Nguyên lý làm việc của kính (kính lái)

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,251
Động cơ
594,660 Mã lực
Việc giảm tốc là có.... Vận tốc càng cao thì kính càng lôi.... Nó làm thời gian ảnh vật đi đến mắt mình sẽ được "kéo dài" ra và bù lại khi "ảnh vật" thoát ra khỏi mắt mình sẽ rất nhanh :)
Em chịu ko hiểu được khái niệm giảm tốc ở đây. Nếu mà như bác nói bên trên thì có nghĩa là nếu có nửa củ gạch bay thẳng vào trán, gạch đập vào trán rồi, nhưng mắt vẫn thấy còn cách một đoạn à?

Cái này loằng ngoằng quá, ko hiểu thế nào cả. Em cũng để tâm tìm hiểu nhưng vẫn chưa hiểu.
 
Chỉnh sửa cuối:

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,624
Động cơ
501,347 Mã lực
Em chịu ko hiểu được khái niệm giảm tốc ở đây. Nếu mà như bác nói bên trên thì có nghĩa là nếu có nửa củ gạch bay thẳng vào trán, gạch đập vào trán rồi, nhưng mắt vẫn thấy còn cách một đoạn à?
:21: :21: :21: :)) :)) :))
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
@Hung303: em đã bảo là đang bàn cái vụ "cảm giác giảm tốc" mà lị, bác không chịu Matiz lại lấy xe tải hạng nặng và lô cốt ra dọa em :):):) Cái đấy là cảm giác sợ, hong phải cảm giác giảm tốc :P

@Lengkeng: bác cụ tỷ xíu đi, "kéo dài" là dài thế nào ? :)
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,675
Động cơ
597,520 Mã lực
Tự nhiên các bác nói là em cũng thấy khó khó giải thích :21:

Đại loại khi các bác đi máy bay tầm 1000 km/h các bác cũng chẳng thấy nhanh hơn là mấy khi các bác đi ôtô tầm 100 km/h.... Lí do ở đây là khi ngồi trên máy bay cảnh vật các bác nhìn thấy bị đẩy ra xa, tức là toàn cảnh các bác nhìn thấy toàn là đồi núi, mây mù v.v. rất xa nên ko cảm thấy máy bay nó bay nhanh... Còn ở trên oto cảnh vật lúc nào cũng ngay sát người nên phóng đến 100 km/h là đã thấy nhanh lắm rôi...

Quay lại với cái kính lồi, sở dĩ nó làm cho ta có cảm giác giảm tốc là vì nó mở rộng khung cảnh quan sát phía trước của chúng ta :^)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,251
Động cơ
594,660 Mã lực
Tự nhiên các bác nói là em cũng thấy khó khó giải thích :21:

Đại loại khi các bác đi máy bay tầm 1000 km/h các bác cũng chẳng thấy nhanh hơn là mấy khi các bác đi ôtô tầm 100 km/h.... Lí do ở đây là khi ngồi trên máy bay cảnh vật các bác nhìn thấy bị đẩy ra xa, tức là toàn cảnh các bác nhìn thấy toàn là đồi núi, mây mù v.v. rất xa nên ko cảm thấy máy bay nó bay nhanh... Còn ở trên oto cảnh vật lúc nào cũng ngay sát người nên phóng đến 100 km/h là đã thấy nhanh lắm rôi...

Quay lại với cái kính lồi, sở dĩ nó làm cho ta có cảm giác giảm tốc là vì nó mở rộng khung cảnh quan sát phía trước của chúng ta :^)
Em lờ mờ đoán được ý của bác Lengkeng rồi, thấy cũng hợp lý. Ý của bác ấy là khi vật ở rất xa ta, giả sử trong một giây nó tiến lại phía ta cả 10 m, nhưng nếu khoảng cách từ nó đến ta là hàng chục nghìn mét, ta không có cảm giác là nó tiến về phía ta (Vì không nhận thấy khoảng cách bị rút ngắn đi). Thế nhưng, với những thằng cách ta chỉ 100 m, nó chỉ cần phi về phía mình giả sử trong 1 giây là 2 m thôi, nhưng ta cảm thấy nó "phi" rất nhanh, vù một cái đã ở trước mặt rồi. Phải không bác Lengkeng?

