Tự nhiên các bác nói là em cũng thấy khó khó giải thích :21:
Đại loại khi các bác đi máy bay tầm 1000 km/h các bác cũng chẳng thấy nhanh hơn là mấy khi các bác đi ôtô tầm 100 km/h.... Lí do ở đây là khi ngồi trên máy bay cảnh vật các bác nhìn thấy bị đẩy ra xa, tức là toàn cảnh các bác nhìn thấy toàn là đồi núi, mây mù v.v. rất xa nên ko cảm thấy máy bay nó bay nhanh... Còn ở trên oto cảnh vật lúc nào cũng ngay sát người nên phóng đến 100 km/h là đã thấy nhanh lắm rôi...
Quay lại với cái kính lồi, sở dĩ nó làm cho ta có cảm giác giảm tốc là vì nó mở rộng khung cảnh quan sát phía trước của chúng ta :^)
Em lờ mờ đoán được ý của bác Lengkeng rồi, thấy cũng hợp lý. Ý của bác ấy là khi vật ở rất xa ta, giả sử trong một giây nó tiến lại phía ta cả 10 m, nhưng nếu khoảng cách từ nó đến ta là hàng chục nghìn mét, ta không có cảm giác là nó tiến về phía ta (Vì không nhận thấy khoảng cách bị rút ngắn đi). Thế nhưng, với những thằng cách ta chỉ 100 m, nó chỉ cần phi về phía mình giả sử trong 1 giây là 2 m thôi, nhưng ta cảm thấy nó "phi" rất nhanh, vù một cái đã ở trước mặt rồi. Phải không bác Lengkeng?
Theo em, với kính lái ô tô cũng thế. Ngoài việc ô tô kín gió, vững vàng, etc, nếu nhìn về đằng trước, ta thấy cảnh vật đi lại phía ta, khi ô tô đang chạy ở tốc độ nào đó cũng bình thường. Nhưng nếu ta nhìn ngang, vì khoảng cách giữa ta và cái gốc cây bên đường rất gần, ta thấy nó rời xa ta nhanh lém.
Các bác có thể thực nghiệm bằng cách ngồi ô tô chạy thử:
1. Khi có kính lái đầy đủ
2. Đập kính lái đi, rồi lái thử,
Em tin là cảm giác về vận tốc sẽ như nhau thôi.
Theo em, kính lái chỉ là tấm kính bình thường, có chiết suất gần bằng chiết suất không khí để không làm biến dạng hình ảnh, cũng như khoảng cách, cho ảnh sáng nhìn thấy truyền qua gần như là 100%. Chỉ vậy thôi. Em nghĩ kính lái, không giúp ta quan sát được rộng hơn.