Em vừa có một chuyến về quê cùng với siêu xe thần thánh VIOS 2014, Hà Nội-Hà Tĩnh-Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ vừa rồi. Xe chở 04 người lớn và hành lý không nhiều. Em xin có một vài cảm nhận như thế này:
Với giá xe cao cắt cổ, em vốn không ưa gì các sản phẩm của TOY lắp ráp tại Việt Nam, nên những ý kiến chủ quan dưới đây nếu có chút tiêu cực thì em nghĩ đó cũng là bình thường.
Em là người chưa được trải nghiệm với nhiều loại xe, kinh nghiệm của em là Focus 2.0 bản 5 cửa (xe của em) và Mondeo 2.5 (ông anh vợ) mà thôi. Các loại xe khác như CRV 2.4, Camry 2.5, CX-5 thì em mới chỉ được thử một đoạn chứ chưa được lái nhiều.
Cảm nhận tĩnh:
Với bản màu đen, VIOS đời 2014 trông khá to. Em không biết kích thước cụ thể của đời này và đời trước nhưng xem ra VIOS đời này to hơn. Đỗ ở sân ông bà ở quê, VIOS trông to và dáng dấp hơn cả Focus 2.0 5 cửa của em
Xe em lái là bản G (số tự động). Nội thất nhìn vào khá bắt mắt với
ghế giả da, mặt táp lô và cánh cửa có những mũi chỉ giả khâu da trông khá đẹp. Nói chung bước vào nhìn nội thất thế là khá cảm tình (nếu không sờ tay vào). Điều hòa tự động khá bắt mắt, đẹp.
Cảm nhận động (vận hành):
Chiếc xe em lái về quê với lăn bánh được 80km nên nói chung là như xe mới. Vì em lái quen với Focus S 2.0 nên tăng tốc của VIOS 1.5 G không thể coi là bốc được mặc dù vẫn là hộp số tự động 4 cấp như Focus. VIOS chỉ tăng tốc từ từ, đạp ga có nghe tiếng động cơ khá nhỏ vọng vào bên trong nhưng nhỏ hơn rất nhiều so với Mondeo và Focus (cũng vì 2 xe này cũ hơn VIOS nhiều). Nói tóm lại, VIOS không phải là xe bốc vốn dĩ như các dòng sedan của Toyota và chính bản thân động cơ 1.5 lít với 107 mã lực. So với Focus 2.0 thì việc vượt tốc của VIOS 1.5 kém xa, em chạy tốc độ thấp nên chỉ vượt được vài xe tải và xe máy mà thôi
.
Xe mới và cũng không phải xe của mình nên em chưa chạy quá 80km/h (kể cả trên Đại lộ Thăng Long) nên cảm nhận về cách âm xe khá tốt. Trên đường Hồ Chí Minh, với những đoạn đường trải nhựa mịn thì gần như xe rất êm, không có tiếng động cơ vọng vào lẫn tiếng ồn từ thân xe, lốp xe. Nói tóm lại là rất êm, ít ồn ở tốc độ thấp. Vô lăng của VIOS không quá nhẹ, khá chắc và tự tin với tốc độ 80km, ôm cua cầu cạn đoạn Cúc Phương tầm 70-80km/h là không vấn đề gì, ôm cua đèo gì đó ở Hòa Bình với tốc độ 60km/h khá ổn. Em cảm nhận rất tự tin với tốc độ đó. Và em cũng khá bất ngờ với VIOS 2014 vì trước em toàn nghe nói VIOS chạy bồng bềnh tốc độ cao, vào cua bay bay.
Với tốc độ vừa phải nên mức tiêu hao nhiên liệu của VIOS cũng khá khiêm tốn, ít hơn Focus 2.0 của em. Với tải trọng 04 người lớn và một ít hành lý, cung đường Vinh-Yên Lý-Thái Hòa, Hòa Lạc, Đại Lộ Thăng Long, Trần Thái Tông em đo trung bình là 15km/lít (tầm 6,7 lít/100km), điều hòa bật 25 độ (rất mát rồi). Mức tiêu hao nhiên liệu trên hơi cao là do cả em và anh trai em lái, ông anh trai là lái mới (cầm lái lần đầu) nên kỹ năng còn yếu. Với VIOS G 2014 và tải trọng như trên, em chắc chắn rằng em lái thì VIOS chỉ tiêu tốn loanh quanh 6 lít/100km cho cung đường này.
