[Funland] Nguyên lý hoạt động của điều hòa Inverter như thế nào? Em hỏi ngu phát :d

Trạng thái
Thớt đang đóng

Xuanbacvt

Xe hơi
Biển số
OF-104266
Ngày cấp bằng
27/6/11
Số km
181
Động cơ
398,390 Mã lực
Theo e hiểu thì như này: nguồn vào điều hoà loại inverter thì dù là 1 pha hay 3 pha thì cũng ko có ý nghĩa lắm, chắc chỉ mấy cái dh công suất lớn thì có tác dụng là chia dòng điện tiêu thụ lên 3 pha để giảm tiết diện dây dẫn và các linh kiện. Còn dù là 1 hay 3 pha thì nó đều chỉnh lưu thành DC rổi lại nghịch lưu ra 3 pha xoay chiều để táng vào cái máy nén. Quá trình nghịch lưu sẽ điều chỉnh đc tần số để thay đổi tốc độ máy nén phù hợp với điều kiện làm việc của đh. Còn lý do nó nghịch lưu lên 3 pha chứ ko phải 1 pha vì đc 3 pha sẽ dễ điều chỉnh tốc độ và đc có momen khởi động lớn hơn loại 1 pha. Nhất là khi dùng động cơ 1 pha ở tần số thấp mà dùng tụ khởi động sẽ có hiệu suất rất kém, thậm chí ko làm việc đc. Còn lý do nếu dùng ít thì cũng ko tiết kiệm đc tiền điện là mấy là do khi mới bật, máy nén vẫn phải chạy hết công suất, đến khi nhiệt độ phòng tương đối ổn định, máy nén chỉ cần chạy chậm để duy trì thì các cụ lại tắt nó đi rồi. E cũng nghĩ là nếu ko dùng nhiều, hoặc ko quá dư dả kinh tế thì cái inverter này ko đáng để đầu tư ( gọi là đánh đxxx ko đủ tiền phấn sáp).
Cụ avico làm cái này biết rõ thì cho chúng e mở rộng tầm mắt nhé.
Cụ nói chuẩn không cần chỉnh mà chỉnh là sẽ hỏng. Với máy dùng biến tần thông dụng như daikin thì khi bắt đầu chạy thì máy nén sẽ chạy hết công suất trong vòng khoảng 20 phút sau đó sẽ hạ dần xuống và ngưỡng thấp nhất là 30HZ và duy trì ở ngưỡng này. Vì thế điều hòa này chỉ tiết kiệm điện khi phòng đạt tiêu chuẩn về cách nhiệt và phù hợp với công suất máy. còn nếu phòng không đạt tiêu chuẩn thì máy inverter không khác gì máy thường.
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,502
Động cơ
398,701 Mã lực
em xin ké tí:
1. Khi dùng điều hoà thì không trao đổi không khí với bên ngoài phải không? Như thế thì làm sao bảo đảm sức khoẻ khi ngủ lâu trong phòng có ĐH. VD nhà em 3 người ngủ 6 tiếng trong phòng 45m khối thì có ảnh hưởng không?
2. Nước chảy ra từ điều hoà là nước ngưng tụ phải không, như thế là nước chất lượng cao có phải không (như nước cất)? Sử dụng để uống thì có vấn đề gì không?
Thanks các Kụ
 