Theo em, với kính lái ô tô cũng thế. Ngoài việc ô tô kín gió, vững vàng, etc, nếu nhìn về đằng trước, ta thấy cảnh vật đi lại phía ta, khi ô tô đang chạy ở tốc độ nào đó cũng bình thường. Nhưng nếu ta nhìn ngang, vì khoảng cách giữa ta và cái gốc cây bên đường rất gần, ta thấy nó rời xa ta nhanh lém.

Các bác có thể thực nghiệm bằng cách ngồi ô tô chạy thử:

1. Khi có kính lái đầy đủ
2. Đập kính lái đi, rồi lái thử, :D

Em tin là cảm giác về vận tốc sẽ như nhau thôi.

Theo em, kính lái chỉ là tấm kính bình thường, có chiết suất gần bằng chiết suất không khí để không làm biến dạng hình ảnh, cũng như khoảng cách, cho ảnh sáng nhìn thấy truyền qua gần như là 100%. Chỉ vậy thôi. Em nghĩ kính lái, không giúp ta quan sát được rộng hơn.
 

nguyen_coi

Xe máy
Biển số
OF-12400
Ngày cấp bằng
2/1/08
Số km
91
Động cơ
524,610 Mã lực
Em xác nhận vài điều:

- kính cong khác chi là một thấu kính do đó mắt ta nhìn hình ảnh ngoài ở các góc độ khác nhau sẽ khác với khi ta nhìn qua kính phẳng hoặc không có kính
- cảm giác về tốc độ là cảm giác do tất cả các giác quan mang lại do đó chắc chắn ngồi trên một chiếc xe xịn sẽ có cảm giác khác hẳn một chiếc xe loại bình dân. Vdụ tốc độ xe thực tế là 120km/h nhưng đồng hồ xe bác chỉ báo 70 km/h bác sẽ thấy an toàn hơn nhiều.
- có tồn tại các loại kính đắt tiền và kính rẻ hơn, độ khúc xạ a/s và hấp thụ nhiệt a/s cũng khác nhau do mầu sắc của kính nhưng yếu tố quan trọng hơn làm cho kính đắt là ở công nghệ xử lý kính chứ ko phải ở cái keo giữa hai mặt kính (laminated/ tempered glass: kính dán /kinh tôi-kính cường lực)
- cũng như một sản phẩm khác trên thị trường, kính đắt hay rẻ còn có một yếu tố quan trọng ở khâu "làm giá" của hãng sx
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,012
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
việc cảm giác tốc độ do nhiều nguyên nhân bác ạ ,xe máy thì nghe được âm thanh, gió ,rung...
ngay cả khi bác đi xe máy cub 50c mà đi với tốc độ 50km/h đã cảm giác là nhanh lắm rồi vì xe rung ,còn đi 50km/h với xe Nou ,Ju ,Fu thì cảm giác quá bt....
đấy cũng lý giải tại sao xe đạp đi với tốc độ 30km/h đã cảm thấy chóng mặt rồi.
ngu ý của em là thế, các bác ném đá nhẹ tay
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,987
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Nói như bác leng keng thì nguy hiểm quá chẳng hãng nào dám làm đâu ạ, vì tốc độ xử lý của não người không thể nhanh được, giảm tốc đi thì thực tế nào người xử lý sẽ chậm hơn khi tình huống khẩn cấp xảy ra, đáng lẽ phải phanh rồi thì vẫn ung dung trễ thêm 2 s nữa thế là tèo
 

CHI HUA HUA

Xe buýt
Biển số
OF-7343
Ngày cấp bằng
22/7/07
Số km
813
Động cơ
548,220 Mã lực
Tuổi
51
Website
www.adz.com.vn
Kính lái thông thường vừa là kính dán vừa là kính tôi :
- Kính dán : Tạo thành bởi 2 lớp kính liên kết với nhau thông qua lớp film - keo PVB (Polyvinyl Butyral)trong suốt. Có tác dụng làm tăng cường độ chịu lực của tấm kính và không làm thay đổi tính chất quang học, trong trường hợp vỡ chúng sẽ rạn ra theo kiểu mạng nhện và dính lằng nhằng vào nhau và mắc mắc lại trên khung xe , hạn chế sát thương hơn thằng kính vỡ thành từng mảnh , nếu nhìn mặt cắt của kính các bác sẽ nhìn rõ lớp keo với độ dày phổ biến 0,38mm.
- Kính cường lực (Temper -hầu như xe nào cũng có chữ này in trên kính) : kính được đưa vào lò nung chảy đến điểm mềm rồi được làm lạnh từ từ trong các điều kiện được kiểm soát nghiêm ngặt. Quá trình tôi luyện này có tác dụng loại bỏ các ứng suất không đều của kính thường, đồng thời tạo ra ứng suất đồng đều trên toàn bộ tấm kính, đó chính là nguyên nhân tạo ra hiện tượng khi có một lực tác động đủ lớn để làm vỡ kính thì kính cường lực sẽ vỡ vụn như hạt ngô, và không có cạnh sắc - cái này cũng hạn chế sát thương. Còn kính thường thì do các ứng suất liên kết không đồng đều nên không thể vỡ vụn. Kính Temper có cường độ chịu lực cao hơn nhiều lần so với kính thường, nếu kính phẳng mà dầy khoảng 1cm rộng 1m2 mà kê đều xung quanh thì em nhảy thoải mái lên cũng không vỡ (em nặng khoảng 65 kg).
 

