[Funland] Nhà hàng ở Mã Pì Lèng bị yêu cầu dừng hoạt động

Thiên hà 2005

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-598496
Ngày cấp bằng
10/11/18
Số km
245
Động cơ
129,710 Mã lực
Nơi ở
Vũ tông Phan -thanh xuân-hà nội
Panorama được cái vị trí đắc địa đứng ở đấy chụp ảnh thì wiev cả dòng sông nho quế.vé vào thường là 50k+nước (thường là mấy loại đồ uống rẻ) nhiều người thấy họ kiếm tiền dễ quá cũng gato 😁
 

Phongdeptrai

Xe buýt
Biển số
OF-180177
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
522
Động cơ
241,902 Mã lực
Sớm muộn cũng bê tông hoá hết cả thôi ah, hơi liên quan chút, cụ mợ nào lên Tà xùa giờ cũng xây dựng ồ ạt, đôi năm nữa chả còn cảnh quan tự nhiên j luôn.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,542
Động cơ
232,542 Mã lực
Tuổi
48
Về cơ bản thì với cung cách người sau nhìn người trước rồi làm, thì không loại trừ khả năng chả mấy chốc sẽ có khu phố Mã Pí Lèng, nhà cửa san sát kín hết đèo, muốn ngắm nhìn mời các cụ vào nhà ra ban công phía sau :D
 

sinathan

Xe máy
Biển số
OF-314919
Ngày cấp bằng
7/4/14
Số km
68
Động cơ
295,706 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Đúng là dê làm khổ bò. Pháp luật ở đây nghiêm hơn Hà lội, ở các thành phố lớn hàng trăm nghìn ngôi nhà cơi nới sai phép mọc lên chả bị đập bỏ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kiến trúc và sinh hoạt người dân. Đúng là định hướng dư luận
Cái tội là chơi trội một mình thôi bác,chớ cứ như Thủ Đô.như tổ kiến thì bới ai ra dân mới để ý thôi à
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,594
Động cơ
493,365 Mã lực
Trên đó đang thiếu bê tông
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Những cảnh quan thiên nhiên, nếu không bảo vệ được cho đời con cháu sau nầy nhìn thấy, cũng tiếc nhỉ .
 

Thích Đu Đủ

Xe điện
Biển số
OF-717283
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
2,158
Động cơ
107,195 Mã lực
Tuổi
45
Phịch thủ muốn chén gái nơi hoang sơ không phải trả tiền phòng nữa cơ. Rong gái lên mãi đấy mà tí cứ đòi 2 phòng thì nhục :D
Nên phá cái này đi là phải rồi. :P
Làm dì có nuật đoánh choén phại dạ tiền phòng ạ ;))
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,115
Động cơ
414,087 Mã lực
1 người xây được thì người khác cũng phải được xây mới công bằng :))
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,784
Động cơ
137,741 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Hậu quả của cơ chế "đặc sản" PHẠT CHO TỒN TẠI đã thành mãn tính chăng?! :-/
 

New layer

Xe tải
Biển số
OF-749235
Ngày cấp bằng
7/11/20
Số km
279
Động cơ
57,291 Mã lực
Gạt đi chuyện giấy phép, xây cải tạo lại đẹp thế mà nhiều cụ vẫn chê? Cảm giác hoà nhập với thiên nhiên đúng như yêu cầu trước đó của giang cư mận còn gì.

Tương lai nhà này lèo tèo khách thì không sao, tồn tại được. Chứ đông khách là khối ông bà vằn mắt kèn cựa.
 

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
Vì sao Hà Giang lại “ban phép màu” cho công trình “4 không” tồn tại?

Theo Đồ án quy hoạch xây dựng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng phê duyệt, khu vực có nhà hàng nêu trên là nơi hạn chế hoạt động xây dựng mới, chỉ xây dựng công trình an ninh quốc phòng, phục vụ du lịch, hạ tầng xã hội thiết yếu; chiều cao các công trình từ 1 đến 3 tầng.

