[Funland] Nguyên tắc “Lên số nào xuống số ấy” khi đổ đèo.

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Em thấy bác tài cũng lớn tuổi, có kinh nghiệm lái xe nhiều năm thì lẽ nào không biết chuyện kết hợp phanh-số khi xuống dốc, biết đâu phanh hư thật thì sao các bác?
Nhân chứng sống vẫn còn chứ có phải đi hết cả xe đâu cụ. Nếu phanh mất trước khi đổ đèo thì dù là tài mới chạy ngày đầu tiên cũng không dám chạy tiếp dù là trên đường bằng phẳng. Còn nếu mất phanh trong tích tắc xe vừa lên tới đỉnh đèo thì xác xuất quá thấp. Tất nhiên cơ quan điều tra sẽ cho biết chính sác nguyên nhân mất phanh do đâu với điều kiện đừng gì khuất tất!
Em chạy xe trong phố mà vẫn thường dùng kỹ thuật phanh = số, vừa giảm được việc thay bố phanh, vừa tạo thói quen nếu có phải đi đèo.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
theo kinh nghiệm của em 15 năm hành nghề đã từng lái qua gần như tất cả các loại xe .đèo thì đã đi không nhiều nhưng từ bắc qua nam có Cù Mông,Đèo Cả,Pha Đin.Sapa lào Cai...vào trường hợp như bác tài 46 tuổi này thì khi đổ đèo nếu phát hiện xe mất phanh chân thì phải xử dụng phanh tay ngay nhưng tùy loại xe mà xử dụng phanh tay,nếu là loại phanh đùm thì cứ từ từ mà kéo thôi,phanh hơi có lẽ không nên xử dụng bay xe là cái chắc.nếu là xe xử dụng phanh hơi ''lốc kê'' thì an toàn rồi ,mất phanh có nhiều nguyên nhân..con xe này em không nhìn kỹ nhưng hình như xe huyndai dòng ''thao''35 chỗ đời hơi sâu.thôi quay trở lại lúc đầu nếu như các cụ bảo xe này mất phanh do phanh nhiều gây nóng ''tam bua''không còn độ ma sát gây ra hiện tượng trơ phanh,phanh không ăn.Em vẫn cứ cố đạp thật mạnh chỉ cần nó ăn thêm 1 chút để mình về số thấp hơn,nếu vẫn không ăn thì phải nhanh lợi dụng địa hình địa vật luôn,nếu quen đường mà biết trước đoạn đường phía trước không còn độ cua hoặc có đường cứu nạn thì cứ bon thôi ''nhớ để nguyên số''trường hợp dồn số thì em cũng chưa thử nhưng nếu dồn số phải nhanh và ngay lúc độ dốc và tốc độ chưa quá lớn''khi xe chạy nhanh thì chuyển động của cầu sau lên bánh răng số rất nhanh thì cũng phải vù ga thật to để đồng tốc giữa bánh răng số và trục a cơ ăn khớp với nhau''
Thường tài có chút kinh nghiệm đi đèo thì khi xe vừa lên hết đèo, luôn nhấp phanh 1 vài cái xem phản ứng xe thế nào.
Nói thật với các cụ/mợ, sự kinh hoàng đến với tất cả các tài xế đó là đạp phanh mà xe vẫn trôi, không phản ứng gì! Cụ/mợ nào phản đối câu này xin giơ tay ngay ạ???
Vì vậy có thể bác tài này:
-Không thử phanh trước khi xe đổ đèo nên không phát hiện ra mất phanh.
-Hoặc đổ đèo không đúng kỹ thuật.
Còn việc mất phanh khi xe đang đổ đèo dù tài lái đúng kỹ thuật thì cái này em ạ luôn! Số trời định phải thế rồi, không tránh được nữa!
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
Em chạy xe trong phố mà vẫn thường dùng kỹ thuật phanh = số, vừa giảm được việc thay bố phanh, vừa tạo thói quen nếu có phải đi đèo.[/QUOTE]
đi thế có mà tố nhiên liệu chết,đỡ hại phanh nhưng lại hại côn hại số,chỉ hơi rà phanh thôi ạ hoặc để ''mo''bon cho nó máu
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,758
Động cơ
268,464 Mã lực
Các bác để ý sẽ thấy, Xe tải chở nặng đi đường đèo phải thiết kế một thùng nước to bên trên, dẫn nước chảy xuống các bánh xe, do vậy có thể sử dụng phanh nhiều hơn mà không sợ hỏng. Đi đường đèo thỉnh thoảng vẫn thấy vệt bánh xe ướt nước là như thế đấy.


