[Funland] Nhà chùa có đang tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Neopan

Xe tải
Biển số
OF-173478
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
389
Động cơ
345,077 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một số theo đạo phật vì yêu đạo, đa số theo đạo vì yêu nghề và dễ kiếm cơm mà muốn kiếm nhiều cơm thì phải quảng cáo phải thần thánh hoá cho nó có nhiều khách. Cũng là do kinh doanh cả mà thôi và cũng như đa cấp vậy, ai cũng hy vọng bỏ 1 đồng mà kiếm triệu đồng.
 

haihoan67

Xe buýt
Biển số
OF-56134
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
540
Động cơ
451,699 Mã lực
Tự do cá nhân thôi mình phê phán họ làm gì, họ có tiền thì cứ tiêu theo cách của họ để mua được sự yên tâm, thanh thản.
Riêng em ko theo đạo nào hết. Mình sống tử tế thật thà, kiếm tiền bằng năng lực cá nhân không thủ đoạn cố gắng không động chạm đến bất kì ai là được.
 

jake90

Xe điện
Biển số
OF-17310
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
2,268
Động cơ
527,526 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Vâng. Dân ta quen cái kiểu "thể hiện" lên đi chùa thì muốn cúng nhiều, muốn có "vị thế" hơn, được đối xử "vip" hơn lên cứ nghĩ phải bỏ nhiều tiền cúng để được như thế. Cúng xong quay ra báng bổ thì cháu chịu.
Chả ai bắt phải đến chùa, đến chả ai bắt phải đặt lễ, thả tiền, cúng dường. Cứ đến chùa lễ rồi đi ra xem ai nói gì rồi hãy phê phán. :T Cháu đi lễ chả bon chen, về thấy thanh thản là được. Ngược lại gặp thằng sư nào đi khất thức cháu éo cho. ăn xin vào cháu bẩu cút. Cần từ thiện cháu quyên vào tổ chức đoàng hoàng éo phải thể hiện với bọn lừa đảo.
Ở VN mình theo Bắc Tông chủ yếu, ko có chuyện các Thầy đi Khất Thực, nhưng một số ít chùa theo Nam Tông thì e cũng ko rõ như nào. Bên Lào, Thái, Cam theo Nam Tông nên chuyện đi Khất Thực là chuyện bình thường và hàng ngày, ở bên đó họ ăn chay khác mình, dân chúng cúng gì họ ăn nấy, kể cả thịt cá. Đó là ăn chay Tam Tịnh Nhục.
Nhiều cụ ở đây đánh đồng tất cả, các Thầy cũng là người bình thường, cũng đang đi tu học, ko phải ai cũng dứt bỏ được tham, sân, si. Nhìn nhận vấn đề chỉ nhìn ở cái xấu thì nó tất nhiên xấu, việc nhiều Thầy ko tốt thì họ sẽ có lỗi vs Đức Phật, việc của mình là luôn phải kính trọng họ. Cụ có nhã hứng xin thử tìm hiểu về 2 vị La Hán ăn chặn tiền trong Tây Du Ký ạ, việc này hơi khó để diễn tả :D
 

Nguyên Đán

Xe tăng
Biển số
OF-407737
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
1,456
Động cơ
234,483 Mã lực
Nơi ở
HN
Bà dì của em tin lắm, hôm trước than với mẹ em, muốn đi chùa mà không có tiền ^:)^ , mẹ em mới hỏi, đi chùa cốt ở lòng thành mà phải có tiền mới đi được thì chùa gì thế? Sư giờ năm bảy loại sư, vòi tiền khiếp lắm nên ông chồng bà ấy mới quản chặt tiền, nguyên văn là "quyết không cho mấy thằng đầu trọc nó ăn" :T
Nhiều sư bj chạy sô cúng bái nhiều lắm. Giá cả rõ ràng cho từng đối tượng, đi tx mới nhận lời. Thậm chí có nhà nghèo ko có đủ thì sư bảo vệ mà tự làm lấy.
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,810
Động cơ
732,869 Mã lực
Nhà cháu không biết nhiều, mạn phép các cụ góp vài lời.
Đạo Phật thì không có dâng sao giải hạn là đúng. Nhưng khi du nhập vào Việt Nam, có chịu ảnh hưởng từ đạo Mẫu (chủ yếu phía Bắc) nên có thêm như: dâng sao giải hạn, ... Trong một số chùa có thờ thêm Mẫu.
 
