Các cơ quan ATGT đều nhắc đến vụ tai nạn đổ đèo ở Khánh Hòa. Từ truyền hình đến báo chí tất tật đều có vẻ đều[/I] cho nguyên nhân tai nạn do hỏng phanh và tài xế đã xử lý đúng tình huống khi xe xuống đèo. Khi phanh đã hỏng, tài xế có thể đã đúng khi dũng cảm chọn cách ép vào sườn núi để tránh cho xe lao xuống vực gây thảm họa lớn hơn.
Nhưng nguyên nhân gây ra hỏng phanh, các phương tiện truyền thông có lẽ đều chưa đưa ra hoặc nếu có nhưng chỉ là ý kiến độc giả và được đặt ở chỗ rất khó thấy.
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/06/tai-xe-dam-xe-vao-vach-nui-de-tranh-lao-xuong-vuc-1/
“Nguyên tắc khi xuống đèo phải dùng động cơ giữ tốc độ xe là chính chứ không chỉ dùng thắng. Nhất là đoạn Đà Lạt - Nha Trang gần như có một chiều xuống đèo, nếu ông tài xế này dùng thắng nhiều thì hệ thống guốc thắng không thể chịu nổi do nhiệt sinh ra lớn, cháy bố thắng khét ngẹt là đương nhiên. Mình chạy xe con dùng thắng đĩa thông gió cũng chẳng dám rà thắng nhiều đừng nói là xe khách trên 30 chỗ ngồi.
Mình khẳng định lỗi chính là ở người lái xe đã không dùng hoặc chuẩn bị sẵn động cơ để hãm xe khi xuống dốc. Nếu dùng thắng nhiều, đúng ra phải dừng từng chặng nghỉ ngơi & tưới xịt nước vào các la-zăng bánh xe để giảm nhiệt như các bác tài đường xa hay dùng…”
Rất nhiều những vụ tai nạn thương tâm khi đổ đèo chắc cũng nhiều vụ do nguyên nhân lái xe không tuân thủ nguyên tắc “Lên số nào xuống số ấy”.
Vậy để tránh các tai nạn tương tự khác sau này, truyền thông cần làm nổi bật các phân tích rõ nguyên nhân sâu xa để mọi người dân có thể hiểu và phòng tránh. Nguyên tắc “Lên số nào xuống số ấy” là kiến thức cơ bản của lãi xe (dù không phải lái xe nào cũng biết hoặc nghiêm khắc tuân thủ) cũng rất cần được phổ biến rộng rãi, tuyên truyền thật tốt với từng người dân. Sao người ta không viết dòng chữ “Lên số nào xuống số ấy” nhắc nhở lái xe ngay tại vị trí các con đèo thay vì các dòng chữ chung chung dài ngoằng như “lái xe chú ý, đoạn đường đèo dốc quanh co liên tục…”…? Những người quản lý rất cần nhắc nhở tài xế tuân theo nguyên tắc này.
Nhưng nguyên nhân gây ra hỏng phanh, các phương tiện truyền thông có lẽ đều chưa đưa ra hoặc nếu có nhưng chỉ là ý kiến độc giả và được đặt ở chỗ rất khó thấy.
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/06/tai-xe-dam-xe-vao-vach-nui-de-tranh-lao-xuong-vuc-1/
“Nguyên tắc khi xuống đèo phải dùng động cơ giữ tốc độ xe là chính chứ không chỉ dùng thắng. Nhất là đoạn Đà Lạt - Nha Trang gần như có một chiều xuống đèo, nếu ông tài xế này dùng thắng nhiều thì hệ thống guốc thắng không thể chịu nổi do nhiệt sinh ra lớn, cháy bố thắng khét ngẹt là đương nhiên. Mình chạy xe con dùng thắng đĩa thông gió cũng chẳng dám rà thắng nhiều đừng nói là xe khách trên 30 chỗ ngồi.
Mình khẳng định lỗi chính là ở người lái xe đã không dùng hoặc chuẩn bị sẵn động cơ để hãm xe khi xuống dốc. Nếu dùng thắng nhiều, đúng ra phải dừng từng chặng nghỉ ngơi & tưới xịt nước vào các la-zăng bánh xe để giảm nhiệt như các bác tài đường xa hay dùng…”
Rất nhiều những vụ tai nạn thương tâm khi đổ đèo chắc cũng nhiều vụ do nguyên nhân lái xe không tuân thủ nguyên tắc “Lên số nào xuống số ấy”.
Vậy để tránh các tai nạn tương tự khác sau này, truyền thông cần làm nổi bật các phân tích rõ nguyên nhân sâu xa để mọi người dân có thể hiểu và phòng tránh. Nguyên tắc “Lên số nào xuống số ấy” là kiến thức cơ bản của lãi xe (dù không phải lái xe nào cũng biết hoặc nghiêm khắc tuân thủ) cũng rất cần được phổ biến rộng rãi, tuyên truyền thật tốt với từng người dân. Sao người ta không viết dòng chữ “Lên số nào xuống số ấy” nhắc nhở lái xe ngay tại vị trí các con đèo thay vì các dòng chữ chung chung dài ngoằng như “lái xe chú ý, đoạn đường đèo dốc quanh co liên tục…”…? Những người quản lý rất cần nhắc nhở tài xế tuân theo nguyên tắc này.
Chỉnh sửa cuối: