[Funland] Nhật Bản: Từ cường quốc công nghệ băng cassette Sony đến kẻ 'ra rìa' trong cuộc chơi chip điện tử

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Ngay cả Pin cho oto điện thôi, một trong những thành phần quan trọng và nhiều công nghệ thì TQ là số 1 rồi, sau mới đến Hàn và Nhật, châu Âu và Mỹ tụt hậu. Tesla có bộ điều khiển trung tâm, niềm tự hào của hãng cũng là do TQ sản xuất OEM. Tesla có làm đâu
Nhưng phần lớn sản phẩm của TQ: Iphone, Tesla cũng đều là sản phẩm đầu cuối, trong khi Tây nó nắm R&D ban đầu, Trade War vừa rồi đã chứng tỏ việc Mỹ Âu bọn nó vẫn nắm đằng chuôi đấy cụ
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Ngay cả Pin cho oto điện thôi, một trong những thành phần quan trọng và nhiều công nghệ thì TQ là số 1 rồi, sau mới đến Hàn và Nhật, châu Âu và Mỹ tụt hậu. Tesla có bộ điều khiển trung tâm, niềm tự hào của hãng cũng là do TQ sản xuất OEM. Tesla có làm đâu
Nó cũng như các nhà tạo mốt châu Âu, vẽ kiểu, thiết kế đường may, ra bản vẽ rồi thì chuyển cho nước khác ngồi may và cung cấp vải, chỉ ăn tiền thiết kế. Kiểu chơi này ăn nhiều tiền sở hữu trí tuệ nhưng về mặt tạo công ăn việc làm nội địa thì lại kém đi. Pháp giờ đang ở tình trạng này, các nước châu Âu khác cũng rất dễ bị.
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Nó cũng như các nhà tạo mốt châu Âu, vẽ kiểu, thiết kế đường may, ra bản vẽ rồi thì chuyển cho nước khác ngồi may và cung cấp vải, chỉ ăn tiền thiết kế. Kiểu chơi này ăn nhiều tiền sở hữu trí tuệ nhưng về mặt tạo công ăn việc làm nội địa thì lại kém đi. Pháp giờ đang ở tình trạng này, các nước châu Âu khác cũng rất dễ bị.
Đỡ độc hại môi trường nữa cụ
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Thằng aslm mà dại bán công nghệ mới cho anh tàu thì chính aslm cũng tự bê đá ghè chân mình
chính nhờ vụ aslm này, mà nhiều người mới nhận ra là bọn Tây vẫn nằm đằng chuôi nhiều mảng công nghệ quan trọng, lâu nay cứ tưởng mảng điện tử dân dụng Tàu Hàn Đài nắm đầu rồi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,725 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không thằng nào có thể thay thế được ngay lập tức, nếu có vụ TSMC hay Samsung dừng gia công thì cũng phải mất 1-2 năm các nước G7 mới chuyển đổi kịp, vì còn nhà máy, nhân công. Trong khi chúng nó có trong tay công nghệ, thiết kế. Như Samsung tự thiết kế, gia công và gia công cho Apple nhưng chip cũng không bằng của bọn TSMC gia công cho Apple. Chip di động còn có thằng Qualcomm cũng mạnh. Ngay cả các thiết bị nhỏ như ấm nước, ổ điện cũng có chip, nhưng là loại rẻ, tương lai ngắn những thiết bị smart nhiều cũng có nhiều loại chip rẻ tiền. Ram ổ SSD thì cũng là chip nhớ. Cháu không coi châu Âu hay Mỹ tụt hậu ở mảng này, mà coi đây là xu hướng phân công lao động của thế giới. Như cách đây 30-40 năm đồ adidas toàn sản xuất tại Germany, giờ thì Thái Lan, Vietnam, China, chỉ còn mẫu thiết kế ở Đức. Cách đây 20 năm cháu chơi đồ Bang Olufsen bỏ ra cả đống tiền, toàn sx tại Đan Mạch, giờ hàng rẻ của nó toàn China. Chúng nó nâng biên độ lãi xuất lên cao
Thiết kế tại Âu Mỹ, gia công tại châu Á là sự phân công lao động từ vài chục năm nay. Nhưng khác với quần áo giày dép, con chip nó còn có 2 ý nghĩa: 1/đầu mối giá trị (1 chiếc ô-tô 30 ngàn đô có thể nằm xưởng vì thiếu 1 vài con chip chỉ 100 đô) và 2/an ninh quốc gia. Các nước nhỏ có thể không cần lo, nhưng các nước lớn đã thấy bất an vì nguồn cung chip chủ yếu của họ lại nằm ở tận Đài loan đang bị Trung quốc đe dọa xâm lược.