Chỉnh sửa cuối:

cirrus

Xe tải
Biển số
OF-310142
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
396
Động cơ
301,140 Mã lực
Nơi ở
Ăn bám tại Hà Nội.
Ở VN mình theo Bắc Tông chủ yếu, ko có chuyện các Thầy đi Khất Thực, nhưng một số ít chùa theo Nam Tông thì e cũng ko rõ như nào. Bên Lào, Thái, Cam theo Nam Tông nên chuyện đi Khất Thực là chuyện bình thường và hàng ngày, ở bên đó họ ăn chay khác mình, dân chúng cúng gì họ ăn nấy, kể cả thịt cá. Đó là ăn chay Tam Tịnh Nhục.
Nhiều cụ ở đây đánh đồng tất cả, các Thầy cũng là người bình thường, cũng đang đi tu học, ko phải ai cũng dứt bỏ được tham, sân, si. Nhìn nhận vấn đề chỉ nhìn ở cái xấu thì nó tất nhiên xấu, việc nhiều Thầy ko tốt thì họ sẽ có lỗi vs Đức Phật, việc của mình là luôn phải kính trọng họ. Cụ có nhã hứng xin thử tìm hiểu về 2 vị La Hán ăn chặn tiền trong Tây Du Ký ạ, việc này hơi khó để diễn tả :D
Vâng cụ! có thời gian cháu sẽ tìm hiểu thêm. Cháu chả nói mình là phật tử, cũng thừa nhận giờ nhiều sư trụ trì làm sai. Nhưng sư làm sai không có thể mang chùa ra mắng, trong khi bố mẹ, ông bà mình là phật tử thì đúng là ... :)
 

jake90

Xe điện
Biển số
OF-17310
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
2,268
Động cơ
527,526 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Giữa muôn vàn điều xấu, mời các cụ tìm hiểu về 1 vị cao tăng - một tấm gương tu học, một nhân cách đẹp cho đời nó tươi sáng hơn: Hòa Thượng Thích Phổ Tuệ - Đức Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Muốn sống lâu trước hết phải sạch sẽ từ thân đến tâm!'
Đó là lời giản dị nhưng được đúc kết cả cuộc đời của một bậc cao tăng năm nay tròn 100 tuổi - Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN - sống giản dị và khiêm cung ở một ngôi chùa làng ở Hà Tây cũ, nay thuộc Hà Nội.
Ở tuổi 100, trải qua và là chứng nhân của nhiều giai đoạn lịch sử, có lúc rất khắc nghiệt, ngài vẫn giữ đạo phong của một người xuất gia mang dòng họ của Đức Phật. Sau nhiều lần thuyết phục, ngài đã dành cuộc phỏng vấn đặc biệt dưới đây.
Bạch Hòa thượng, người xưa nói, thất thập cổ lai hy, nhưng ngài năm nay nữa sẽ tròn trăm, được xem là bậc đại thụ không chỉ Phật giáo VN, mà cả Phật giáo thế giới. Trong ngót trăm năm ấy, hẳn ngài đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống tu hành. Xin Hòa thượng cho chúng con hay về tâm nguyện cũng như những chặng đường gian khó mà Hòa thượng đã vượt qua?


Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ.
Tôi xuất gia từ lúc 5 tuổi, được người cô ruột là Ni trưởng Thích nữ Đàm Cơ đưa về chùa Quán ở Ninh Bình. Năm tôi 17 tuổi, được gửi đến tu học tại chùa Viên Minh (chùa Giáng) làm đệ tử Hòa thượng Thích Quảng Tốn. Thuở ấy toàn vùng này là nơi xa xôi vắng vẻ, lau sậy mọc um tùm, thú dữ rắn rết rất nhiều. Tuy ở nơi hẻo lánh, nhưng chùa Viên Minh là tổ đình của sơn môn Đa Bảo, là một trong 3 sơn môn lớn nhất miền Bắc. Tại đây, năm Nhâm Dần 1902, Tổ Thích Nguyên Uẩn mở đạo tràng Viên Minh pháp hội, quy tụ được hơn 100 Tăng Ni giảng dạy và tu học trong 12 năm. Sau đó, Tổ Nguyên Uẩn về cõi Niết-bàn, thì Tổ Quảng Tốn nối chí.

