[VHGT & ATGT] Nhân dịp cấp bằng lái Quốc tế, mời các cụ chia sẻ kinh nghiệm lái xe Quốc tế

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
14,466
Động cơ
473,842 Mã lực
Kính các cụ, nhân dịp Tổng cục Đường bộ cấp phép lái xe quốc tế từ ngày 1/10/2015, nghe qua thủ tục thì cũng đơn giản, chắc sẽ có nhiều cụ dùng bằng này để đi chu du các nước.
Kỹ thuật lái xe, luật lệ thì phần lớn là giống nhau rồi, tuy nhiên mỗi nước chắc chắn sẽ có những khác biệt đặc thù riêng, đồng thời văn hóa giao thông mỗi nước một khác.
Em lập thớt này mong các cụ có điều kiện đã chu du qua các nước phổ biến lại một số kinh nghiệm, cách xử lý để những người đi sau có cơ hội học hỏi, lưu ý.....biết đâu lại có dịp theo chân các cụ đi trước ở xứ người \m/
P/s: em chửa cầm lái ở đâu ngoài VN cả nên chửa có gì chia sẻ, kính mời các cụ có kinh nghiệm chia sẻ :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
14,466
Động cơ
473,842 Mã lực
Chưa chửa....cố mà có chửa..ko chồng mà chửa mới là gái ngoan & ngon..
= quốc tế hở?...quá tốt
muốn lăn bánh ở nước lạ hả?... no problem
Tham gia gt phải tuân thủ luật gt, luật gt đc thể hiện = hệ thống biển báo hiệu gt... căn cứ theo biển mà go...xoăn phải sáo?
Vì váy phải nắm chắc luật & hiểu rõ ý nghĩa phạm vi tác dụng biển báo hiệu...thế thoy....
Cụ đi chửa? ai chả biết phải nắm chắc luật....nhưng đấy là khẩu hiệu :))
 