CHI HUA HUA

Xe buýt
Biển số
OF-7343
Ngày cấp bằng
22/7/07
Số km
813
Động cơ
548,220 Mã lực
Tuổi
51
Website
www.adz.com.vn
À mà em cũng không biết là nó dán trước khi tôi hay là tôi trước khi dán nữa. Nhưng em nghĩ nhiều khả năng là tôi xong mới dán.
Kính tôi còn có đặc điểm nữa là đã tôi xong rồi thì không cắt được nữa.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Chẳng có kính nào là kính giảm tốc hết các bác ạ, lồi hay lõm hay giời ơi đất hỡi gì tất cả vẫn là quang học. Mà quang học thì chỉ có ảnh nhỏ hơn hay to hơn thôi tốc độ truyền ánh sáng vào vẫn thế
hoàn toàn đồng ý, ko có gì để nói thêm.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,624
Động cơ
501,347 Mã lực
Kính lái thông thường vừa là kính dán vừa là kính tôi :
- Kính dán : Tạo thành bởi 2 lớp kính liên kết với nhau thông qua lớp film - keo PVB (Polyvinyl Butyral)trong suốt. Có tác dụng làm tăng cường độ chịu lực của tấm kính và không làm thay đổi tính chất quang học, trong trường hợp vỡ chúng sẽ rạn ra theo kiểu mạng nhện và dính lằng nhằng vào nhau và mắc mắc lại trên khung xe , hạn chế sát thương hơn thằng kính vỡ thành từng mảnh , nếu nhìn mặt cắt của kính các bác sẽ nhìn rõ lớp keo với độ dày phổ biến 0,38mm.
- Kính cường lực (Temper -hầu như xe nào cũng có chữ này in trên kính) : kính được đưa vào lò nung chảy đến điểm mềm rồi được làm lạnh từ từ trong các điều kiện được kiểm soát nghiêm ngặt. Quá trình tôi luyện này có tác dụng loại bỏ các ứng suất không đều của kính thường, đồng thời tạo ra ứng suất đồng đều trên toàn bộ tấm kính, đó chính là nguyên nhân tạo ra hiện tượng khi có một lực tác động đủ lớn để làm vỡ kính thì kính cường lực sẽ vỡ vụn như hạt ngô, và không có cạnh sắc - cái này cũng hạn chế sát thương. Còn kính thường thì do các ứng suất liên kết không đồng đều nên không thể vỡ vụn. Kính Temper có cường độ chịu lực cao hơn nhiều lần so với kính thường, nếu kính phẳng mà dầy khoảng 1cm rộng 1m2 mà kê đều xung quanh thì em nhảy thoải mái lên cũng không vỡ (em nặng khoảng 65 kg).
Bác CHI HUA có nhầm ko vậy , làm lạnh từ từ khác gì để nguội đâu , sao mà ra kính tempered đc?? *-)
Theo e đc biết kính cường lực là kính an toàn được đưa qua lò xử lý ở nhiệt và cho nguội nhanh bằng khí nén để tạo sức căng bề mặt tăng khả năng chịu lực, chống lực va đập,chịu tải trọng lớn và chống bể vỡ do ứng suất nhiệt.
Qui Trình Sản Xuất:
Kính nổi thông thường được đưa vào lò nung tới một nhiệt độ đồng bộ xung quanh điểm làm mềm kính (khỏang 6200C đến 6400C) và được làm nguội nhanh bề mặt bằng khí xuống đến khỏang 4500C. Qúa trình này sẽ gây ra lực nén lớn hơn 10.000 psi trên bề mặt tấm kính.
Đặc Tính:
Kính cường lực thường chịu lực gấp 4-5 lần kính nổi thông thường cùng lọai, cùng độ dày và kích thước. Khi bể vỡ thành nhiều mảnh vụn nhỏ giảm thiểu tối đa gây thương tích nghiêm trọng so với kính thường.
Kính sau khi cường lực cũng không thay đổi các đặc tính như màu sắc, thành phần hóa học, độ trong suốt, trọng lượng riêng, điểm mềm kính, độ dẫn nhiệt, độ truyền ánh sáng, hệ số giãn nỡ…
Kính sau khi cường lực chịu được độ sốc nhiệt rất cao, chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt và lõi trên 2000C trong khi kính thường chênh lệch nhiệt độ cho phép không quá 500C
 
