Đạo phật không bắt buộc ăn chay, cụ không phải lồng lộn lên thếEm thề với các cụ là lần đầu tiên em ăn Tiết canh tôm hùm là do mấy đồng chí Sư mời, còn Bia riệu với Cua Ghẹ thì em được mời nhiều không đếm xuể
Đạo phật không bắt buộc ăn chay, cụ không phải lồng lộn lên thếEm thề với các cụ là lần đầu tiên em ăn Tiết canh tôm hùm là do mấy đồng chí Sư mời, còn Bia riệu với Cua Ghẹ thì em được mời nhiều không đếm xuể
Cụ thử mở quyển Bible của đạo Thiên chúa ra xem lời lẽ văn phong họ dịch có gần gũi với quần chúng không? Thậm chí là quá gần gũi đến mức dài dòng (dễ hiểu vì các cha cố dịch từ thế kỉ 16, 17). Đoạn văn trên chẳng phải cao siêu, nhưng cái cách viết ra thì quả thực là nó làm cho người ta mê muội. Cái gì mà "thọ dụng", cái gì mà "nội chứng thánh trí". 90% dân chúng đọc không hiểu, mà mở mồm ra là "ngộ", là "giác" là "lòng thành", đủ thấy cái sự giả tạo.
Vâng. Để là Baptize cho nó dễ hiểu.
Cả hai cụ đang muốn xoá thớt à?Thưa cụ! Việc rao giảng hay không thì rõ là em không đủ trí thức và cũng không đủ tầm.
Hiểu hay không hiểu đó là khái niệm của Nội tâm. Comment trên của em không nhằm rao giảng nhưng cụ cho đó là rao giảng thì em cũng chỉ biết tùy cụ.
Em xin trả lời câu hỏi của cụ bằng một câu trích dẫn từ Kinh Thánh ( cụ xem kỹ cả Tân ước và Cựu ước nhé).:
".....
Tiểu dẫn
(1:1-18)
Ngôi Lời trở nên con người
1Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. 2Từ ban đầu, Ngài ở với Đức Chúa Trời. 3Muôn vật đều do Ngài tạo dựng, không một loài thọ tạo nào được tạo dựng mà không bởi Ngài. 4Trong Ngài có sự sống, sự sống là ánh sáng cho loài người. 5Ánh sáng soi trong bóng tối, nhưng bóng tối không tiếp nhận ánh sáng.
6Có một người Đức Chúa Trời sai đến tên là Giăng. 7Ông đến với tư cách một nhân chứng để làm chứng về ánh sáng hầu cho nhờ ông mọi người đều tin. 8Chính ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. 9Đây là ánh sáng thật đã đến thế gian để soi sáng mọi người. 10Ngôi Lời ở trong thế gian và thế gian đã được tạo dựng bởi Ngài, nhưng thế gian không nhận biết Ngài. 11Ngài đến trong đất nước Ngài mà dân Ngài không tiếp nhận Ngài. 12Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời, 13là những người được sinh ra không phải bởi khí huyết, hoặc bởi ước muốn xác thịt, hoặc bởi ý người, nhưng bởi Đức Chúa Trời.
.......
Sứ điệp của Giăng
(Ma-thi-ơ 3:1-12; Mác 1:1-8; Lu-ca 3:1-18)
19Đây là lời chứng của Giăng: Khi những người Do Thái phái các thầy tế lễ và người Lê-vi từ thành Giê-ru-sa-lem đến hỏi ông rằng: “Ông là ai?” 20thì ông thẳng thắn tuyên bố, không úp mở gì cả. Ông nói: “Tôi không phải là Đấng Christ.” 21Họ lại hỏi: “Vậy thì ông là ai? Có phải là Ê-li không?” Ông đáp: “Không phải.” “Thế ông có phải là nhà tiên tri không?” Ông trả lời: “Không phải.” 22Họ nói: “Thế thì ông là ai để chúng tôi trả lời cho những người đã sai phái chúng tôi? Ông tự xưng mình là ai?” 23Ông trả lời:
“Tôi là tiếng của người kêu lên trong hoang mạc:
‘Hãy làm cho thẳng con đường của Chúa’,
như lời nhà tiên tri Ê-sai đã nói.” 24Những người được phái đến thuộc nhóm Pha-ri-si, 25hỏi ông rằng: “Nếu ông không phải là Đấng Christ, không phải là Ê-li, cũng không phải là nhà tiên tri, vậy thì tại sao ông lại làm báp-têm?” 26Giăng đáp: “Tôi làm báp-têm bằng nước, nhưng có một Đấng đang ở giữa các ông mà các ông không nhận biết; 27Đấng ấy đến sau tôi, mà tôi không xứng đáng mở quai dép Ngài.” 28Những việc nầy xảy ra tại Bê-tha-ni bên kia sông Giô-đanh, nơi Giăng làm báp-têm."
