[Funland] Nguyên tắc cơ bản và sự chủ quan sơ đẳng.

khicon

Xe buýt
Biển số
OF-12608
Ngày cấp bằng
11/1/08
Số km
555
Động cơ
527,346 Mã lực
Chia sẻ của cụ rất hay, cách cụ dạy F1 rất thực tiễn. E chỉ góp ý vv luôn đảm bảo an toàn lên số 1, tất cả mọi sự cố gắng, mọi sự tích lũy, mọi tài năng đều về 0 nếu như có lỗi chỉ 1 lần về sự an toàn.


Nhưng oái oăm thay thành công lại ko đến từ những sự an toàn 100%, đau đầu chỗ này :)
 

phaodongky

Xe tải
Biển số
OF-347232
Ngày cấp bằng
18/12/14
Số km
413
Động cơ
269,360 Mã lực
Bình thường cụ ạ. Trên cơ quan em ở TT Đào tạo có cái lớp HF ( Human Factor ), thằng nào 2 năm cũng phải học lại 1 lần. Quy định của bọn tây lông trong công việc của bọn em là không được phép nhớ quy trình mà phải vừa làm vừa đọc quy trình.
Cụ giải thích thêm về quy định này được ko?
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,736
Động cơ
1,035,127 Mã lực
May mà F1 không sao, mừng cho nhà cụ chủ. Em thì không dám cho F1 làm 1 mình với điện đóm như thế.
 

hpderma

Xe hơi
Biển số
OF-575376
Ngày cấp bằng
22/6/18
Số km
146
Động cơ
143,054 Mã lực
Con trai 13 tuổi thời nay có thể học được món điện đóm này rồi. Ngày xưa lớp 8-9 là phải học bài kỹ thuật điện , bắt buộc hoàn thành 1 bộ bảng điện gồm: công tắc, cầu chỉ, ổ cắm.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,886
Động cơ
584,242 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Con trai 13 tuổi thời nay có thể học được món điện đóm này rồi. Ngày xưa lớp 8-9 là phải học bài kỹ thuật điện , bắt buộc hoàn thành 1 bộ bảng điện gồm: công tắc, cầu chỉ, ổ cắm.
Lớp 8 chưa học đâu cụ . Lớp 9 hoặc 10 mới có môn nghề điện dân dụng . Năm lớp 9 hay 10 gì đó em cũng phải hoàn thành 1 cái bảng điện mà :D . Hình như lớp 10 thì phải
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
535
Động cơ
94,028 Mã lực
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong từng cái rồi, nhừng từng dây lại chập cả nóng lạnh vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
Cụ là 1 ông bố tốt, F1 rồi cũng sẽ là truyền nhân tốt. Nhiều ông đàn ông bây giờ mấy thứ lặt vặt gia đình cũng chịu cứng, thậm chí nhiều kỹ năng sống cũng kém
 

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
3,835
Động cơ
492,537 Mã lực
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong từng cái rồi, nhừng từng dây lại chập cả nóng lạnh vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
Cụ liều thật, mà Cu nhà cụ cháu nó cũng bạo đấy. Em là điện đóm cấm tiệt, nguy hiểm lắm.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,549
Động cơ
753,469 Mã lực
Bình thường cụ ạ. Trên cơ quan em ở TT Đào tạo có cái lớp HF ( Human Factor ), thằng nào 2 năm cũng phải học lại 1 lần. Quy định của bọn tây lông trong công việc của bọn em là không được phép nhớ quy trình mà phải vừa làm vừa đọc quy trình.
Quy trình nó tính riêng theo từng công việc Cụ thể à Cụ?
 

