[Funland] Nhập khẩu tư bản, grab, buôn đất nền và giá trị xã hội

phamconghung

Xe tăng
Biển số
OF-311070
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
1,451
Động cơ
-47,041 Mã lực
Tôi ủng hộ những gì Lãnh đạo duy trì vĩ mô như hiện tại, việc của ta là làm thật tốt việc của mình thế cũng là giúp đất nước rồi.
Thế hệ chúng ta vẫn còn dễ để lấy vợ, nuôi con, mua được chỗ ở (dù là nhỏ), càng về sau sẽ càng khó và căng hơn (nhìn Nhật rồi Hàn sẽ thấy).
 

Mai Hồng Vũ

Xe máy
Biển số
OF-739672
Ngày cấp bằng
17/8/20
Số km
71
Động cơ
63,520 Mã lực
Xét kỹ ra, các công nhân làm việc trong các DN FDI còn bị bóc lột ít hơn các công nhân làm trong các DN Tư nhân VN đấy.

Các DN tư nhân VN : công nhân làm việc 7 ngày/tuần, lương tháng không cao hơn công nhân làm trong DN FDI, mức lương đóng BHXH luôn chỉ ở mức thấp nhất ( đúng bằng mức lương tối thiểu vùng ) cho dù lương có cao bao nhiêu, 1 năm được nghỉ 12 ngày nhưng những công nhân mới vào làm việc ít hơn 1 năm hầu như không được nghỉ phép, nghỉ phép chủ trừ ngày lương, lương tháng thường bị trả chậm 1-2 tháng là bình thường, bữa ăn trưa/ăn ca ở nhà máy thì cực kỳ bèo bọt ở mức "cầm hơi" thôi ( 15k / người / bữa ).

Các DN nhà nước VN thì không có tiền chạy vào thì rất khó xin vào, chỉ dành cho CCCC và người có quan hệ chạy tiền vào, coi như không xét đến...

Các DN FDI : công nhân luôn được đãi ngộ trên luật lao động VN, lương công nhân bao nhiêu được đóng BHXH mức đó ( vì dụ lượng 10 tr thì sẽ được đóng BHXH mức 10tr), làm việc 44 ngày / tuần ( thường nghỉ 4 chủ nhật / tháng + nghỉ xen kẽ 2 thứ bảy / tháng ), cá biệt nhiều DN FDI chỉ làm việc 40 ngày/tuần ( lv từ thứ 2 - thứ 6 ). Lương họ trả ngay cuối tháng đó ( ví dụ : lương tháng 12 sẽ được trả vào ngày 28 tháng 12), bữa ăn trưa/ăn ca đủ dinh dưỡng, nhiều chế độ phúc lợi khác như : nghỉ hè, thưởng tết nhiều hơn DN Tư nhân VN.
Đặc biệt các DN FDI, chấp nhận cho nhân viên mới nghỉ phép luôn sau khi hết thử việc và ký HĐ lao động, thậm chí có thể "vay" phép để nghỉ khi nhà có việc cần nghỉ ( ví dụ : nhân viên vừa hết thử việc, vừa ký HĐLĐ tháng thứ nhất có thể được "ứng" phép để nghỉ 3 ngày khi nhà có việc khẩn cấp cần ngày nghỉ, nếu nhân viên này là ở DN tư nhân thì 3 ngày nghỉ này sẽ bị chủ cty trừ 3 ngày lương ).

Vậy, xét cho cùng thì DN DFI bóc lột hay DN Tư nhân VN bóc lột ?
Riêng về vấn đề này em hoàn toàn đồng ý bác.
Em chỉ ủng hộ các doanh nghiệp (tư nhân hay nhà nước) khai thác và chế biến sâu các tài nguyên, tạo giá trị cho xã hội trong nước, hoặc xuất khẩu mang lại giá trị cho quốc gia.
Còn việc đối đãi với nhân công, thì em chưa so sánh đến, nhưng FDI họ có phần nhỉnh hơn 1 chút.
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,071
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Kinh tế chia sẻ thì grab ở vn nó sai bản chất r.
 

