[Funland] Nhận định đám cháy, Nguyên Nhân chết người.

dtoanh

Xe đạp
Biển số
OF-560402
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
22
Động cơ
150,530 Mã lực
Tuổi
33
Xin phép các cụ, em có một vài nhận định về vụ cháy chung cư Carina Plaza.
Nhận định về tình hình chung vụ cháy.
- Đây là trung cư bình dân, không phải cao cấp như lều báo giật tít, giá bán ~20tr/m2, gần mặt đường Võ Văn Kiệt. Tổng mặt bằng chung cư rất dễ dàng để xe cứu hỏa tiếp cận từ 4 phía. Việc này đảm bảo về an toàn PCCC, khi có đường bao quanh tòa nhà cả 4 mặt.
- Mặt bằng chung cư thiết kế hợp lý, hành lang thông thoáng, 2 thang thoát hiểm độc lập, có giếng trời ở giữa, rất tốt cho việc thoát khói.
- Đây là vụ cháy nhỏ tại tầng hầm, vụ cháy không lớn vì những thông tin sau: Toàn bộ tầng hầm mặt sàn ~ 22,000 m2. Khu vực bị cháy chỉ khoảng 300 m2, thiệt hại về tài sản không lớn 5 xe oto bị cháy, 8 oto bị ảnh hưởng. 150 xe máy bị hỏng. Đám cháy dễ dàng được khống chế khi lực lượng PCCC đến hiện trường. 1h27 phút nhận được tin báo, 1h34 có mặt và 2h thì đám cháy được khống chế hoàn toàn. Mình xem clip chỉ quan tâm đến những người bình tĩnh trả lời, còn tỉnh táo. Những người trả lời mà bị kích động sẽ không có thông tin chính xác.
- Xem các clip phỏng vấn người dân thì: hầu hết những người ở lại trong phòng đều không bị ảnh hưởng và được cứu hộ an toàn.
- Rất nhiều người dân đã thoát được xuống đến tầng 1 tòa nhà, đặc biệt có 1 chị đã xuống tầng G gần đám cháy nhất nhưng vẫn đi ngược lên tầng 1 và thoát ra ngoài.
- Hệ thống chuông báo cháy không hoạt động. Hệ thống chiếu sáng thoát hiểm không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Do chỉ cháy ở khu vực tầng hầm và do chưa có thông tin nên chưa khẳng định được hệ thống chữa cháy có hoạt động không. Có việc cắt điện toàn bộ tòa nhà nên chứng tỏ có sự can thiệp của lực lượng quản lý tòa nhà tại chỗ, Trong Clip phỏng vấn d\c quản lý tòa nhà thì có vẻ am hiểu về hệ thống chữa cháy. (có nắm về nguồn nước, máy bơm, van chữa cháy, cửa thoát hiểm.
Nguyên nhân chết nhiều người.
- Việc xác định nguyên nhân chết là khó khăn với người ngoài cuộc, do không nắm được cụ thể và thông tin về giám định thi thể. Tuy nhiên có thể thấy có 3 nguyên nhân chính là chết ngạt, chết do nhảy xuống và chết do thoát nạn không đúng cách bằng buộc chăn, màn tụt xuống.
- Theo các video thì tình trạng thoát hiểm tại thang bộ rất tồi tệ, hỗn loạn, nhiều khói, chen lấn dẫm đạp lên nhau, và nhiều thông tin không chính xác về hướng thoát hiểm giữa những người chạy xuống.
- Nhưng cũng rất nhiều người đã thoát nạn và được cứu nạn qua đường thang bộ thoát hiểm, chứng tỏ thang bộ vẫn có thể thoát hiểm được tại lúc cháy.
- Nhiều người chết là do nhảy xuống từ ban công hoặc ngã xuống, có người chết là do tụt xuống theo đường buộc chăn, màn và bị tụt tay.
Các hình ảnh
Vị trí chung cư


mặt bằng căn hộ



Khu vực bị cháy






Các hình ảnh thoát nạn





Hệ thống chỉ dẫn thoát nạn và chuông báo cháy khá ổn, thiết bị báo cháy của hãng bosh, tuy nhiên lúc cháy thì hệ thống báo cháy đã không hoạt động.