Anritsu

Xe buýt
Biển số
OF-22004
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
962
Động cơ
505,370 Mã lực
em xin ké tí:
1. Khi dùng điều hoà thì không trao đổi không khí với bên ngoài phải không? Như thế thì làm sao bảo đảm sức khoẻ khi ngủ lâu trong phòng có ĐH. VD nhà em 3 người ngủ 6 tiếng trong phòng 45m khối thì có ảnh hưởng không?
2. Nước chảy ra từ điều hoà là nước ngưng tụ phải không, như thế là nước chất lượng cao có phải không (như nước cất)? Sử dụng để uống thì có vấn đề gì không?
Thanks các Kụ
Dạ, theo em hiểu,nó là hơi nước trong không khí , ngưng tụ và chảy ra----------> khong hề sạch sẽ tý nào ạ
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Giải thích nôm na như cụ là đúng đấy
Em bổ xung thêm. Máy nén dùng cho đh inveter là loại máy nén có động cơ điện 3pha sử dụng với bộ biến đổi tần số, biến tần.
Đối với máy đh gia đình thì bo mạch biến tần có thêm chức năng là biến dòng điện 1 pha thành dòng điện 3pha, điều chỉnh công suất máy bằng cách đ/chỉnh tần số dòng điện, máy nén làm việc Liên tục tăng giảm công suất do tốc độ quay tỉ lệ thuận với tần số.
=> Công nghệ tiết kiệm điện bằng biến tần thì có liên quan gì đến động cơ 1 pha hay 3 pha ?

Nóng lạnh là nghề kiếm $$$ của em mà cụ.
=> Chắc chắn nghề nóng - lạnh là của cụ nhưng không phải nghề...điện...hihi
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Thực sự là em hoàn toàn đồng ý với cụ Bean về cách lý giải tiết kiệm điện. Ngoài ra, công nghệ biến tần chẳng có gì là ghê gớm, nó đã được phát minh mấy chục năm rồi, nhưng bây giờ các nhà sản xuất nhắc lại với mục đích marketing thôi. Nếu 1 ngày xài 5 giờ thì sau 5 năm số tiền điện tiết kiết kiệm được mới bù được tiền chênh lệnh => không đáng để đầu tư.
 

Matchia

Xe tải
Biển số
OF-119602
Ngày cấp bằng
6/11/11
Số km
208
Động cơ
384,899 Mã lực
Em cá là các cụ comment ở trên chưa có cụ nào cầm trên tay cái bo mạch inverter của đh gia dụng
Em đồng ý với các cụ là 1 pha hay 3 pha thì biến tần được tuốt
Nhưng em đố các cụ biết tại sao nó lại ko dùng luôn là biến tần 1 pha đi lại vẽ chuyện bổ ra thành 3 pha để làm gì >??? :))
Nguyên nhân về mặt chuyên sâu điện đóm thì em ko nắm vững, ko dám trả lời nhưng ý kiên riêng là các loại thiết bị điện chạy liên tục và công suất cao đều dùng điện 380V, sẽ bền hơn và đảm bảo về công suất.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Nguyên nhân về mặt chuyên sâu điện đóm thì em ko nắm vững, ko dám trả lời nhưng ý kiên riêng là các loại thiết bị điện chạy liên tục và công suất cao đều dùng điện 380V, sẽ bền hơn và đảm bảo về công suất.
Hổng có cơ sở khoa học :))
 

htkt

Xe hơi
Biển số
OF-2327
Ngày cấp bằng
9/11/06
Số km
171
Động cơ
567,350 Mã lực
Nơi ở
Ha noi Viet nam
em copy cho các cụ xem

http://www.hopphat.com/story/đieu-hoa-inverter-bien-tan-la-gi

Có thể bạn đã từng nghe nói đến máy điều hòa không khí biến tần Inverter nhưng chưa chắc bạn đã hoàn toàn hiểu máy điều hòa này hoạt động như thế nào.