Chỉnh sửa cuối:

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,604
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Cảm giác giảm tốc chắc là do bác ko bị gió thổi vào mặt khi chạy xe thôi
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,321
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Xưa đến giờ em vẫn thắc mắc là kính lái làm gì có giảm tốc mà nhiều bác tài già rồi chuyên gia vẫn khẳng định là có nhể!
 

shipping

Xe đạp
Biển số
OF-11918
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
32
Động cơ
526,700 Mã lực
chả biết vốt viếc là thế quái nào, thế mà các bác cứ mời nhau loạn cả lên...không biết đằng nào mà lần....
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,251
Động cơ
594,660 Mã lực
Nói như bác leng keng thì nguy hiểm quá chẳng hãng nào dám làm đâu ạ, vì tốc độ xử lý của não người không thể nhanh được, giảm tốc đi thì thực tế nào người xử lý sẽ chậm hơn khi tình huống khẩn cấp xảy ra, đáng lẽ phải phanh rồi thì vẫn ung dung trễ thêm 2 s nữa thế là tèo
Thif thế, em đã lấy ví dụ rồi đấy. Gạch đập vào trán rồi, mắt vẫn báo là nó đang bay tới, :D.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,532
Động cơ
566,291 Mã lực
:21:
Bác CHI HUA có nhầm ko vậy , làm lạnh từ từ khác gì để nguội đâu , sao mà ra kính tempered đc?? *-)
Theo e đc biết kính cường lực là kính an toàn được đưa qua lò xử lý ở nhiệt và cho nguội nhanh bằng khí nén để tạo sức căng bề mặt tăng khả năng chịu lực, chống lực va đập,chịu tải trọng lớn và chống bể vỡ do ứng suất nhiệt.
Qui Trình Sản Xuất:
Kính nổi thông thường được đưa vào lò nung tới một nhiệt độ đồng bộ xung quanh điểm làm mềm kính (khỏang 6200C đến 6400C) và được làm nguội nhanh bề mặt bằng khí xuống đến khỏang 4500C. Qúa trình này sẽ gây ra lực nén lớn hơn 10.000 psi trên bề mặt tấm kính.
Đặc Tính:
Kính cường lực thường chịu lực gấp 4-5 lần kính nổi thông thường cùng lọai, cùng độ dày và kích thước. Khi bể vỡ thành nhiều mảnh vụn nhỏ giảm thiểu tối đa gây thương tích nghiêm trọng so với kính thường.
Kính sau khi cường lực cũng không thay đổi các đặc tính như màu sắc, thành phần hóa học, độ trong suốt, trọng lượng riêng, điểm mềm kính, độ dẫn nhiệt, độ truyền ánh sáng, hệ số giãn nỡ…
Kính sau khi cường lực chịu được độ sốc nhiệt rất cao, chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt và lõi trên 2000C trong khi kính thường chênh lệch nhiệt độ cho phép không quá 500C

Bác ơi cho em hỏi cai đơn vị nhiệt độ cvuar bác có chia cho 10 không đấy ợ? Chứ cứ để thế thì chắc Tungsten cũng chẩy, huống chi là kính mà luyện với chả tôi. Em thì em thấy cưỡi con Suzuki Crystan chả có kính chắn gió hay kính gì, kéo lên đến 120 km/h ở đường Pháp Vân mà cũng chẳng thấy cảm giác rung giật hay bồng bềnh như các bác nói!:21: :21: :21: :21: :21: Bác nào không tin cứ thử tìm một con xe loại ngon tí, Mec hay BIM chẳng hạn, tháo kính ra đi thử rồi lắp vào đi thử, biết liền! :)) :)) :)) :)) :))
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,808
Động cơ
8,797 Mã lực
Em các bác gõ đầu bọn cấp 4 cái khoản quang học nên vào ké tí. Cái chuyện giảm tốc là do cảm giác thôi, các cụ cũng phân tích rồi: do xe to nên vững chãi hơn.