bradpitthn

Xe tăng
Biển số
OF-151382
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,096
Động cơ
367,137 Mã lực
Nơi ở
R2 Royal City
em hóng thôi chưa lái bên nc ngoài bao h, vs lại đa số tay lái nghịch nên cũng khó phết đới
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,463
Động cơ
350,826 Mã lực
Quá khứ là những cái gì đã sẩy ra ,đã sẩy ra cho ta kinh nghiệm,kinh nghiệm là quá khứ,,,,=))=))=))
Em fun tí...lời ở trên là lời em có thằng bạn thân sống ở bển dậy dỗ em lúc em chập chững sống ở bên đó,những lúc nói những lời nói đó là hắn ta say rụt lưỡi rồi,mà lần nào say hắn cũng nói vậy.
Hôm nay có cụ hỏi về kinh nghiệm em lại ngẫm lại một thời.
Em chỉ đóng góp những cái cơ bản các cụ hay mắc,hoặc bỡ ngỡ khi đến tham gia giao thông ở nước ngoài( Châu Âu)
-Các cụ phải nắm chắc luật nơi các cụ chuẩn bị đến( đương nhiên luật giao thông là chung nhưng ở những địa phương vẫn có những cái riêng)
- ngã tư tuân thủ theo đèn, biển báo, nếu không có thì phải chạy theo qui tắc nhường người bên phải của mình( ở ngã ba,hoặc ngã tư, các bạn cùng chạy đến thì ta phải nhường người bên phải. Nếu bạn không có người bên phải thì bạn là người được ưu tiên.
- Bạn rẽ hoặc đổi hướng ( bạn có xi nhan) bạn vẫn phải nhường người đi thẳng ,có thể bạn phải dừng hẳn xe lại.
- Biển báo bao giờ cũng có hướng đi được ưu tiên( bạn phải tuân thủ, nếu bạn không phải là luồng ưu tiên ,khi qua ngã ba,tư bạn phải dừng hẳn xe lại quan sát chắc chắn ko có xe bạn mới được đi qua)
- khi chạy cao tốc bạn nên chạy luồng giữa( luồng ngoài bên trái chỉ dùng khi vượt, không nên chạy luồng này khi bạn vãn giữ đúng tốc độ)
- Xuất phát khi đèn xanh bạn phải chạy nhanh.( ko lờ đờ như ở ta)
- Khi nhập luồng vào cao tốc bạn cũng phải nhanh ( đạt tốc độ 80/H khi nhập luồng, bạn bắt buộc phải nhường xe chạy trên cao tốc, vì họ là luồng ưu tiên)
- Khi vượt nhau trên đường làng(tốc độ qui định 80/H ) bạn phải quan sát thật xa, ( đảm bảo xe của bạn phải bứt tốc tốt, ) thấy chắc chắn thì hãy vượt.""" Em nói rõ vấn đề này vì người Việt mình hay mắc nhất. Đường làng( không phải cao tốc) đường rất đẹp ,ít xe, chạy xe trên đoạn đường này rất thích. Cả hai bên tham gia giao thông đều rất chủ quan, nên chạy lên tới 100/120/H là bình thường. Chúng ta quen vượt ở VN ( vượt tốc độ thấp) nên chưa quen vượt ở Tây,
Còn em nói xe bạn phải tốt( công xuất lớn) là vì khi bạn sang nước ngoài đa phần là mượn,hoặc thuê,mình không quen xe,xe công xuất nhỏ, mà bạn vượt xe họ,không biết xe họ là xe gì ( vì ở Tây rất nhiều hãng xe) có thể bạn không vượt được!!!! """"""
- Đi di đến đoạn giao nhau với người đi bộ nhất thiết phải nhường người đi bộ( bạn phải dừng lại nếu có)
- Khi đỗ xe phải đỗ đúng ,quan sát chỗ đỗ có thu tiền không( bạn phải đi đến cây mua vé ,mua theo thời gian mình định đỗ bao nhiêu) để vé vào trong xe,phần kính lái để nhân viên kiểm soát họ kiểm tra.
- Cố chánh chạy xe giờ cao điểm,không nên chạy qua những đoạn có ngã tư rộng( ngã tư rộng, hay quảng trường, Rất rộng có nhiều làn xe rất phức tạp , bạn không quen không chạy được)
- khi chạy đường dài vào mùa đông nên mang theo,đồ ăn,nước uống ,chăn, đề phòng bão tuyết,