Dưới đây là giải thích cơ bản về máy điều hòa không khí biến tần Inverter.
Một hệ thống điều hòa không khí thông thường có động cơ chỉ chạy ở hai cấp tốc độ: toàn tải và ngừng hoạt động. Hệ thống kiểu này tốn rất nhiều điện do phải sử dụng rất nhiều năng lượng để khởi động động cơ từ 0. Và khi căn phòng đã đạt đến nhiệt độ yêu cầu mô tơ điều hòa sẽ ngắt hoàn toàn.
Tuy nhiên, đối với hệ thống điều hòa không khí inverter biến tần, chẳng hạn như Daikin, Fujitsu General, Panasonic, Mitsubishi,… các mô tơ trong máy lại được thiết kế hoàn toàn khác.
Khi bạn bật một máy điều hòa biến tần inverter, mô tơ sẽ khởi động từ từ để không ngốn quá nhiều năng lượng, sau đó mô tơ dần tăng tốc đến toàn tải. Nhờ vậy hệ thống điều hòa tiêu tốn ít điện hơn khi khởi động.
Khi hệ thống điều hòa tiến gần đến nhiệt độ yêu cầu, mô tơ sẽ dần quay chậm lại, do vậy sử dụng ít điện hơn. Ngoài ra hệ thống điều hòa biến tần inverter còn đem lại một lợi ích khác: đó là nhiệt độ trong phòng sẽ duy trì ở mức ổn định hơn khi máy đã đạt nhiệt độ yêu cầu, với điều kiện là bạn sử dụng máy đúng công suất.
Kết quả cuối cùng là mô tơ điều hòa không cần phải ngừng hoàn toàn, do đó bạn không cần tiêu tốn nhiều điện vào việc thắng được sức ì của mô tơ khi phải khởi động lại từ đầu như trong hệ thống điều hòa không khí thông thường.
Công nghệ biến tần inverter thực sự là một công nghệ rất tiến bộ khi so sánh với công nghệ sử dụng trong máy điều hòa không khí truyền thống.
Mặc dù vậy, có một điều rất cần chú ý là không nên sử dụng máy điều hòa inverter có công suất không đủ đáp ứng tải trong phòng, nếu không máy có thể sẽ tiêu tốn điện hơn so với máy điều hòa thông thường ít nhất là 10%.
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,502
Động cơ
398,701 Mã lực
Dạ, theo em hiểu,nó là hơi nước trong không khí , ngưng tụ và chảy ra----------> khong hề sạch sẽ tý nào ạ
em phản biện: trong không khí hơi nước là phân tử, không thể có bụi hoặc vi khuẩn bám vào thế nên khi ngưng tụ nó là nước sạch, không biết em hiểu thế có đúng không
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Ôi giời, bể học là vô tận. Em cứ nghĩ là em hiểu rồi, hóa ra biết chó gì cả :D

Động cơ điện 3 pha vốn được coi là động cơ điện có hiệu suất cao nhất. Các động cơ 1 pha thì tổn hao lớn hơn, cho dù là vòng chập hay tụ điện... Động cơ 3 pha luôn luôn tạo nên từ trường "xoay" "đều". nếu không khó khăn gì lắm trong việc tạo ra điện 3 pha thì nên dùng động cơ 3 pha hơn là 1 pha.

Cá nhân em, luôn ủng hộ động cơ điện 3 pha.

@một số cụ: em hỏi là hỏi sâu hơn những thứ mà google trả lời ạ
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Em cũng nghĩ là 1 pha và 3 pha chả liên quan gì đến động cơ biến tần, hỏi câu này buồn cười quá :)). Đơn giản là động cơ 1 pha thì nó cồng kềnh, công suất nhỏ hơn so vs động cơ 3 pha nên ng ta ko muốn dùng trong cái điều hòa. Còn về điều chỉnh tốc độ thì 3 pha hay 1 pha cũng đều điều chỉnh được hết và mỗi cái đều có 3 cách điều chỉnh khác nhau như thay đổi điện trợ phụ...etc em quên rồi :D.

Còn cụ gì hỏi nước từ điều hòa có uống đc ko thì cụ đã thấy có ai uống nước cất bao giờ chưa ? nó là loại nước tinh khiết, chưng cất bằng cách cho hơi nước đi qua ống đc làm mát để ngưng tụ lại. Thế nên uống nó chả có tác dụng gì cả, người nào mà chỉ uống nc cất, thì trong một thời gian ngắn cớ thể sẽ bị thiếu khoáng trầm trọng...rất có hại cho sức khỏe. Thêm nữa nước ngưng tụ ở điều hòa cũng ko đc gọi là nước cất vì nó có lẫn bụi bẩn từ trong không khí nữa, trong điều hòa các cụ mở ra hay có cái màng, lưới...chức năng của nó là để lọc bụi ý, các cụ chịu khó vệ sinh cái đó thường xuyên cũng rất có lợi cho hoạt động của điều hòa.
 