Video phỏng vấn đồng chí lãnh đạo PCCC về tình hình chung.
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/chay-chung-cu-carina-plaza-hop-bao-khan-giua-hien-truong-tang-thuong-437347.html
Video phỏng vấn những người đã thoát nạn ra bằng thang bộ
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chay-chung-cu-carina-plaza-nhieu-thi-the-chua-co-nguoi-nha-toi-nhan-437381.html
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/chay-chung-cu-carina-plaza-nu-chu-tich-phuong-va-12-nguoi-chet-437331.html
Video phỏng vấn đồng chí quản lý tòa nhà.
https://tuoitre.vn/chay-chung-cu-carina-tai-sai-gon-13-nguoi-chet-20180323034149886.htm
Video phỏng vấn em gái trả lời rất bình tĩnh, lại xinh gái nữa. Nhưng vấn thoát nạn được tại đường cầu thang thoát hiểm.
http://soha.vn/nu-chu-tich-phuong-thiet-mang-trong-vu-chay-13-nguoi-chet-tai-chung-cu-cao-cap-20180323091024194.htm
Như vậy theo nhận định của mình số người chết lớn chủ yếu là do nhảy qua lan can, tụt tay khi leo dây vải, và dẫm đạt lên nhau là chính . Trong đó có 3 trẻ con do sức yếu, ngạt khói và bị chen lấn. (các cụ đừng đáp đá nhé)
Ở SG giá chung cư rẻ hơn HN, vì thế giá hơn 20tr thì là chung cư cao cấp rồi
 

TaKaMuRo

Xe tải
Biển số
OF-98979
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
258
Động cơ
400,340 Mã lực
Em nghĩ chết ngạt là chủ yếu.
Đám cháy về đêm, khi nhiều người đã chìm vào giấc ngủ. Chuông báo động lại ko hoạt động. Một số người còn thức ở các tầng dưới có thể thấy mùi khét nhưng lại nghĩ là nhỏ, ko quan tâm. Những người đang nằm ngủ rồi thì cứ hít CO vào rồi lịm dần đi lúc nào ko biết.
Đến khi có người phát hiện ra và hô hoán thì có thể đã có một cơ số người bị lịm đi vì ngạt rồi. Trường hợp nào trong nhà ko có người tỉnh thì cả nhà lịm đi.
Người bị chết cháy đen có thể là do chạy xuống tìm đường thoát nhưng đến nơi thì khói quá nhiều => gục xuống => bị lửa táp
Trường hợp ngã xuống thì ko bàn nữa
Tóm lại, khí CO lan ra, làm mọi người lịm đi mà chưa kịp nhận thức tình hình. Đến khi có người phát hiện, hô hoán, thì ko phải ai cũng đc cứu (ví dụ cả nhà lịm đi, hàng xóm họ tốt bụng thì cũng chỉ đập cửa vài cái, chứ ai hơi đâu phá cửa xông vào khi ko biết nhà bên kia liệu có nhà ko, và bản thân họ cũng đang bị lửa dồn đến mông).
 

TaKaMuRo

Xe tải
Biển số
OF-98979
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
258
Động cơ
400,340 Mã lực
Ở SG giá chung cư rẻ hơn HN, vì thế giá hơn 20tr thì là chung cư cao cấp rồi
Em ko bàn sâu về giá nhưng em nhìn thì có vẻ cũng là bình dân. Em nhìn vào phần các tầng phía dưới - thấy có vẻ lộm nhộm
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,058
Động cơ
630,598 Mã lực
Vậy theo các cụ khi có xảy ra hỏa hoạn ở chung cư tại VN thì nên đi ra theo lối thoát hiểm ngay hay ở lại trong nhà đợi cứu hộ đến .
Bằng mọi giá chạy theo lỗi thoát hiểm. Nếu đeo khẩu trang ướt, trùm chăn ướt là tốt nhất. Trong vụ này có nhà 5 người cố thủ trong nhà và ra đi cả.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Ở SG giá chung cư rẻ hơn HN, vì thế giá hơn 20tr thì là chung cư cao cấp rồi
Các cụ trong SG sướng nhỉ, ngoài Hà Nội mua chung cư 20tr/m2 thì ở xa trung tâm và chất lượng kém lắm. Về kiến trúc mặt ngoài thì ngoài Hà Nội chung cư thiết kế quá xấu luôn
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Đó là 2 phòng khăn và bất lợi nhất thôi, về tổng thể cả tòa nhà có giếng trời vẫn thoát khói tốt hơn. Bạn thử tưởng tượng nếu không có giếng trời, khói từ lõi tòa nhà sẽ theo đường nào thoát ra khỏi tòa nhà. Chỉ có con đường theo hố thang máy, trục kỹ thuật len lỏi lên các tầng dần dần, tràn đấy hành lang và thoát ra theo phía mặt ngoài tòa nhà.
Cụ cứ cố gắng đề cập đến vấn đề thoát khói làm gì nhỉ, tất nhiên là thoát khói tốt hơn, nhưng nó lại làm lửa cháy to hơn, và quan trọng là khói thoát lên lại nằm trong lõi tòa nhà, hành lang, cửa thoát hiểm thì thoát để giết người à?
Trừ khi nó là 1 cái ống khói kín mít chạy từ dưới lên trên thì mới có tác dụng như cụ nói.