Cả đời tôi luôn kính ngưỡng các vị sư tổ chùa Giáng. Các ngài cả đời tận lực vì đạo, cả đời gắng công truyền bá Phật pháp: giảng kinh, thuyết pháp, viết sách, khắc ván in kinh, lập “Viên Minh pháp hội”, không cầu danh lợi. Tôi được như ngày nay cũng là nhờ nhẫn nại noi tấm gương chư Tổ. Từ khi được học giáo pháp của chư Tổ, tôi luôn ghi lòng tạc dạ “giấy rách phải giữ lấy lề”, kiên trì giữ nền nếp của tổ đình, của Viên Minh pháp hội.

Gần như cả cuộc đời tu hành của tôi là kinh qua các cuộc chiến tranh, pháp nạn. Những năm kháng chiến chống Pháp, toàn bộ sơn môn bị giặc Pháp đốt hết. Cứ dăm bữa, nửa tháng chúng lại đến càn quét, đốt phá. Làng mạc điêu tàn, chùa chiền sụp đổ. Nhưng tôi xác định, nếu không bám trụ, kiên trì ở lại, không duy trì thì tan nát hết. Cho dù biết rằng ở lại có thể chết, mà ra đi, như một vài huynh đệ của tôi, thì cũng không thể quay về. Mỗi lần chạy loạn đi đâu thì tôi cũng luôn mang theo bên mình những tài sản tinh thần, lịch sử của chư Tổ. Thà chết thì tôi cũng giữ, vì vẫn tin rằng rồi sẽ có cơ phục hồi.

Hòa bình lập lại ở miền Bắc, mình tôi trở về nhìn cảnh tan nát mà lòng xót xa, nhưng phải xây dựng lại để nối dòng sơn môn Đa Bảo. Những năm đầu, người ta tổ chức cho dân đi các khu kinh tế mới. Dân ở lại cũng toàn người nghèo, ai cũng phải bươn chải để kiếm sống, làm gì có tiền hay lương thực đem đến cúng chùa. Chúng tôi tự cày cấy làm ăn, đồng thời tham gia các công việc xã hội, việc làng nước. Tôi trực tiếp tham gia giảng dạy các lớp bình dân học vụ, rồi hộ đê, cứu đê, chống lũ lụt. Việc gì tốt thì làm.

Năm 1969 vỡ đê vùng này, nước ngập chùa, kinh sách ướt hết. Canh cánh nỗi lo mất mát, hư hỏng tài liệu, kinh sách của chư Tổ, nhất là những thư tịch độc bản, tôi chạy đua với thời gian, tìm mọi cách để giữ gìn cơ nghiệp của tiền nhân. Ngay cả khi tôi đã tám mươi tuổi vẫn còn ra đồng làm lụng tự nuôi thân để ngày đêm miệt mài nghiên cứu kinh Phật theo nếp của Tổ xưa. Trải qua nhiều thăng trầm thế sự, tôi cùng các đệ tử phải bền bỉ xây dựng dần lại chùa qua hàng chục năm mới được như ngày nay. Nhờ chư Phật, chư Tổ gia hộ, nhờ Thầy tin tưởng ủy thác, nhờ ký tính huân tập từ nhiều đời mà tôi tạm hoàn thành công nghiệp dịch các bộ kinh Phật. Ân đức của chư Phật, chư Tổ làm sao báo đền cho hết.

Tự cày cấy nuôi thân, chạy đua với thời gian để dịch, nghiên cứu kinh Phật để lại công nghiệp cho Phật giáo nước nhà, mà ngài đã bách niên vẫn không tỏ ra mỏi mệt. Hòa thượng có bí quyết gì trường thọ để truyền lại cho hậu thế?

Tôi không có bí quyết gì. Tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người. Vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho Đời, cho Đạo. Ngài Trần Nhân Tông chỉ ở đời có 51 năm, ngài Pháp Loa có 47 năm mà công nghiệp thì bất khả tư nghì. Tôi trụ thế đến nay 99 năm, ở chùa 94 năm, thụ Đại giới được 78 năm, nghiệp là tu hành, nuôi thân thể chủ yếu bằng nghề làm ruộng, chưa từng dám lạm dụng một bát gạo, một đồng tiền của tín thí thập phương, khi nào chư Phật, chư Tổ cho gọi thì về thôi.

