[Funland] Nguyên lý hoạt động của điều hòa Inverter như thế nào? Em hỏi ngu phát :d

Trạng thái
Thớt đang đóng

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Điện 1 chiều có thể coi là tần số rất rất thấp... Bằng 0 chẳng hạn

Cứ thay đổi tần số từ giá trị này sang giá trị khác thì đều gọi là biến tần (ngay cái tên của nó cũng có nghĩa như vậy)

Việc biến đổi tần số không liên quan tới mấy phase cả.

Hoàn toàn có thể có cái máy biến tần 5 hay 7 phase (nếu có nhu cầu)

Ở bài toán này, hợp lý nhất là người ta chuyển từ xoay chiều (có thể là 1 hoặc 3 pha) thành điện 1 chiều sau đó từ điện 1 chiều biến đổi thành điện 3 pha với tần số phù hợp với nhu cầu. Điện 3 pha là 3 pha điện xoay chiều, lệch nhau 120o. Khi đưa vào 3 cuộn dây cũng lệch nhau 120o thì sẽ tạo ra một từ trường "xoay" và ... Nó bắt cái rô to quay theo ...

Cái động cơ 3 pha mà cụ avico nói là động cơ dùng cái này ạ, không phải cái ổ căm trên tường nhà các cụ đâu.

Đại loại em hiểu thế! Các cụ cứ chém đi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

nodoi

Xe tải
Biển số
OF-60892
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
404
Động cơ
444,623 Mã lực
Có biến tần sử dụng cho đc 1 pha cụ ạ, dùng điều khiển độ chính xác của chuyển động ( tuy nhiên e thấy thường là công suất nhỏ).
Động cơ 1 pha không dùng với biến tần cụ nhé.
Có thể cái mà cụ thấy đó là bộ biến đổi điện áp ( dùng triac), giống như bô điều chỉnh tốc độ vô cấp cho quạt trần thôi.
Còn muốn dùng biến tần thì dứt khoát phải đi với động cơ không đồng bộ 3 pha.
:)
 

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,715
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Quay trở lại với chủ đề máy nén điều hòa:

Điểm đặc biệt nhất của hệ truyền động biến tần - động cơ là có thể điều chỉnh vô cấp tốc độ động cơ của máy nén. Tức là thông qua việc điều chỉnh tần số nên có thể điều chỉnh tốc độ động cơ máy nén thay đổi theo ý muốn trong một dải rộng.

Khi Sử dụng bộ biến tần bán dẫn, cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị mặc nhiên được hưởng rất nhiều các tính năng thông minh, linh hoạt như là tự động nhận dạng động cơ; tính năng điều khiển thông qua mạng; có thể thiết lập được nhiều cấp tốc độ; khống chế dòng khởi động động cơ giúp quá trình khởi động êm ái (mềm) - Cái này quan trọng này - nhằm nâng cao độ bền kết cấu cơ khí; giảm thiểu chi phí lắp đặt, bảo trì; tiết kiệm không gian lắp đặt; các chế độ tiết kiệm năng lượng,…

Khi đó người dùng sẽ không còn những nỗi lo về việc không làm chủ, khống chế được năng lượng quá trình truyền động bởi vì từ nay ta có thể kiểm soát được nó thông qua các chế độ bảo vệ quá tải, quá nhiệt, quá dòng, quá áp, thấp áp, lỗi mất pha, lệch pha,… của biến tần.

Đặc biệt, với những bộ biến tần có chế độ điều khiển “Sensorless Vector SLV” hoặc “Vector Control With Encoder Feedback”, người sử dụng sẽ được hưởng nhiều tính năng cao cấp hơn hẳn, do nó có một dải điều chỉnh tốc độ rất rộng và mômen khởi động lớn, bằng 200% định mức hoặc lớn hơn; sự biến động vòng quay tại tốc độ thấp được giảm triệt để, giúp nâng cao sự ổn định và độ chính xác của quá trình làm việc; mômen làm việc lớn, đạt 150% mômen định mức ngay cả ở vùng tốc độ 0.
 

