[Funland] Nhà tuyển dụng - người lao động: Cần nhìn 2 phía

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Nhân rất nhiều thớt về vấn đề tuyển dụng, em mạnh dạn lập cái thớt này, để dần dần em đưa ra quan điểm, và mong nhận quan điểm của các cụ về vấn đề xin việc - tuyển dụng, vấn đề đào tạo, vấn đề tăng lương, vấn đề nhảy việc, vấn đề giữ chân nhân sự.
Tất cả đều phục vụ mục tiêu dài hạn là
- Doanh nghiệp có tăng trưởng
- Người lao động được hưởng quyền lợi xứng đáng.

Ở Of em biết có hội doanh nhân, cũng mong các cụ mợ tham gia đóng góp ý kiến
https://www.otofun.net/threads/obc-clb-doanh-nhan-otofun-noi-dang-ky-thanh-vien.914606/
Hội này thành lập năm 2014, có khá nhiều bài hay. Xin phép em sẽ kế thừa một số kinh nghiệm chia sẻ của hộ trong bài viết của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,596
Động cơ
1,634,889 Mã lực
Tuổi
47
Em xin 1 chỗ để học hỏi ạ.
 

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Đầu tiên là ý kiến trên cafef.vn
http://cafebiz.vn/doanh-nghiep-nuoc-ngoai-mat-2-nam-de-tay-sach-nhung-gi-sinh-vien-da-hoc-20161023100952254.chn
Doanh nghiệp nước ngoài mất 2 năm để tẩy sạch những gì sinh viên đã học


Chuyện người Việt cho con vào học lớp 1 ở Nhật Bản


Trong bài phát biểu tại hội thảo "Cách mạng công nghiệp 4.0 và giáo dục" do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổ chức sáng 21/10, bà Phạm Thị Ly (ĐHQG TP.HCM) đã dẫn lại câu chuyện trên để khẳng định rằng, dường như đang có "độ vênh" giữa đào tạo ĐH với những gì xã hội thực sự cần.

Giáo dục ĐH không đáp ứng nhu cầu xã hội?

Bà Ly cho biết, hiện tại, số trường ĐH trên số dân của Việt Nam mới bằng Mỹ (1 trường/212 ngàn dân) và thấp hơn rất nhiều so với nước lang giềng Malaysia (1 trường/55 ngàn dân). Như vậy, về lý thuyết thì những người có bằng ĐH phải rất quý giá.

"Thế nhưng hiện tại chúng ta lại đang chứng kiến hàng ngàn cử nhân thất nghiệp " - bà Ly nói. "Trong lúc đó, các DN lại phải phàn nàn họ không có đủ người làm việc cho họ".

"Điều đó nói lên rằng, có khoảng cách giữa việc đào tạo của các trường ĐH và những gì xã hội thực sự cần". Theo bà Ly, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra có thể làm giãn rộng khoảng cách này.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là khái niệm mới xuất hiện gần đây, nói về sự phát triển mạnh mẽ của nền sản xuất thông minh dựa trên nền tảng Internet. Bà Ly cho rằng, với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chất xám sẽ ngày càng quan trọng hơn, lao động giản đơn không còn cần thiết nữa.

"Điều này đặt ra đòi hỏi vô cùng to lớn với giáo dục ĐH của chúng ta. Bởi việc chính của giáo dục ĐH chính là tạo ra người tài" - bà Ly nói.

Trong khi đó, ông Lê Viết Khuyến, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam thì cho rằng, ngành công nghiệp và kinh tế Việt Nam còn cách khá xa với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Khuyến dẫn lại số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, hiện tại 84,6% lực lượng lao động của Việt Nam hiện nay là lao động giản đơn. Từ đó, ông Khuyến cho rằng, nền sản xuất trình độ thấp chính là nguyên nhân khiến hàng ngàn tiến sĩ, cử nhân thất nghiệp chứ không là việc đào tạo của giáo dục ĐH không đáp ứng được.

"Hiện nay nói hàng ngàn tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp nghĩa là lao động của chúng ta ở dưới mức độ đó" - ông Khuyến nói. Ông Khuyến cũng không cho rằng, các DN phải "tẩy sạch" những gì sinh viên đã học.