Nước làm mát này chủ yếu để làm mát lốp xe, xe tải nặng lại thường bơm lốp căng cho bon, đi đường trời nắng hoặc đường dốc, ma sát nhiều nên bị nóng nhanh, tăng áp suất -> bùm.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,646
Động cơ
1,172,303 Mã lực
Nhân chứng sống vẫn còn chứ có phải đi hết cả xe đâu cụ. Nếu phanh mất trước khi đổ đèo thì dù là tài mới chạy ngày đầu tiên cũng không dám chạy tiếp dù là trên đường bằng phẳng. Còn nếu mất phanh trong tích tắc xe vừa lên tới đỉnh đèo thì xác xuất quá thấp. Tất nhiên cơ quan điều tra sẽ cho biết chính sác nguyên nhân mất phanh do đâu với điều kiện đừng gì khuất tất!
Em chạy xe trong phố mà vẫn thường dùng kỹ thuật phanh = số, vừa giảm được việc thay bố phanh, vừa tạo thói quen nếu có phải đi đèo.
Phanh bằng số cũng được nhưng cụ phải chú ý phía sau không xe sau húc mít. Phanh bằng số thì đèn phanh không đỏ mà.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Em chạy xe trong phố mà vẫn thường dùng kỹ thuật phanh = số, vừa giảm được việc thay bố phanh, vừa tạo thói quen nếu có phải đi đèo.
đi thế có mà tố nhiên liệu chết,đỡ hại phanh nhưng lại hại côn hại số,chỉ hơi rà phanh thôi ạ hoặc để ''mo''bon cho nó máu
Ví dụ phía trước đèn đỏ, thay vì cụ rà tới & đạp phanh thì cứ từ từ cho xe trôi với số đang có, canh tua máy + tốc độ (Đồng tốc) rồi về số thấp, cứ thế cho tới cuối cùng thì phanh dừng hẳn. Thế thì xăng tốn vào đâu hả cụ. Trong tình huống này chưa chắc phải dùng côn nếu canh đồng tốc tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Phanh bằng số cũng được nhưng cụ phải chú ý phía sau không xe sau húc mít. Phanh bằng số thì đèn phanh không đỏ mà.
Phanh = số xe nó không khựng tức thời như phanh thường mà cụ. Tất nhiên trên quãng đường dài mới nên khai thác kỹ thuật này.
Các cụ/mợ thấy mấy xe cont nó giảm tốc khi chờ đèn đỏ, chút nó lại khựng nhẹ 1 cái cho đến khi dừng hẳn, đó là tài kết hợp phanh thường & phanh số đó, chứ không phải tài đạp phanh cái bụp cho xe khựng đâu. Mấy em này sợ nhất mất phanh vì chạy trên đường bằng, không phanh, bánh xe cũng nóng hổi rồi. Bác tài nào chạy thường cont vào ý kiến ạ.
 