Mai Hồng Vũ

Xe máy
Biển số
OF-739672
Ngày cấp bằng
17/8/20
Số km
71
Động cơ
63,520 Mã lực
Tôi ủng hộ những gì Lãnh đạo duy trì vĩ mô như hiện tại, việc của ta là làm thật tốt việc của mình thế cũng là giúp đất nước rồi.
Thế hệ chúng ta vẫn còn dễ để lấy vợ, nuôi con, mua được chỗ ở (dù là nhỏ), càng về sau sẽ càng khó và căng hơn (nhìn Nhật rồi Hàn sẽ thấy).
Xã hội phân công lao động rồi mà cụ, ai rồi chả phải làm tốt công việc của mình. Em chỉ thấy hơi khó chịu vì xã hội đang có chiều hướng đi xuống, mà đâu phải em, vừa rồi cũng đưa ra chất vấn Chính phủ về việc đạo đức xã hội đi xuống trầm trọng đó thôi.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Riêng về vấn đề này em hoàn toàn đồng ý bác.
Em chỉ ủng hộ các doanh nghiệp (tư nhân hay nhà nước) khai thác và chế biến sâu các tài nguyên, tạo giá trị cho xã hội trong nước, hoặc xuất khẩu mang lại giá trị cho quốc gia.
Còn việc đối đãi với nhân công, thì em chưa so sánh đến, nhưng FDI họ có phần nhỉnh hơn 1 chút.
Nhưng các DN Tư nhân VN nguồn lực hạn chế, nhiều DN tư nhân phải núp bóng DN nước ngoài ( dạng đầu tư chui, ủy quyền kinh doanh ) đầy ra đấy, nhìn cái vỏ DN tư nhân VN nhưng ruột thì toàn vốn đầu tư của DN nước ngoài, như thế còn tệ hại hơn là để các DN FDI đầu tư trực tiếp, danh chính ngôn thuận, nhà nước còn thu thuế được....

Các DN tư nhân mạnh như Vin Group, Sun Group, Thaco, FLC , Vietjet.....hiếm lắm.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,133
Động cơ
727,956 Mã lực
- KCN chỗ em (và cũng như bao tỉnh thành khác) đón tràn lan các nhà máy FDI, bóc lột công nhân với mức lương 5 - 7 triệu bèo bọt.
Như 1 chương trình gì đó em có nghe bác Phú Sunhouse nói, nếu mình ko tự chủ phát triển các doanh nghiệp trong nước, nhập khẩu tư bản kiểu này, mình chỉ có được 1 chút thặng dư từ nhân công, nhưng đánh đổi tài nguyên, môi trường, vv..con cháu chúng ta là những người phải trả những món nợ ấy.
- Grab vừa rồi em thấy tin hơn 200k người chạy grab ạ, em dân kỹ thuật không phải dân tài chính nhưng em nghĩ chạy xe ôm ồ ạt như vậy có tạo ra giá trị gì cho xã hội đâu nhỉ, đặc biệt là lãng phí nguồn nhân lực kinh khủng.
- Chuyện buôn, đầu cơ đất nền thì các cụ cũng thừa biết, bản chất nó chả tạo ra giá trị gì cả, nhưng nào thì công an, bộ đội, công chức, bác sỹ, công nhân...vv ai cũng thi nhau đầu cơ, và bản thân vợ em nó cũng tự hào khi đầu cơ được 1 - 2 mảnh tiềm năng. ài.
- Rồi còn chưa kể 1 số bộ phận "ăn" luôn cả sức lao động của người khác như lừa đảo, chiếm đoạt, vay nặng lãi, vòi vĩnh...vv
Xã hội có vẻ đảo lộn thật sự.
"KCN... đón tràn lan các nhà máy FDI, bóc lột công nhân với mức lương 5 - 7 triệu bèo bọt".
Bèo bọt hầy.
Thế, nếu không làm ở đó, họ được bao nhiêu à bác?
Có vẻ, đồng chí Sử dụng lao động biết rất rõ điều này.
 