Không phải tự nhiên mà thời gian qua cả Mỹ, Nhật và Đức đều thúc đẩy sản xuất chip nội địa. Cả 3 nước này đều đã từng là cường quốc SX chip, nhưng hiện tại thì ngoài Mỹ còn có Intel thì Nhật và Đức đều chỉ có giải pháp là vận động TSMC đặt nhà máy tại nước họ.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Bài báo nói rõ là làm chủ công nghệ laser khí argon bước sóng 193 nm mà, Tàu học Nhật đoạn copy công nghệ có sẵn thì cũng học cả đoạn nghiên cứu chuyên sâu để tìm ra công nghệ tạo lợi thế cho mình.
Đấy mới là con dao khắc thôi. Còn cả tỷ thứ mà cụ.
 

victory911

Xe tải
Biển số
OF-142026
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
298
Động cơ
325,911 Mã lực
Nhưng phần lớn sản phẩm của TQ: Iphone, Tesla cũng đều là sản phẩm đầu cuối, trong khi Tây nó nắm R&D ban đầu, Trade War vừa rồi đã chứng tỏ việc Mỹ Âu bọn nó vẫn nắm đằng chuôi đấy cụ
Cụ nhầm ấy chứ. Hãng pin TQ rất mạnh và bỏ tiền R&D rất nhiều không thua gì phương Tây đâu. Tiêu biểu hãng CATL của TQ.
 

