[Funland] Nguyên tắc cơ bản và sự chủ quan sơ đẳng.

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong từng cái rồi, nhừng từng dây lại chập cả nóng lạnh vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
Chủ quan và thiếu hiểu biết. Đứa 13 tuổi chưa nên giao những việc ntn. Trên tàu em toàn ng được đào tạo, nhưng khi làm việc với thiết bị điện phải đảm bảo:
1/ Đánh giá rủi ro
2/ Cấp giấy cho phép làm việc
3/ Đặt biển cảnh báo
4/ Cô lập, ngắt thiết bị
5/ Có người giám sát.
 

quangkhang5879

Xe hơi
Biển số
OF-781505
Ngày cấp bằng
23/6/21
Số km
132
Động cơ
33,086 Mã lực
Tuổi
37
Quá nguy hiểm khi để f1 làm việc này mà không có sự giám sát
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Điện là nguồn nguy hiểm cao độ mà cho trẻ con làm là sao, xem ra môn điện gia truyền này còn sơ sài lắm.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,422
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Đành rằng là nguy hiểm, nhưng học cái gì mà chẳng nguy hiểm. Các cụ bây giờ (kể cả nhà cháu) bảo bọc con kinh thật :D Xem trẻ con tây 5-7 tuổi đi thi đầu bếp nhí mới thấy họ dạy con nhiều. Mà làm bếp còn nhiều thứ nguy hiểm hơn.

Ngày xưa thì làm gì có ai dạy. Cứ mò mẫm tự làm thôi, rồi cũng biết làm hết. Tháo đồng hồ ra xem trong có gì, rồi bố mẹ phải mang cả rổ ra thợ sửa chữa họ lắp lại cho. Điện giật thì ko biết bao lần... Sau này tự ngẫm thấy cứ nắm được nguyên lý hoạt động rồi mày mò cũng ra.

Thế nên giờ dạy con thì dạy nó nguyên lý hoạt động trước. Nắm được rồi thì mới nói đến An toàn lao động, rồi mới cho thực hành.
 

Ac080

Xe tăng
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,903
Động cơ
366,267 Mã lực
thời bao cấp, cơ quan em có ông kế toán trưởng chuyển nhà, đến tối cơ quan nổ máy phát điện đóng cầu giao thì máy lịm. Tìm mãi, nhớ ra nhà ông ấy chuyển nhà đến xem sao, thì thấy hai dây nóng lạnh nối với nhau. Sáng hôm sau, hỏi ông ấy sao làm vậy, ông bảo tao thấy tháo đui và bóng đèn ra hai dây hở nên nghĩ là phải nối lại- Chuyện thật 100%
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cái này đến người lớn nhiều khi cũng chủ quan nên không thể nói mạnh được thật. Em có kể một chỗ khác là chính em một lần đầu óc đi vắng, sửa cái phích cắm nồi cơm, cắm nguyên cái phích rồi dùng dao cắt đôi cái dây điện. KHÔNG thể NGU hơn nữa. May chỉ nhảy ap.
Vấn đề là thói quen đánh giá rủi ro & kiểm tra an toàn nó không nằm trong đầu.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Quy trình nó tính riêng theo từng công việc Cụ thể à Cụ?
Quy trình cụ thể tuỳ thuộc vào mức độ phức tạp của cv. Nếu cần cụ thể nữa nó sẽ có hướng dẫn.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong từng cái rồi, nhừng từng dây lại chập cả nóng lạnh vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
Cái cần nhất là nguyên tắc cơ bản và chủ quan ở đây là gì?
 

hpderma

Xe hơi
Biển số
OF-575376
Ngày cấp bằng
22/6/18
Số km
146
Động cơ
143,054 Mã lực
Lớp 8 chưa học đâu cụ . Lớp 9 hoặc 10 mới có môn nghề điện dân dụng . Năm lớp 9 hay 10 gì đó em cũng phải hoàn thành 1 cái bảng điện mà :D . Hình như lớp 10 thì phải
Em nhớ chắc chắn là cấp 2, trong môn kỹ thuật chứ không phải vật lý cụ ạ. Mà tầm đó thì cũng hơn f1 nhà cụ 2 tuổi là cùng. Tuổi đó thực ra em ngồi xem bố em làm thì em cũng tự làm mấy cái nối dây đc rồi . Làm bảng điện thì phức tạp hơn
 