- Khi chạy trên cao tốc nên đổ xăng đầy ,đề phòng bão tuyết,tắc đường, ( máy còn nổ thì lò sưởi ở xe còn hoạt động ,không bạn sẽ bị chết cóng)
- khi hỏng xe trên cao tốc ( không có điện thoại) bạn có thể quan sát cột mốc giới cắm ven đường, có hình tam giác mũi nhọn chỉ về hướng nào thì hướng đó có cây điện thoại, cây đt này không phải trả tiền, không phải quay số ,cú nhấc lên là gọi ,người ta xẽ biết bạn ở đâu.
- người ta nháy đèn là người ta nhường bạn, người ta còi là người ta chửi bạn.
Em biết có vậy ,lúc nào nhớ em lại bổ xung.:-h:-h:-h
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo luật là đương nhiên, nhưng có nhiều cái luật mà ở ta ít được dậy khi học lái và ra đường càng ít được thực hành nên chắc chắn nhiều cụ sẽ bỡ ngỡ, thậm chí có nguy cơ va chạm cao:
- Cao tốc: chuyển làn là phải cách xe ở làn kia tương đối, chuyển sát sẽ nguy hiểm và có thể bị phạt. Ở ta hay gọi là tạt đầu. Nếu ko bị phạt thì ít nhất cũng bị lái xe kia bóp còi (kiểu như chửi).
- Đừng quên xi nhan khi rẽ, chuyển làn cũng xi nhan và thường xinhan trước điểm rẽ cỡ 50m-100m.
- Thuộc các nguyên tắc nhường đường. Học cách nhường đường.
- Thấy đèn xanh còn nhiều giây, nhưng nếu đi vào là có khả năng đứng giữa đường là ko đi. Cái này em một lần chứng kiến ở Sing. Ông taxi dừng lại trong khi đèn xanh còn cỡ 10s. Hỏi sao ko đi, ông ý bảo: tao mà đi là sẽ dừng ngay chỗ người đi bộ ở bên kia (bên kia đang kẹt). EM cũng hơi ngạc nhiên và nghĩ đúng là nước văn minh có khác, văn hóa giao thông ngon thật. Nhưng sau đọc luật thì họ cũng đề cập tới cái này.
- Ít còi thôi
- Không bật đèn hazard khi đi thẳng qua ngã tư :)
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
14,466
Động cơ
473,842 Mã lực
Theo luật là đương nhiên, nhưng có nhiều cái luật mà ở ta ít được dậy khi học lái và ra đường càng ít được thực hành nên chắc chắn nhiều cụ sẽ bỡ ngỡ, thậm chí có nguy cơ va chạm cao:
- Cao tốc: chuyển làn là phải cách xe ở làn kia tương đối, chuyển sát sẽ nguy hiểm và có thể bị phạt. Ở ta hay gọi là tạt đầu. Nếu ko bị phạt thì ít nhất cũng bị lái xe kia bóp còi (kiểu như chửi).
- Đừng quên xi nhan khi rẽ, chuyển làn cũng xi nhan và thường xinhan trước điểm rẽ cỡ 50m-100m.
- Thuộc các nguyên tắc nhường đường. Học cách nhường đường.
- Thấy đèn xanh còn nhiều giây, nhưng nếu đi vào là có khả năng đứng giữa đường là ko đi. Cái này em một lần chứng kiến ở Sing. Ông taxi dừng lại trong khi đèn xanh còn cỡ 10s. Hỏi sao ko đi, ông ý bảo: tao mà đi là sẽ dừng ngay chỗ người đi bộ ở bên kia (bên kia đang kẹt). EM cũng hơi ngạc nhiên và nghĩ đúng là nước văn minh có khác, văn hóa giao thông ngon thật. Nhưng sau đọc luật thì họ cũng đề cập tới cái này.
- Ít còi thôi
- Không bật đèn hazard khi đi thẳng qua ngã tư :)
Vụ này đúng là văn minh thật cụ nhỉ =D>, ở mình mà như thế chắc ăn còi rồi chửi bới các loại roài :((
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
14,466
Động cơ
473,842 Mã lực
Thớt chìm quá em kéo lên để học hỏi kinh nghiệm: danh sách 85 nước chấp nhận bằng lái xe quốc tế
Nguồn tham khảo:http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/nguoi-viet-duoc-cap-giay-phep-lai-xe-quoc-te-tu-thang-10-3274206-p2.html