Tahknct

Xe buýt
Biển số
OF-25532
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
655
Động cơ
495,700 Mã lực
Động cơ 1 pha không dùng với biến tần cụ nhé.
Có thể cái mà cụ thấy đó là bộ biến đổi điện áp ( dùng triac), giống như bô điều chỉnh tốc độ vô cấp cho quạt trần thôi.
Còn muốn dùng biến tần thì dứt khoát phải đi với động cơ không đồng bộ 3 pha.
:)
Sorry cụ, e nhầm sang phần điều khiển động cơ.~X(
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Động cơ 1 pha không dùng với biến tần cụ nhé.
Có thể cái mà cụ thấy đó là bộ biến đổi điện áp ( dùng triac), giống như bô điều chỉnh tốc độ vô cấp cho quạt trần thôi.
Còn muốn dùng biến tần thì dứt khoát phải đi với động cơ không đồng bộ 3 pha.
:)
Cụ này chuẩn, nếu muốn vô cấp thì dùng triac. Còn không muốn điều chỉnh vô cấp thì dùng "hộp số quạt trần" :D một cách khác là dùng 1 số các tụ điện có trị số khác nhau (nhưng em chưa thấy ai làm vậy cả)
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,751
Động cơ
497,482 Mã lực
Các cụ cứ tranh luận xoay quanh chuyện biến tần có 1 pha hay 3 pha. Thật ra nó có cả cho 1 pha, cụ nào có cái quạt bàn liên xô thời xưa là biết cái này. Nhưng tại sao giờ họ lại chỉ làm biến tần cho động cơ 3 pha thì nó có cái lý thế này:

1. Mục đích của công nghệ biến tần đầu tiên đó là tiết kiệm điện, cho nên động cơ điện nào có hiệu suất cao nhất sẽ được ưu tiên ứng dụng.
2. Trong các loại động cơ điện truyền thống thì động cơ 3 pha có hiệu suất cao nhất, cho nên nó được ưu tiên cho công nghệ biến tần.
3. Kết hợp giữa biến tần và động cơ điện 3 pha sẽ giải được bài toán tiết kiệm điện tốt nhất.

Trở lại bài toán kinh tế. Nếu chỉ sử dụng điều hòa vài tiếng mỗi ngày thì đúng là chẳng kinh tế tí nào, vì tiền đâu tư ban đầu khấu hao vào tiền điện có mà lỗ. Nhưng nếu sử dụng liên tục thì tiết kiệm cũng khối đấy các cụ à.
Hiện tại có các loại tủ lạnh hàng bãi của Nhật dùng công nghệ biến tần Inveter chỉ tốn khoảng trên dưới 20 số điện một tháng thôi đó các cụ. Tôi thấy trường hợp cái tủ lạnh biến tần là thứ đáng đầu tư nhất trong các thiết bị điện biến tần.

Riêng đầu tư điều hòa Inverter thì cái được không chỉ là chuyện kinh tế, mà nó còn là chuyện không khí và nhiệt độ cực tốt, độ ẩm cũng cao hơn so với dùng điều hòa công nghệ cũ. Đối với nhà có em bé thì nên dùng loại Inverter cho nó đảm bảo môi trường tốt nhất cho bé.
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Cụ vẫn chém ẩu, 1 chiều biến tần hoạt động mới ổn định ạ (cho qua IGBT-1 dạng của transistor chém là thành xoay chiều (xung)ngay). Biến tần theo e biết là chuyển dạng sin -> 1 chiều-> xung, sau đó làm gì thì làm.
1 chiều tần số nó bằng 0, lấy đâu ra tần số mà biến tần vs chả gà tần, lạy cụ.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Không biết cụ tìm hiểu vì mục đích gì:
1. Mua loại chạy tiết kiệm điện nhất
2. Mua loại chạy lạnh sâu nhất, nóng ấm nhất
3. Mua loại inverter rẻ nhất
4. Nghiên cứu chơi cho mở mang kiến thức

Chứ inverter cũng có 5 đến 7 đường
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Không biết cụ tìm hiểu vì mục đích gì:
1. Mua loại chạy tiết kiệm điện nhất
2. Mua loại chạy lạnh sâu nhất, nóng ấm nhất
3. Mua loại inverter rẻ nhất
4. Nghiên cứu chơi cho mở mang kiến thức

