Nguy hiểm khi đỗ xe dưới trời nắng

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,411
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Nhiệt độ ca-bin có thể tăng lên 50 độC, làm bay hơi các chất độc hại, chỉ sau 20 phút nếu tài xế đóng kín cửa và để xe trực tiếp dưới trời nắng 35 độC.
Mùa hè đồng nghĩa với nhiều vấn đề mà những người đi ôtô phải quan tâm, như điều hòa nhiệt độ hỏng, đường ngập...Trong số đó, đỗ xe dưới trời nắng là vấn đề không nhỏ.
Theo nghiên cứu của các trường đại học Mỹ và Canada, nhiệt độ trong ca-bin ảnh hưởng lớn tới sinh vật sống, kể cả con người. Trong đó, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhanh và nhiều nhất. Tốc độ tăng nhiệt của trẻ nhỏ nhanh gấp 5 lần so với người lớn.
Nếu phải bắt buộc đỗ xe dưới trời nắng, tài xế có thể sử dụng tấm che kính từ bên trong. Ảnh: Nguyễn Nghĩa. Hiện tượng nóng trong ca-bin (thường được gọi là heatstroke hoặc hyperthermia) được xác định khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng 40,5 độC. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Bar-Or tại đại học Hamilton, Canada khi nhiệt độ ngoài trời 35 độC thì chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độC. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độC.
20 phút không phải là khoảng thời gian dài, chỉ tương đương với việc bạn uống một tách cafe. Nhiều người phòng tránh hiện tượng này bằng cách mở hé kính nhưng hiệu quả không đáng kể. Theo nghiên cứu, kể cả hạ tất cả kính xuống thì hiệu ứng nhà kính vẫn khiến người ngồi trong khó chịu.
Hầu hết tài xế đều nhận ra nguy hiểm khi để trẻ em hoặc thú nuôi trong xe đóng kín dưới trời nắng. Nhưng họ lại không nhận ra nhiệt độ có thể tăng nhanh thế nào, kể cả vào ngày trời ấm và những nguy cơ kéo theo.
Khi nhiệt độ tăng, cao su và nhựa vinyl trên xe bắt đầu bay hơi. Dầu và các dung môi bên trong vật liệu thì hóa hơi. Bạn có thể nhận ra một lớp mỏng bám trên cửa kính sau khi để xe trực tiếp dưới trời nắng. Đó là phần cặn bay ra từ các thiết bị. Những chất này không gây độc ngay lập tức nhưng có hại khi tiếp xúc thời gian dài.
Vải trong ca-bin cũng bị ảnh hưởng dưới trời nắng. Bọt biển lót trong ghế thì gãy. Các thiết bị điện không bị ảnh hưởng nhiều nhưng nếu duy trì nhiệt độ cao trong thời gian dài, hỏng hóc là không thể tránh khỏi.
Dấu hiệu rõ nhất của một chiếc xe bị quá nhiệt là các cơ cấu sử dụng dầu nhờn hoạt động không trơn tru. Núm điều khiển điều hòa, chân phanh hay thiết bị điều khiển ghế thường sử dụng dầu bôi trơn. Dưới nhiệt độ cao, dầu bị bay hơi và khô lại, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.
Làm thế nào để tránh hiện tượng này? Cách tốt nhất là không đỗ xe trực tiếp dưới trời nắng. Nếu bắt buộc, bạn có thể sử dụng bạt phủ. Một số loại bạt được tráng lớp nhôm nên có thể phản xạ hầu hết bức xạ nhiệt mặt trời. Chúng hoạt động khá tốt nhưng bất tiện và không tốt nếu phủ lúc xe ướt hoặc bẩn, do lúc thao tác bạn có thể làm xước xe.
Một giải pháp khác là sử dụng các tấm che bên trong. Đây là cách thuận tiện, dễ thao tác và tiết kiệm. Đối với kính chắn gió bạn có thể sử dụng tấm chắn tráng nhôm. Một lưu ý nhỏ là đừng để tấm này chạm vào các thiết bị điện, nó có thể khiến chúng bị hỏng.


