[CCCĐ] Nhật ký 8 ngày 7 đêm lái xe vòng quanh nước Anh

Micha

Đi bộ
Biển số
OF-485242
Ngày cấp bằng
21/1/17
Số km
4
Động cơ
193,140 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Đống đa, hn
Anh oi, anh có tự appy visa uk ko, e cũng đang aplly và muốn có 1 chuyến tự lái vậy huhuh
NGÀY 3: Oxford – Lake District

Oxford, cái tên nổi tiếng trên toàn thế giới gắn liền với hình ảnh một thứ gì đó quý tộc, tao nhã, đẳng cấp và hàn lâm. Dễ hiểu thôi, đây là nơi có một trong những trường đại học cổ và danh tiếng nhất thế giới, đồng thời cũng là một trung tâm lớn của Anh với công nghiệp in ấn, xuất bản, sản xuất xe và thép.

Thành lập từ thế kỷ thứ 8, nét đặc trưng của thành phố là các công trình kiến trúc cổ ở trung tâm với các nhà thờ, bảo tang, thư viện, các cơ sở khác nhau của Viện Đại học Oxford.

Tháp Carfax – phần còn lại của một nhà thờ thời Trung cổ



Thư viện Radcliffe Camera hình tròn độc đáo, xây dựng đầu thế kỷ 18



Cạnh thư viện là trường All Souls College, một trong những đại học cổ nhất của Oxford, nổi tiếng với kỳ thi tuyển sinh khó nhất trên thế giới. Đời mình coi như lỡ dở hết rồi, bao giờ F1 của mình có thể vào đây học được nhỉ!



Cầu Hertford, nối các tòa nhà của trường Hertford, đẹp thế mà không hiểu sao lại được gọi là “cây cầu thở dài” (Brigde of Sighs)



Nhà hát Sheldonian nằm đối diện, nơi tổ chức các buổi hòa nhạc, các lễ kỷ niệm, và cả các buổi thuyết trình



Khuôn viên một trường khác gần đó, cũng rất đẹp và cổ kính. Cảm giác như đang được sống trong thế giới hàn lâm của thế kỷ 19





Lang thang Oxford đến trưa, cũng đã đến lúc phải “nhổ neo” để tiếp tục hành trình mới. Để xem đủ và cảm nhận được được sâu hơn thành phố này chắc cần rất nhiều thời gian hơn. Tự an ủi chờ dịp khác, hôm nay dù sao trời cũng mưa và lạnh quá.

Chặng đi Lake District ngày hôm nay tương đối xa, khoảng cách hơn 230 dặm và cần khoảng 4 tiếng lái xe. Quyết định không tạt vào Manchester và Liverpool, dù cũng tiện đường nhưng không đủ thời gian. Khởi hành từ sau 1h trưa nên chắc phải sau 5h chiều mới đến, mà vào mùa đông thì chưa đến 4h chiều trời đã bắt đầu sẩm tối rồi. Dù sao cũng cần phải hạn chế lái xe trên những cung đường lạ vào lúc tối trời.

Trợ lý đặc biệt quan trọng lần này là phần mềm dẫn đường Sygic cài trong ipad mang theo. Chỉ cần nhập địa chỉ hoặc mã bưu điện nơi đến là yên tâm “phi”. Hướng đi, làn đi trong các đoạn giao lộ, bùng binh, phần mềm đều chỉ dẫn rất cụ thể. Các cảnh báo giới hạn tốc độ, điểm bắn tốc độ luôn rất chi tiết.



Tuy chặng dài nhưng may mắn là phần lớn quãng đường được đi trên đường cao tốc (Motorway). Tối thiểu có 3 làn đường mỗi chiều, làn thứ 3 sát dải phân cách thường chỉ dùng để vượt các xe khác, làn thứ 2 ở giữa cho các xe đi chậm hơn một chút, còn làn thứ 3 thường dành xe tải, xe khách và xe con đi đúng tốc độ J. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn hướng đi rất đầy đủ và rõ ràng, mặt đường luôn trong tình trạng hoàn hảo… thế mà cũng chỉ được chạy tối đa 70 mph!







Về giới hạn tốc độ tối đa, luật giao thông của Anh quy định đã quá tốc độ là quá tốc độ, nghĩa là cứ chạy quá 1 mph là đã có thể bị phạt, cho dù trên đoạn đường giới hạn 30 mph hay 70mph. Tuy nhiên có một nguyên tắc “du di” mà cảnh sát có thể áp dụng để cân nhắc, theo đó họ cho phép sai lệch 2 mph như là dung sai của đồng hồ đo tốc độ trên xe (vì không phải đồng hồ nào cũng chính xác như nhau), cộng với sai lệch 10% có thể xảy ra khi lái xe chưa kịp tập trung để xử lý. Như vậy, trên quãng đường giới hạn 70 mph, lái xe vẫn có thể phi 79 mph mà không phải lo lắng nhiều bị nhận vé phạt.

Thôi thì họ đã độ lượng như vậy thì tội gì mình không phi nhanh hơn tý :P, mà cũng chả to tát gì, các xe khác vẫn vượt ào ào qua mặt!



Đáng ngạc nhiên là trên toàn bộ chuyến đi vòng quanh nước Anh chỉ gặp đúng một lần đoạn đường motorway có thu phí với mức giá 4,8 bảng. Sau này tìm hiểu ra mới biết ở Anh hình như có mỗi đoạn này (M6) thu phí đường, còn lại chủ yếu thu phí ở các đường hầm, cầu và lối vào trung tâm London và Durham. May quá, nó mà cứ dày đặc như ở thiên đường quê em, với mỗi lần nộp 4,8 bảng thì chắc phải trả xe sớm mất. J

Dù tận dụng đường tốt, phi tương đối nhanh và điên nhưng vẫn không để đến Lake District trước 5h30. Càng gần đến nơi địa hình đồi núi với nhiều khúc cua càng nhiều, trước đó cũng rẽ ra khỏi motorway M6 và trời cũng đã tối mịt.

Vùng núi Lake District chào đón bằng hệ thống đường rất ít đèn và quanh co. Thế nhưng chỉ dùng đèn xe mà các xe vẫn phi khá nhanh, nhiều lúc đến 60 mph như ban ngày, cảm giác khá ghê răng khi bám theo. Tuy nhiên họ tuyệt đối giữ khoảng cách an toàn và bám làn, đặc biệt không có xe nào dùng đèn chiếu xa!
 

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,291 Mã lực
Anh oi, anh có tự appy visa uk ko, e cũng đang aplly và muốn có 1 chuyến tự lái vậy huhuh
Mợ vào đây nhé, hướng dẫn rất đầy đủ và cụ thể: http://www.vfsglobal.co.uk/vietnam/vietnamese/index.html

Đi du lịch thì chọn Standard visitor visa. Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết (chứng minh tài chính, booking khách sạn, vé máy bay, lịch trình) thì xin visa cũng dễ thôi. :)
 

koala_benho

Xe tăng
Biển số
OF-87917
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
1,534
Động cơ
419,586 Mã lực
Nơi ở
cây Bạch Dương lộng gió
Cụ có cảnh đẹp,lang mạn cổ kính. Cụ có trải nghiệm lái xe trên những con đường tuyệt đẹp. Và cùng chia sẻ những điều trên với bạn đường Chất nhất quả đất. Hix, có thêm sự ngưỡng mộ của chúng em nữa.
 

Micha

Đi bộ
Biển số
OF-485242
Ngày cấp bằng
21/1/17
Số km
4
Động cơ
193,140 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Đống đa, hn

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,559 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Cảm ơn a nhiều, e làm visa xong r, nhưng chưa tìm đc group để join hhii
Mợ cho ảnh lên để các cụ còn cố ạ. Trên nhiều cụ có kinh nghiệm lái xe phượt uk lắm.
 

tung0378

Xe hơi
Biển số
OF-203360
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
111
Động cơ
322,092 Mã lực
Chúc cụ có chuyến đi vui vẻ
 

MTD

Xe buýt
Biển số
OF-306141
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
859
Động cơ
319,864 Mã lực
Đang ở London tìm ra thớt này. Kính cụ chủ 1 ly. Bài rất hữu ích
 

TYFN

Xe tăng
Biển số
OF-193501
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
1,143
Động cơ
341,970 Mã lực
NGÀY 7+8: York – Cambridge - London Heathrow

Cái tên York có lẽ nổi tiếng ở Việt Nam qua giống lợn Óoc-sai (Yorkshire), giống lợn trắng tai to mình dài, nổi tiếng thời bé thường được nghe nhắc đến. Thật vui vì đã có cơ hội được đặt chân dến quê hương của giống lợn nạc thịt yêu thích J

Hóa ra York không chỉ có thịt lợn. Được thành lập cách đây 2000 năm, thành phố còn có những di tích lịch sử phong phú như thành cổ, khu phố cổ và nhà thờ York.

