Quá khứ là những cái gì đã sẩy ra ,đã sẩy ra cho ta kinh nghiệm,kinh nghiệm là quá khứ,,,,
Em fun tí...lời ở trên là lời em có thằng bạn thân sống ở bển dậy dỗ em lúc em chập chững sống ở bên đó,những lúc nói những lời nói đó là hắn ta say rụt lưỡi rồi,mà lần nào say hắn cũng nói vậy.
Hôm nay có cụ hỏi về kinh nghiệm em lại ngẫm lại một thời.
Em chỉ đóng góp những cái cơ bản các cụ hay mắc,hoặc bỡ ngỡ khi đến tham gia giao thông ở nước ngoài( Châu Âu)
-Các cụ phải nắm chắc luật nơi các cụ chuẩn bị đến( đương nhiên luật giao thông là chung nhưng ở những địa phương vẫn có những cái riêng)
- ngã tư tuân thủ theo đèn, biển báo, nếu không có thì phải chạy theo qui tắc nhường người bên phải của mình( ở ngã ba,hoặc ngã tư, các bạn cùng chạy đến thì ta phải nhường người bên phải. Nếu bạn không có người bên phải thì bạn là người được ưu tiên.
- Bạn rẽ hoặc đổi hướng ( bạn có xi nhan) bạn vẫn phải nhường người đi thẳng ,có thể bạn phải dừng hẳn xe lại.
- Biển báo bao giờ cũng có hướng đi được ưu tiên( bạn phải tuân thủ, nếu bạn không phải là luồng ưu tiên ,khi qua ngã ba,tư bạn phải dừng hẳn xe lại quan sát chắc chắn ko có xe bạn mới được đi qua)
- khi chạy cao tốc bạn nên chạy luồng giữa( luồng ngoài bên trái chỉ dùng khi vượt, không nên chạy luồng này khi bạn vãn giữ đúng tốc độ)
- Xuất phát khi đèn xanh bạn phải chạy nhanh.( ko lờ đờ như ở ta)
- Khi nhập luồng vào cao tốc bạn cũng phải nhanh ( đạt tốc độ 80/H khi nhập luồng, bạn bắt buộc phải nhường xe chạy trên cao tốc, vì họ là luồng ưu tiên)
- Khi vượt nhau trên đường làng(tốc độ qui định 80/H ) bạn phải quan sát thật xa, ( đảm bảo xe của bạn phải bứt tốc tốt, ) thấy chắc chắn thì hãy vượt.""" Em nói rõ vấn đề này vì người Việt mình hay mắc nhất. Đường làng( không phải cao tốc) đường rất đẹp ,ít xe, chạy xe trên đoạn đường này rất thích. Cả hai bên tham gia giao thông đều rất chủ quan, nên chạy lên tới 100/120/H là bình thường. Chúng ta quen vượt ở VN ( vượt tốc độ thấp) nên chưa quen vượt ở Tây,
Còn em nói xe bạn phải tốt( công xuất lớn) là vì khi bạn sang nước ngoài đa phần là mượn,hoặc thuê,mình không quen xe,xe công xuất nhỏ, mà bạn vượt xe họ,không biết xe họ là xe gì ( vì ở Tây rất nhiều hãng xe) có thể bạn không vượt được!!!! """"""
- Đi di đến đoạn giao nhau với người đi bộ nhất thiết phải nhường người đi bộ( bạn phải dừng lại nếu có)
- Khi đỗ xe phải đỗ đúng ,quan sát chỗ đỗ có thu tiền không( bạn phải đi đến cây mua vé ,mua theo thời gian mình định đỗ bao nhiêu) để vé vào trong xe,phần kính lái để nhân viên kiểm soát họ kiểm tra.
- Cố chánh chạy xe giờ cao điểm,không nên chạy qua những đoạn có ngã tư rộng( ngã tư rộng, hay quảng trường, Rất rộng có nhiều làn xe rất phức tạp , bạn không quen không chạy được)
- khi chạy đường dài vào mùa đông nên mang theo,đồ ăn,nước uống ,chăn, đề phòng bão tuyết,
- Khi chạy trên cao tốc nên đổ xăng đầy ,đề phòng bão tuyết,tắc đường, ( máy còn nổ thì lò sưởi ở xe còn hoạt động ,không bạn sẽ bị chết cóng)
- khi hỏng xe trên cao tốc ( không có điện thoại) bạn có thể quan sát cột mốc giới cắm ven đường, có hình tam giác mũi nhọn chỉ về hướng nào thì hướng đó có cây điện thoại, cây đt này không phải trả tiền, không phải quay số ,cú nhấc lên là gọi ,người ta xẽ biết bạn ở đâu.
- người ta nháy đèn là người ta nhường bạn, người ta còi là người ta chửi bạn.
Em biết có vậy ,lúc nào nhớ em lại bổ xung.