Nếu các cửa ngăn khói được lắp đặt đúng như tiêu chuẩn PCCC, không có ông nào chèn gạch để nó mở, thì khói sẽ chỉ luẩn quẩn trong hầm chứ chả thoát đi đâu được cả, và khói nhiều quá thì đám cháy sẽ tự tắt, vì khói sẽ ngăn cản nguồn cấp oxy cho đám cháy, ko có oxy thì cháy bằng niềm tin.
 

Mrduongcntt

Xe hơi
Biển số
OF-387633
Ngày cấp bằng
18/10/15
Số km
114
Động cơ
240,259 Mã lực
e thấy ở hà nội giờ có mấy cái chung cư còn ko có lỗ thoáng ở hành lang, ko biết xẩy ra cháy nổ thì thế nào....
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,219
Động cơ
868,579 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Đó là 2 phòng khăn và bất lợi nhất thôi, về tổng thể cả tòa nhà có giếng trời vẫn thoát khói tốt hơn. Bạn thử tưởng tượng nếu không có giếng trời, khói từ lõi tòa nhà sẽ theo đường nào thoát ra khỏi tòa nhà. Chỉ có con đường theo hố thang máy, trục kỹ thuật len lỏi lên các tầng dần dần, tràn đấy hành lang và thoát ra theo phía mặt ngoài tòa nhà.
Cứ nhóm thử cái lò, cái bếp cuỉ thực tế thì biết. Giải thích cho những đại nhân vật không có thực tế, lại tưởng thực tế như mình nghĩ khó lắm.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,209
Động cơ
255,741 Mã lực

ô nào bảo là cháy nhỏ, tòa nhà thì cháy xe cộ là lớn nhất rồi, hay chờ cho cháy cả bê tông chảy thép mới là cháy lớn, hàng trăm lốp xe máy nhựa... như này cũng khiến hàng ngàn người chết rồi.
 

lau ga gia

Xe tăng
Biển số
OF-91214
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
1,067
Động cơ
408,640 Mã lực
Sau đợt này cháu nghĩ giá Chung cư chắc rẻ như bèo các cụ nhỉ ^#(^^#(^
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Em phản biện lại chút
- Đám cháy này không hề nhỏ như cụ nói, lượng khói sinh ra có thể giết chết hàng ngàn người nếu như các đường thoát hiểm bị cản trở
- Nạn nhân chết đa phần do ngạt khói, người bị ngã tuột tay chỉ 1 -2 người(trong đó có chị chủ tịch phường)
Em đọc báo, thấy khói là nguyên nhân như bên dưới cụ ơi
Em đang thắc mắc cửa thoát hiểm tầng hầm không kín nên có khói?
Em thấy bảo nếu cháy từ tầng dưới thì cách an toàn nhất là chạy lên các tầng cao hơn và chờ cứu hộ. Bên tây em thấy có rất nhiều sách báo dạy về các kỹ năng sinh tồn rất hay và thiết thực. Như là cách cầm đèn pin như thế nào khi phát hiện có kẻ gian đột nhập, cách thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp...
Cũng tùy trường hợp. Ở đây cửa thoát hiểm các tầng đều mở, nó sẽ dẫn khói lên hết các tầng, lên cao lại cũng chết như thường, lý do tại sao ở yên trong nhà đợi cứu hộ lại sống, còn chạy thoát thân lại chết, bất cẩn nên nguy hiểm
 