Cụ thử xem tại sao lại phải dùng " Báp- têm"?????!
Còn cụ nói Kinh Thánh dễ hiểu thì em thực lòng kính phục cụ về trình độ và tầm, em thực lòng không hề ý mỉa mai.
Đúng vậy. Quyền lực của Sư gần như bất khả xâm phạm, một phần ng dân tín tâm sùng Phật, nên coi Sư như là sứ giả của Phật, của Thánh. Đôi khi cả chính quyền cũng chẳng hiểu biết j nốt.Mời được sư ra khỏi Chùa không hề đơn giản cụ nhé, Chùa gần như nhà riêng của Sư, nó khác với bên Công giáo ( Nhà thờ do giáo dân và giáo hội xây, nên các Linh mục thuyên chuyển là bình thường, lý do tại sao bên Công giáo còn gọi Nhà thờ là Nhà Chung vì thế).
Tiền xây chùa hoành tráng & chi phí hoạt động chùa lấy đâu ra?Các cụ auto tiêu cực chùa em nghĩ ko đúng.
Cái vụ cúng tiền, quà thầy, dịch vụ, lễ giải, có hàng chục bài phỏng vấn các sư thầy phản đối . Ngày trước các chùa các cụ các mợ đi toàn đặt hẳn 10k-20k lên lấy le với các tín đồ khác, với niềm tin cúng càng nhiều tiền thì phước càng nhiều. Mãi sau này các thầy ra rả bảo đừng làm thế, báo chí kêu gào, rồi quy định các kiểu con đà điểu, mới bỏ tục lệ đặt tiền lên cây, lên hoa, lên đĩa.
Các cụ cứ bỏ qua hết mấy vụ này rồi auto chùa 100% ăn tiền là ko đúng. Cá biệt còn thấy nhiều " mợ " vào chùa mặc váy ngắn đến mông.
Cái việc biến tướng mấy dịch vụ này em cho rằng xuất phát điểm ban đầu là lỗi của tín đồ/ phật tử, sau mới đến các "x"ư lợi dụng mấy vụ mê tín này để kiếm chác.
Em quan sát ở ngoài, thấy các mợ bảo nhau hành thiện tích đức để tâm an lành, em tưởng hành thiện tích đức thế nào hóa ra là đi chùa thật nhiều.
Theo em nhận định chính xác nhất là chùa về bản chất ko xấu, còn sư thầy thì bao giờ chẳng người này người kia.
Em thấy sư trụ trì chùa k do làng "bổ nhiệm" mà do ở trển, hình như GHPV tỉnh, cũng luân chuyển trong toàn quốc nhưng thời gian lâu hơn luân chuyển cán bộ công chức NN - như vậy k phải của làng - đấy là về mặt nhân sự.Chùa vẫn của làng cụ ạ. Sư hành xử xấu thì bị mời đi ngay.
Có một số chùa rất lớn thì tự quản nhưng vẫn nằm trong sự giám sát của địa phương.
Cụ kia nói 3 lăng nhăng cụ chấp làm gì. Khổng -Mạnh, Lão - Trang khi Phật giáo phát triển dc mấy thế kỷ vẫn còn chưa trong bụng mẹ chứ đừng nói biết tiPhật giáo phát triển trên nền đạo Ba La Môn. Không liên quan gì đến Khổng-Mạnh. Có chăng sau khi truyền thừa vào đó, PG mượn làm phương tiện để giáo hoá...
Haiz, cái giọng của cụ nghe quen quen...Cụ có dẫn chứng ko?
Chuyện này ko nói khơi khơi được nhé.
Thiếu ít cave nữa là đủ bộVâng đúng vậy. Chỗ E ở chùa còn mở vài kios ra mặt đường cho thuê bán bia ồn ào náo nhiệt lắm.