Mai Hồng Vũ

Xe máy
Biển số
OF-739672
Ngày cấp bằng
17/8/20
Số km
71
Động cơ
63,520 Mã lực
Nhưng các DN Tư nhân VN nguồn lực hạn chế, nhiều DN tư nhân phải núp bóng DN nước ngoài ( dạng đầu tư chui, ủy quyền kinh doanh ) đầy ra đấy, nhìn cái vỏ DN tư nhân VN nhưng ruột thì toàn vốn đầu tư của DN nước ngoài, như thế còn tệ hại hơn là để các DN FDI đầu tư trực tiếp, danh chính ngôn thuận, nhà nước còn thu thuế được....

Các DN tư nhân mạnh như Vin Group, Sun Group, Thaco, FLC , Vietjet.....hiếm lắm.
Nói đâu xa, ông anh em, mở doanh nghiệp tư nhân làm cái nhựa hay thủy tinh gì đó nhưng thực tế doanh nghiệp ông ý 70% vốn của Trung Quốc, sản xuất cái món này bị bên Trung Quốc cấm vì độc hại và tác động môi trường quá nặng nề, nên nó mang sang Việt Nam làm rồi xuất khẩu lại Trung Quốc.
Công ty vừa đầu tư dây chuyền xong, đã đi vào hoạt động.
Đắng
 

cupido1

Xe tải
Biển số
OF-403313
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
464
Động cơ
233,701 Mã lực
Nói đâu xa, ông anh em, mở doanh nghiệp tư nhân làm cái nhựa hay thủy tinh gì đó nhưng thực tế doanh nghiệp ông ý 70% vốn của Trung Quốc, sản xuất cái món này bị bên Trung Quốc cấm vì độc hại và tác động môi trường quá nặng nề, nên nó mang sang Việt Nam làm rồi xuất khẩu lại Trung Quốc.
Công ty vừa đầu tư dây chuyền xong, đã đi vào hoạt động.
Đắng
Cái này thì chính Hàn Đài Trung đã trải nghiệm trước đây, vn đi sau nó phải chịu có gì lạ. Tầm 20 năm nữa đến lượt VN mang tư bản sang Myanmar Châu Phi để xây nhà máy độc hại cũng nên.
Vấn đề lớn nhất hiện nay tại VN em nghĩ ko phải là buôn đất, hay làm oto, hay đi làm thuê... mà là đầu tư công. Đơn cử cái đường sắt Cát Linh Hà Đông, nếu đầu tư hiệu quả thì bây giờ doanh nghiệp ko phải è cổ ra trả cho cái của nợ đó.
 

netresource

Xe tải
Biển số
OF-430287
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
260
Động cơ
217,657 Mã lực
Tuổi
41
Chung quy lại cũng về vấn đề giáo dục nền tảng con người. Tui giãy chết nó được giáo dục tốt về quyền con người, nên nó không có lấm liếp, lách luật boc lột như các doanh nghiệp tư nhân trong nước. Họ được giáo dục dù gì thì phụ nữ với trẻ em là 2 thành phần được ưu ái hơn cả.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Nói đâu xa, ông anh em, mở doanh nghiệp tư nhân làm cái nhựa hay thủy tinh gì đó nhưng thực tế doanh nghiệp ông ý 70% vốn của Trung Quốc, sản xuất cái món này bị bên Trung Quốc cấm vì độc hại và tác động môi trường quá nặng nề, nên nó mang sang Việt Nam làm rồi xuất khẩu lại Trung Quốc.
Công ty vừa đầu tư dây chuyền xong, đã đi vào hoạt động.
Đắng
Thế gọi là đầu tư chui. Trốn thuế các loại ( thuế XNK, thuế môi trường ( thường DN kiểu này hay xả trộm chất thải không xử lý ra môi trường, tiết kiệm 1 đống tiền xây dựng hệ thống xử lý chất thải). Với lại nếu DN này mà đầu tư trwucj tiếp FDI thì phải thẩm định tác động môi trường, nếu người Việt đứng ra làm chủ lại được ưu đãi và người Việt "chạy" tiền để thoát thẩm định môi trường và xả thải bậy dễ dàng......Chán....:D
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Nói đâu xa, ông anh em, mở doanh nghiệp tư nhân làm cái nhựa hay thủy tinh gì đó nhưng thực tế doanh nghiệp ông ý 70% vốn của Trung Quốc, sản xuất cái món này bị bên Trung Quốc cấm vì độc hại và tác động môi trường quá nặng nề, nên nó mang sang Việt Nam làm rồi xuất khẩu lại Trung Quốc.
Công ty vừa đầu tư dây chuyền xong, đã đi vào hoạt động.
Đắng
Người như ông anh cụ cũng không thiếu, cho thuê danh núp bóng ăn phí .. nhưng cũng không thiếu những người tự mở nhà xưởng, mày mò đi tìm khách hàng mở thị trường từ số 0, những người đó không thích ăn sẵn như ông anh kia dù tặc lưỡi làm kiểu đó thì cũng không thiếu đối tác ... đi nhiều gặp nhiều vào thì cụ sẽ thấy bớt màu xám hơn...
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,357
Động cơ
130,933 Mã lực
Xét kỹ ra, các công nhân làm việc trong các DN FDI còn bị bóc lột ít hơn các công nhân làm trong các DN Tư nhân VN đấy.

Các DN tư nhân VN : công nhân làm việc 7 ngày/tuần, lương tháng không cao hơn công nhân làm trong DN FDI, mức lương đóng BHXH luôn chỉ ở mức thấp nhất ( đúng bằng mức lương tối thiểu vùng ) cho dù lương có cao bao nhiêu, 1 năm được nghỉ 12 ngày nhưng những công nhân mới vào làm việc ít hơn 1 năm hầu như không được nghỉ phép, nghỉ phép chủ trừ ngày lương, lương tháng thường bị trả chậm 1-2 tháng là bình thường, bữa ăn trưa/ăn ca ở nhà máy thì cực kỳ bèo bọt ở mức "cầm hơi" thôi ( 15k / người / bữa ).

Các DN nhà nước VN thì không có tiền chạy vào thì rất khó xin vào, chỉ dành cho CCCC và người có quan hệ chạy tiền vào, coi như không xét đến...

Các DN FDI : công nhân luôn được đãi ngộ trên luật lao động VN, lương công nhân bao nhiêu được đóng BHXH mức đó ( vì dụ lượng 10 tr thì sẽ được đóng BHXH mức 10tr), làm việc 44 ngày / tuần ( thường nghỉ 4 chủ nhật / tháng + nghỉ xen kẽ 2 thứ bảy / tháng ), cá biệt nhiều DN FDI chỉ làm việc 40 ngày/tuần ( lv từ thứ 2 - thứ 6 ). Lương họ trả ngay cuối tháng đó ( ví dụ : lương tháng 12 sẽ được trả vào ngày 28 tháng 12), bữa ăn trưa/ăn ca đủ dinh dưỡng, nhiều chế độ phúc lợi khác như : nghỉ hè, thưởng tết nhiều hơn DN Tư nhân VN.
Đặc biệt các DN FDI, chấp nhận cho nhân viên mới nghỉ phép luôn sau khi hết thử việc và ký HĐ lao động, thậm chí có thể "vay" phép để nghỉ khi nhà có việc cần nghỉ ( ví dụ : nhân viên vừa hết thử việc, vừa ký HĐLĐ tháng thứ nhất có thể được "ứng" phép để nghỉ 3 ngày khi nhà có việc khẩn cấp cần ngày nghỉ, nếu nhân viên này là ở DN tư nhân thì 3 ngày nghỉ này sẽ bị chủ cty trừ 3 ngày lương ).

Vậy, xét cho cùng thì DN DFI bóc lột hay DN Tư nhân VN bóc lột ?
FDI thì nó cũng căn cứ theo luật pháp VN nó làm theo.
Nên nếu bảo là FDI bóc lột ng lao động, thì phải do cái thằng xây dựng chính sách.
Nói chung nói tại sao ra cơ sự này bảo do chê cớ cũng chả sai tẹo nào.
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
629
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
35
Làm được như anh Vũ khó lắm, tư duy nó khác. Đặt cái tên Trung Nguyên, G7 đã hay rồi. :D
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
22,530
Động cơ
757,768 Mã lực
Tui giãy chết nó được giáo dục tốt về quyền con người, nên nó không có lấm liếp, lách luật boc lột như các doanh nghiệp tư nhân trong nước.
Giáo dục éo gì, luật nó nghiêm nên nó déo dám vi phạm thôi. Tốt thì nó đã chả "sang đây bóc lột"
 