Nhưng đã hỏi, thì tôi cũng khuyên muốn sống lâu trước hết phải sạch sẽ từ thân đến tâm. Bốn mùa, các Tăng trong chùa Giáng đều tự trồng lấy rau ăn mà không phải mua ở bên ngoài. Rau trồng ở đây không bón phân vô cơ, không phun thuốc trừ sâu nên đảm bảo luôn sạch, không có chất độc hại. Hàng ngày phải dưỡng sinh, tập thể dục, luôn vận động thân thể, sinh hoạt điều độ thì có thể hỗ trợ để tăng cường sức khỏe cơ thể. Về tinh thần, cần tu tâm dưỡng tính, tiết chế mọi ham muốn dục vọng, sống trong tinh thần lục hòa thì sẽ tăng được tuổi thọ. Nhưng dù sao, cũng không thể loại trừ được vô thường của sinh lão bệnh tử, vì đó là quy luật của mọi kiếp nhân sinh.

Với người thế tục, để có được cuộc sống thanh bần, an lạc dường như khó khăn hơn... Lời dạy nào của Hòa thượng nhằm xây dựng một đời sống an lạc, “trường thọ”, an lạc thực sự?

Đạo nghĩa Lục hòa vốn là điều căn bản của Phật giáo. Thân hòa cùng ở; miệng hòa không cãi nhau; ý hòa cùng vui vẻ; giới hòa cùng tu; kiến hòa cùng giải - thấy biết kiến thức thì chia sẻ cho nhau hiểu; lợi hòa cùng chia - có của cải, lợi ích thì chia cân nhau không ai tranh tham phần hơn cho mình. Vui với đạo pháp mà quên hết phiền não, xóa bỏ đau khổ cho mình và người khác. Nếu tinh thần lục hòa của Phật giáo mà được đem áp dụng vào đời thì trên từ quốc gia, dưới đến gia đình, khắp nơi đều an lạc vui vầy.

Bạch Hòa thượng, hiện ngài ở ngôi Pháp chủ của Giáo hội nhưng quanh năm vẫn sống và tu ở ngôi chùa làng...

Suốt đời tôi chỉ mong được niệm Phật, cầu kinh, không mong cầu danh lợi. Tôi tự thấy mình chưa có công đức gì nhiều đối với Giáo hội, nhưng các vị trong Giáo hội nước ta lại ép, đưa tôi lên ngôi Pháp chủ. Lẽ ra, ngôi vị Pháp chủ chỉ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có đầy đủ phúc đức, trí tuệ nắm giữ. Miễn cưỡng ngồi lên ngôi cao, đó không phải là phước mà là cái họa cho chúng tôi. Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ mà hãy cứ nhìn tôi như một lão tăng thanh bần sống trong ngôi chùa làng là tôi mãn nguyện.

Chùa to cảnh lớn dù sao cũng chỉ là phương tiện, nên không quan trọng trong việc quyết định thành tựu của người tu. Tôi cũng được người ta mời trụ trì một vài ngôi chùa lớn, hoặc những ngôi chùa ở trong nội thành Hà Nội với lời khuyên rằng: Hòa thượng già rồi, nên ở những ngôi chùa trong thành phố, gần các bệnh viện lớn để tiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Nhưng tôi từ chối hết. Vì tôi có trách nhiệm phải nối dòng sơn môn Đa Bảo, duy trì mạng mạch Phật pháp của Viên Minh pháp hội, nên phải bám trụ chùa Giáng này.



Sạch sẽ thân tâm...
Năm qua, trong Phật giáo có nhiều điều không hay được báo chí khai thác, như hiện tượng một số tu sĩ ăn mặn uống rượu và cho đó là điều bình thường. Đạo Phật quan niệm vấn đề đó là như thế nào, bạch Hòa thượng?

Phật giáo theo hệ phái Nam tông (còn gọi là Tiểu thừa) không ăn chay, nhưng hệ phái Bắc tông (Đại thừa) thì thường ăn chay. Xưa kia Đức Phật và chư Tăng đi khất thực, ai cho gì thì các Ngài và chư Tăng dùng cái đó, không đòi hỏi, phân biệt chay mặn.
Các cụ đọc thêm tại đây.
 