"DN có thể đào tạo liên tục, còn việc đào tạo cơ bản là của trường ĐH, chứ DN không có chức năng đào tạo cơ bản" - ông Khuyến nói, đồng thời khẳng định, hầu hết các DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam là đầu tư vào lĩnh vực lắp ráp và chế biến, đòi hỏi trình độ lao động thấp. Còn những lao động trí tuệ như trong lĩnh vực chế tạo họ cần số rất ít và chủ yếu đưa từ nước họ sang.

Tuy nhiên, bản thân ông Khuyến cũng thừa nhận, chất lượng giáo dục ĐH vẫn cần phải nâng cao hơn nữa. Theo ông Khuyến, giáo dục phải đi trước một bước để đào tạo nguồn nhân lực thúc đẩy nền kinh tế được nâng cao thì mới có thể tiến lên nền cách mạng công nghiệp 4.0

"Nguy cơ" từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra những thách thức với ngành giáo dục, nhất là giáo dục ĐH và đào tạo nghề.

Cách mạng công nghệ 4.0 với những thay đổi chóng mặt của các thiết bị thông minh sẽ tạo ra những hình thức đào tạo trực tuyến. Theo bà Ly, những hình thức đào tạo này cho tới hiện tại chưa thay thế được mô hình đào tạo truyền thống song nó đang đặt ra những thách thức với ĐH truyền thống, buộc ĐH truyền thống phải thay đổi.

"Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện hình thức kết hợp giữa mô hình ĐH truyền thống và phương thức đào tạo trực tuyến. Trước đây học sinh học ở trường và về nhà để làm bài tập. Bây giờ ngược lại, kiến thức thầy giáo dạy, học trò học sẽ học ở nhà theo hình thức trực tuyến. Học sinh đến lớp chỉ để học cái mà ở nhà họ không học được".


Ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa HN. Ảnh: Lê Văn.
Không chỉ thay đổi phương thức đào tạo, bà Ly cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đang khiến chúng ta phải thay đổi hoàn toàn quan niệm về trường ĐH. Theo đó, người ta đang chứng kiến sự dịch chuyển chức năng nghiên cứu và đào tạo từ khu vực ĐH sang khu vực DN.

"Các DN lớn hiện nay có phòng thí nghiệm riêng, có đội ngũ nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu tốn kém. ĐH không còn là nơi duy nhất nghiên cứu nữa, đặc biệt là các nghiên cứu ứng dụng" - bà Ly nói.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại chúng hóa giáo dục đại học, từ chỗ coi giáo dục ĐH là hàng hóa công mà chính phủ có bổn phận cung cấp cho người dân thì nay, người ta phải coi giáo dục ĐH là sự đầu tư của cá nhân và xã hội.

Trong khi đó, ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa thì cho rằng, nói đến cách mạng công nghiệp 4.0 thì không chỉ nói đến CNTT hay những lớp học trực tuyến. Theo ông Sơn, cuộc cach mạng này tác động trước hết đến những trường đào tạo về kỹ thuật công nghệ vốn là nền tảng của cuộc cách mạng này.

Do đó, theo ông Sơn, để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng này, các trường ĐH cần phải có sự dịch chuyển trong cơ cấu đào tạo vào lĩnh vực nghiên cứu. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo cũng cần phải có sự thay đổi. Các chương trình cần có tính liên ngành, hướng tới đào tạo ngành rộng để sinh viên có kiến thức nền tảng để có thể thích ứng với nhiều công việc khác nhau.

"Hiện nay, tính quan trọng của đào tạo ngành rộng ngày càng được khẳng định chứ không phải là đào tạo chuyên ngành sâu như suy nghĩ của một số nhà giáo dục" - ông Sơn khẳng định.

PGS. TS Thái Bá Cần, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng cho rằng, giáo dục cần phải có sự thay đổi rất nhiều trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo ông Cần, từ quản lý, giảng viên, chương trình đào tạo cho tới người học đều phải có sự thay đổi.

Theo đó, người giảng viên dạy cho người ta học cái mình đang có, đang biết mà phải hướng tới dạy người ta sáng tạo ra cái mới. Về phía người học cũng phải thích ứng với những thay đổi trong đào tạo.

"Người học phải biết chọn gì để học, phải biết cách học, không chỉ học người khác mà phải phát huy cái sáng tạo của mình" - ông Cần khẳng định.
 