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,564
Động cơ
462,736 Mã lực

Mai Hồng Vũ

Xe máy
Biển số
OF-739672
Ngày cấp bằng
17/8/20
Số km
71
Động cơ
63,520 Mã lực
Bọn Triều Tiên đang có kế hoạch hồi sinh lãnh tụ vĩ đại kim jong il để lãnh đạo đất nước
Mình có nên học hỏi? Nói về tầm vóc ông cụ nhà mình ăn đứt
CS đánh nhau thì vô địch thế giới này, nhưng làm kinh tế thì cũng còn tùy tâm trạng cụ ạ
 

Longlee666

Xe máy
Biển số
OF-493248
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
77
Động cơ
189,983 Mã lực
Tuổi
36
Chủ thớt là Đ.viên chưa? Nếu chưa thì ngồi yên uống nước chè. Việc nghiên cứu, định hướng , triển khai có 2 triệu người rồi. Ko phải việc của cụ. Cụ hay bất kì ai trong 98 triệu còn lại chỉ thực hiện, làm và làm thôi.
 

cupido1

Xe tải
Biển số
OF-403313
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
464
Động cơ
233,701 Mã lực
Thế gọi là đầu tư chui. Trốn thuế các loại ( thuế XNK, thuế môi trường ( thường DN kiểu này hay xả trộm chất thải không xử lý ra môi trường, tiết kiệm 1 đống tiền xây dựng hệ thống xử lý chất thải). Với lại nếu DN này mà đầu tư trwucj tiếp FDI thì phải thẩm định tác động môi trường, nếu người Việt đứng ra làm chủ lại được ưu đãi và người Việt "chạy" tiền để thoát thẩm định môi trường và xả thải bậy dễ dàng......Chán....:D
Ở đâu ra cái này ? :-o
Dự án nào mà chẳng phải thẩm định, cứ gì người Việt? Việt còn bị chặt nhiều hơn ấy, quan trắc online tận mặt
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,623
Động cơ
373,193 Mã lực
Thêm quả thời gian đi hội họp (nhiều cuộc họp vô bổ), đình đám cưới xin, giỗ, thay áo, tân gia...ăn uống nhậu nhẹt tốn rất nhiều thời gian nữa :D
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,357
Động cơ
130,933 Mã lực
Người như ông anh cụ cũng không thiếu, cho thuê danh núp bóng ăn phí .. nhưng cũng không thiếu những người tự mở nhà xưởng, mày mò đi tìm khách hàng mở thị trường từ số 0, những người đó không thích ăn sẵn như ông anh kia dù tặc lưỡi làm kiểu đó thì cũng không thiếu đối tác ... đi nhiều gặp nhiều vào thì cụ sẽ thấy bớt màu xám hơn...
Mức văn minh của mình so với bọn phát triển còn khá xa.
Văn minh ở đây là việc cân bằng giữa lợi ích của cá nhân và tập thể, ở mình thì cán cân thường dịch về phía cá nhân.
Nên cơ bản cứ cái gì có lợi cho các nhân là ta làm và cũng chả có cái gọi là thể chế và giám sát đủ trặt để nâng cao cái văn minh này.
Nói hơi xa xôi nhưng hãy cứ nhìn vào việc tham gia giao thông trên đường cũng có thể phán ánh được cái sự văn minh lịch sự của xứ mình.
Nên cụ bảo cái việc người mình không núp bóng, cho thuê danh ăn phí không nhiều thì em nghĩ chưa chắc đúng.
Cụ cứ để ý ông nào đang tằng tằng mà phất lên cực nhanh chắc chắn có người đứng sau. Có thể là sân sau của một đầy tớ mẫn cán nào đó, hoặc viện trợ từ nước bạn (Kiểu này em gặp không ít).
Giờ có thằng nó dí tiền vào mình liệu ai có đủ bản lĩnh từ chối, trong khi tham gia giao thông sân xi với nhau từng m đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top