Cụ giảng thêm về Chắn giáo đc đấyCụ kia nói 3 lăng nhăng cụ chấp làm gì. Khổng -Mạnh, Lão - Trang khi Phật giáo phát triển dc mấy thế kỷ vẫn còn chưa trong bụng mẹ chứ đừng nói biết ti
Nhưng cụ cũng sai nghiêm trọng khi nói Phật giáo pt trên nền đạo Bà La Môn.
PG và BLM là 2 đạo khác nhau hoàn toàn, PG pt sau nhưng tiến bộ hơn nhiều. Cái tiến bộ và khác nhau cơ bản nhất là PG k phân chia giai tầng (em k muốn dùng từ giai cấp) như BLM, BLM phân xh ra làm 5 giai tầng và cho mình là cao nhất, cứ thế hưởng. Nó có nét giống với Khổng giáo về chuyện này. Và hậu sinh sau này rất biết vận dụng để gây mâu thuẫn XH, thậm chí cao thủ hơn là trong nội bộ gia đình cũng bị phân tầng mâu thuẫn, qua đó đoạt quyền. Chính cái tệ hại của BLM này mà nó kìm hãm XH phát triển.
PG k kế thừa và pt gì từ BLM cả dù nó ra đời sau
Người nhà em quản lý quỹ một chùa hơn 70 tỷ. Khi nghe em kể mấy sư quê em cứ đòi xin địa chỉ giao lưu nhưng em không cho. Nhìn cái mặt sư thèm tiền thấy thương.Em tin chắc nhà chùa sản xuất ra những cái này.
Chị con bác sói em chủ trì 1 cái chùa toa toa ở XXX, mỗi mùa cúng giải hạn, kiếm tiền nhiều tỷ. Mỗi mùa giỗ sư trụ trì - gọi là ngày gì đó em quên, làm tầm 700-800 mâm cỗ, kiếm tiền tỷ
Cụ bảo cụ jake ấy đi tay không tới chùa... vàng mời sư về nhà chơi thử xem thế nào.He he, tôi chả phỉ báng bất kể tôn giáo nào. Tôi chỉ nói lên mặt trái của những thằng đang lợi dụng tôn giáo để lừa bịp kiếm chác, và lũ ngu mu muội khi tin vào những thằng mang danh đại diện cho tôn giáo 1 cách vô điều kiện . Có nhiều chuyện thâm cung bí sử của Trung Ương Phật giáo nhưng thôi ko nên nói ở đây, chỉ biết rằng cũng đi đêm, cửa sau, thậm chí dúi công văn giới thiệu nhân sự vào tay của 1 Hoà thượng khi cụ sắp Viên tịch để sau đó dùng công văn đó như 1 lá bùa tiến thân, và tiến thân thật ( nổi tiếng với các phát biểu hoành tráng ở Nghị trường). Chốt lại là Đạo nào cũng tốt, chỉ có người lợi dụng Đạo để mưu lợi cá nhân là không tốt, và lũ mê muội thì càng chê trách. " Phật tự tâm" phỏng cụ?
Chính là như vậy, cho nên mới có câu Phật giáo nguyên thuỷ và Phật giáo đại thừa. Phần Đại thừa tiếp nhận tương đối các nét văn hoá của Lão - Nho khi nó truyền bá qua Trung Hoa và Việt Nam. Ngay chính bản thân đạo Phật nguyên thuỷ cũng còn khiếm khuyết, cái này có lẽ do tam sao thất bản từ lời Thích ca hoặc chính ông ấy cũng nhầm nốt, đạo Phật chỉ thừa nhận lục đạo luân hồi mà ko thừa nhận âm giới, trong khi hầu hết các đạo khác đều có phần Âm giới để phân biệt với Dương gian. Thêm nữa sau khi thành đạo hình như Thích ca hơi bị ... ảo tưởng sức mạnh, ông ấy toàn tán tụng mình, cứ như việc thành Phật là do ông ấy cố gắng mà thành, phủ nhận hoàn toàn hai chữ "định mệnh", cái này là cái kém so với Lão-khổng. Nhưng mà tán tụng đến mấy thi thoảng vẫn lộ ra những câu cứ như tự mình chửi mình, rất hài.Phật giáo phát triển trên nền đạo Ba La Môn. Không liên quan gì đến Khổng-Mạnh. Có chăng sau khi truyền thừa vào đó, PG mượn làm phương tiện để giáo hoá...