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Ý kiến của bạn em, một người khá nice, thân thiện và gần gũi sinh viên
https://www.facebook.com/phuongnhbk?fref=ts
Nói chung, đừng để bị lừa, các bạn nhé!
Giáo dục & đào tạo ở VN chủ yếu là do người học/gia đình người học và nhà nước chịu chi phí, còn doanh nghiệp nó lẩn đi đâu mất tiêu, chỉ nhăm nhe "hớt váng". Ở đây, 3 bên mất quyền lợi đáng được hưởng là: SV, nhà trường và giáo viên.
Những năm gần lại đây, do nhu cầu nguồn lực, nên một số doanh nghiệp đã tiếp cận với cơ sở đào tạo. Một số cũng đã bắt đầu có trách nhiệm hơn với quá trình đào tạo, dưới các hình thức như trao học bổng, nhận SV thực tập, tặng vật chất cho các trường.
Một số công ty nhân lực/bộ phận nhân lực của một công ty chuyên trách việc "săn đầu người". Họ đến các trường, thiết lập quan hệ, và chỉ nhằm đón lõng được SV tốt. Họ không làm việc đó không công đâu, họ kiếm được kha khá từ việc này. Chỉ có SV và nhà trường là không được lợi lộc gì từ cách làm này (ở đây tạm không nói đến cá nhân hay một nhóm nào đó nhé)
Việc phủ định sạch trơn những gì có được từ đào tạo ở các trường là phiến diện. Nếu phải mất 2 năm để tẩy sạch, 2 năm để "đào tạo lại" thì tại sao lại đi tuyển SV làm gì? Tuyển thẳng học sinh tốt nghiệp cấp 3 có phải nhanh hơn không?
Mình rất không có cảm tình với cái thuật ngữ "đào tạo lại". Nó chính xác là "đào tạo tình huống", là "đào tạo thích nghi môi trường làm việc", chứ không phải là "làm lại". Mà tình huống, thích nghi thì là việc đương nhiên cơ sở sử dụng lao động phải làm.
Ý kiến 1 GVĐH BKHN
 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
3,520
Động cơ
347,920 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Khộ thân các cháu, bị nhồi vào bộ nhớ quá nhiều nên lại mất công tẩy :((
 

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Ý kiến của một cựu sinh viên BK, giờ rất thành đạt - làm việc ở chỗ rất hịn

Thầy Phương đang làm hư sinh viên rồi đây :)) Yêu cho roi cho vọt ghét cho ngọt cho bùi. Nói thực bài này đụng đến quyền lợi và trách nhiệm của Bộ Giáo dục Việt Nam nói chung và các giáo viên nói riêng, nhưng thực tế là chất lượng đào tạo ngày càng lởm khởm, các sản phẩm lỗi ra đời càng nhiều. Có khi phỏng vấn đến 100-200 em thì may ra tạm chấp nhận 2-3 em có thái độ gọi là tương đối đc, chưa nói đến làm đc việc hay ko? Mà học ra trường để ko đi làm cho doanh nghiệp thì chắc làm ông chủ startup hết luôn chăng ??? Phải cảm ơn Doanh nghiệp vì còn có lương mà nuôi cho ngồi điều hoà máy lạnh học lại từng thứ, chứ ra trường mà phải giấu bằng Đại học đi làm công nhân thì chán chết
 

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Khộ thân các cháu, bị nhồi vào bộ nhớ quá nhiều nên lại mất công tẩy :((
Cụ nghĩ là phải tẩy à?
Thế sao doanh nghiệp không tuyển luôn học sinh cấp 3, cấp 2, hoặc cấp 1 đi - đỡ phải tẩy.
 

loxoinoc

Xe tải
Biển số
OF-75568
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
360
Động cơ
425,071 Mã lực
E thấy tốn tiền tốn của và chất xám của nhân dân nhất chính là các chương trình : Cải cách giáo dục. Chả đc cái mẹ gì, trong khi đó thì chất lượng con người sau khi đào tạo lại ko đc sử dụng. Thà rằng như ngày xưa cứ lấy các chương trình của Liên Xô giáo dục thì lại tạo ra những lớp người ưu tú. Giờ Bộ GDDT ko làm đc thì mua các chương trình giáo dục của các nước tiên tiến về dậy. vừa là bắt kịp thời đại lại còn hội nhập với thế giới. Thiển ý của e là như thế về giáo dục đào tạo.
 