Chứ inverter cũng có 5 đến 7 đường
Cả 4 lý do đều có lý của nó. Mục đích thì em trình bày trong cái tên thớt rồi cụ ạ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
em phản biện: trong không khí hơi nước là phân tử, không thể có bụi hoặc vi khuẩn bám vào thế nên khi ngưng tụ nó là nước sạch, không biết em hiểu thế có đúng không
Theo em biết thì nếu phòng điều hòa đông người, chay nhiều ngày thì nước chảy ra trong vắt nhưng có mùi ... khai ạ.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,632
Động cơ
736,618 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
em xin ké tí:
1. Khi dùng điều hoà thì không trao đổi không khí với bên ngoài phải không? Như thế thì làm sao bảo đảm sức khoẻ khi ngủ lâu trong phòng có ĐH. VD nhà em 3 người ngủ 6 tiếng trong phòng 45m khối thì có ảnh hưởng không?
2. Nước chảy ra từ điều hoà là nước ngưng tụ phải không, như thế là nước chất lượng cao có phải không (như nước cất)? Sử dụng để uống thì có vấn đề gì không?
Thanks các Kụ
1. Mỗi người một ngày có khoảng 20m3 không khí đi qua 2 lá phổi. Trong 6 tiếng là 5m3. Nhà cụ 3 người cần 15m3. Với thể tích phòng là 45m3 thì vô tư, chả cần thở lại không khí se cờn hen thì cũng được đến 18 tiếng. Huống hồ không khí đã đi qua phổi 1 lần hàn toàn có thể dùng lại vì lượng ô xi vẫn còn. Mặt khác nhà cụ ko kín hoàn toàn nên vẫn có sự trao đổi với môi trường bên ngoài.

2. Trong không khí có cực nhiều thành phần vi mô như bụi bặm, vi khuẩn, khi nước ngưng tụ sẽ kéo theo các thành phần này nên ko thể gọi là nước tinh khiết đựoc. Bửn lắm đấy. Mà nước này ngưng tụ ở các lá nhôm trong giàn lạnh, cụ xem thử cái cánh quạt nhà cụ bẩn thế nào thì những lá nhôm này bẩn tương đương, mà nước đọng trên đấy cụ mang ra uống thì:77:
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,502
Động cơ
398,701 Mã lực
1.
2. Trong không khí có cực nhiều thành phần vi mô như bụi bặm, vi khuẩn, khi nước ngưng tụ sẽ kéo theo các thành phần này nên ko thể gọi là nước tinh khiết đựoc. Bửn lắm đấy. Mà nước này ngưng tụ ở các lá nhôm trong giàn lạnh, cụ xem thử cái cánh quạt nhà cụ bẩn thế nào thì những lá nhôm này bẩn tương đương, mà nước đọng trên đấy cụ mang ra uống thì:77:
ơ, thế khi các kụ thở thì thế nào nhỉ, cũng hít bụi bặm và vi khuẩn đấy thôi. Rồi tính thêm cái nước chúng ta uống (nước máy, nước giếng bơm) có hơn gì nước đọng từ DH đâu. Còn các lá nhôm bẩn thì cũng có khác gì ống kẽm dẫn nước đâu, nó chảy liên tục nên không bẩn, cụ nào đem xúc lên thì cũng bẩn thôi rồi đấy thôi.
PS ở đây là em so sánh nước ngưng tụ và nước máy chứ em không bẩu là nước ngưng tụ với nước cất để tiêm.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
ơ, thế khi các kụ thở thì thế nào nhỉ, cũng hít bụi bặm và vi khuẩn đấy thôi. Rồi tính thêm cái nước chúng ta uống (nước máy, nước giếng bơm) có hơn gì nước đọng từ DH đâu. Còn các lá nhôm bẩn thì cũng có khác gì ống kẽm dẫn nước đâu, nó chảy liên tục nên không bẩn, cụ nào đem xúc lên thì cũng bẩn thôi rồi đấy thôi.
PS ở đây là em so sánh nước ngưng tụ và nước máy chứ em không bẩu là nước ngưng tụ với nước cất để tiêm.
Nước giếng khoan, nước máy dẫu có bẩn nhưng tạp chất vô cơ, nước chảy từ điều hòa có tạp chất hữu cơ.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,632
Động cơ
736,618 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
ơ, thế khi các kụ thở thì thế nào nhỉ, cũng hít bụi bặm và vi khuẩn đấy thôi. Rồi tính thêm cái nước chúng ta uống (nước máy, nước giếng bơm) có hơn gì nước đọng từ DH đâu. Còn các lá nhôm bẩn thì cũng có khác gì ống kẽm dẫn nước đâu, nó chảy liên tục nên không bẩn, cụ nào đem xúc lên thì cũng bẩn thôi rồi đấy thôi.
PS ở đây là em so sánh nước ngưng tụ và nước máy chứ em không bẩu là nước ngưng tụ với nước cất để tiêm.
1. Bụi bặm và vi khuẩn đựoc giữ lại 1 phần ở hệ thống phin lọc nhãn hiệu Lông mũi, 1 phần lại bay ra ngoài khi thở ra, chỉ 1 phần nhỏ dính lại. Cụ uống nước ngưng tụ điều hòa thì bao nhiêu nó vào ruột cả.
2. Cặn bẩn trong hệ thống dẫn nước chủ yếu là tạp chất vô cơ, còn tạp chất hữu cơ đã bị khử bằng clo rồi. Nước điều hòa chả có clo để khử đâu nhá. Mặt khác nước trong đường ống lưu thông nên liên tục có nước mới. Cụ so sánh với lá nhôm đọng lại đủ loại bụi bặm thế nào được?:D
3. Chính cụ so sánh với nước cất chứ ai. he he
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
636
Động cơ
507,597 Mã lực
Có một vài khái niệm theo hiểu biết của em như sau:

Moto trong điều hòa biến tần hay động cơ điện 3 pha biến tần nói chung không phải là moto xoay chiều. Các bác đang nhầm dòng điện xoay chiều với dòng điện một chiều biến đổi. (dòng điện xoay chiều như tên gọi là dòng điện có chiều đảo lại trong một chu kỳ, còn dòng điện một chiều biến đổi là các xung có chiều cố định chỉ lên xuống theo chu kỳ). Hiểu đơn giản là 3 cuộn hút đặt lệch nhau 120 độ, lần lượt cấp điện áp cho từng cuộn dây sẽ tạo thành momen quay trong động cơ với chiều chính là thứ tự điện áp được cấp. Tần số là số lần cấp áp (áp 1 chiều) tính trên 1 cuộn dây trong 1 đơn vị thời gian, như vậy tần số càng cao thì tốc độ càng cao.
Công nghệ không có gì phức tạp, nhưng nó là ưu việt. Ưu điểm của điều hòa biến tần đáng để bỏ tiền cao ra mua:

- Sai số nhiệt độ ít nhất (cái này mang lại cảm giác dễ chịu vì cơ thể không phải thay đổi liên tục để đáp ứng thay đổi của môi trường, điều hòa thương khi đóng thì lạnh hết công suất nhưng khi ngắt thì như mất điện).
- Độ ồn thấp (giá trị về hưởng thụ).
- Tiết kiệm điện (cái này đánh vào tâm lý là chính, một ít chứ không đáng kể).
- Và độ bền của động cơ chắc chắn cao hơn.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Em chém theo hiểu biết của em thế này: Biến tần chủ yếu sử dụng với mục đích thay đổi số vòng quay n của động cơ, nếu với các động cơ trong công thức tính n còn tham số f (tần số dòng điện) thì sử dụng biến tần được, trong thực tế có cả biến tần cho đc 1 pha và đc 3 pha. Động cơ nào không có tham số f thì phải dùng phương pháp thay đổi điện áp hoặc điều khiển theo số xung kiểu động cơ bước.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Cụ vẫn chém ẩu, 1 chiều biến tần hoạt động mới ổn định ạ (cho qua IGBT-1 dạng của transistor chém là thành xoay chiều (xung)ngay). Biến tần theo e biết là chuyển dạng sin -> 1 chiều-> xung, sau đó làm gì thì làm.
Cụ chém thế này thì em thua, đã 1 chiều thì làm gì có tần số nữa mà biến tần. Nguyên lý của bất cứ hệ điều khiển nào là biến đổi tham số có mặt trong công thức tính toán.

Em dự là cụ nhầm biến tần với bộ băm xung điều khiển động cơ bước rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,632
Động cơ
736,618 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Cụ chém thế này thì em thua, đã 1 chiều thì làm gì có tần số nữa mà biến tần. Nguyên lý của bất cứ hệ điều khiển nào là biến đổi tham số có mặt trong công thức tính toán.

Em dự là cụ nhầm biến tần với bộ băm xung điều khiển động cơ bước rồi.
Cái động cơ bước này máy in phun dùng nhiều phết.:))
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Híc, phức tạp nhể, em nghĩ là do kỹ thuật tạo tần số thôi. Làm mạch dao động cũng được, mà tạo xung vuong xong rồi "cắt gọt" cũng chả sao. Nếu tạo xung tần số cao rồi dùng bộ đếm để chia xuống tần số phù hợp thì có vẻ dễ hơn chứ.
Còn cụ nào bên trên nói là ko phải điện xoay chiều mà là dòng 1 chiều biến đổi nghe ra có vẻ không hợp lý lắm. Em vẫn thiên theo hướng điện xoay chiều 3 pha ạ
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top