[TNGT] Nhân vụ tai nạn E xin hỏi Cụ AnhTho & Các Cụ Pờ Rồ

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Số là trong chuyến phượt Tây Bắc vừa rồi ,E bắt con Cap leo dốc cao và dài quá nên nóng máy,đồng hồ nước báo lên số 6 .E đã dừng xe,mở nắp Capo ,Tắt Máy thế mà tầm 10phuts sau ống nước làm mát nổ bùm ,nước văng tung tóe .E nghĩ nó muốn nổ thì áp xuất hơi nước ko thoát đc làm phồng to ống rồi mới nổ ,vậy do van điều Áp ko hoạt động ? hay kém .Mà có điều lạ là E mở nắp hộp nước làm mát thì hơi nước và nước trào ra nhưng nổ máy xe lên thì lại mở nắp bình thường .Hôm đấy có vị GS trên of nói tại E tắt máy xe ngay nên nó mới nổ ,E ngu quá các Cụ giải thích dùm E ,chứ E thường chạy 3,4 tiếng dừng xe là tắt máy luôn cho nguội .Con xe khốn khổ của E đây

Cái ống bị nổ toác đây


 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,341
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Chia buồn cùng cụ, thế cụ khắc phục như thế nào ạ ????
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,728
Động cơ
566,456 Mã lực

vanhiep.4891

Xì hơi lốp
Biển số
OF-149540
Ngày cấp bằng
17/7/12
Số km
134
Động cơ
359,260 Mã lực
về khoản này em không biết,em xin hóng để lấy kinh nghiệm
 

74hangb2

Xe tải
Biển số
OF-4081
Ngày cấp bằng
29/3/07
Số km
360
Động cơ
555,190 Mã lực
Cụ sang thớt offroad hỏi thì nhanh hơn,bên đấy nhiều cụ có kinh nhiệm lắm.
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Chia buồn cùng cụ, thế cụ khắc phục như thế nào ạ ????
Cám ơn li rượu của Cụ .Vụ ấy xin được cái ống nhựa nấu rượu cũ thay vào thế mà E chạy đc về đến Hà Nội đấy.Chạy 50 km lại nghỉ và chỉ nghỉ thôi ,để máy nổ một lúc mới dám tắt.E thấy rõ là tắt máy thì hơi nước phụt ra phì phì ở hộp nước làm mát nhưng đề máy lên thì lại ko thấy trào lên ,E chỉ thấy hiện tượng mà ko giải thích được mới đem lên đây để hỏi các GS để ai Ếch như E rút làm bài học
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,410
Động cơ
462,861 Mã lực
Em ngồi hóng các cao nhân ạ
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,688
Động cơ
605,752 Mã lực
Thớt này phải cho sang bên sửa chữa bảo dưỡng mới chuẩn chứ cụ:D
 

vang_kim70

Xe buýt
Biển số
OF-114172
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
610
Động cơ
393,050 Mã lực
Nơi ở
Hà giang
hàng cap này dùng chán lắm. bị lỗi xuốt hết bị phần điện lại phần máy .nhưng bị nhiều nhất là phần điện
 

shumakher

Xe hơi
Biển số
OF-3334
Ngày cấp bằng
10/2/07
Số km
119
Động cơ
557,490 Mã lực
Tuổi
52
cu kiem tra lai van hang nhiet nhe
 

7604

Xe tải
Biển số
OF-142064
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
288
Động cơ
366,930 Mã lực
Có thể bơm nước của cụ ko hoạt động ??
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Chắc nắp két nước bị kẹt nên nó không mở để coolant thoát sang bình tràn, cộng với việc có thể có không khi lọt vào hệ thống làm mát của xe bác.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,141
Động cơ
547,870 Mã lực
Xe cụ Thái Phượt này bị khi đi Tây Bắc, leo đèo vượt dốc cao nhiều nên máy quá nóng. Lúc dừng lại nghỉ cụ tắt máy ngay lại mở nắp capo luôn: nước làm mát đang quá nóng, không được luân chuyển+mở nắp máy tạo chênh lệch nhiệt độ, áp suất lớn nên nổ ống dẫn.