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Em tạm mấy cái gạch đầu dòng đó, nếu các cụ mợ có nhã hứng thì ta đi tiếp, không thì lại quay về các thớt liên quan đến mấy vụ hot hot gần đây.
 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
3,520
Động cơ
347,920 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Cụ nghĩ là phải tẩy à?
Thế sao doanh nghiệp không tuyển luôn học sinh cấp 3, cấp 2, hoặc cấp 1 đi - đỡ phải tẩy.
Vâng, cụ lấy cm của 1 ông thầy BK ra để làm chuẩn thì e cũng ko biết tranh luận với cụ tn, vì bản thân các thầy phần lớn cũng là những thánh lý thuyết xuông ( trừ các thầy đã đi làm thực tế- mà những thầy này sẽ ko phát biểu kiểu thầy kia ;)) ),
Về mớ các môn KHXH thì ko tẩy đi để chúng nó vào nó phá hết kho thóc của Nhật à =))
Về kiến thức chuyên ngành kỹ thuật thì giáo trình của các trường đa số là rất lỗi thời (kiểu năm 2003 e học mà vẫn học CAD R14...) và chủ yếu là sách dịch lại của Liên xô nên càng cổ, nhưng việc học ĐH là cần thiết để SV có được tư duy tốt, có hiểu biết hơn về nhiều mặt và cũng có độ truởng thành hơn về nhiều mặt so với lứa HS C3 ở VN phần lớn duới sự bao bọc của cha mẹ, gd...
 

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Vâng, cụ lấy cm của 1 ông thầy BK ra để làm chuẩn thì e cũng ko biết tranh luận với cụ tn, vì bản thân các thầy phần lớn cũng là những thánh lý thuyết xuông ( trừ các thầy đã đi làm thực tế- mà những thầy này sẽ ko phát biểu kiểu thầy kia ;)) ),
Về mớ các môn KHXH thì ko tẩy đi để chúng nó vào nó phá hết kho thóc của Nhật à =))
Về kiến thức chuyên ngành kỹ thuật thì giáo trình của các trường đa số là rất lỗi thời (kiểu năm 2003 e học mà vẫn học CAD R14...) và chủ yếu là sách dịch lại của Liên xô nên càng cổ, nhưng việc học ĐH là cần thiết để SV có được tư duy tốt, có hiểu biết hơn về nhiều mặt và cũng có độ truởng thành hơn về nhiều mặt so với lứa HS C3 ở VN phần lớn duới sự bao bọc của cha mẹ, gd...
Khó quá nhỉ? Comment của 1 ông thầy Bách khóa, không phải là 1 comment à cụ?
Em không lấy đó làm chuẩn, mà em lấy đó là 1 góc nhìn.
Mà chia sẻ với cụ, cụ ấy cũng có 1 business nhỏ, cũng sử dụng lao động, cũng cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Nếu add friend cụ ấy, em thấy có thể cụ cũng học được cái hay của người khác.
 

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Vâng, cụ lấy cm của 1 ông thầy BK ra để làm chuẩn thì e cũng ko biết tranh luận với cụ tn, vì bản thân các thầy phần lớn cũng là những thánh lý thuyết xuông ( trừ các thầy đã đi làm thực tế- mà những thầy này sẽ ko phát biểu kiểu thầy kia ;)) ),
Về mớ các môn KHXH thì ko tẩy đi để chúng nó vào nó phá hết kho thóc của Nhật à =))
Về kiến thức chuyên ngành kỹ thuật thì giáo trình của các trường đa số là rất lỗi thời (kiểu năm 2003 e học mà vẫn học CAD R14...) và chủ yếu là sách dịch lại của Liên xô nên càng cổ, nhưng việc học ĐH là cần thiết để SV có được tư duy tốt, có hiểu biết hơn về nhiều mặt và cũng có độ truởng thành hơn về nhiều mặt so với lứa HS C3 ở VN phần lớn duới sự bao bọc của cha mẹ, gd...
Tiêu chí năm 2003, cụ phải học CAD R14 mà cụ đổ lỗi cho giáo dục, thì em đánh giá, giai đoạn này cụ vẫn méo mó.
Ở Trường Đại Học, người ta không cố tình dậy công cụ - có chăng người ta dạy là dạy cụ cách sử dụng 1 công cụ.
Học CAD R14 được, thì cụ có thể sử dụng CAD R ông giời cũng được, sau 1 buổi - 1 tuần học.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Các cụ bàn nhiều làm gì. Cùng trong một mức độ phát triển thấp (doanh nghiệp lẫn SV) thì chỉ vậy thôi, ngưu tầm ngưu mã tầm mã.