Theo Vnexpress.net
 

minhfc

Xe đạp
Biển số
OF-6998
Ngày cấp bằng
12/7/07
Số km
28
Động cơ
541,380 Mã lực
Vụ này bàn nhiều rồi bác
 

NTVH

Xe hơi
Biển số
OF-10414
Ngày cấp bằng
30/9/07
Số km
137
Động cơ
534,422 Mã lực
Thông tin hữu ích đấy bác ạ, tuy nhiên hơi cũ
 

songlong

Xe đạp
Biển số
OF-14434
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
16
Động cơ
514,960 Mã lực
Em có thí nghiệm này nhá, các bác mà để xe dưới trời nắng thử lấy chai nước lọc uống hết khoảng 1 phần 3, sau đó để trong xe, chỗ mà ánh sáng chiếu nhiều nhât, đợi thời gian băbgf thời gian uống 1 ly cafe, sau đó vào xe mở chai nước thò tay vào, hì nóng phải biết, em nói chơi thôi các bác làm thử cũng cẩn thận đấy bỏng thì khốn.
cách tốt nhất các bác mua mấy tấm chắn kính xe, cũng đỡ ít nhiều đấy
 

oops_oao

Xe buýt
Biển số
OF-12662
Ngày cấp bằng
14/1/08
Số km
591
Động cơ
528,410 Mã lực
Nơi ở
Hẻ vìa , Hà Nội
Em thì lại sợ dùng tấm chắn kính đấy nhiều xe ko nóng nhưng kính lái lại rất dễ nổ . he he . ( em nghe giang hồ đồn thế , chứ em chưa thử bao giờ )
Vì lúc đó nhiệt độ giữa tấm chắn và kinh lái là rất lớn .
Nên tốt nhát là em cứ chơi hé kinh cho lành . Và đi làm thật sớm để có chỗ đỗ xe ngon .
Vừa được Sếp khen chăm mà vợ 2 lại mát mẻ và trẻ khỏe :))
 

longbob

Xe buýt
Biển số
OF-1494
Ngày cấp bằng
25/8/06
Số km
774
Động cơ
581,353 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Seattle - USA
E thường xuyên phải phơi nắng xe, nóng khiếp. CÓ lần tìm tìm cái sáp nẻ trong xe mà o hiểu ai dùng mà nó nhanh hết thế, hóa ra nó chảy thành nước từ lúc nào. Chứng tỏ là nhiệt độ trong xe rất kinh khủng. Nhưng cũng chẳng tránh được, chắc mở hé tý kính :102:
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Bác thử để cái bật lửa vào trong xe xong để duói trời nắng xem sao? lúc đó biết ngay là để xe dưới trời nắng thế nào mà
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em toàn dùng tấm chắn nắng. Có lẽ nên hé tý kính nhỉ ???????
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Một lần cháu chạy thử cái LS460L, đến lúc vào cty để xe dưới nắng tầm 4 tiếng, lúc ra xem thấy kính + sổ trời tụt hết ra rùi. Hiện đại nó cũng hại điện bác ợ.
 

dochoioto.net

Xe đạp
Biển số
OF-15426
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
25
Động cơ
512,350 Mã lực
Website
dochoioto.net
Bác dán film cách nhiệt chưa, trên thị trường hiện nay có nhiều film lém, giá cả cũng ok Feilin là 2,2tr còn 3M là 2,6tr còn tốt hơn là Sola React 2,8 tr. Các bác biết đó film cách nhiệt chống 100% tia cực tím, Giảm trên 50% nhiệt độ từ bên ngoài. Bên e cũng có dịch vụ này nếu bác nào rảnh thì có thể ghé thăm e. Em sẽ phục vụ bác chu đáo
E xin chào các bác. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy bảo để bật lửa hay lon nước ngọt có ga ở trên taplo còn bị nổ hoặc bục nước ra !
Em cứ làm tấm che phản quang ở kính lái, cũng đỡ ra phết. Sự nóng lên đó là hiệu ứng nhà kính, mà kính lái là chịu nhiều nhất.
 

technicvn

Xe buýt
Biển số
OF-28269
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
781
Động cơ
-9 Mã lực
Cách tối ưu là hé 1 tý kính khi đỗ ở trời nắng hả các cụ? Xe mà dán film cách nhiệt hình như nó còn giữ nhiệt lại thì phải?
Mùa hè đến rồi, lại đau đầu đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top