mig25

Xe buýt
Biển số
OF-57289
Ngày cấp bằng
21/2/10
Số km
640
Động cơ
450,320 Mã lực
để số nào không phải phanh hoặc phanh ít mà tốc độ vẫn kiểm soát được là ok các cụ nhỉ.
Theo em thì để số nào mà khi không ga không phanh mà tốc độ của xe giảm dần thì mới đủ an toàn. Vậy nhưng nếu thực tế mà đi như vậy thì chậm quá và máy rất gằn nên chắc là chẳng ai đi như vậy
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
trong kỹ thuật lái xe có 1 nguyên tắc tức là tránh chuyển số khi vào cua <lối rẽ> khi đó các cụ ngắt ly hợp về nguyên lý khi ngắt côn xe sẽ di chuyển nhanh hơn ,khó điều khiển hơn vì lực ly tâm lớn hơn lực hướng tâm.độ trớn của xe lớn hơn nên kết quả phanh sẽ kém hơn+ khi cần vọt ngay để thoát thì bị chậm nên cách tốt nhất là chủ động về số thích hợp trước khi đến lối rẽ vì đằng nào đến chỗ đó cũng phải đi chậm lại và chuyển số nhưng thường có thói quen là chuyển số ngay tại lúc cần hoặc khi xe đã đi qua lỗi rẽ
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
Ví dụ phía trước đèn đỏ, thay vì cụ rà tới & đạp phanh thì cứ từ từ cho xe trôi với số đang có, canh tua máy + tốc độ (Đồng tốc) rồi về số thấp, cứ thế cho tới cuối cùng thì phanh dừng hẳn. Thế thì xăng tốn vào đâu hả cụ. Trong tình huống này chưa chắc phải dùng côn nếu canh đồng tốc tốt.
khi đã lái quen rồi thì nó là phản xạ tự nhiên không phải canh gì cả cũng không nhất thiết là xe trước phải đỏ *** thì mình mới phanh <nhỡ đâu xe đó hỏng đèn phanh thì sao ?>ví dụ phía trước là đèn đỏ thì đầu tiên phải giữ khoảng cách với xe đằng trước đã<không vội gì vì đằng nào cũng phải dừng>hơi rà phanh giảm tốc độ quan sát xe đằng trước nhìn đồng hồ báo giây còn bao nhiêu giây nữa thì xanh.nếu 1,2 giây nữa mà đằng trước không vướng gì thì từ từ mà bon thôi <không mất thao tác chuyển số nhé>nếu còn lâu lâu thì đến vạch phanh lại về mo là xong<cũng đỡ phải chuyển số làm gì vì từ 4 lại về 3 ra mo lại vào 1 tốn động tác --> tốn nhiên liệu.
 

Vanh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52027
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
5,195
Động cơ
497,957 Mã lực
Các cụ nói đúng, đã cầm lái thì ai cũng biết rõ nguyên tắc này nhưng em thấy các bác tài xế xe khách là những người thuòng xuyên bỏ qua mọi nguyên tắc an toàn cho dù họ đang nắm giữ sinh mạng của mấy chục người trên xe. Hàng ngày đi đường thì các cụ thấy xe khách chạy ẩu ra sao, phóng nhanh, lạng lách tranh cướp khách, vượt ẩu, vượt phải...là chuyện thường xuyên. Ngày trước cơ quan em tổ chức đi chơi Tam Đảo, lúc đổ đèo bác tài còn cắt côn cho xe chạy tự do, em ngồi sau mà mặt mày xanh xám vã mồ hôi. Hầu hết những tai nạn trên đường đều bắt nguồn từ sự chủ quan, bất cẩn của tài xế, số ít còn lại mới là do nguyên nhân bất khả kháng. Tngt mỗi năm cướp đi hàng nghìn sinh mạng, nhiều hơn cả trong chiến tranh, vậy mà cũng chẳng thấy có sự chuyển biến gì vì số vụ tai nạn năm sau bao giờ cũng cao hơn năm trước
Hình như cụ nhầm, em thấy thống kê là số vụ giảm, chỉ có số người chết tăng thôi
 

Vanh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52027
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
5,195
Động cơ
497,957 Mã lực
Toàn lý thuyết suông, không áp dụng được trên thực tế.
Mất phanh khi đang đổ đèo thì 80% là tèo, sống sót là may mắn thôi.
Đối với xe khách và xe tải, dùng động cơ Diesel:
- Xuống đèo số thấp, giữ tốc độ 40: cái này sai toét. Tốc độ xe có thể giữ ở 40, nhưng tốc độ động cơ sẽ lên đên 4000-5000 v/phút dẫn đến vỡ lốc máy, cái này tôi gặp nhiều rồi.
- Xuống đèo số cao, phải dùng phanh nhiều dẫn đến hỏng phanh, cũng tèo luôn.
Do vậy khi đổ đèo cần chú ý 4 tham số: tốc độ, số, vòng tua máy, phanh và chuyển đổi giữa các tham số này. Dừng nghỉ giữa đèo làm mát phanh là một giải pháp tốt.
Còn nếu mất phanh thì: chuyển nhanh về số 1, sau đó tìm cách đâm vào taluy và cầu chúa.
Hơi ngược một chút, em chỉnh lại là cầu chúa sau đó tìm cách đâm vào taluy thì mới kịp ạ
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,957
Động cơ
361,140 Mã lực
Ông lái xe đã phải trả giá bằng tính mạng chính mình rồi, lỗi của ông này là đã dùng phanh nhiều quá mức dẫn tới mất phanh nhưng báo chí chả buồn nhắc tới nguyên nhân làm sao mất phanh mà chỉ loanh quanh khẳng định việc xử lý đâm vách núi là đúng. Vấn đề báo chí đưa tin như vậy là chưa đủ tuy nhiên ở mình thì vẫn luôn là như vậy.
em đọc thấy bẩu lái xe chỉ bị gãy chân thôi mờ
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,957
Động cơ
361,140 Mã lực