Nguyên Đán

Xe tăng
Biển số
OF-407737
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
1,456
Động cơ
234,483 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhà cháu không biết nhiều, mạn phép các cụ góp vài lời.
Đạo Phật thì không có dâng sao giải hạn là đúng. Nhưng khi du nhập vào Việt Nam, có chịu ảnh hưởng từ đạo Mẫu (chủ yếu phía Bắc) nên có thêm như: dâng sao giải hạn, ... Trong một số chùa có thờ thêm Mẫu.
Đạo mẫu ko liên quan đến dâng sao, giải hạn Cụ nhoẻ.
 

ltlinh

Xe điện
Biển số
OF-21001
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
2,348
Động cơ
518,019 Mã lực
Giữa muôn vàn điều xấu, mời các cụ tìm hiểu về 1 vị cao tăng - một tấm gương tu học, một nhân cách đẹp cho đời nó tươi sáng hơn: Hòa Thượng Thích Phổ Tuệ - Đức Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Muốn sống lâu trước hết phải sạch sẽ từ thân đến tâm!'
Đó là lời giản dị nhưng được đúc kết cả cuộc đời của một bậc cao tăng năm nay tròn 100 tuổi - Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN - sống giản dị và khiêm cung ở một ngôi chùa làng ở Hà Tây cũ, nay thuộc Hà Nội.
Ở tuổi 100, trải qua và là chứng nhân của nhiều giai đoạn lịch sử, có lúc rất khắc nghiệt, ngài vẫn giữ đạo phong của một người xuất gia mang dòng họ của Đức Phật. Sau nhiều lần thuyết phục, ngài đã dành cuộc phỏng vấn đặc biệt dưới đây.
Bạch Hòa thượng, người xưa nói, thất thập cổ lai hy, nhưng ngài năm nay nữa sẽ tròn trăm, được xem là bậc đại thụ không chỉ Phật giáo VN, mà cả Phật giáo thế giới. Trong ngót trăm năm ấy, hẳn ngài đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống tu hành. Xin Hòa thượng cho chúng con hay về tâm nguyện cũng như những chặng đường gian khó mà Hòa thượng đã vượt qua?


Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ.
Tôi xuất gia từ lúc 5 tuổi, được người cô ruột là Ni trưởng Thích nữ Đàm Cơ đưa về chùa Quán ở Ninh Bình. Năm tôi 17 tuổi, được gửi đến tu học tại chùa Viên Minh (chùa Giáng) làm đệ tử Hòa thượng Thích Quảng Tốn. Thuở ấy toàn vùng này là nơi xa xôi vắng vẻ, lau sậy mọc um tùm, thú dữ rắn rết rất nhiều. Tuy ở nơi hẻo lánh, nhưng chùa Viên Minh là tổ đình của sơn môn Đa Bảo, là một trong 3 sơn môn lớn nhất miền Bắc. Tại đây, năm Nhâm Dần 1902, Tổ Thích Nguyên Uẩn mở đạo tràng Viên Minh pháp hội, quy tụ được hơn 100 Tăng Ni giảng dạy và tu học trong 12 năm. Sau đó, Tổ Nguyên Uẩn về cõi Niết-bàn, thì Tổ Quảng Tốn nối chí.

Cả đời tôi luôn kính ngưỡng các vị sư tổ chùa Giáng. Các ngài cả đời tận lực vì đạo, cả đời gắng công truyền bá Phật pháp: giảng kinh, thuyết pháp, viết sách, khắc ván in kinh, lập “Viên Minh pháp hội”, không cầu danh lợi. Tôi được như ngày nay cũng là nhờ nhẫn nại noi tấm gương chư Tổ. Từ khi được học giáo pháp của chư Tổ, tôi luôn ghi lòng tạc dạ “giấy rách phải giữ lấy lề”, kiên trì giữ nền nếp của tổ đình, của Viên Minh pháp hội.

Gần như cả cuộc đời tu hành của tôi là kinh qua các cuộc chiến tranh, pháp nạn. Những năm kháng chiến chống Pháp, toàn bộ sơn môn bị giặc Pháp đốt hết. Cứ dăm bữa, nửa tháng chúng lại đến càn quét, đốt phá. Làng mạc điêu tàn, chùa chiền sụp đổ. Nhưng tôi xác định, nếu không bám trụ, kiên trì ở lại, không duy trì thì tan nát hết. Cho dù biết rằng ở lại có thể chết, mà ra đi, như một vài huynh đệ của tôi, thì cũng không thể quay về. Mỗi lần chạy loạn đi đâu thì tôi cũng luôn mang theo bên mình những tài sản tinh thần, lịch sử của chư Tổ. Thà chết thì tôi cũng giữ, vì vẫn tin rằng rồi sẽ có cơ phục hồi.

Hòa bình lập lại ở miền Bắc, mình tôi trở về nhìn cảnh tan nát mà lòng xót xa, nhưng phải xây dựng lại để nối dòng sơn môn Đa Bảo. Những năm đầu, người ta tổ chức cho dân đi các khu kinh tế mới. Dân ở lại cũng toàn người nghèo, ai cũng phải bươn chải để kiếm sống, làm gì có tiền hay lương thực đem đến cúng chùa. Chúng tôi tự cày cấy làm ăn, đồng thời tham gia các công việc xã hội, việc làng nước. Tôi trực tiếp tham gia giảng dạy các lớp bình dân học vụ, rồi hộ đê, cứu đê, chống lũ lụt. Việc gì tốt thì làm.

Năm 1969 vỡ đê vùng này, nước ngập chùa, kinh sách ướt hết. Canh cánh nỗi lo mất mát, hư hỏng tài liệu, kinh sách của chư Tổ, nhất là những thư tịch độc bản, tôi chạy đua với thời gian, tìm mọi cách để giữ gìn cơ nghiệp của tiền nhân. Ngay cả khi tôi đã tám mươi tuổi vẫn còn ra đồng làm lụng tự nuôi thân để ngày đêm miệt mài nghiên cứu kinh Phật theo nếp của Tổ xưa. Trải qua nhiều thăng trầm thế sự, tôi cùng các đệ tử phải bền bỉ xây dựng dần lại chùa qua hàng chục năm mới được như ngày nay. Nhờ chư Phật, chư Tổ gia hộ, nhờ Thầy tin tưởng ủy thác, nhờ ký tính huân tập từ nhiều đời mà tôi tạm hoàn thành công nghiệp dịch các bộ kinh Phật. Ân đức của chư Phật, chư Tổ làm sao báo đền cho hết.

Tự cày cấy nuôi thân, chạy đua với thời gian để dịch, nghiên cứu kinh Phật để lại công nghiệp cho Phật giáo nước nhà, mà ngài đã bách niên vẫn không tỏ ra mỏi mệt. Hòa thượng có bí quyết gì trường thọ để truyền lại cho hậu thế?

Tôi không có bí quyết gì. Tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người. Vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho Đời, cho Đạo. Ngài Trần Nhân Tông chỉ ở đời có 51 năm, ngài Pháp Loa có 47 năm mà công nghiệp thì bất khả tư nghì. Tôi trụ thế đến nay 99 năm, ở chùa 94 năm, thụ Đại giới được 78 năm, nghiệp là tu hành, nuôi thân thể chủ yếu bằng nghề làm ruộng, chưa từng dám lạm dụng một bát gạo, một đồng tiền của tín thí thập phương, khi nào chư Phật, chư Tổ cho gọi thì về thôi.

Nhưng đã hỏi, thì tôi cũng khuyên muốn sống lâu trước hết phải sạch sẽ từ thân đến tâm. Bốn mùa, các Tăng trong chùa Giáng đều tự trồng lấy rau ăn mà không phải mua ở bên ngoài. Rau trồng ở đây không bón phân vô cơ, không phun thuốc trừ sâu nên đảm bảo luôn sạch, không có chất độc hại. Hàng ngày phải dưỡng sinh, tập thể dục, luôn vận động thân thể, sinh hoạt điều độ thì có thể hỗ trợ để tăng cường sức khỏe cơ thể. Về tinh thần, cần tu tâm dưỡng tính, tiết chế mọi ham muốn dục vọng, sống trong tinh thần lục hòa thì sẽ tăng được tuổi thọ. Nhưng dù sao, cũng không thể loại trừ được vô thường của sinh lão bệnh tử, vì đó là quy luật của mọi kiếp nhân sinh.