nodoi

Xe tải
Biển số
OF-60892
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
404
Động cơ
444,623 Mã lực
Giải thích nôm na như cụ là đúng đấy
Em bổ xung thêm. Máy nén dùng cho đh inveter là loại máy nén có động cơ điện 3pha sử dụng với bộ biến đổi tần số, biến tần.
Đối với máy đh gia đình thì bo mạch biến tần có thêm chức năng là biến dòng điện 1 pha thành dòng điện 3pha, điều chỉnh công suất máy bằng cách đ/chỉnh tần số dòng điện, máy nén làm việc Liên tục tăng giảm công suất do tốc độ quay tỉ lệ thuận với tần số.
Biến tần dùng để biến đổi tần số điện áp chứ cụ :)
 

nodoi

Xe tải
Biển số
OF-60892
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
404
Động cơ
444,623 Mã lực
=> Công nghệ tiết kiệm điện bằng biến tần thì có liên quan gì đến động cơ 1 pha hay 3 pha ?



=> Chắc chắn nghề nóng - lạnh là của cụ nhưng không phải nghề...điện...hihi
Động cơ 1 pha không thể dùng biến tần được, muốn dùng biến tần thì phải dùng động cơ 3 pha.
Còn giải thích kỹ hơn nữa thì dài văn dòng lắm :)
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,033
Động cơ
434,474 Mã lực
Động cơ 1 pha không thể dùng biến tần được, muốn dùng biến tần thì phải dùng động cơ 3 pha.
Còn giải thích kỹ hơn nữa thì dài văn dòng lắm :)
Cụ chém ẩu quá, 1 pha vẫn biến tần tốt, 1 chiều mới không biến tần được cụ ạ.
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực sự là em hoàn toàn đồng ý với cụ Bean về cách lý giải tiết kiệm điện. Ngoài ra, công nghệ biến tần chẳng có gì là ghê gớm, nó đã được phát minh mấy chục năm rồi, nhưng bây giờ các nhà sản xuất nhắc lại với mục đích marketing thôi. Nếu 1 ngày xài 5 giờ thì sau 5 năm số tiền điện tiết kiết kiệm được mới bù được tiền chênh lệnh => không đáng để đầu tư.

Lại nói về meketing, quan điểm của e như này: với kỹ thuật bây giờ thì cái gọi là công nghệ làm ra cái máy điều hòa nó chẳng có gì ghê gớm và cao siêu cả. Từ ngày ông carrier ứng dụng nguyên lý này vào điều hòa không khí cho đến nay nó vẫn chẳng thay đổi mấy. Có chăng là ứng dụng thêm các thành tựu khoa học về nguyên vật liệu, phương pháp điều khiển... Nên có hiệu suất làm lạnh trên công suất tiêu thụ tăng lên thôi. Để cho người dùng móc túi trả thêm xiền (lãi cao hơn) thì các hãng sản xuất quảng cáo thêm nhiều công nghệ mới như là khử ion, diệt khuẩn, lọc không khí, dàn lạnh mạ vàng, mạ bạc... Và đặc biệt là công nghệ inverter, tiết kiệm điện làm cho các thượng đế vui vẻ trả thêm xiền, mà ko biết số tiền đó có đúng với giá trị các tính năng đó mang lại hay ko.
Phương pháp điều khiển động cơ bằng biến tần thì đã ứng dụng trong các ngành công nghiệp, tự động hóa... Từ lâu rồi, nhưng gần đây nó mới đủ rẻ để có giá thành hợp lý cho các ứng dụng gia dụng. Nhưng theo e vẫn là quá cao nếu so với giá trị tiết kiệm điện năm mang lại. Tất nhiên khi sử dụng điều hòa công nghệ inverter cũng có những ưu điểm như đỡ ồn hơn, nhiệt độ phòng sẽ ổn định hơn... Bù lại sẽ phải trả tiền đầu tư ban đầu nhiều hơn ( tương đối), bảo dưỡng sửa chữa tốn kém hơn...
Tóm lại công nghệ biến tần là tiên tiến ( trong đồ gia dụng), có đem lại những ưu điểm, nếu sử dụng đúng cách hoặc có tinh thần bảo vệ môi trường (tiết kiệm điện) và không phải nghĩ về xiền thì múc ngay. Còn ngược lại thì cứ đợi thêm thời gian nữa cho công nghệ đã được phổ cập, lúc đó ít phải trả tiền cho mấy " bác học, chú học" nước ngoài nghiên cứu :)):)):))

