Sorry khi ko cùng quan điểm, nhưng theo cảm nhận cá nhân thì A-sin trong phim lẫn truyện là nhân vật khá tầm thường.
- Sở hữu sức mạnh (trời ban)
- Sự kiêu ngạo chủ yếu đến từ sức mạnh ấy
- Nhưng sự kiêu ngạo ko tỷ lệ thuận với lý tưởng và đức độ: nhân vật đó chiến đấu vì cái gì? Dân tộc (Hy Lạp) hay vì lý tưởng công chính cao đẹp? Hay vì nghĩa bằng hữu (sự trả thù cho
Patroclus mang tính cá nhân, và theo nhiều giả thuyết thì giống như sự trả thù cho "tình nhân"
)? Hay vì tình yêu lớn lao nào đó (đoạn kết của phim không giống truyện, và ko logic)?
- Thêm vào đó, sự thiện chiến trời phú của nhân vật này không tỷ lệ thuận với trí dũng của một vị tướng cầm quân. Sự kiêu căng dẫn tới cả hành động mạo phạm nhóm thần linh trợ giúp cho thành Troy (như Ares, hay Apollo), hẳn đó không phải là 1 biểu hiện của thông minh cơ trí.
- Sự kiêu căng còn dẫn tới những hành động khá nhỏ nhen (như hành hạ xác Hector).
Thứ mà nhân vật A-sin thiếu chính là câu nói của Hector (trong phim do Eric Bana đóng) về lý tưởng đàn ông (Troy):
sinh ra ở đời để kính trọng thần linh, bảo vệ tổ quốc và thương yêu người đàn bà của mình.
Xet cho cùng, A-sin là 1 nhân vật anh hùng được trời phú cho sức mạnh vô đối nhưng không thành công, cô độc, thiếu lý tưởng, thậm chí còn bị lợi dụng (bởi các vị vua Hy Lạp) để gieo rắc chết chóc cho các dân tộc khác. Ở góc độ nào đó, nhân vật này gợi nhớ Lã Bố trong Tam Quốc (thần lực vô song, bảo bối đầy mình - Achilles có khiên, gươm, giáp do thần Thợ rèn làm thì LB có ngựa Xích Thố và cây kích).
Phim Troy, đáng tiếc, không giúp cho người xem bớt được cảm nhận ấy. Hoặc có thể họ cố tình phơi bày các mặt tính cách của nhân vật ấy chăng?
Kiểu như La Quán Trung càng ca ngợi Lưu Bị, càng dìm hàng Tào Tháo, thì người đọc lại càng thấy một Tào Tháo gian hùng nhưng trên cơ về mọi mặt vậy (trừ sự đạo đức giả).
(Achilles bên xác Patroclus)
(Achilles kéo lê xác Hector dưới xe ngựa)