Với người thế tục, để có được cuộc sống thanh bần, an lạc dường như khó khăn hơn... Lời dạy nào của Hòa thượng nhằm xây dựng một đời sống an lạc, “trường thọ”, an lạc thực sự?

Đạo nghĩa Lục hòa vốn là điều căn bản của Phật giáo. Thân hòa cùng ở; miệng hòa không cãi nhau; ý hòa cùng vui vẻ; giới hòa cùng tu; kiến hòa cùng giải - thấy biết kiến thức thì chia sẻ cho nhau hiểu; lợi hòa cùng chia - có của cải, lợi ích thì chia cân nhau không ai tranh tham phần hơn cho mình. Vui với đạo pháp mà quên hết phiền não, xóa bỏ đau khổ cho mình và người khác. Nếu tinh thần lục hòa của Phật giáo mà được đem áp dụng vào đời thì trên từ quốc gia, dưới đến gia đình, khắp nơi đều an lạc vui vầy.

Bạch Hòa thượng, hiện ngài ở ngôi Pháp chủ của Giáo hội nhưng quanh năm vẫn sống và tu ở ngôi chùa làng...

Suốt đời tôi chỉ mong được niệm Phật, cầu kinh, không mong cầu danh lợi. Tôi tự thấy mình chưa có công đức gì nhiều đối với Giáo hội, nhưng các vị trong Giáo hội nước ta lại ép, đưa tôi lên ngôi Pháp chủ. Lẽ ra, ngôi vị Pháp chủ chỉ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có đầy đủ phúc đức, trí tuệ nắm giữ. Miễn cưỡng ngồi lên ngôi cao, đó không phải là phước mà là cái họa cho chúng tôi. Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ mà hãy cứ nhìn tôi như một lão tăng thanh bần sống trong ngôi chùa làng là tôi mãn nguyện.

Chùa to cảnh lớn dù sao cũng chỉ là phương tiện, nên không quan trọng trong việc quyết định thành tựu của người tu. Tôi cũng được người ta mời trụ trì một vài ngôi chùa lớn, hoặc những ngôi chùa ở trong nội thành Hà Nội với lời khuyên rằng: Hòa thượng già rồi, nên ở những ngôi chùa trong thành phố, gần các bệnh viện lớn để tiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Nhưng tôi từ chối hết. Vì tôi có trách nhiệm phải nối dòng sơn môn Đa Bảo, duy trì mạng mạch Phật pháp của Viên Minh pháp hội, nên phải bám trụ chùa Giáng này.



Sạch sẽ thân tâm...
Năm qua, trong Phật giáo có nhiều điều không hay được báo chí khai thác, như hiện tượng một số tu sĩ ăn mặn uống rượu và cho đó là điều bình thường. Đạo Phật quan niệm vấn đề đó là như thế nào, bạch Hòa thượng?

Phật giáo theo hệ phái Nam tông (còn gọi là Tiểu thừa) không ăn chay, nhưng hệ phái Bắc tông (Đại thừa) thì thường ăn chay. Xưa kia Đức Phật và chư Tăng đi khất thực, ai cho gì thì các Ngài và chư Tăng dùng cái đó, không đòi hỏi, phân biệt chay mặn.
Các cụ đọc thêm tại đây.
Cụ pháp chủ Thích Phổ Tuệ đúng là cao tăng tu hành đúng nghĩa nhưng tiếc là mấy ông phó pháp chủ toàn làm chính trị. Còn đến mấy ông như su Quyết thì là sư...doanh nhân
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,810
Động cơ
732,869 Mã lực
Đạo mẫu ko liên quan đến dâng sao, giải hạn Cụ nhoẻ.
Đúng là đạo mẫu không liên quan đến dâng sao giải hạn, mà cái này có lễ là tập tục bên TQ.
Đạo phật xuất phát từ Ấn Độ, qua nhiều nơi rồi vào Việt Nam, nên có thể cũng du nhập thêm văn hóa các nước khác. Ngoài ra khi vào Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng từ đạo Mẫu. Các sư thầu cúng làm phép cũng chỉ là giúp bá tánh yên lòng hơn.
Ngoài ra em thấy trong chùa cũng có bài múa (hoặc làm phép, hoặc gì đó) về Mục Kiền Liên cứu mẹ. Cụ có thể giải thích rõ không ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