RX470_HN

Xe tăng
Biển số
OF-395289
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
1,399
Động cơ
249,761 Mã lực
Tuổi
35
Em nghỉ nguyên nhân quan trọng trong vấn đề thiết kế cần xem đợn vị thẩm định, đơn vị tư vấn, đơn vị cấp giấy PCCC.... Nghĩ lại thấy may cho ô CT4 xa la. Dân đông gấp mấy lần thế này.
Thiết kế CC để tối ưu diện tích kinh doanh thì hành lang giữa là tối ưu nhưng cũng không an toàn khi hỏa hoạn. Người mua nhà cần lưu ý đến đặc điểm này.
Quả nhà của A Vượng và Đại Thanh, HH.. của a Thản ngoài hành lang giữa còn bịt cả đầu hành lang đưa thêm vào diện tích căn hộ để kinh doanh.
Căn hộ thiết kể đảm bảo an toàn pccc như thạch bàn garden city em mới thấy an toàn.

Còn ông Vượng ông Thản hành làng giữa bịt đầu hồi thì thôi xác định cháy thì như chuột trong hang.
Royal bịt cả hành lang giữa




HH khá hơn tí hành lang giữa nhưng k bị bịt

 
Chỉnh sửa cuối:

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,993
Động cơ
445,085 Mã lực
Cụ xem lại layout tòa nhà nhé, thêm nữa là có vẻ cụ ko có kinh nghiệm với chung cư, CĐT thường xây giếng trời để những căn khuất phía trong có thể trổ cửa sổ ra đó để lấy khí và ánh sáng, giúp bán "được giá" hơn, chứ ko có chung cư nào xây giếng trời như cái ống kín mít thông từ dưới tầng hầm lên đâu ạ.

Giếng R6 Royal City đây ạ.
Em dại mồm cái tòa này mà có cháy ở tầng hầm lúc nửa đêm thì tèo hết :((
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,618
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Vậy theo các cụ khi có xảy ra hỏa hoạn ở chung cư tại VN thì nên đi ra theo lối thoát hiểm ngay hay ở lại trong nhà đợi cứu hộ đến .
Nguyên tắc là phải ưu tiên, nhanh chóng thoát hiểm theo lối thoát đã được thiết kế cụ nhé. Chỉ ở lại trong trường hợp không vượt qua được lối thoát.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Cụ cứ cố gắng đề cập đến vấn đề thoát khói làm gì nhỉ, tất nhiên là thoát khói tốt hơn, nhưng nó lại làm lửa cháy to hơn, và quan trọng là khói thoát lên lại nằm trong lõi tòa nhà, hành lang, cửa thoát hiểm thì thoát để giết người à?
Trừ khi nó là 1 cái ống khói kín mít chạy từ dưới lên trên thì mới có tác dụng như cụ nói.
Vậy cụ đồng ý là thoát khói tốt hơn rồi nhé. Bàn thêm về vấn đề cụ nói là sẽ làm cho lửa cháy to hơn he he: Cháy sẽ có 3 yếu tố để gây ra sự cháy đó là: oxi, chất cháy và nguồn nhiệt. Muốn dập tắt đám cháy phải hạn chế được 1 trong 3 yếu tố trên.
- Phương pháp cô lập chất cháy ra khỏi hiện trường thường rất khó khăn và ít khi được thực hiện.
- Phương pháp giảm nguồn nhiệt được dùng nhiều nhất đó là dùng nước, để giảm nhiệt độ đám cháy, đến khi giảm nhiệt độ đến mức dưới nhiệt độ cháy của vật chất thì đám cháy sẽ tự tắt.
- Phương pháp cô lập oxi ra khỏi đám cháy cũng được dùng nhiều như dùng bình bọt tạo lớp màng bao phủ, dùng mềm ướt trùm lên đám cháy, hoặc dùng chữa cháy bằng khí bơm khí không cháy vào khu vực cháy như N2, CO2, FM200. thường phương pháp này chỉ dùng cho vụ cháy rất nhỏ.
Gần như đối với đám cháy như vụ vừa rồi thì việc hạn chế oxi tiếp xúc vào đám cháy là không thể, chỉ có thể dùng bọt cô lập chất cháy sau khi đã dập được lửa. Việc có giếng trời cũng có thể làm cho lượng Oxi vào đám cháy lớn hơn, nhưng khi oxi nhiều hơn thì ngọn lửa to hơn dẫn đến khói sẽ ít hơn, Trong các đám cháy tỉ lệ chết do ngạt khói là rất lớn nên người ra thiết kế ưu tiên việc thoát khói. Giếng trời giúp việc thoát khói ra là rất tốt chứ không phải như 1 số cụ nghĩ là nguy hiểm.
 

