. Lúc về em dừng lại làm mấy con 25k lào/con, đây không phải là cá khô mà là cá được tẩm ướp bằng thứ gì đó, thịt vẫn mềm, không tanh, nướng hoặc rán để nhâu hay phết

 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
3 giờ chiều bắt đầu vào thủ đô Lào, đèn đỏ bảng số rất to

Cổng chào vào trung tâm Viên chăn, bắt đầu thấy xe cộ tấp nập nhưng chỉ bằng 1 phần nhỏ Hà Nội

Ngay giưa trung tâm thành phố vẫn còn đất bỏ hoang

Và đây tượng đài Chiến thắng (Patuxay), trung tâm thủ đô. Đỗ xe ở đây phải nộp 3000kip

Tập tọe làm mẫu 1 phát. Chuyên đi này phải dùng máy ảnh bao diêm chất lượng chán quá

Có khá nhiều nhà sư ngồi nghỉ ở đây

Bên cạnh đài Chiến thắng là khu nhà làm việc của Chính phủ

Và đích đến cuối cùng trong ngày là khách sạn phía sau quảng trường Trung tâm
 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Em năm 2008 cũng công tác bên Lào gần nửa năm, cũng xin post ké các cụ ít ảnh :D

Đầu tiên là nhà tụi em ở. Nhà này ở Naxay do công ty thuê cho tụi em. Đất rộng khoảng 40m*40m, diện tích xây chỉ khoảng 300m2 thôi ạ. Cách Patuxay trung tâm thành phố khoảng 1.5km.

Chụp từ cổng vào ạ



Đá cầu ngoài sân ạ



Ở trong nhà một là bừa bộn hai là thiếu sáng chụp không nét em xin phép không post :D
 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Du lịch Vườn Chư Phật ạ.

Gần như cả đoàn



Mình em ạ



Ảnh này mượn được của ai đó trong đoàn, em quên rồi :D



Câu cá gần Vườn Chư Phật ạ

Quang cảnh ạ



Anh bạn Lào này phi xuống bắt được chú cá gần chục ký, nhưng chị em trong đoàn em chả ai quan tâm con cá cả :))



Món dế nhà hàng phục vụ ạ

 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Du lịch Văng Viêng ạ

Chuyến này tụi em được khách hàng đãi. Người Lào rất dễ gần ạ, tụi em được đãi bằng tiền cá nhân, không phải tiền công đâu ạ :D

Hỏng xe trên đường, hỏng đúng xe trở người Việt tụi em, đồn rằng là tại thừa cân :)) Đầu tiên là đẩy ạ



Nối cáp kéo ạ



Sau đó thì cái đoạn cáp này cũng đứt gửi xe lại gara, mấy ông ngồi hết lên đuôi mấy cái pickup, nhường cho chị em ngồi trong xe ạ



Đến Văng Viêng thì những mệt mỏi vì xe cộ tan hết. Đầu tiên cũng là quang cảnh ạ



Tụi em đi đò



Em chơi trò bungee, nhìn cái ảnh này em nghĩ sao ngày xưa chưa vợ lại gan to thế nhỉ =))



Mấy địa danh này tại em chưa đủ trình tiếng Lào nên quên mất rồi, cũng ở Văng Viêng đấy ạ

Leo lên cái ... núi gì đấy =))



Cầu... Cổng Vàng thì phải



Ăn trưa với thị heo, thị bò khô kiểu Lào. Em có câu đố nhỏ đố các cụ trong ảnh có bao nhiêu người Việt :))

 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Cuối cùng là ít ảnh đi Luang Prabang.

Chuyến này tụi em đi có 4 người, thuê 1 chiếc triton tự lái. Ban đầu thì không sao, về sau em oánh hết lái mà nó vẫn đi thẳng, nghe nói là... xe tay láy nghịch độ lại thành tay lái thuận :)) May mà bên đường ngược chiều không có xe... và là bụi cỏ hoang thay vì vực hay vách đá.

