Ví dụ 215/55R16 thì
- R là Cấu trúc của lốp: Các lốp thông dụng trên xe hầu như đều có cấu trúc Radial tương ứng với chữ R
- 16 là Ðường kính la-zăng, ở đây là 16 inch -> không thay mâm thì bác chỉ có thể lắp các loại cùng đường kính.
- 215 là bề rộng lốp -> Cái này càng to thì bề mặt tiếp xúc đường càng nhiều, lốp càng đầm, nhưng to quá thì có thể vượt mâm, bị cạ.
- 55 là tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp: được tính bằng tỷ lệ bề dày/ chiều rộng lốp, tỷ lệ này càng to thì lốp càng dày, càng êm, hoặc nếu tỷ lệ này ko đổi mà bề rộng lốp tăng thì lốp cũng càng dày càng êm.
Lưu ý khi độ size lốp thì do kích thước thay đổi nên sẽ ảnh hưởng tới đồng hồ tốc độ, tốc độ thật sai khác với đồng hồ trên xe hiển thị. Sai số khuyến cáo nên dưới 3%. Ngoài ra, phải check xem có cạ ở đâu không nữa.
Độ size lốp thì kiểu gì đăng kiểm cũng ko chấp nhận vì nó sai với lốp zin rồi, nhưng bác "quên" 1 ít thì lại ok. Các cụ độ size, độ mâm... đăng kiểm cũng vậy ạ. Xe nhà em thì ko độ size hay sửa đổi gì, nhưng khi đăng kiểm, nhà em cũng phải quên vậy ạ