[Funland] Nhà các cụ mợ đã lắp ELCB chưa?

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Nguyên lý cái này là có dòng điện hở trong một vòng nguồn khép kín là nó nhảy. Rất nhiều nhà đấu sai nên bảo sao nó không nhảy
Câu đầu em dùng từ ngữ không biết đúng không. Nhớ ngày trước có một cụ trên này vẽ và phân tích rất kỹ
So sánh dòng trên 2 dây. Hệ thống ko bị rò thì dòng trên 2 dây bằng nhau. Nếu rò sẽ lệch nhau thì nó cắt.
Danh định thì lệch 15mA, 30mA......có loại dùng công nghiệp thì chỉnh được mức này.
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
em dùng chục năm rồi có nhảy nung tung đâu, và cũng test liên tục để thử độ an toàn, quan trọng các cụ đi dây cẩn thận thui
Cụ chuyên ngành về điện thì cụ sẽ hiểu rõ nguyên nhân gây dòng rò không hoàn toàn là từ dây dẫn, mà còn từ bản thân thiết bị và điều kiện môi trường ẩm xung quanh.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Đấu nối nhất định phải đấu so le. Bọc băng dính thật kỹ. Để đảm bảo mối nối phải chia nhỏ dây điện bện vs nhau r xoắn vòng quanh dây. Cụ có thể dùng cầu đấu loại lớn, nên tách ra đấu so le.
Át cụ ko nhảy có thể do hỏng or do thiết kế dòng lớn quá. À, nếu cháy do mô ve có thể át cũng ko nhảy cụ ạ, theo e biết là vậy.
Cục elcb trên bình nếu dc tiếp đất tốt oke ạ. Nhưng vẫn nên có thêm cái nữa.
Dây ngồn vào bình cụ hình như hơi nhỏ, tầm 2ly. Nếu thay dc thì thay cụ ạ, tầm 2,5ly loại tốt
Còn điều quan trọng là phải đan dây. Thợ thường đấu nối rất ẩu chỉ xoắn 2 dây vào nhau. Diện tiếp xúc của mối nối kém sẽ sinh nhiệt. Lúc đó thì băng dính giời cũng không lại được :D
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
IMG_20200420_075752.jpg

Loại cb cóc này ghi 100v
Mình lắp cho máy nóng lạnh 220v liệu có được ko ạ
Không cụ nhé. Đây là thiết bị đóng cắt cho điện áp 100V. Các bạn Nhật hay dùng, không dùng cho các nước sử dụng điện áp 220V như mình đâu.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,474 Mã lực
Cụ có chuyên ngành về điện không đấy ạ? Cụ đang sai về RCCB đời mới hơn so với ELCB đấy.
Em ko phải dân điện cụ ạ. Nhưng nhiều cái vẫn chỉ được thợ làm.
Theo em đọc và đã dùng ELCB là đời trước của RCCB cụ ạ. Cụ biết bổ sung cho em với.
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45