P/S nhà e múc 1 cái washing machine inverter từ 2004 (toshiba) dùng đến nay mà chả thấy tiết kiệm điện ở chỗ nào, được mỗi cái là ko phải thay dây curoa vì nó dẫn động trực tiếp :x. Mà vì mua đc rất rẻ thời điểm đó chứ ko e cũng ko múc :))
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Em cũng nghĩ là 1 pha và 3 pha chả liên quan gì đến động cơ biến tần, hỏi câu này buồn cười quá :)). Đơn giản là động cơ 1 pha thì nó cồng kềnh, công suất nhỏ hơn so vs động cơ 3 pha nên ng ta ko muốn dùng trong cái điều hòa. Còn về điều chỉnh tốc độ thì 3 pha hay 1 pha cũng đều điều chỉnh được hết và mỗi cái đều có 3 cách điều chỉnh khác nhau như thay đổi điện trợ phụ...etc em quên rồi :D.

Còn cụ gì hỏi nước từ điều hòa có uống đc ko thì cụ đã thấy có ai uống nước cất bao giờ chưa ? nó là loại nước tinh khiết, chưng cất bằng cách cho hơi nước đi qua ống đc làm mát để ngưng tụ lại. Thế nên uống nó chả có tác dụng gì cả, người nào mà chỉ uống nc cất, thì trong một thời gian ngắn cớ thể sẽ bị thiếu khoáng trầm trọng...rất có hại cho sức khỏe. Thêm nữa nước ngưng tụ ở điều hòa cũng ko đc gọi là nước cất vì nó có lẫn bụi bẩn từ trong không khí nữa, trong điều hòa các cụ mở ra hay có cái màng, lưới...chức năng của nó là để lọc bụi ý, các cụ chịu khó vệ sinh cái đó thường xuyên cũng rất có lợi cho hoạt động của điều hòa.
Đồng ý với cụ là loại nào cũng điều chỉnh được tốc độ, bằng chứng là cái quạt trần hay quạt cây đều có số 1, số 2, số 3,... cả. Nhưng ở đây người ta dùng tần số để diều chỉnh tốc độ máy nén ạ.

Biến tần dùng để biến đổi tần số điện áp chứ cụ :)
Câu này của cụ làm em lại càng ... mơ màng :(

Động cơ 1 pha không thể dùng biến tần được, muốn dùng biến tần thì phải dùng động cơ 3 pha.
Còn giải thích kỹ hơn nữa thì dài văn dòng lắm :)
Cụ chém ẩu quá, 1 pha vẫn biến tần tốt, 1 chiều mới không biến tần được cụ ạ.
Động cơ 1 phase có thể chạy ở các tần số khác nhau!? Vfa tần số thay đổi thì anh hưởng lớn/nhỏ đến tốc độ của động cơ nhỉ? Em quên rồi, mất gốc rồi :(

À, mà các cụ phân biệt nhé, cái 1 pha hay 3 pha ở đây là đang nói đến phần trong nội tại của cái máy điều hòa nhé. Còn điều hòa dân dụng mà em đang bóng bàn ở đây mặc định là dùng điện 1 pha ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tahknct