Đèo Mã Pì Lèng là di sản thiên nhiên thế giới, còn cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu nên chuyện nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama xây dựng không phép trong khu vực này không còn là câu chuyện của riêng Hà Giang mà còn là câu chuyện của quốc gia và của thế giới.

Với những sai phạm như xây dựng không phép, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không đăng ký kinh doanh dịch vụ... thì nhà hàng này đáng lẽ phải bị phá dỡ, thì nay Hà Giang đồng thuận cho phép khối bê tông 7 tầng được phép tồn tại.

Trước đó, ngày 8/10/2019, Sở Xây dựng Hà Giang có văn bản gửi UBND tỉnh này báo cáo kết quả cuộc họp liên ngành và đề xuất hướng xử lý công trình nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng.

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Mèo Vạc chỉnh trang, cải tạo một phần công trình (gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của khách du lịch. Toàn bộ 6 tầng giật cấp phía trên của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế sẽ bị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh; thời hạn phá dỡ hoàn thành trước 15/11.

Đồng thời, chủ đầu tư được yêu cầu hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình còn lại trong thời hạn 60 ngày; các vi phạm khác xử lý theo quy định.

Mặc dù vậy, không hiểu sao sau nhiều tháng tháng trôi qua, tòa khách sạn được ví như cái “răng sâu” bê tông trên địa danh được gọi là “Tứ đại đỉnh đèo” này vẫn “trơ gan” thách thức pháp luật.

Không thể phủ nhận rằng Hà Giang là một tỉnh nghèo, việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhằm phát triển kinh tế xã hội là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, việc “hợp thức hóa” cho các công trình xây dựng vi phạm, bất chấp cảnh quan thiên nhiên bị ảnh hưởng, xâm hại đã, đang và sẽ trở thành một vấn nạn “nhờn luật”, thách thức hiệu lực quản lý nhà nước cho địa phương này.

Dù không thuộc khu vực bảo vệ của danh thắng nhưng công trình này ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan của danh thắng, cản tầm nhìn và phá vỡ cảnh quan khu vực nhưng việc Hà Giang buông lỏng quản lý vùng đệm di sản dẫn đến hệ lụy và hậu quả như ngày hôm nay.

Điều đó cũng cho thấy sự thiếu trách nhiệm, khả năng quản lý của chính quyền huyện Mèo Vạc và tỉnh Hà Giang. Hay đằng sau đó là sự ưu ái, dung túng một cá nhân xâm phạm tới di sản thiên nhiên và công viên địa chất?

Ngoài ra, đối với nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama, đây là công trình “không phép” chứ không phải trái phép. Như vậy, chủ nhà hàng đã tự ý xây dựng khi chưa được cơ quan quản lý đồng ý. Nên chính quyền Hà Giang có quyền cưỡng chế, phá dỡ bất kỳ lúc nào và không có lý gì để cho nhà hàng này tồn tại đến ngày hôm nay.

Nếu Hà Giang tiếp tục giải quyết sai phạm công trình Mã Pì Lèng Panorama vừa gây hại môi trường, vừa vi phạm pháp luật theo hướng như hiện tại sẽ khiến dư luận băn khoăn, đặt nhiều nghi vấn về một hệ thống hành chính thiếu kỷ cương tại nơi này. Nhìn vào Hà Giang xử lý sai phạm sẽ thấy được uy tín của chính quyền trong mắt người dân, chứ không đơn thuần chỉ là chuyện lợi ích, vin vào cớ gây lãng phí, thiệt hại mà không làm.

Hơn nữa, vụ việc sẽ tạo tiền lệ xấu cho việc xử lý các công trình vi phạm vào di sản thiên nhiên thế giới ở Việt Nam trong tương lai. Do đó, đối với những vi phạm như thế không vận dụng theo kiểu phạt cho tồn tại một cách xuê xoa, thậm chí phải xem xét về mặt hình sự vì có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về xây dựng.

