Anh oi, anh có tự appy visa uk ko, e cũng đang aplly và muốn có 1 chuyến tự lái vậy huhuh
NGÀY 3: Oxford – Lake District
Oxford, cái tên nổi tiếng trên toàn thế giới gắn liền với hình ảnh một thứ gì đó quý tộc, tao nhã, đẳng cấp và hàn lâm. Dễ hiểu thôi, đây là nơi có một trong những trường đại học cổ và danh tiếng nhất thế giới, đồng thời cũng là một trung tâm lớn của Anh với công nghiệp in ấn, xuất bản, sản xuất xe và thép.
Thành lập từ thế kỷ thứ 8, nét đặc trưng của thành phố là các công trình kiến trúc cổ ở trung tâm với các nhà thờ, bảo tang, thư viện, các cơ sở khác nhau của Viện Đại học Oxford.
Tháp Carfax – phần còn lại của một nhà thờ thời Trung cổ
Thư viện Radcliffe Camera hình tròn độc đáo, xây dựng đầu thế kỷ 18
Cạnh thư viện là trường All Souls College, một trong những đại học cổ nhất của Oxford, nổi tiếng với kỳ thi tuyển sinh khó nhất trên thế giới. Đời mình coi như lỡ dở hết rồi, bao giờ F1 của mình có thể vào đây học được nhỉ!
Cầu Hertford, nối các tòa nhà của trường Hertford, đẹp thế mà không hiểu sao lại được gọi là “cây cầu thở dài” (Brigde of Sighs)
Nhà hát Sheldonian nằm đối diện, nơi tổ chức các buổi hòa nhạc, các lễ kỷ niệm, và cả các buổi thuyết trình
Khuôn viên một trường khác gần đó, cũng rất đẹp và cổ kính. Cảm giác như đang được sống trong thế giới hàn lâm của thế kỷ 19
Lang thang Oxford đến trưa, cũng đã đến lúc phải “nhổ neo” để tiếp tục hành trình mới. Để xem đủ và cảm nhận được được sâu hơn thành phố này chắc cần rất nhiều thời gian hơn. Tự an ủi chờ dịp khác, hôm nay dù sao trời cũng mưa và lạnh quá.
Chặng đi Lake District ngày hôm nay tương đối xa, khoảng cách hơn 230 dặm và cần khoảng 4 tiếng lái xe. Quyết định không tạt vào Manchester và Liverpool, dù cũng tiện đường nhưng không đủ thời gian. Khởi hành từ sau 1h trưa nên chắc phải sau 5h chiều mới đến, mà vào mùa đông thì chưa đến 4h chiều trời đã bắt đầu sẩm tối rồi. Dù sao cũng cần phải hạn chế lái xe trên những cung đường lạ vào lúc tối trời.
Trợ lý đặc biệt quan trọng lần này là phần mềm dẫn đường Sygic cài trong ipad mang theo. Chỉ cần nhập địa chỉ hoặc mã bưu điện nơi đến là yên tâm “phi”. Hướng đi, làn đi trong các đoạn giao lộ, bùng binh, phần mềm đều chỉ dẫn rất cụ thể. Các cảnh báo giới hạn tốc độ, điểm bắn tốc độ luôn rất chi tiết.
Tuy chặng dài nhưng may mắn là phần lớn quãng đường được đi trên đường cao tốc (Motorway). Tối thiểu có 3 làn đường mỗi chiều, làn thứ 3 sát dải phân cách thường chỉ dùng để vượt các xe khác, làn thứ 2 ở giữa cho các xe đi chậm hơn một chút, còn làn thứ 3 thường dành xe tải, xe khách và xe con đi đúng tốc độ J. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn hướng đi rất đầy đủ và rõ ràng, mặt đường luôn trong tình trạng hoàn hảo… thế mà cũng chỉ được chạy tối đa 70 mph!
Về giới hạn tốc độ tối đa, luật giao thông của Anh quy định đã quá tốc độ là quá tốc độ, nghĩa là cứ chạy quá 1 mph là đã có thể bị phạt, cho dù trên đoạn đường giới hạn 30 mph hay 70mph. Tuy nhiên có một nguyên tắc “du di” mà cảnh sát có thể áp dụng để cân nhắc, theo đó họ cho phép sai lệch 2 mph như là dung sai của đồng hồ đo tốc độ trên xe (vì không phải đồng hồ nào cũng chính xác như nhau), cộng với sai lệch 10% có thể xảy ra khi lái xe chưa kịp tập trung để xử lý. Như vậy, trên quãng đường giới hạn 70 mph, lái xe vẫn có thể phi 79 mph mà không phải lo lắng nhiều bị nhận vé phạt.
Thôi thì họ đã độ lượng như vậy thì tội gì mình không phi nhanh hơn tý , mà cũng chả to tát gì, các xe khác vẫn vượt ào ào qua mặt!
Đáng ngạc nhiên là trên toàn bộ chuyến đi vòng quanh nước Anh chỉ gặp đúng một lần đoạn đường motorway có thu phí với mức giá 4,8 bảng. Sau này tìm hiểu ra mới biết ở Anh hình như có mỗi đoạn này (M6) thu phí đường, còn lại chủ yếu thu phí ở các đường hầm, cầu và lối vào trung tâm London và Durham. May quá, nó mà cứ dày đặc như ở thiên đường quê em, với mỗi lần nộp 4,8 bảng thì chắc phải trả xe sớm mất. J
Dù tận dụng đường tốt, phi tương đối nhanh và điên nhưng vẫn không để đến Lake District trước 5h30. Càng gần đến nơi địa hình đồi núi với nhiều khúc cua càng nhiều, trước đó cũng rẽ ra khỏi motorway M6 và trời cũng đã tối mịt.
Vùng núi Lake District chào đón bằng hệ thống đường rất ít đèn và quanh co. Thế nhưng chỉ dùng đèn xe mà các xe vẫn phi khá nhanh, nhiều lúc đến 60 mph như ban ngày, cảm giác khá ghê răng khi bám theo. Tuy nhiên họ tuyệt đối giữ khoảng cách an toàn và bám làn, đặc biệt không có xe nào dùng đèn chiếu xa!