dtoanh

Xe đạp
Biển số
OF-560402
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
22
Động cơ
150,530 Mã lực
Tuổi
33
Các chung cư cần phải đào tạo về phòng cháy chữa cháy cho cư dân
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Em dại mồm cái tòa này mà có cháy ở tầng hầm lúc nửa đêm thì tèo hết :((
Tòa này thiết kế ban đầu còn ngu nữa cơ cụ ạ. Về sau không bán được hàng lên chủ đầu tư mới cải tạo, làm thêm giếng trời cho thông thoáng đấy. Mịa nó đục từ trên xuống dưới 35-40 tầng không biết có ảnh hưởng gì đến kết cấu không nữa.
 

Nuni

Xe tải
Biển số
OF-17907
Ngày cấp bằng
26/6/08
Số km
344
Động cơ
508,500 Mã lực

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Vậy cụ đồng ý là thoát khói tốt hơn rồi nhé. Bàn thêm về vấn đề cụ nói là sẽ làm cho lửa cháy to hơn he he: Cháy sẽ có 3 yếu tố để gây ra sự cháy đó là: oxi, chất cháy và nguồn nhiệt. Muốn dập tắt đám cháy phải hạn chế được 1 trong 3 yếu tố trên.
- Phương pháp cô lập chất cháy ra khỏi hiện trường thường rất khó khăn và ít khi được thực hiện.
- Phương pháp giảm nguồn nhiệt được dùng nhiều nhất đó là dùng nước, để giảm nhiệt độ đám cháy, đến khi giảm nhiệt độ đến mức dưới nhiệt độ cháy của vật chất thì đám cháy sẽ tự tắt.
- Phương pháp cô lập oxi ra khỏi đám cháy cũng được dùng nhiều như dùng bình bọt tạo lớp màng bao phủ, dùng mềm ướt trùm lên đám cháy, hoặc dùng chữa cháy bằng khí bơm khí không cháy vào khu vực cháy như N2, CO2, FM200. thường phương pháp này chỉ dùng cho vụ cháy rất nhỏ.
Gần như đối với đám cháy như vụ vừa rồi thì việc hạn chế oxi tiếp xúc vào đám cháy là không thể, chỉ có thể dùng bọt cô lập chất cháy sau khi đã dập được lửa. Việc có giếng trời cũng có thể làm cho lượng Oxi vào đám cháy lớn hơn, nhưng khi oxi nhiều hơn thì ngọn lửa to hơn dẫn đến khói sẽ ít hơn, Trong các đám cháy tỉ lệ chết do ngạt khói là rất lớn nên người ra thiết kế ưu tiên việc thoát khói. Giếng trời giúp việc thoát khói ra là rất tốt chứ không phải như 1 số cụ nghĩ là nguy hiểm.
Cụ bao biện quá, khói ít hơn chứ không phải là ko có khói (toàn lốp cao su với vỏ nhựa cháy thì có ống giời cũng đầy khói), và nó lại bốc lên bao trùm toàn bộ lõi của tòa nhà, chính là cái giếng trời, TRỪ KHI CỤ THIẾT KẾ MỘT CÁI GIẾNG TRỜI ĐỘC LẬP KHÔNG THÔNG KHÍ VỚI BẤT KỲ TẦNG NÀO, còn lại thì mọi giếng trời thông với hành lang, cửa sổ căn hộ đều dùng để GIẾT NGƯỜI khi có cháy cụ nhé.
 

BacNinh79

Xe tải
Biển số
OF-469684
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
351
Động cơ
-51,530 Mã lực
Nghe nhiều ý kiến quá nên hoang mang
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top