Khi máy quá nóng như vậy, lẽ ra cụ nên để máy chạy không 1 lúc rồi hãy tắt. Do máy chạy không tải nên nhiệt độ sẽ giảm từ từ, nước làm mát đc luân chuyển nên áp suất cao do nước làm mát nóng sẽ giảm từ từ theo. Cộng với việc cụ đi vùng núi, áp suất không khí thấp nên chênh lệch áp suất lại càng cao.

Em cứ đựa trên nguyên lý vật lý cơ bản chém tạm vậy. Chứ van hằng nhiệt, ...mà tèo thì toi lâu rồi, với lại khi nối ống xong cũng không đi được.
 
Chỉnh sửa cuối:

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
Em có mấy ý với cụ Thái Phượt thế này:

- Hệ thống làm mát của ô tô có van áp suất để tăng áp lực dung dịch làm mát => tăng nhiệt độ sôi, giống như nồi áp suất làm tăng nhiệt độ sôi của nước vậy. Thường áp lực của hệ thống dung dịch làm mát được điều chỉnh ở mức 15 psi.

- Khi máy chạy thì quạt gió hoạt động, như vậy sẽ làm giảm nhiệt độ của nước mát. Nếu tắt máy ngay, không co quạt, thì sẽ làm nước càng nóng, do động cơ đang nóng. Điều này giải thích lý do tại sao "mở nắp hộp nước làm mát thì hơi nước và nước trào ra nhưng nổ máy xe lên thì lại mở nắp bình thường", hay "tắt máy thì hơi nước phụt ra phì phì ở hộp nước làm mát nhưng đề máy lên thì lại ko thấy trào lên"

Vậy khi cụ tắt máy nhiệt độ nước làm mát sẽ tăng, dẫn đến áp lực nước mát tăng. Ống dẫn nước mát của cụ lâu ngày kém nên lúc đó nó bị bục. Đấy là chưa kể có thể van áp suất của hệ thống làm mát có vấn đề, khi áp lực quá cáo mà nó không hoạt động xì bớt để giảm áp lực.

Em phục cụ Thái Phượt với các chuyến đi khắp đất nước. Ước gì có dịp lang thang cùng cụ.
 

csan

Xe tải
Biển số
OF-70293
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
210
Động cơ
430,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu các cụ đi sapa ,thấy cánh lái xe khách ở đó chạy lên,xuống suốt ngày.Một kinh nghiệm của các bác tài ở đó là ko bao giờ tắt máy ngay khi xe dừng lại ,mà phải chạy ko tải một lúc
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
Cụ Thái Phượt nên kiểm tra hệ thống làm mát:

- Kiểm tra bơm nước (nếu chết bơ nước phải thay ngay)

- Kiểm tra quạt gió (nếu hỏng phải thay ngay)

- Kiểm tra van áp lực

Cụ nên pha dung dịch coolant với nước theo tỉ lệ 5:5 hoặc tối đa 7 coolant : 3 nước để làm dung dịch mát cho máy.
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Đấy có hỏi có hơn phải ko các Cụ .Sách có câu " ko biết mà bẩu ko biết tức là Biết " hay như trường hợp của E " Ngu mà bít mình Ngu thì sẽ ...ít Ngu hơn các Cụ nhỉ.Từ lay trở đi khi dừng xe phải để chạy ko tải một lúc rồi mới tắt máy ...E đã ghi vào vạt áo rồi.Thanks các Cụ đã chỉ bảo
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,193
Động cơ
596,440 Mã lực
Có một điều em lăn tăn cũng muốn hỏi các cụ là thông thường xe trong tình trạng hoàn hảo, thì leo dốc cao liên tục có đến nỗi quá nóng máy như thế này ko ạ. Có phải con CAP này chắc bị lỗi từ trước hoặc quá cũ nên mới bị thế hay không? các đèo dốc Tây bắc - Hà Giang cũng đã trải qua, nhưng chưa lần nào thấy máy quá nóng và kim nhiệt lên cao cả mặc dù có chặng vẫn phải kéo số 1 lên...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top