[Funland] Nguy cơ sập vành đai 3 trên cao

thanhnam_xda

Xe buýt
Biển số
OF-193545
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
585
Động cơ
334,663 Mã lực
Các không phải lo đâu ah, bt khi tính toán họ thì sức chịu tải của cầu bao gồm :
Tải trọng tĩnh ( khối lượng dầm, bản mặt cầu, lớp nhựa, lan can, và tải trọng xe khi đứng yên)
Tải trọng động ( tải trọng xe đang di chuyển, lực xô ngang do gió, do động đất )
Mỗi thứ có hsô cực an toàn, cộng dồn lại nên các cụ không sợ sập đâu.
sợ có lún nứt bất cứ mố trụ cầu nào mới lo ah.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Xe dừng mà có đi đâu cụ uây, hôm nào cụ thử lên dừng trên đó mà xem. :)


Cầu Chương Dương em cũng trải nghiệm thú nhún từ hai chục năm trước cụ ạ, giờ xe vẫn đi ầm ầm, dừng xe vẫn dc chơi thú nhún nhé! :)
Chạy thì ko sao, dừng mới sợ chứ. Tất nhiên xác xuất sẩy ra còn nhỏ hơn động đất.
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
3,053
Động cơ
506,848 Mã lực
Chuẩn đấy cụ ạ, thực tế khi xây cái đường trên cao này cũng làm khối lượng trái đất bị lệch tâm đi 1 chút với vị trí cũ, dẫn tới tốc độ quay của trái đất nhanh hơn 1 xíu. Kết cục là mỗi ngày ngắn lại đâu mấy phần tỉ tỉ giây đó. =))=))=))
Huhu. Thế là cuộc đời em bị giảm mất mấy giây rồi. Ai trả em đơi.:D
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
349,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Quá tải về trọng lượng ko sợ. Sợ nhất là tắc hoặc ùn ứ, các xe cùng đứng nổ máy trên cầu gây rung, nhỡ mà nó cộng hưởng giao động là sập
Xe chạy cầm chừng tua máy cỡ 700-1000 vòng phút (tần số tầm 12-16Hz), tần số dao động riêng của dầm bê tông thường người ta thiết kế chỉ 1- vài Hz thôi. Cụ an tâm về mặt cộng hưởng đê!
 

tranxuan

Xe buýt
Biển số
OF-178941
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
566
Động cơ
344,172 Mã lực
Cụ viết văn hay quá, ngày xưa chắc cụ học giỏi văn nhỉ?
Vành đai 3 trên cao được thiết kế 2 làn đường xe chạy, 1 làn khẩn cấp. Em hiểu làn khẩn cấp thì chỉ thi thoảng có xe sự cố mới đỗ vào làn đó. Hiện tại làn khẩn cấp được điền đầy kín xe, toàn xe to và nặng. Được thiết kế 2 làn, nay sử dụng thành 3 làn. Về thiết kế đã bị sử dụng quá tải 33%.

Đường này thiết kế chạy tối đa 90kmh (80kmh?), khi duy trì tốc độ này thì các xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 50m (tương đương khoảng 10 thân xe con). Thực tế trên đường này các xe chạy chậm, bám sát đít nhau, có lẽ cách nhau chỉ 1/2 đến 1 thân xe con. Mức quá tải không biết lượng hóa là bao nhiêu %. Em ước bừa có lẽ cũng phải đạt 100%.

Việc CSGT không kiểm tra kiểm soát và phạt, để hiện tượng sử dụng thêm hẳn 1 làn xe trên đường vành đai 3 trên cao tạo ra nguy cơ mất an toàn cho chính các xe và con đường này.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,598
Động cơ
245,767 Mã lực
Tuổi
51
Em nghe các cụ còm về tính toán thiết kế cầu đường rất có lý, rất logic.

Em chỉ xin phép thêm một chiêu thức cho đầy đủ, cái này báo Tuổi Trẻ nói từ hơn chục năm trước rồi.

Đại khái là sau khi tính ra, ví dụ chịu tải 100 tấn, cần x bê tông và y sắt thép, các bác thiết kế liền nhân x và x lên thêm 2- 3 lần nữa, thậm chí cao hơn.

Để làm gì ? tất nhiên là để bên thi công có thể rút ruột thoải mái mà ko lo cầu bị sập hay đường bị hư :)):)):))

Một số cụ sẽ phản bác là ko thể làm được như thế, vì có cơ man nào là các cơ quan kiểm tra và giám sát. Xin thưa là tệ quá Thể mà còn ngồi ghế chưởng môn được thì ko chuyện gì là ko xảy ra được.
 