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
44
Tổng giá trị trong chuỗi cung cấp máy móc thiết bị cho nghành sản xuất bán dẫn SME thì Trung Quốc khoảng 1%, Hàn và , Đài khoảng 2%, Mỹ 41%, Nhật 31%, Hà Lan 18% (Hà Lan đc 18% vì giá trị máy quang khắc là cao nhất trong chuỗi).
Nên Thiếu Nhật thì mấy thằng làm Chíp của Đài Cũng chả làm được đâu.
Máy quang khắc (Lithography): Nhật 28%, Hà lan 68%, Tàu đc 0.2%
Process Control (Máy móc, thiết bị kiểm tra lỗi trong quy trình ): Mỹ 70%, nhật 14%, Hà Lan 4.6%
CMP ( Máy làm phẳng, tràn mỏng hóa chất): Mỹ 67.5%, Nhật 30.2%
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,477 Mã lực
Nhưng phần lớn sản phẩm của TQ: Iphone, Tesla cũng đều là sản phẩm đầu cuối, trong khi Tây nó nắm R&D ban đầu, Trade War vừa rồi đã chứng tỏ việc Mỹ Âu bọn nó vẫn nắm đằng chuôi đấy cụ
Quan điểm xuyên suốt của cháu là như thế mà, nó là sự phân công lao động, thằng Mỹ thuê Nga phóng vệ tinh không phải nó không phóng được mà là do rẻ, Nga mua thiết bị quang học cho xe tăng của Pháp không phải Nga không làm được mà đồ rẻ hơn hoặc thương mại tốt hơn. Chứ bọn to đầu một khi liên quan an ninh quốc gia nó làm được hết. Còn làm để thương mại hoá thì khác, phải ngon bổ rẻ. Riêng Pin bọn TQ nó R&D ác đấy, nắm công nghệ luôn
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Cái cụ thớt đang nói là mass-production
Ai bảo các cụ là không làm được
Nhật nó làm 5nm từ sớm, mức độ phòng thí nghiệm, sau Mỹ
History
Background
Quantum tunnelling effects through the gate oxide layer on 7 nm and 5 nm transistors become increasingly difficult to manage using existing semiconductor processes.[5]
Single-transistor devices below 7 nm were first demonstrated by researchers in the early 2000s.
In 2002, an IBM research team including Bruce Doris, Omer Dokumaci, Meikei Ieong and Anda Mocuta fabricated a 6-nanometre silicon-on-insulator (SOI) MOSFET.[6][7]
In 2003, a Japanese research team at NEC, led by Hitoshi Wakabayashi and Shigeharu Yamagami, fabricated the first 5 nm MOSFET.[8][9]
In 2015, IMEC and Cadence had fabricated 5 nm test chips. The fabricated test chips are not fully functional devices but rather are to evaluate patterning of interconnect layers.[10][11]
In 2015, Intel described a lateral nanowire (or gate-all-around) FET concept for the 5 nm node.[12]
In 2017, IBM revealed that they had created 5 nm silicon chips,[13] using silicon nanosheets in a gate-all-around configuration (GAAFET), a break from the usual FinFET design. The GAAFET transistors used had 3 nanosheets stacked on top of each other, covered in their entirety by the same gate, just like FinFETs usually have several physical fins side by side that are electrically a single unit and are covered in their entirety by the same gate. IBM's chip measured 50 mm2 and had 600 million transistors per mm2, for a total of 50 billion transistors.[14][15]
Commercialization
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Đỡ độc hại môi trường nữa cụ
Môi trường là cái cớ thôi, các tài phiệt không muốn tăng thu nhập và phúc lợi của giới lao động trực tiếp có chất xám tại nơi tư bản đã phát triển, kẻo lại sinh ra ông đào mồ chôn mình và biết làm việc quản lý thay mình, theo đúng lý thuyết của Marx.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Đây là 3nm các cụ nhé
History
Research and technology demos
In 1985, a Nippon Telegraph and Telephone (NTT) research team fabricated a MOSFET (NMOS) device with a channel length of 150 nm and gate oxide thickness of 2.5 nm.[10]
In 1998, an Advanced Micro Devices (AMD) research team fabricated a MOSFET (NMOS) device with a channel length of 50 nm and oxide thickness of 1.3 nm.[11][12]
In 2003, a research team at NEC fabricated the first MOSFETs with a channel length of 3 nm, using the PMOS and NMOS processes.[13][14]
In 2006, a team from the Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST) and the National Nano Fab Center, developed a 3 nm width multi-gate MOSFET, the world's smallest nanoelectronic device, based on gate-all-around (GAAFET) technology.[15][16]
Commercialization history
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Cuộc đua bắt đầu, các cụ đón xem kết quả 10 năm nữa
Background
In late 2018, TSMC chairman Mark Liu predicted chip scaling would continue to 3 nm and 2 nm nodes;[1] however, as of 2019, other semiconductor specialists were undecided as to whether nodes beyond 3 nm could become viable.[2]
TSMC began research on 2 nm in 2019.[3] TSMC expected to transition from FinFET to GAAFET transistor types when moving from 3 nm to 2 nm.[4]
Intel's 2019 roadmap scheduled potentially equivalent 3 nm and 2 nm nodes for 2025 and 2027 respectively.[5] In December 2019, Intel announced plans for 1.4 nm production in 2029.[5]
In August 2020, TSMC began building a R&D lab for 2 nm technology in Hsinchu, expected to become partially operational by 2021.[6] In September 2020 (SEMICON Taiwan 2020) it was reported that TSMC Chairman Mark Liu had stated the company would build a plant for the 2 nm node at Hsinchu in Taiwan, and that it could also install production at Taichung dependent on demand.[7] According to the Taiwan Economic Daily (2020) expectations were for high yield risk production in late 2023.[8][9] In July 2021, TSMC received governmental approval to build its 2 nm plant; according to Nikkei the company expects to install production equipment for 2 nm by 2023.[10]
At the end of 2020, seventeen European Union countries signed a joint declaration to develop their entire semiconductor industry, including developing process nodes as small as 2 nm, as well as designing and manufacturing custom processors, assigning up to 145 billion euro in funds.[11][12]
In May 2021, IBM announced it had produced 2 nm class transistor using three silicon layer nanosheets with a gate length of 12 nm.[13][14][15]
In July 2021, Intel unveiled its process node roadmap from 2021 onwards. The company confirmed their 2 nm process node called Intel 20A,[notes 1] with the "A" referring to angstrom, a unit equivalent to 0.1 nanometer.[17] At the same time they introduced a new process node naming scheme that aligned their product names to similar designations from their main competitors.[18] Intel's 20A node is projected to be their first to move from FinFET to Gate-All-Round transistors (GAAFET); Intel's version is named 'RibbonFET'.[18] Their 2021 roadmap scheduled the Intel 20A node for introduction in 2024.[18]
Beyond 2 nm
Intel have planned 18A (equivalent to 1.8 nm) products for 2025.[17]
 