Chắc chắn không có chuyện nhìn xe trước mặt chạy tới với tốc độ chậm hơn vì kính đúng là làm lồi nhưng bề dày của nó không thay đổi nên nó không phải là thấu kính mà là bản mặt song song, ảnh nhìn qua kính chỉ bị dịch một phần rất rất rất nhỏ do bề dày kính nhỏ (ví dụ về việc ảnh bị dịch khi qua bản mặt song song là khi nhìn con cá dưới nước trông có vẻ gần ta hơn, hay nền bể nước có vẻ nông hơn so với thật). Cho dù bị dịch đi nhiều hay ít thì tốc độ ảnh và vật thật là như nhau trong trường hợp nhìn qua bản mặt song song.

Trong trường hợp nhìn ảnh qua gương lồi ở 2 bên tai thì đúng là tốc độ ảnh và vật khác nhau.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,624
Động cơ
501,347 Mã lực
:21:


Bác ơi cho em hỏi cai đơn vị nhiệt độ cvuar bác có chia cho 10 không đấy ợ? Chứ cứ để thế thì chắc Tungsten cũng chẩy, huống chi là kính mà luyện với chả tôi. Em thì em thấy cưỡi con Suzuki Crystan chả có kính chắn gió hay kính gì, kéo lên đến 120 km/h ở đường Pháp Vân mà cũng chẳng thấy cảm giác rung giật hay bồng bềnh như các bác nói!:21: :21: :21: :21: :21: Bác nào không tin cứ thử tìm một con xe loại ngon tí, Mec hay BIM chẳng hạn, tháo kính ra đi thử rồi lắp vào đi thử, biết liền! :)) :)) :)) :)) :))
Nó là 620 oC và 640 oC bác ah, do lỗi viết liền
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,269
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Các bác cho em hỏi là Kính lái làm việc trên nguyên lý gì ạ. nó có 3 lớp phải không ạ. và quan trọng là làm sao nó cho mình cảm giác được giảm tốc độ. hay là cảm giác bị đánh lừa , vì không có gió may hay bụi bặm như đi xe máy. vì em đi xe máy ở tốc độ khoảng 100 là cảm giác nhanh lém rồi mà ô oto thì cảm giác ngược lại hoàn toàn :D giải thích dùm em nhé :D
Nói tác dụng của kính lái thì đúng hơn, chứ nó có vận hành vận hiếc gì đâu mà có nguyên lý.

Kính lái có tác dụng chắn gió và bụi thổi vào mặt người lái cũng như hành khách trong xe, nên trong thuật ngữ ngành ô tô còn gọi là kính chắn gió. Vì là kính, lại nằm phía trước xe, nên có rất nhiều nguy cơ bị vỡ, rất nguy hiểm cho lái xe và hành khách khi xe vận hành, vì vậy kính lái phải là loại kính đặc biệt. Nó được chế tạo gồm 2 lớp kính được dán ép vào nhau nhờ một lớp keo mỏng ở giữa. Khi bị tác động từ bên ngoài và vỡ, mảnh kính không văng ra mà vẫn dính lại trên lớp keo đó.

Kính lái không bao giờ được lắp thẳng đứng, mà phải lắp nghiêng. Nguyên tắc này ngoài ý nghĩa giảm sức cản không khí, còn một ý nghĩa cực kỳ quan trọng là nhằm loại bỏ các ảnh phản xạ từ các vật phía trong xe đạp vào mắt người lái, khi lái xe trong đêm tối.

Không có kính lái nào là kính giảm tốc. Cảm giác "giảm tốc" chẳng qua là do được ngồi trong xe kín gió và xe có độ ổn định cao tạo nên. Nếu cũng ngồi ô tô nhưng ngồi trên chiếc xe không có kính gió và chiếc xe đó cà tàng, thì chỉ cần tốc độ khoảng 50km/h vẫn có cảm giác khó chịu vì tốc độ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top