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,020
Động cơ
107,655 Mã lực
F1 13t, dạy qua loa mà cho đấu điện....kinh hồn ông bố. Đến người lớn có chút kinh nghiệm mà 1m xử lý điện còn ngại nữa là....haizzz. Phúc nhà cụ chắc phải to bằng cái đình
 

itnd

Xe hơi
Biển số
OF-371787
Ngày cấp bằng
28/6/15
Số km
111
Động cơ
249,768 Mã lực
Em 1 lần bị 1 quả hoa mắt luôn :
Cái ổ cắm cửa hàng gấu em bị đứt dây , em tháo ra để sửa và trước khi tháo đã bảo gấu rút phích cắm rồi . Quá tin gấu nên không kiểm tra lại . Ai dè cái dây cần rút thì đéll rút , đi rút cái dây khác thành ra cái em cầm trên tay vẫn có điện . Em tháo ra xong 2 đầu dây điện chạm vào nhau ....đoàng ....tóe lửa . Mắt em hoa lên gần chục giây , lúc hết hoa vớ ngay chiếc dép .....gấu em thì che ngay mặt lại . May em bình tĩnh lại chứ không thì tương luôn rồi .
Cái này do cụ chủ quan quá rồi, kể cả tự tay ngắt điện thì em cũng luôn phải quay ngược tay (phản xạ co cơ) để thử trước nếu không có sẵn bút thử, đồng hồ...
 

annika

Xe buýt
Biển số
OF-711871
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
552
Động cơ
91,163 Mã lực
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong từng cái rồi, nhừng từng dây lại chập cả nóng lạnh vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
13 t học những kỹ năng này hơi sớm. f1 e 12t các kỹ năng học là biết nấu cơm bằng nồi cơm điện biết nấu cơm kiểu pháp ( luộc cơm). biết làm vài món sáng vài món trưa và tối biết cách chọn thịt cá tươi. phân biệt được hướng bằng la bàn không la bàn.cách ứng xử với người lạ ...
 

sonhp88

Xe tải
Biển số
OF-517985
Ngày cấp bằng
23/6/17
Số km
420
Động cơ
181,959 Mã lực
Tuổi
35
Lớp 8 chưa học đâu cụ . Lớp 9 hoặc 10 mới có môn nghề điện dân dụng . Năm lớp 9 hay 10 gì đó em cũng phải hoàn thành 1 cái bảng điện mà :D . Hình như lớp 10 thì phải
Em chắc chắn là trong cấp 2 có món nghề điện, để cộng điểm tốt nghiệp mà. Nói chung là con trai thì cho mày mò sớm cũng tốt, nhưng cần hướng dẫn cẩn thận là được
 

sonhp88

Xe tải
Biển số
OF-517985
Ngày cấp bằng
23/6/17
Số km
420
Động cơ
181,959 Mã lực
Tuổi
35
Cụ trừ hộ em 13-6 với. :)