Khác với Ford, em thấy điều hòa của TOY rất lạnh, bật 23 độ và mức gió 02 thì lạnh không chịu được (để chế độ tự động cũng vậy) nên em chỉ bật 25 độ và mức gió 1 là vừa đủ. Nói chung điều hòa rất mát
.
Một số hạn chế em thấy:
Vỏ tôn rất mỏng: Việc đóng/mở cánh cửa chính, cửa cốp trông giả, mong manh. Sập cốp em nghe cái “phẹt” âm thanh nghe mỏng, khác xa với việc sập cửa thứ 5 của Focus, nghe đầm, chắc. Các cánh cửa chính của VIOS cũng thế, đóng vào nghe hơi chán, không được như Focus. Khi trời mưa thì sự thất vọng của vỏ tôn mỏng và cách âm trần mới thật sự rõ. Tiếng mưa rơi trên trần xe nghe như mưa rơi trên tấm tôn (beng, beng).
. Chán kinh được. Không phải khéo khoe nhưng cách âm trần của Focus khác hẳn, không bao giờ nghe tiếng mưa rơi beng beng trên trần xe.
Mặt táp lô, ốp cửa bên trong nhìn thì bắt mắt nhưng sờ vào thì chán hẳn. Nhựa cứng và có vẻ không khá giòn. Chạy có nghe tiếng va chạm của các chi tiết nhựa ở những đoạn đường xấu. Ghế giả da mềm quá nên ngồi lâu gây mỏi.
Âm thanh của VIOS 2014 không hay. Nghe đài FM thì được chứ nghe đĩa CD thì không thấy nhạc đâu, chỉ nghe thấy lời bài hát
.
Nội thất nhìn qua thì được, chứ sờ tận tay các chi tiết, nhìn các đường viên, các ốc vít, chi tiết nhỏ nhất (ví dụ như thảm cốp xe, mép cửa) thì có vẻ như TOY Việt Nam hơi cẩu thả với VIOS). Các chi tiết này không tinh tế, không thật kín và chạm tay vào sàn cốp thì hơi ọp oep.
Cảm nhận kết luận:
Với một người mua xe lần đầu, với danh tiếng của TOY thì với ai đó bỏ ra tầm 730 - 740 triệu đồng như hiện nay để có VIOS G 2014 về quê thì oách cực kỳ. Với những người lái xe lần đầu và am hiểu về ô tô và thị trường ô tô tại Việt Nam như ông anh em thì bỏ từng đó tiền để có VIOS, xe trông khá to, mới với mức độ tiêu hao nhiên liệu như vậy là hài lòng, và tự thấy quyết định của mình là hợp lý.
Với em, một người không có nhiều tiền và ít có cảm tình với Toy lắp ráp tại Việt Nam vì giá đắt thì việc bỏ ra một khoản tiền 735 triệu đồng để có VIOS G 2014 thì điều không thể có trong suy nghĩ
. Em sẽ thêm chút tiền để mua Focus 2.0 sedan (titanium) hoặc Focus S2.0 đời 2012-2013.
Với nhưng người thích TOY nói riêng hoặc xe Nhật nói chung, nên thêm bớt chút tiền để mua Corrola 1.8AT đời 2011-2012 thay vì VIOS G 2014, hoặc mua Civic 2.0 (cũ) cũng là một lựa chọn. Dù sao thì VIOS vẫn là xe nhỏ, yếu mức độ an toàn và vượt tốc kém với động cơ 1.5 lít (107 mã lực) và hộp số tự động 04 cấp đời cũ (thật ra VIOS 2014 chỉ được cái thân vỏ mới mà thôi).