Bên cạnh đó, việc một công trình quy mô 7 tầng không phép, xâm phạm di sản ở một vị trí nhạy cảm, bất kỳ người dân nào cũng có thể nhìn thấy thì ngoài trách nhiệm của UBND huyện Mèo Vạc thì trách lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các sở, ngành của tỉnh là gì? Những cá nhân, tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm vì đã để xảy ra sai phạm?

Rõ ràng, các sở, ngành chuyên môn của tỉnh Hà Giang phải chịu trách nhiệm tùy theo lĩnh vực quản lý của mình. Ở cấp huyện, các phòng chuyên môn có thể trình độ hạn chế không nắm hết được, nhưng ba sở còn lại liên quan tới công trình sai phạm là Xây dựng, TN-MT, VH-TT&DL không thể đứng ngoài cuộc.

Câu chuyện về công trình Panorama trước hết đặt ra vấn đề về kỷ cương, kỷ luật, về trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong quản lý xây dựng. Nếu các quy định hiện hành được thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu thì rất khó để “con voi chui lọt lỗ kim” và cơ quan quản lý cũng không phải đau đầu tìm cách xử lý “việc đã rồi” như hiện nay.

Do đó, cần phải giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Trong quá trình thực hiện khai thác di sản như một tài nguyên du lịch cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố môi trường (bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường văn hóa, xã hội) và việc bảo vệ, giữ gìn yếu tố gốc làm nên giá trị cốt lõi của di sản.

Hai là, đó là trách nhiệm phải tổ chức quy hoạch của khu vực di sản và lân cận, xác định rõ khu nào không được xây dựng, khu nào xây được để phục vụ du khách, bảo tồn chỗ nào, đầu tư chỗ nào.

Quan trọng hơn, các địa phương, trong đó có tỉnh Hà Giang phải gấp rút làm quy hoạch toàn bộ các khu vực của di sản, đưa ra giải pháp cụ thể và chi tiết về bảo tồn và phát triển.

Ba là, trong vùng đệm di sản có những địa điểm, vị trí rất đẹp để kinh doanh, phát triển lợi nhuận trong quần thể, do đó dẫn đến hành vi xâm hại cảnh quan di sản một cách ngang nhiên, nhưng chính quyền chỉ có thể phạt lỗi xây dựng không phép chứ không đủ cơ sở pháp lý để phạt lỗi vi phạm di sản. Có kẽ hở này là do Luật Di sản hiện hành có lỗ hổng. Nếu điều chỉnh được Luật Di sản, chúng ta không chỉ cứu một mình Mã Pí Lèng mà còn cứu hàng nghìn di sản khác trên toàn quốc.

 

onghabeo

Xe tăng
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,962
Động cơ
450,265 Mã lực
Nhiều ông thích vừa ăn vừa ị ra đường cơ , người ta xây cho chỗ mà ngồi ngắm cảnh an toàn , có nước uống ( tuy mất tiền ) , có chỗ đi vệ sinh lại không muốn , cứ thích bẩn bẩn , nghèo hèn
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Cả quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ đẹp thế tự nhiên lôi ra khối bê tông rất lệch pha. Đó là sự mất hài hoà về thẩm mỹ. Không có giấy phép mà xây, thế ông xây đc sau này thằng khác cũng xây thì ra cái cảnh gì đây, đó là ngồi xổm lên pháp luật. Vậy mà vẫn có ông bào chữa, mang chuyện đái ỉa ra bao biện. Không lẽ trong đầu các ô cái chuyện ấy là tối quan trọng nhất ? mấy ông ủng hộ nên đem đi dạy lại về thẩm mỹ, về pháp luật, cơ mà chắc muộn rồi, đếch kịp.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,586
Động cơ
566,615 Mã lực
Kể mà nó xây đẹp tý thì cũng đỡ các cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top