Nongdantb

Xe tăng
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
1,035
Động cơ
229,426 Mã lực
Tuổi
41
Em cũng lăm le cho F1 nhà em tập làm mấy cái này nhưng cũng chưa tin tưởng giao phó. Có cái tivi hỏng em cho tháo hết rồi yêu cầu lắp lại để luyện thao tác đã, sau đó mới đến kỹ thuật và kỹ năng.
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,961
Động cơ
542,394 Mã lực
Quy trình nó tính riêng theo từng công việc Cụ thể à Cụ?
Đúng rồi cụ. Nó ghi cụ thể từng bước, tháo con ốc nào trước, tắt cái gì trước. Nói chung là step by step, cấm làm tắt, cấm nhớ. Nó đề phòng nhỡ hôm đấy ông xúc than quá đà lẫn lẫn mà quên bước thì dễ tèo tiền triệu đô lắm.
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,961
Động cơ
542,394 Mã lực
Cụ giải thích thêm về quy định này được ko?
À, chỗ em làm bảo dưỡng tầu bay nên quy định nó khắt khe hơn các loại làm KT khác rất nhiều. Cụ phải làm trong nghành thì mới hiểu đuọc ạ.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,549
Động cơ
753,469 Mã lực
Đúng rồi cụ. Nó ghi cụ thể từng bước, tháo con ốc nào trước, tắt cái gì trước. Nói chung là step by step, cấm làm tắt, cấm nhớ. Nó đề phòng nhỡ hôm đấy ông xúc than quá đà lẫn lẫn mà quên bước thì dễ tèo tiền triệu đô lắm.
Vậy là quy định an toàn là dùng chung, còn quy trình làm việc thì tính theo thực tế, bên em gọi là biện pháp thi công.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,209
Động cơ
489,965 Mã lực
Cụ mà dậy cháu 2 điểm nối so le, không trùng nhau thì cháu nó cuốn băng dính cả 2 sợi cũng không bị chập....
Bình luận của cụ rất đáng giá, bản thân em nhiều lúc lười nên cũng ko tuân theo nguyên tắc này, toàn cắt bằng dây...em xin ghi nhận và cố gắng tự tập cho mình thói quen.
E ko hiểu chỗ, đã thực tập làm tốt nhiều lần rồi, lần này cũng thế mà lại sai?
Các lần trc cụ cho cháu ngồi nhìn cụ làm ạ?
Em đào tạo nó từ 10 tuổi ạ, ngồi quan sát giảng giải nguyên tắc, phụ theo đưa kiềm đưa băng dính, làm các công việc nhỏ hoàn thiện sau khi bố đã hoàn thành công việc chính, tham gia vào thực hiện 1 công đoạn, thực hiện đc 1 mình với sự chỉ bảo bên cạnh, thực hiện đc 1 mình khi đc giao đề bài có bố ngồi cạnh quan sát...nói chung nó là 1 quy trình dài trong vài năm tiếp xúc chứ ko như nhiều cụ nghĩ là em quẳng cho cháu nó tự làm. Khi đã tiếp xúc thường xuyên thì cháu nó ko còn bỡ ngỡ, như em bảo cháu thay cái phích cắm điện cũ bằng mới, là thực hiện đấu dây vào phích ngon lành còn nhanh hơn bố.
Lần này chắc quên não, quên ngay nguyên tắc đầu tiên cách điện 2 dây, nhưng lại nhớ thực hiện nguyên tắc kiểm tra đã rút điện ra khỏi ổ hay chưa (thực tế sáng em cũng phải đề phòng rút hết ra rồi), nguyên tắc ngồi ghế gỗ cách điện, nguyên tắc nối màu dây.
Em cũng mới giao những việc đơn giản, an toàn trong vòng kiểm soát...các việc phức tạp hơn trong gia đình chưa dám giao thực hiện bao giờ.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,209
Động cơ
489,965 Mã lực
Tương tự đối với nước cũng thế, ống nào cấp ống nào xả, vặn bằng cờ lê mấy, dùng cút bao nhiêu, van nào khóa tầng nào. Nói chung là có ông con cùng làm cùng sửa mấy thứ hỏng lặt vặt trong nhà cũng vui, vừa có người làm cùng vừa chỉ dậy nó như thời bố mình chỉ dạy mình, và khi nó biết thì càng thấy sướng. Quan điểm em là con trai thì phải biết sửa những đồ lặt vặt trong gia đình, con gái thì phải biết nấu những món cơ bản.
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,297 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong từng cái rồi, nhừng từng dây lại chập cả nóng lạnh vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
Bài học cho cụ là khi làm phải có giám sát =.=‘ nhỡ may mà nó có bị cái gì lúc đấy cụ còn mở nổi thớt nữa không :/
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,268
Động cơ
323,080 Mã lực
Tuổi
58
À, chỗ em làm bảo dưỡng tầu bay nên quy định nó khắt khe hơn các loại làm KT khác rất nhiều. Cụ phải làm trong nghành thì mới hiểu đuọc ạ.
Nhất cụ òi.
Lếu thiết kế hay chuẩn bệnh như bs thì cần tổng hợp giỏi của giỏi. Còn bảo dưỡng tháo ra vặn vào thì chỉ cần từ từ như bàn cửu chương...2 1 nà 2..., sợ nhất bố thích xáng tạo thích làm tắt thích phát minh. :P
Em fun tý.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,233
Động cơ
439,753 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
những gì liên quan đến điện nước thường phải rất cẩn trọng. Chỗ em ở mấy cái món vớ vẩn này cũng phải có giấy phép đàng hoàng mới mó máy được. Bù lại có giấy phép thì kiếm tiền khá ổn. Ví dụ thợ sửa máy rửa bát, chi phí để họ đi từ văn phòng đến bấm chuông nhà cụ là 59 đô, chi phí để kiểm tra là 30 đô cho 30 phút đầu tiên (tối thiểu là 30 phút).

Điện đóm thì theo từng cấp độ và điện áp. Điện áp càng cao thì càng nhiều tiền. Một số mặt hàng điện người ta chỉ bán sau khi kiểm tra giấy phép của người mua.

Dù sao cụ chủ thớt cũng còn rất may đấy, chứ mà đen liên quan đến tổn thất con người thì cả đời ân hận
 

TraiKhongSo

Xe tăng
Biển số
OF-673166
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
1,028
Động cơ
136,344 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Cõi Tạm
thằng đệ cháo mới lớp 7 quạt mua về nó tự lắp hết theo tờ HD
chưa đạt level nối dây
dưng nếu bị chập như cụ thì gấu nó cắt trym cháo lun ấy chớ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top