Chui xuống ra vẻ thế thôi chứ cũng chả biết làm cái gì với nó :))



Sóng điện thoại thì không có, 1 ông trong tụi em phải đi nhờ xe tải về Văng Viêng gọi cho chủ xe. Họ đem cho tụi em 1 chiếc Hilux khá mới để đổi. Hồi đó em toàn chạy matiz với Vitara. Ngồi lên hilux cứ ngỡ thiên đường các cụ ạ :)) Còn tự nhủ là bao giờ VN có nhập Hilux thì cố tậu 1 em, cơ mà mãi ... chẳng có tiền =))

Phong cảnh trên đường



Đường phố ở Luang



Bảo tàng, ở đây em thấy vua Lào ngày trước đi RR hoành lắm, nhưng không được chụp ảnh.



Cảnh Luang từ trên cao



Và phong cảnh Luang làm nền cho em :D

 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Mệ, cụ Da_ve có chuyến vang viêng hay phết nhỉ, chả bù cho tụi em chỉ lướt qua :(
 

adonis

Xe buýt
Biển số
OF-11787
Ngày cấp bằng
27/11/07
Số km
805
Động cơ
535,513 Mã lực
Thú vị quá, có lẽ nhà KCC phải tổ chức 1 chuyến đi Laos nữa vào dịp Tết Lào 2013 nhỉ?
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Vì không đưa xe sang Thái được nên em phải thuê xe của Thailan đi Nongkhai và Udon. Đây là Lái xe và kiêm hướng dẫn viên lo thủ tục cho đoàn em sang Thái

Cửa khẩu sang Thái cách Viên chăn 15km, xuất cảnh phải giơ mặt vào Webcam để chụp ảnh

Làm thuc tục xuất cảnh tại đây

mọi thủ tục cũng đơn giản và nhanh. Vào đất Thái xe tạt vào cây xăng hóa ra xe chạy bằng gas, ở Thái nhiều xe chạy bằng gas lắm vì chi phí nhiên liệu cỡ 1/2 tiền xăng, xăng và gas bên Thái rẻ hơn Lào nên dân buôn bán ở Lào hay mang xe sang Thái để đổ xăng và đổi bình gas mỗi khi sang lấy hàng bên Udon mang về Lào bán.
Tài xế là nữ, xe 12 chỗ chạy gas mà vẫn vít lên 140km/h. Chạy từ Nongkhai đi Udon mất có 30 phút (60km)


Em vào lễ ở 1 ngôi Chùa tại Nong Khai (Mục đích chính của chuyển đi này đấy ạ)

Sân chùa thấy có cái này ạ

Lễ xong quay ra ăn trưa ở quán Nem nướng bà Deang. Quán người Việt, bà này đã từng được vua Thái mời vào cung làm món Nem nướng cho vua xơi. Quán rộng rãi, nằm cạnh sông Mekong, rất đông khách nhưng không hợp khẩu vị (quá nhiều vị chua, cay, ngọt đường) nên em ăn không thấy ngon

 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Đoàn em ở chơi Udon 2 ngày, nơi này là đầu mối cung cấp hàng hóa sang Lào nên rất nhiều chợ và siêu thị, buôn bán khá sầm uất, dân kinh doanh nhỏ của Lào toàn sang đây lấy hàng, người việt bên Viên chăn cũng sang thường xuyên, ngoài lấy hàng còng để đóng dấu hộ chiếu vì diện hộ chiếu có hạn 1 tháng nhưng ở laik Lào làm ăn nên mỗi tháng phải xuất nhập cảnh 1 lần. Tình trạng này cũng gây nên sự mất thiện cảm của Thái Lan với dân Việt tại cửa khẩu. Tối ngồi ăn ở 1 quán nơi Thạc Xỉn nguyên Thủ tướng Thái lần nào đên Udon cũng vào ăn, gặp 1 em nhân viên chạy bàn người Phú Thọ, mới biết người Việt bên này cũng khá đông