mig25

Xe buýt
Biển số
OF-57289
Ngày cấp bằng
21/2/10
Số km
640
Động cơ
450,320 Mã lực
Hình như cụ nhầm, em thấy thống kê là số vụ giảm, chỉ có số người chết tăng thôi
Tiên sư bố mấy cái thằng thống kê, chúng nó chỉ thống kê những vụ nghiêm trọng trở lên thôi chứ còn tai nạn hàng ngày ngoài đường nhiều vô kể thì nó làm sao biết mà thống với chả kê. Các con số đấy chẳng ai kiểm tra được nên chúng nó tự điền ra đấy, cứ thêm bớt lung tung là xong một năm. Đến thống kê tình hình tội phạm còn là một con số bố láo nữa là. nhưng Vấn đề là nó không ảnh hưởng đến ai vì ai cũng thừa hiểu cụ ạ !
 

hubugi

Xe buýt
Biển số
OF-57508
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
998
Động cơ
452,980 Mã lực
- Xuống đèo tránh dùng phanh liên tục, chứ không phải không được dùng phanh ợ.
- Để không phải đạp phanh liên tục, ta phải về số thấp, dùng lực ghì của máy mà hãm xe.

Vậy thời điểm nào phải về số thấp, thời điểm nào phải phanh?

Thời điểm phải về số:

1- khi ta đang đi một số nào đó, chân phải không ấn ga mà nhìn đồng hồ thấy vận tốc vẫn tăng đều ---> số đang đi không phù hợp ---> khẩn trương đạp phanh cho xe chạy chậm lại để về số thấp hơn.
2- khi ta đã về tới một số mà thỉnh thoảng phải chêm tí ga mới duy trì vận tốc đều (ví dụ 40kmh) ---> số đang đi là chuẩn, phù hợp với độ dốc của đoạn đèo.
3- Vì độ dốc trên đèo không đồng nhất ---> không thể đi 1 số cho toàn bộ đoạn đèo ---> phải liên tục kiểm tra vận tốc xe, đạp phanh về số như theo mục 1- và 2- nêu trên.

Thời điểm phải phanh:
4- chỉ dùng phanh để hãm xe trước khi về số thấp. Không nên đi số cao và liên tục dùng phanh để giảm tốc độ xe.
5- nếu kụ nào chót dùng phanh nhiều khi đang xuống dốc ---> tới đoạn đường dốc thẳng, thoáng tầm nhìn ta nên dừng xe lại cho phanh nguội bớt, người được nghỉ ngơi, mắt được ngắm cảnh và chụp choạch.
Hay quá!
Thường lên dốc nếu xe nhẹ tải em xuống số khi nào cần tức thì để dự trữ công suất leo dốc; nếu xe chạy đủ tải thì cứ đề phòng để số nhỏ mà leo.
Xuống thì như cụ mà diễn. Đổ đèo nguy hiểm hơn nhiều và đôi khi: lên số nào thì xuống thấp hơn 1 số.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Khi xuống dốc số thấp phải đặc biệt chú ý đến tốc độ vòng tua máy. Nếu duy trì vòng tua máy cao ở số thấp, dốc dài khả năng hộp số sẽ bị phá hỏng. Có những dốc trên 10% đi số 1 thả ga tua máy vẫn vọt lên 4-5k
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top