Cái at nóng lạnh ở hộp tổng nó là cái át đơn e thấy cái át elcb nó to gấp đôi có loại nào nhỏ vừa cái đó k nhỉ? Với nếu đấu gần bình nóng lạnh thì dùng cùng loại đó à hay có loại riêng hả cụ
Aptomat nhà cụ làm gì có cái ELCB nào đâu cụ ơi.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,474 Mã lực
30mA gây chết người là do thể trạng, điều kiện xung quanh như độ ẩm... Nếu như cụ nói mà sử dụng thiết bị bảo vệ dòng rò mà nhỏ hơn 30mA, thì em đảm bảo 1 thời gian sẽ làm cụ khó chịu và dẫn đến bỏ.
Em lắp 2 nhà em cho tổng và cả bình. Tư vấn cho 5-6 người qurn nữa. Chưa thấy nhà nào nhảy lung tung cả. Nhà em năm nhảy 1-2 lần nhưng hầu hết do sự cố điện cụ ạ.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,474 Mã lực
Còn điều quan trọng là phải đan dây. Thợ thường đấu nối rất ẩu chỉ xoắn 2 dây vào nhau. Diện tiếp xúc của mối nối kém sẽ sinh nhiệt. Lúc đó thì băng dính giời cũng không lại được :D
Em mô tả bện dây rất kỹ mà cụ.
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Em ko phải dân điện cụ ạ. Nhưng nhiều cái vẫn chỉ được thợ làm.
Theo em đọc và đã dùng ELCB là đời trước của RCCB cụ ạ. Cụ biết bổ sung cho em với.
Em không tìm hiểu về đời cũ hay mới, nhưng theo vốn hiểu biết của em thì:
+ ELCB độ nhạy kém hơn so với RCCB. Độ nhạy ở đây nghĩa là tác động khi có dòng rò.
+ ELCB bảo vệ dòng quá tải tốt hơn so với RCCB.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,474 Mã lực
Em không tìm hiểu về đời cũ hay mới, nhưng theo vốn hiểu biết của em thì:
+ ELCB độ nhạy kém hơn so với RCCB. Độ nhạy ở đây nghĩa là tác động khi có dòng rò.
+ ELCB bảo vệ dòng quá tải tốt hơn so với RCCB.
Em nghĩ do cấu tạo mạch điện khác nhau. Một số loại ELCB cần tiếp đất. Còn thông số theo nhà sx ghi trên nhãn cụ ơi.
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Em nghĩ do cấu tạo mạch điện khác nhau. Một số loại ELCB cần tiếp đất. Còn thông số theo nhà sx ghi trên nhãn cụ ơi.
Cụ ơi, không có cấu tạo mạch điện khác nhau đâu. Đây là mạch điện đơn thuần thôi, tức là nguồn điện qua thiết bị bảo vệ, rồi đến thiết bị.
ELCB là thiết bị bảo vệ dòng rò nên không liên quan đến tiếp đất ở đây cả.
Đối với thiết bị bảo vệ dòng rò không bao giờ là át đơn (1 cực), phải là át 2 cực, 1 cực cho dây pha (dây nóng), 1 cực cho dây trung tính (dây nguội). Như thế thiết bị bảo vệ dòng rò mới so sánh dòng điện đi về, để biết được dòng điện có bị bớt đi hay không (gọi là rò), vượt ngưỡng cài đặt sẽ tác động.
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Vâng cụ e đag tính lắp vào mà cụ
Cụ muốn lắp áp tô mát bảo vệ dòng rò cho nóng lạnh, ổ cắm, bếp điện hay điều hòa?
Em ko nhìn được tổng thể bảng điện, nhưng có thể phỏng đoán qua hình cụ đưa lên, thì cụ thay bằng át tô mát bảo vệ dòng rò sẽ mở rộng tối đa 2 át thôi. Vì át tô mát bảo vệ to bằng át tổng của cụ. Bảng điện nhà cụ đang trống cho 2 át đơn.
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Nhà em lắp cho tổng cả nhà, nếu nó có nhảy thì loại trừ bằng cách loại dần các át nhánh cũng tiện phết đấy cụ.
Cụ ơi, lục lại vật lý lớp 9 đi. It=I1 + I2 + ... + In
Tức là dòng điện qua át tổng bằng tổng các dòng điện của át nhánh.
Giả sử các nhánh của cụ có dòng rò, sẽ cộng dồn và vượt ngưỡng bảo vệ -> át nhảy. Cụ làm phép tắt/bật từng át để loại trừ thì rất khó để tìm ra, trừ khi cụ có đồng hồ đo.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,474 Mã lực
Cụ ơi, không có cấu tạo mạch điện khác nhau đâu. Đây là mạch điện đơn thuần thôi, tức là nguồn điện qua thiết bị bảo vệ, rồi đến thiết bị.
ELCB là thiết bị bảo vệ dòng rò nên không liên quan đến tiếp đất ở đây cả.
Đối với thiết bị bảo vệ dòng rò không bao giờ là át đơn (1 cực), phải là át 2 cực, 1 cực cho dây pha (dây nóng), 1 cực cho dây trung tính (dây nguội). Như thế thiết bị bảo vệ dòng rò mới so sánh dòng điện đi về, để biết được dòng điện có bị bớt đi hay không (gọi là rò), vượt ngưỡng cài đặt sẽ tác động.
Vế hai e biết r ạ. Vế 1 là em nói thiết kế mạch bên trong thiết bị chống dò dòng cụ ạ.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44


Cái at nóng lạnh ở hộp tổng nó là cái át đơn e thấy cái át elcb nó to gấp đôi có loại nào nhỏ vừa cái đó k nhỉ? Với nếu đấu gần bình nóng lạnh thì dùng cùng loại đó à hay có loại riêng hả cụ
Bình nóng lạnh cụ ra mua cái công tắc loại đặc thù 20A của Pana đó cụ. Dùng ngon cực kỳ luôn.
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Vế hai e biết r ạ. Vế 1 là em nói thiết kế mạch bên trong thiết bị chống dò dòng cụ ạ.
Cấu tạo bên trong không khác nhau mấy đâu cụ. Cả 2 có cấu tạo chung là bên trong có 1 cuộn dây được thiết kế theo dòng rò bảo vệ, cả dây pha và dây trung tính đều đi qua vòng dây này.
 

dongioang

Xe tải
Biển số
OF-584646
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
271
Động cơ
146,172 Mã lực
Đánh dấu thớt hữu ích quá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top