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
44
Thiết kế tại Âu Mỹ, gia công tại châu Á là sự phân công lao động từ vài chục năm nay. Nhưng khác với quần áo giày dép, con chip nó còn có 2 ý nghĩa: 1/đầu mối giá trị (1 chiếc ô-tô 30 ngàn đô có thể nằm xưởng vì thiếu 1 vài con chip chỉ 100 đô) và 2/an ninh quốc gia. Các nước nhỏ có thể không cần lo, nhưng các nước lớn đã thấy bất an vì nguồn cung chip chủ yếu của họ lại nằm ở tận Đài loan đang bị Trung quốc đe dọa xâm lược.

Không phải tự nhiên mà thời gian qua cả Mỹ, Nhật và Đức đều thúc đẩy sản xuất chip nội địa. Cả 3 nước này đều đã từng là cường quốc SX chip, nhưng hiện tại thì ngoài Mỹ còn có Intel thì Nhật và Đức đều chỉ có giải pháp là vận động TSMC đặt nhà máy tại nước họ.
Thấy bọn TSMC này bọn Học Mỹ rất nhiều , Nó hợp tác với cả viện công nghệ Massachusetts để phát triển chip 1 nm . Chắc không phải đơn giản mà Mỹ nó hợp tác như thế.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Theo em tạm hiểu cho đơn giản thì 5nm. 3nm, 1nm là mật độ transitors.
Còn kích thước 1 transitor thì chưa thay đổi
Nhưng tương lai công nghẹ nó sẽ kết hợp giảm nhỏ cả kích thước transitor nữa.
The term "3 nanometer" has no relation to any actual physical feature (such as gate length, metal pitch or gate pitch) of the transistors. It is a commercial or marketing term used by the chip fabrication industry to refer to a new, improved generation of silicon semiconductor chips in terms of increased transistor density, increased speed and reduced power consumption.
Lúc ý mới nói nghiên cứu đi trước
Vì dụ
In May 2021, IBM announced it had produced 2 nm class transistor using three silicon layer nanosheets with a gate length of 12 nm.[13][14][15]
In 2005, Toshiba demonstrated a 15 nm FinFET process, with a 15 nm gate length and 10 nm fin width, using a sidewall spacer process.[15] It has been suggested that for the 16 nm node, a logic transistor would have a gate length of about 5 nm.[16] In December 2007, Toshiba demonstrated a prototype memory unit that used 15-nanometre thin lines.[17]
The gate length of a transistor is the defining parameter of the transistor size, and is presently about 20 nanometers in commercial electronic chips. It is not possible to shrink it below 5 nanometers using silicon. However, researchers have demonstrated that using the semiconducting material molybdenum disulfide (MoS2) and single-walled carbon nanotubes, the transistor gate length can be reduced to a record size of 1 nanometer.
 
Chỉnh sửa cuối:

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Kể ra thì nhiều tên tuổi TSMC phết đấy
Cụ nào làm research liên quan, vào đây mà đọc free
MoS2 transistors with 1-nanometer gate lengths.
Authors
Sujay B. Desai,1,2,3 Surabhi R. Madhvapathy,1,2 Angada B. Sachid,1,2 Juan Pablo Llinas,1,2 Qingxiao Wang,4 Geun Ho Ahn,1,2 Gregory Pitner,5 Moon J. Kim,4 Jeffrey Bokor,1,2 Chenming Hu,1 H.-S. Philip Wong,5 Ali Javey1,2,3
ACKNOWLEDGMENTS
We thank M. Baranov, F. Schreck, G. Bruun, N. Davidson, and R. Folman for stimulating discussions. Supported by NSF through a grant for ITAMP at Harvard University and the Smithsonian Astrophysical Observatory (R.S.); the Technical University of Munich-Institute for Advanced Study, funded by the German Excellence Initiative and the European Union FP7 under grant agreement 291763 (M.K.); the Harvard-MIT Center for Ultracold Atoms, NSF grant DMR-1308435, the Air Force Office of Scientific Research Quantum Simulation Multidisciplinary University Research Initiative (MURI), the Army Research Office MURI on Atomtronics, M. Rössler, the Walter Haefner Foundation, the ETH Foundation, and the Simons Foundation (E.D.); and the Austrian Science Fund (FWF) within the SFB FoQuS (F4004-N23) and within the DK ALM (W1259-N27).
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Theo em tạm hiểu cho đơn giản thì 5nm. 3nm, 1nm là mật độ transitors.
Còn kích thước 1 transitor thì chưa thay đổi
Nhưng tương lai công nghẹ nó sẽ kết hợp giảm nhỏ cả kích thước transitor nữa.
The term "3 nanometer" has no relation to any actual physical feature (such as gate length, metal pitch or gate pitch) of the transistors. It is a commercial or marketing term used by the chip fabrication industry to refer to a new, improved generation of silicon semiconductor chips in terms of increased transistor density, increased speed and reduced power consumption.
Lúc ý mới nói nghiên cứu đi trước
Vì dụ
In May 2021, IBM announced it had produced 2 nm class transistor using three silicon layer nanosheets with a gate length of 12 nm.[13][14][15]
In 2005, Toshiba demonstrated a 15 nm FinFET process, with a 15 nm gate length and 10 nm fin width, using a sidewall spacer process.[15] It has been suggested that for the 16 nm node, a logic transistor would have a gate length of about 5 nm.[16] In December 2007, Toshiba demonstrated a prototype memory unit that used 15-nanometre thin lines.[17]
The gate length of a transistor is the defining parameter of the transistor size, and is presently about 20 nanometers in commercial electronic chips. It is not possible to shrink it below 5 nanometers using silicon. However, researchers have demonstrated that using the semiconducting material molybdenum disulfide (MoS2) and single-walled carbon nanotubes, the transistor gate length can be reduced to a record size of 1 nanometer.
5,3,1 có lẽ là khoảng cách nhỏ nhất giữa hai phần tử được đặt trên miếng silicon thôi, có thể là khoảng cách giữa hai đường mạch dẫn điện.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Thấy bọn TSMC này bọn Học Mỹ rất nhiều , Nó hợp tác với cả viện công nghệ Massachusetts để phát triển chip 1 nm . Chắc không phải đơn giản mà Mỹ nó hợp tác như thế.
Cái 5nm manufacturing process này cách nào đó TSMC sẽ phải nhả ra
Đài ko lý gì vì con cá cờ mà mất con cá rô đâu cụ ạ.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
5,3,1 có lẽ là khoảng cách nhỏ nhất giữa hai phần tử được đặt trên miếng silicon thôi, có thể là khoảng cách giữa hai đường mạch dẫn điện.
Không phải cụ ạ, là tham số tương đối, liên quan tỷ lệ gì đó bước sóng của dao Laser. Càng nhỏ thì khoảng trống giữa các phần tử càng nhỏ, nên mật độ mới tăng lên được.
Nhưng 1 kích thước của 1 transitor (gate length) mà dưới 5nm thì phải chuyển sang tấm nền loại khác rồi cụ.
Để đạt đến 5nm gate length thì còn xa cụ ạ
5nm process là công nghệ sản xuất thôi, gate pitch nó khoảng 48nm có liên quan gate length nhưng còn xa lắm

5 nm process nodes
Samsung[24]TSMC[25]IRDS roadmap 2017[26]Intel[27]
Process name (nm for TSMC & Samsung)5LPEN57 nm5 nm4
Transistor density (MTr/mm2)127173[28]??~200
SRAM bit-cell size (μm2)0.0260.017–0.0190.027[29]0.020[29]Unknown
Transistor gate pitch (nm)57484842Unknown
Interconnect pitch (nm)3628[30]2824Unknown
Risk production year2018[16]2019[17]201920212022
 
Chỉnh sửa cuối:

superPDP

Xe container
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
6,043
Động cơ
383,751 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhớ lúc làm cad của Nhật xong mấy chú Nhật nhìn Cad của Autodesk cứ gọi là trầm trồ :)). Trang web của mấy ông Nhật thì cứ như thời 200x :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top