Sinh có cái dốt nát của sinh viên do giáo dục kém. Doanh nghiệp có cái kém cỏi thô thiển của doanh nghiệp trong môi trường kinh tế kém lẫn bản tính người VN còn nhiều bất cập.

Phía nào cũng kém cả,ngồi chửi nhau cả ngày không hết :))
Thằng nào cũng có cái sai. Cùng sống với nhau trong mớ hổ lốn thì phải chịu, đổ lỗi cho thằng kia thì nhìn lại mình cũng tồi tệ kém gì.
 

Thuong NT

Xe container
Biển số
OF-367579
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
5,116
Động cơ
305,053 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em vào hóng các cụ...
 

SimsSam

Xe container
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
5,850
Động cơ
395,796 Mã lực
Hay nhỉ.

Bộ dục lại bị kêu roài.
 

forhome.vn

Xe điện
Biển số
OF-427740
Ngày cấp bằng
6/6/16
Số km
2,421
Động cơ
253,602 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
0964.86.38.38
Website
www.facebook.com
Các cụ bàn nhiều làm gì. Cùng trong một mức độ phát triển thấp (doanh nghiệp lẫn SV) thì chỉ vậy thôi, ngưu tầm ngưu mã tầm mã.

Sinh có cái dốt nát của sinh viên do giáo dục kém. Doanh nghiệp có cái kém cỏi thô thiển của doanh nghiệp trong môi trường kinh tế kém lẫn bản tính người VN còn nhiều bất cập.

Phía nào cũng kém cả,ngồi chửi nhau cả ngày không hết :))
Thằng nào cũng có cái sai. Cùng sống với nhau trong mớ hổ lốn thì phải chịu, đổ lỗi cho thằng kia thì nhìn lại mình cũng tồi tệ kém gì.
Tức là không bàn nữa hả cụ, giữ nguyên hiện trạng hả cụ? :)
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,369
Động cơ
809,646 Mã lực
Giáo dục VN: Tiên học lễ - hậu học văn, khẩu hiệu hoành tráng, thực hiện thì như ồn.
Sinh viên trình độ thì lý thuyết, đạo đức nghề nghiệp không có.
Doanh nghiệp thì vắt chanh, đãi ngộ chưa chuẩn, môi trường thì như chợ.
Bên mảng design - công nghệ thông tin do tiếp xúc làm việc với nước ngoài nhiều nên có vẻ ổn hơn.
 

ngocanh77

Xe buýt
Biển số
OF-348757
Ngày cấp bằng
30/12/14
Số km
762
Động cơ
274,854 Mã lực
Nơi ở
Tư vấn free các sản phẩm bảo hiểm oto, sức khoẻ
Tranh cãi làm gì, sinh viên nào giỏi thì thành công, sinh viên kém thì thất bại!
Doanh nghiệp tốt thì giữ được người giỏi, doanh nghiệp kém thì không giữ được! Thế thôi!
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,255
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Em ko dám đánh giá nền GD nước nhà, nhưng đã tiếp xúc nhiều với các thế hệ nhân viên trẻ, bắt đầu công việc, thì em đánh giá tỉ lệ nhân viên mới có nhiệt huyết, cống hiến trước đòi hỏi quyền lợi sau càng ngày càng giảm. Chả biết do lỗi từ chỗ nào!
 

tung1311

Xe buýt
Biển số
OF-327640
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
648
Động cơ
289,458 Mã lực
Cụ nghĩ là phải tẩy à?
Thế sao doanh nghiệp không tuyển luôn học sinh cấp 3, cấp 2, hoặc cấp 1 đi - đỡ phải tẩy.
Không phải tẩy nhưng đào tạo lại là đúng rồi. Chẳng hạn học 4 năm thì cũng đến 1 nữa đáng ra là chuyên ngành nhưng thực tế đo đếm thì cái 2 năm đó chắc chỉ tương đương với doanh nghiệp đào tạo trong 6 tháng. Vậy để SV làm được thì sẽ phải đào tạo loại quãng 1.5 năm chuyên nghành còn gì?

Đáng ra trường đại học nên xiết chặt đầu ra chứ giờ kiểu gì cũng tốt nghiệp thì khác éo gì mua bán bằng?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top