Có môn học nghề môn điện (ko phải đứa nào cũng đăng ký) nhưng toàn học vẽ sơ đồ trên giấy, thi lấy chứng chỉ cho vui cho năm cuối cấp.
Hihi. Trừ thì em ko biết trừ, nhưng lớp 8 thì 13 tuổi em vẫn biết 😁
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,242
Động cơ
490,258 Mã lực
Cái cần nhất là nguyên tắc cơ bản và chủ quan ở đây là gì?
Nguyên tắc cơ bản: là việc cách điện giữa 2 dây, nó là bước đầu, bước cơ bản khi thực hiện mà cháu nó đã được đào tạo và thao tác nhiều lần. Các bước phức tạp hơn thì cháu nhớ và thực hiện.
Chủ quan: là bố nó chủ quan. Ko ngờ ông con sau bao nhiêu giờ, bao lần thao tác lại "quên" cái nguyên tắc cơ bản.
Nói chung tùy từng nhà, từng hoàn cảnh, em được hướng dẫn và làm từ bé, mà thời em toàn cầu dao với cầu chì, giật tung đít vài lần cũng khôn lên. Trường hợp này giao cắt nối phích quạt đã rút (nguội), làm xong thử luôn (nóng)...chập nổ áp nhảy thôi.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Nguyên tắc cơ bản: là việc cách điện giữa 2 dây, nó là bước đầu, bước cơ bản khi thực hiện mà cháu nó đã được đào tạo và thao tác nhiều lần. Các bước phức tạp hơn thì cháu nhớ và thực hiện.
Chủ quan: là bố nó chủ quan. Ko ngờ ông con sau bao nhiêu giờ, bao lần thao tác lại "quên" cái nguyên tắc cơ bản.
Nói chung tùy từng nhà, từng hoàn cảnh, em được hướng dẫn và làm từ bé, mà thời em toàn cầu dao với cầu chì, giật tung đít vài lần cũng khôn lên. Trường hợp này giao cắt nối phích quạt đã rút (nguội), làm xong thử luôn (nóng)...chập nổ áp nhảy thôi.
Trong ngành của e có nhiều tai nạn chết người cũng đến từ sự chủ quan. Một ông đang sửa thiết bị, ông khác bật CB, thế là tèo.
Hành vi của con người đến từ hoàn cảnh, mà trẻ con thì chưa đủ kinh nghiệm hay bản lĩnh để xử lý trong các tình huống bất ngờ.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
463 Mã lực
Quá nguy hiểm, trẻ em ko nên cho làm những việc nếu sơ sẩy có thể mất mạng :D
 

songhyekyo

Xe tải
Biển số
OF-393660
Ngày cấp bằng
24/11/15
Số km
247
Động cơ
237,599 Mã lực
Em chia sẻ kinh nghiệm bản thân là làm quen dần dần với điện vừa an toàn lại giúp ích cho học tập.
Em làm quen với điện đóm từ lớp 4 (9 tuổi) nhưng là điện 1 chiều 3V ở pin, mô tơ, bóng đèn, loa trong các đồ chơi trẻ con. 11 tuổi thì lắp bóng đèn với bình ắc quy 12V . Từ mò mẫn nên sai rất nhiều nhưng không nguy hiểm. Từ lớp 10 mới dám mò vào điện 220v, giờ e vẫn đang tự thay thế, sửa đồ điện trong nhà.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,538
Động cơ
256,227 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Cụ muốn trở thành ông bố tốt nhưng thực tế đang là thằng bạn tồi của f1 :))
Điện đóm là luôn phải 2 người, ông đ.ái ông dòm nhá.
Binh nóng lạnh nhà e move nên phải đấu lại sợi nóng dây nguồn, và phải nằm đấu vì cái trần xép toilet nhà e thấp. Tắt áp, thử bút, leo lên chui đầu vào thò mỗi 2 cẳng chân ra mà vẫn phải dặn gấu canh, nếu thấy chân giật giật thì phải quấn giẻ lôi ra ko tèo :))
Nói vui vậy, chứ cẩn thận ko thừa, nhất là món điện đóm.
 

xetaudoidau

Xe tăng
Biển số
OF-107576
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
1,608
Động cơ
389,326 Mã lực
Em gần 40 rồi mà giờ vẫn thỉnh thoảng đấu nhầm công tắc điện. Ổ cắm thì em ko nhầm vì nó nối nóng lạnh riênh, công tắc bóng đèn lấy mát riêng và lửa đấu vào công tắc thì em chơi thẳng nóng và mát vào 2 đầu công tắc :)) may mấy lần atomat nhảy chứ ko cũng hỏnh hệ thống điện :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top