Lang thang vào cửa hàng này, lại được em hướng dẫn quá nhiệt tình hứa bảo kê cho mang hàng về tận Viên Chăn và cậu em đi cùng cho mượn thẻ visa nên dính ngay 4 quả lazang

Thế mà vẫn gặp trục trặc với Hải quan tại cửa khẩu khi nhập cảnh vào Lào, phải mất khoảng 1 giờ chờ đợi sự thương thuyết của cô bé dẫn đoàn mới xong. Em định chớp hình cô gái làm thủ tục nhập cảnh nhưng không được, phản xạ che mặt khá nhanh

Kết quả 4 chân vợ 2 của em khi về đến Viên chăn
 

kiamorning2007

Xe tăng
Biển số
OF-104222
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,601
Động cơ
412,229 Mã lực
Chuyện đang hay, phọt tiếp đê cụ vt_hoa ới
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Thực ra phần cuối của chuyến đi cũng không có gì đặc biệt. Em ở Viên Chăn đúng vào ngày hội That Luông, hình như đây là lễ hội lớn nhất của Lào, người các nơi đổ về quá đông, 1 vài chỗ tắc đường nên em cũng ngại ra đường, chen chúc ở VN đã quá khổ rồi, không muốn cọ sát thêm nữa nên chỉ ở Viênchăn 1,5 ngày rồi về. Trong lịch trình ban đầu của em định đi Luôngprabang - XiengKhoang nhưng 2 người trong đoàn không có thời gian nên đành hủy, hẹn chuyến sau.
Em rời ViênChăn lúc 3 giờ chiều, chạy một mạch đến Laksao, thị trấn cách cửa khẩu Cầu Treo 30km thì dừng lại ăn và ngủ, chỗ này người Việt Khá đông nên tiêu được tiền Việt. Đoạn đường từ QL13 đì Laksao (QL8) có 2 sự cố hơi căng thẳng thần kinh.
- Vụ việc thứ nhất : Trên đoạn này có vài cây cầu sắt giống như cầu dã chiến của công binh thời chiến, rất hẹp, giữa lát 2 vệt ván gỗ và chỉ từng xe qua một. Em chuẩn bị bò qua cầu thì xuất hiện khoảng 4 - 5 chú lính Lào, trang bị đầy đủ súng AK đứng dàng hàng ngang dùng đèn pin chiếu thẳng vào xe, cũng không thấy ra hiệu dừng xe. Lúc đó em hơi hoảng, không biết xử trí ra sao chỉ dừng xe, nhắc mọi người ngồi yên, tuyệt đối không được mở cửa, không hạ kính. Em vẫn để đèn pha chiếu thẳng vào mẹt chú lính cầm đèn pin đang hươ lung tung, sau thấy chú ta lấy tay che ngang mắt dòm biển số em mới tắt pha chỉ để đèn gầm và bò từ từ lên bụng bảo dạ chỉ cần có 1 khỏang hở là vọt nay vì ngoài việc chạy ra thì không biết làm thế nào nữa. Khi xe em gần sát đến chỗ tốp lính đứng thì các cậu tránh sang 2 bên, chắc thấy biển số nước ngoài nên bỏ qua, không hiểu đây có phải là lính đói ra đường chặn xe kiếm ăn không đây. Vọt qua chỗ đó 1 đoạn mà trên xe vẫn im thin thít, chẳng ai nói câu nào, ai cũng hoảng, một lát sau mới lại râm ran bàn luận được. Không hoảng sao được vì cách đây vài tháng báo mạng mình đưa tin 1 vụ cướp trên đoạn đường này, 2 người Việt đi 1 xe trên đường từ Hà Tĩnh sang Lào bị cướp bắn thẳng vào xe, 1 dính đạn bị thương, một nhảy ra lăn xuống taluy âm chạy trốn sau quay lại nhờ dân Lào báo chính quyền. Vụ này bị cướp cỡ chục triệu Kíp.
