Ổn định điện áp
trực tiếp thì chỉ có 1 cách là dùng vật lưu điện, ở đây chỉ có thể là tụ điện, nhanh cho lẹ.
Khi a tô hoạt động, có nhiều thiết bị đóng ngắt ( điều hòa, đèn, còi....) và đều gây sụt áp trên hệ thống, đặc biệt là đối với các thiết bị sử dụng cuộn dây ( quạt làm mát điều hòa, quạt mát két nước, mô tơ lên xuống kính) thì dòng khởi động sẽ rất lớn dẫn đến việc sụt áp càng mạnh mẽ.
VỀ LÝ THUYẾT, việc sụt áp đó có thể được bù đắp bằng 1 hệ thống tụ tiện lớn, lúc bình thường, tụ tích điện đến khi đầy (rất nhanh, chỉ vài phần trăm giây) thì ngừng, khi có dòng phụ tải lớn mà accu không xuất đủ dòng gây sụt áp, tụ điện sẽ phóng điện
tiếp ứng cho accu, do tính chất của tụ nạp nhanh phóng nhanh nên tụ có thể xuất ra dòng tức thời lơn hơn Accu rất nhiều lần, do đó nó có khả năng
làm mịn biểu đồ điện áp. Đó là lý thuyết.
Trên thưc tế, hiện tượng sụt áp tức thời chủ yếu xuất hiên trên dây dẫn, do đó cho dù từ đầu accu có khả năng xuất dòng rất lớn (do đã có tụ bù) nhưng điện áp vẫn bị sụt trên dây dẫn dẫn đến điện áp cấp đến thiết bị vẫn không được cải thiện là bao (nôm na là lương đưa cho vợ rồi vợ đưa lại tiền mình tiêu 1 tháng 1 chiệu, giờ lương mình tăng lên gấp 3, vợ vẫn chỉ đưa mình chiệu hai
), đó là lý do tại sao tụ bù trong hệ thống Audio trên a tô, NSX yêu cầu mình đặt càng gần thiết bị càng tốt (giảm khả năng sụt áp trên dây dẫn).
Kết lộn, về lý thuyết, nó không cải thiện quá nhiều, ngoài hiện tượng thuốc bổ sắn dây.
Nếu bác nào vẫn muốn có 1 bộ như thế, ra chợ giời làm độ 100 chiếc tụ hóa 4700Mf, 25V, nối song song vào nhau, cho đôi dây ra ngoài, đổ keo kín toàn bộ. Xong, tổng giá chưa đến 300K.