LBANIA

ARMENIA

AZERBAIJAN

AUSTRALIA

BAHAMAS

BAHRAIN

BOSNIA AND HERZEGOVINA

BELGIUM

BELARUS

BULGARIA

BRAZIL

CHILE

CENTRAL AFRICAN REPUBLIC

CROATIA

COSTA RICA

COTE D’IVOIRE

CUBA

CZECH REPUBLIC

CONGO

DENMARK

ECUADOR

ESTONIA

FINLAND

GEORGIA

FRANCE

GERMANY

GHANA

GREECE

GUYANA

HOLY SEE

HUNGARY

INDONESIA

IRAN

ISRAEL

ITALY

KAZAKHSTAN

KENYA

KUWAIT

KYRGYZSTAN

LIBERIA

LATVIA

LITHUANIA

LUXEMBOURG

MEXICO

MONACO

MONGOLIA

MONTENEGRO

NIGER

MOROCCO

NETHERLANDS

NORWAY

PAKISTAN

PERU

PHILIPPINES

POLAND

PORTUGAL

QATAR

REPUBLIC OF KOREA

REPUBLIC OF MOLDOVA

ROMANIA

RUSSIAN FEDERATION

SAN MARINO

SENEGAL

SERBIA

SPAIN

SWEDEN

SLOVENIA

SLOVAKIA

SEYCHELLES

SWITZERLAND

TAJIKISTAN

THAILAND

TUNISIA

TURKEY

UKRAINE

URUGUAY

UZBEKISTAN

SOUTH AFRICA

VENEZUELA

VIET NAM

ZIMBABWE

TURKMENISTAN

FORMER YUGOSLAV REPUBLIC OF MACEDONIA

UNITED ARAB EMIRATES

UNITED KINGDOM
 

gandat

Xe tải
Biển số
OF-92482
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
246
Động cơ
405,650 Mã lực
Em vẫn thắc mắc hơi ngu tý, thế cái bằng Pet của mình có cả tiếng Anh thì giải quyết vấn đề gì ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vẫn thắc mắc hơi ngu tý, thế cái bằng Pet của mình có cả tiếng Anh thì giải quyết vấn đề gì ạ.
Cụ vẫn có thể dùng ở một số nước, ít ra là thuê xe !
Ví như ở Mã lai, em đã thuê 4b chạy và người cho thuê chỉ cần thấy drive license là nó OK luôn. Nó photo lại bâng lái và lưu trong hồ sơ.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,083
Động cơ
317,746 Mã lực
Em vào ủn lên để hóng kinh nghiệm :D
 

thiênan1982

Xe máy
Biển số
OF-384818
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
72
Động cơ
241,620 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
nam định
Cho em hỏi bằng quốc tế có lái dc bên nhật k vậy
 

super_cup79_80

Xe tải
Biển số
OF-386725
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
226
Động cơ
241,858 Mã lực
Tuổi
43
e lê la hóng các cụ chia sẻ
 

hoada67

Xe hơi
Biển số
OF-339394
Ngày cấp bằng
20/10/14
Số km
166
Động cơ
277,025 Mã lực
Chả biết công ước...kiểu gì chứ cầm bằng VN cấp để lái xe quốc tế mà sang đấy cứ chạy...là ăn đòn....ngay. Nên để chắc ăn, sang bên đấy cứ học lại luật của họ
 

Lamnk

Xe máy
Biển số
OF-52585
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
60
Động cơ
453,490 Mã lực
Có bằng lái quốc tế nhưng chưa chắc đã lái được ở bển đâu các cụ ạ. Cũng phải làm quen dần với văn hoá đi xe của họ chứ lao ra đường ngay thì khả năng hôn đít em khác là rất cao
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,083
Động cơ
317,746 Mã lực
Chả biết công ước...kiểu gì chứ cầm bằng VN cấp để lái xe quốc tế mà sang đấy cứ chạy...là ăn đòn....ngay. Nên để chắc ăn, sang bên đấy cứ học lại luật của họ
Luật thì cũng cần kinh nghiệm chứ cụ, nhất là các cụ đã từng đi các nước....như vậy vừa lý thuyết và thực hành nó nhanh hơn :D
 

whitefang

Xe tải
Biển số
OF-107260
Ngày cấp bằng
31/7/11
Số km
247
Động cơ
394,752 Mã lực
Cụ cần gì thì hỏi chứ kinh nghiệm e thấy nói cả ngày ko hết :D, vì e thấy nó chẳng giống nhau cái gì cả :D, cũng chưa hiểu vì sao tụi nó cho VN mình ký :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả biết công ước...kiểu gì chứ cầm bằng VN cấp để lái xe quốc tế mà sang đấy cứ chạy...là ăn đòn....ngay. Nên để chắc ăn, sang bên đấy cứ học lại luật của họ
Bởi vì bằng QT có khác gì bằng trong nc' đâu, giả sử có phải học thêm một vài buổi thì cũng là thầy VN dậy. Thầy cũng lái xe ở VN suốt ngày, phong cách lái xe (hay văn hóa gt VN) nó ngấm vào tủy rồi, làm sao mà dậy chuẩn kiểu 'tây' được.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top