- Vụ thứ 2 : Đoạn này phần lớn là đổ dốc, nhiều cua quanh co có vài cua tay áo, tuy nhiên so với đường Cao Bằng thì cũng không có gì ghê gớm. Chạy tối, đường vắng nên em vít cũng kha khá và cũng hơi chủ quan. Đến 1 khúc cua trái, em đang đổ dốc đóng cua với tốc độ khoảng 60km/h thì thấy đèn xe ngược bèn đệm phanh, không ngờ chỗ đỉnh cua đường đang sửa, mặt đường toàn đá dăm, thế là xe mất lái. Phanh hết cỡ và đánh lái mà thấy xe cứ trôi thẳng. Rất may bánh trước cách rãnh thoát nước khoảng 1m thì xe dừng lại. Gấu nhà em ngồi bên phụ hét lên vì nhìn thấy vách taluy dương sừng sững ngay trước mặt (taluy âm thì còn sợ nữa) sau đó mắng em xối xả. Đành phải cười trừ thôi, biết làm sao. Từ đó trở đi chạy cực kỳ điềm đạm và nắn nót.
Sáng hôm sau dậy sớm chạy ra cửa khẩu Cầu treo xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh. 8 giờ cửa khẩu mới làm việc, thủ tục bên Lào rất nhanh và không mất 1 đồng nào, riêng phía Việt chậm hơn vì 2 lần kiểm tra xe của Hải quan và biên phòng, các chú ấy bắt mở hết cửa rồi ngó nghiêng lung tung, mở cả hộc để găng tay kiểm tra, lôi cả lọ nước hoa xịt xe của em ra xịt thử rồi sau đó bắt dỡ hết va li, ba lô xuống đưa qua máy soi kiểm tra và phải nộp tiẽn xe nhưng ít thôi, (hình như 50k, em cũng chẳng nhớ rõ nữa). Tuy nhiên cách kiểm tra cũng chỉ mang tính hình thức thôi. Em chạy về đến Phố Châu mới dừng ăn sáng sau đó theo đường HCM chạy đến Ngọc Lặc ăn trưa và 16h30 đã có mặt ở Hà Đông. Kết thúc hành trình 6 ngày của em đi Lào. Chuyến này em chạy khoảng 1800 km, mua hết gần 5 triệu tiền xăng, giá xăng dọc đường rất lung tung, cả bên mình lẫn Lào. Bên Lào tính ra cỡ 28k/lít, không biết là xăng A92 hay bao nhiều vì không thấy ghi và chỉ có 1 loại, ngôn ngữ bất đồng, hỏi thì em bán xăng chỉ nhe răng cười và chỉ vào đồng hồ
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,904
Động cơ
559,586 Mã lực
Cụ Hòa sang Lào có làm được "nháy" nào không ? Chưa thấy báo cáo nhỉ :D
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Viên Chăn có 1 chỗ tên hình như là Longdao hoặc na ná như thế, giá 300K kip. Chỉ nghe giang hồ đồn thôi, em có gấu kèm 24/24 trốn ra ngoài làm sao được
 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
LaOngDao cụ ạ, hùi em ở bên đó cũng không phải đi chỗ này :D

Đi 3 vòng quanh Thạt Luổng dịp lễ là em kiếm được cô bạn gái người Lào he he (người Lào tin là nếu đi 3 vòng quanh Thạt Luổng thì cầu gì được nấy đấy ạ)
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
LaOngDao cụ ạ, hùi em ở bên đó cũng không phải đi chỗ này :D

Đi 3 vòng quanh Thạt Luổng dịp lễ là em kiếm được cô bạn gái người Lào he he (người Lào tin là nếu đi 3 vòng quanh Thạt Luổng thì cầu gì được nấy đấy ạ)
tối về gấu ko xoắn tai dắt ra ngoài ghế ngủ mới lạ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top