Kiến trúc riêng biệt của York, kết hợp cùng nhiều di tích cổ còn lại tạo ra bản sắc rất riêng của thành phố

Tường thành dài bao quanh thành phố







Nhà cổ và khu phố cổ












Nước dâng cao trên dòng sông Ouse thơ mộng chảy qua thành phố, khiến một phần đường, nhà hai bên bờ bị ngập khá sâu.







Một góc nhà thờ lớn York với cột đá La Mã nổi tiếng







Chặng đường từ York về Cambridge tương đối yên ả và xuôn sẻ, trừ có một đoạn gần 10 phút đi sau kiên nhẫn chờ hai bác này tâm sự mà không dám bấm còi. Bấm còi là hành động thể hiện sự bất bình với xe khác, mà mình là người Tràng An thanh lịch, không làm thế ở đây được (về VN thì có thể được, vì chả mấy ai quan tâm đến sự lịch sự trên đường). Còn nháy đèn lại là một hành động báo hiệu nhường đường cho xe khác đi trước hoặc vượt lên, ngược lại hẳn với nhà mình, nháy đèn để giành đường, dẹp đường.



Cambridge chào đón với không khí vui chơi sôi động





--------------------------------

NGÀY 8: Cambridge – London Heathrow

Thành phố đại học Cambridge đem lại nhiều ấn tượng với nhiều khoảng không gian xanh, công viên, rộng và rất nhiều xe đạp – phương tiện di chuyển tiện lợi và nhanh nhất tại đây. Đi ôtô trong thành phố không có nhiều lợi thế do có nhiều đoạn đường hẹp, phải đi chung với nhiều phương tiện khác. Ở bên này, để vượt một chiếc xe đạp cần phải dành một khoảng trống bề ngang tương đương một chiếc ôtô, không vượt sát như VN mình được. Chính vì thế nên ở nhiều đoạn đường một làn đường, hình ảnh cả đoàn ôtô nối đuôi nhau chờ vượt một chiếc xe đạp đi cùng làn rất phổ biến. Về tính kiên nhẫn nhường nhịn trong tham gia giao thông (và cả trong các việc khác trong xã hội), có lẽ mình phải học các bạn bên này nhiều. Hay xã hội tư bản đằng nào cũng sắp giẫy chết rồi nên không cần vội vã bon chen nữa nhỉ? :)











Dòng sông Cam chảy qua thành phố, hai bên bờ là các khoảng xanh rất yên bình

















------------------------------------------

Thấm thoát cũng đã là ngày cuối của hành trình. Tổng cộng quãng đường đi được đã lên đến hơn 1200 dặm. Mới có tuần trước còn đang bỡ ngỡ nhận xe ở London Heathrow thì giờ đã trên đường quay lại đó trả xe. Bỗng thấy chuyến đi vẫn thật ngắn ngủi, nhưng bao nhiêu trải nghiệm thu lượm được thì thật khó quên. Hơi bồi hồi và lưu luyến khi phải kết thúc và xa những gì làm nên hành trình của mình trong những ngày vừa qua: những cung đường, những địa danh, những phòng nghỉ qua đêm vội vã nhưng ấm cúng, những cảm xúc khác nhau về thời tiết, và cả những lúc cập rập và căng thẳng trên đường… tất cả tạo nên những gì đặc biệt và không thể quên của chuyến đi này.

Giây phút chia tay ngựa ô Peugeot 3008 thật bùi ngùi. Gắn bó và phục vụ cần mẫn trong 8 ngày, chú không đòi hỏi gì nhiều ngoài 100 lít diesel và một chai nước lọc rửa kính. Thật sự hài lòng với chú và cảm thấy may mắn khi có chú. Không quên để lại lời khen ngợi về chú khi bàn giao lại cho hãng xe.



May mắn thay, tôi không phải từ biệt người bạn đồng hành của mình. :)
Cụ the Best cho em xin ít kinh nghiệm thuê xe ở UK với ạ. 2 tuần nữa em sang đó, giờ vào mấy cái app để thuê từ xa mà không được, cứ đến đoạn nhập số alô vào là bị báo lỗi. Cụ làm thế nào mà thuê được từ ở vn thế ạ. Em cám ơn cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top