Xe buýt
Biển số
OF-25532
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
655
Động cơ
495,700 Mã lực
Cụ chém ẩu quá, 1 pha vẫn biến tần tốt, 1 chiều mới không biến tần được cụ ạ.
Cụ vẫn chém ẩu, 1 chiều biến tần hoạt động mới ổn định ạ (cho qua IGBT-1 dạng của transistor chém là thành xoay chiều (xung)ngay). Biến tần theo e biết là chuyển dạng sin -> 1 chiều-> xung, sau đó làm gì thì làm.
 

nodoi

Xe tải
Biển số
OF-60892
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
404
Động cơ
444,623 Mã lực
nunachuoi viết
Cụ chém ẩu quá, 1 pha vẫn biến tần tốt, 1 chiều mới không biến tần được cụ ạ.
Ôn lại tí kiến thức ngày xưa lúc các cụ nhỉ.
Vậy bộ biến tần là gì ?
Bộ biến tần là bộ biến điện áp xoay chiều có tần sô cố định (50/60Hz) thành 1 chiều, rồi lại biến điện áp 1 chiều thành điện áp xoay chiều 3pha có tần số biến đổi được.
Biến tần chỉ sử dụng cho động cơ điện 3 pha !
Em chưa thấy thiết bị nào sử dụng bộ biến tần cho động cơ điện 1 pha.
Mời các cụ chém tiếp :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Tahknct

Xe buýt
Biển số
OF-25532
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
655
Động cơ
495,700 Mã lực
Ôn lại tí kiến thức ngày xưa lúc các cụ nhỉ.
Vậy bộ biến tần là gì ?
Bộ biến tần là bộ biến điện áp xoay chiều có tần sô cố định (50/60Hz) thành 1 chiều, rồi lại biến điện áp 1 chiều thành điện áp xoay chiều 3pha có tần số biến đổi được.
Biến tần chỉ sử dụng cho động cơ điện 3 pha !
Em chưa thấy thiết bị nào sử dụng bộ biến tần cho động cơ điện 1 pha.
Mời các cụ chém tiếp :D
Có biến tần sử dụng cho đc 1 pha cụ ạ, dùng điều khiển độ chính xác của chuyển động ( tuy nhiên e thấy thường là công suất nhỏ).
 

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,715
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ BIẾN TẦN




Nguyên lý cơ bản làm việc của bộ biến tần cũng khá đơn giản. Đầu tiên, nguồn điện xoay chiều 1pha hay 3 pha được chỉnh lưu và lọc thành nguồn 1 chiều bằng phẳng. Công đoạn này được thực hiện bởi bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện. Nhờ vậy, hệ số công suất cosphi của hệ biến tần đều có giá trị không phụ thuộc vào tải và có giá trị ít nhất 0.96. Điện áp một chiều này được biến đổi (nghịch lưu) thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng. Công đoạn này hiện nay được thực hiện thông qua hệ IGBT (transistor lưỡng cực có cổng cách ly) bằng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM). Nhờ tiến bộ của công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn lực hiện nay, tần số chuyển mạch xung có thể lên tới dải tần số siêu âm nhằm giảm tiếng ồn cho động cơ và giảm tổn thất trên lõi sắt động cơ.

Hệ thống điện áp xoay chiều 3 pha ở đầu ra có thể thay đổi giá trị biên độ và tần số vô cấp tuỳ theo bộ điều khiển. Theo lý thuyết, giữa tần số và điện áp có một quy luật nhất định tuỳ theo chế độ điều khiển. Đối với tải có mô men không đổi, tỉ số điện áp - tần số là không đổi. Tuy vậy với tải bơm và quạt, quy luật này lại là hàm bậc 4. Điện áp là hàm bậc 4 của tần số. Điều này tạo ra đặc tính mô men là hàm bậc hai của tốc độ phù hợp với yêu cầu của tải bơm/quạt do bản thân mô men cũng lại là hàm bậc hai của điện áp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top