zolahn

Xe container
Biển số
OF-141258
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
6,579
Động cơ
370,077 Mã lực
Chắc Cụ ít đi chùa rồi :D
Cụ nói chuẩn, từ sau bận e gặp 1 sư thầy đi xế xịn vào 1 cơ sở tập gym để ve vãn gái cách đây tầm chục năm là e đếu tin vào nhà chùa nữa rồi, toàn sư hổ mang
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,998
Động cơ
345,275 Mã lực
Nhà nào thì nhà, vẫn chẳng thoát khỏi cái nền kinh tế thị trường.
 

sunnychip

Xe hơi
Biển số
OF-474483
Ngày cấp bằng
2/12/16
Số km
117
Động cơ
199,190 Mã lực
Tuổi
34
mô phật
 

Nguyên Đán

Xe tăng
Biển số
OF-407737
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
1,456
Động cơ
234,483 Mã lực
Nơi ở
HN
Đúng là đạo mẫu không liên quan đến dâng sao giải hạn, mà cái này có lễ là tập tục bên TQ.
Đạo phật xuất phát từ Ấn Độ, qua nhiều nơi rồi vào Việt Nam, nên có thể cũng du nhập thêm văn hóa các nước khác. Ngoài ra khi vào Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng từ đạo Mẫu. Các sư thầu cúng làm phép cũng chỉ là giúp bá tánh yên lòng hơn.
Ngoài ra em thấy trong chùa cũng có bài múa (hoặc làm phép, hoặc gì đó) về Mục Kiền Liên cứu mẹ. Cụ có thể giải thích rõ không ah.
Mục Kiền Liên liên quan đến cúng Lễ Vu Lan rằm tháng 7 âm lịch trong Phật giáo. Trương truyền Mẹ MKL là người ác, chết đi bị đày xuống địa ngục. MKL tu theo Phật đến bậc La Hán, muốn giải thoát linh hồn cho mẹ, được Đức Phật mách bảo đến ngày rằm tháng 7 sắm sửa lễ chay cúng tam bảo, xong bố thí cho chúng sinh thì sẽ cứu được mẹ khỏi kiếp ngục quỷ. Ý nghĩa của tục này giáo dục con người sống lương thiện, làm điều lành, biết bố thí cho kẻ nghèo khó và biết ơn cha mẹ để sau khi chết linh hồn sẽ được siêu thoát hoặc trở lại cõi trần.
 

goldmonkey

Xe lăn
Biển số
OF-74355
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
11,964
Động cơ
500,276 Mã lực
Toàn bọn nhà chùa buôn thần bán thánh ấy mà. Gần nhà em có ngôi chùa lớn, trước em có vào thi công trong đấy nên tiếp xúc với sư trụ trì nhiều, nói chung không ngửi được. Đt thì dùng vertu, số thì tứ 9999, phòng ở thì hơn phòng chủ tịch tỉnh. Đúng là tiêu tiền chùa có khác.
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
4,152
Động cơ
1,197,237 Mã lực
Em đọc đâu đó nói rằng nhà Chùa không dâng sao giải hạn, chỉ là do ý muốn của nhiều người thích làm thì nhà Chùa làm cho thôi, vì đó cũng là một việc thiện.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,495
Động cơ
231,960 Mã lực
Tuổi
49
Cúng dường chùa được phước là đúng, nhưng đó là các ngôi chùa tu tập đúng chánh pháp: Đại lão hòa thượng Tịnh Không đã giảng, gieo trồng phước đức đúng mảnh đất màu mỡ, tốt đẹp thì quả nhận được sẽ rất thù thắng. Một ngôi chùa hàng ngày đều tổ chức đạo tràng tu tập: tụng Kinh - niệm Phật -giảng pháp - làm từ thiện thường xuyên đúng Chánh Pháp là ngôi chùa được Chư Phật- Bồ Tát hộ niệm, Thiên Long Bát Bộ , thiện thần hộ pháp hộ trì, lễ Phật, cúng dường Tam bảo những nơi này phước sẽ rất lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top