Sùng A Khoái

Xe tải
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
411
Động cơ
438,650 Mã lực
Làm cầu mà rút ruột thì...chỉ có mà cạp đất mà ăn. Các cụ làm nghề cho e hỏi có phải ko ợ????

Nghe chủ thớt tícch phưn e cg sợ.... :D


Em nghe các cụ còm về tính toán thiết kế cầu đường rất có lý, rất logic.

Em chỉ xin phép thêm một chiêu thức cho đầy đủ, cái này báo Tuổi Trẻ nói từ hơn chục năm trước rồi.

Đại khái là sau khi tính ra, ví dụ chịu tải 100 tấn, cần x bê tông và y sắt thép, các bác thiết kế liền nhân x và x lên thêm 2- 3 lần nữa, thậm chí cao hơn.

Để làm gì ? tất nhiên là để bên thi công có thể rút ruột thoải mái mà ko lo cầu bị sập hay đường bị hư :)):)):))

Một số cụ sẽ phản bác là ko thể làm được như thế, vì có cơ man nào là các cơ quan kiểm tra và giám sát. Xin thưa là tệ quá Thể mà còn ngồi ghế chưởng môn được thì ko chuyện gì là ko xảy ra được.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
đường trên cao quê HN các cụ em không biết chứ 1 lần em dính bị tắc trên cầu thuộc ql1 quê em rồi, do tắc nhưng không có csgt điều tiết nên các xe ứ khá nhiều trên cầu, khi 1 làn được thoát các xe container chạy thì cầu nhún như đưa võng. Em ngồi trên xe sedan mà cũng hãi, nó nhún kinh lắm chứ không phải nhún như các cầu cũ ngày xưa có xe đi qua thì nhún nhè nhẹ ...
cầu quê em là loại mấy nhịp gần bờ thì lao dầm, các nhịp giữa sông (chừng 4 đoạn) thì đúc hẫng (đúc cân 2 phía trụ, dần dần nối dài ra, em không chuyên nên phải tả thực...)
Đường trên cao lúc tắc 1 bên còn 1 bên xe chạy thì nó nhún cũng ác lắm. Biên độ dao động chắc cỡ 10cm :))
 

Pachooc1

Xe hơi
Biển số
OF-408166
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
148
Động cơ
226,855 Mã lực
Tuổi
46
Vành đai 3 trên cao được thiết kế 2 làn đường xe chạy, 1 làn khẩn cấp. Em hiểu làn khẩn cấp thì chỉ thi thoảng có xe sự cố mới đỗ vào làn đó. Hiện tại làn khẩn cấp được điền đầy kín xe, toàn xe to và nặng. Được thiết kế 2 làn, nay sử dụng thành 3 làn. Về thiết kế đã bị sử dụng quá tải 33%.

Đường này thiết kế chạy tối đa 90kmh (80kmh?), khi duy trì tốc độ này thì các xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 50m (tương đương khoảng 10 thân xe con). Thực tế trên đường này các xe chạy chậm, bám sát đít nhau, có lẽ cách nhau chỉ 1/2 đến 1 thân xe con. Mức quá tải không biết lượng hóa là bao nhiêu %. Em ước bừa có lẽ cũng phải đạt 100%.

Việc CSGT không kiểm tra kiểm soát và phạt, để hiện tượng sử dụng thêm hẳn 1 làn xe trên đường vành đai 3 trên cao tạo ra nguy cơ mất an toàn cho chính các xe và con đường này.
Cụ cứ yên tâm mà chạy xe bên dưới nhé.
Khi thiết kế, ngoài hệ số an toàn như các cụ trên nói, kỹ sư phải chọn trường hợp tải trọng nguy hiểm nhất để tính toán. Chẳng hạn lúc tắc đường, xe đứng kín mặt đường, cùng lúc lại xảy ra động đất cấp 7 (thậm chí thêm cả mưa rào nữa :D)
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,042
Động cơ
542,760 Mã lực
Vành đai 3 trên cao được thiết kế 2 làn đường xe chạy, 1 làn khẩn cấp. Em hiểu làn khẩn cấp thì chỉ thi thoảng có xe sự cố mới đỗ vào làn đó. Hiện tại làn khẩn cấp được điền đầy kín xe, toàn xe to và nặng. Được thiết kế 2 làn, nay sử dụng thành 3 làn. Về thiết kế đã bị sử dụng quá tải 33%.

Đường này thiết kế chạy tối đa 90kmh (80kmh?), khi duy trì tốc độ này thì các xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 50m (tương đương khoảng 10 thân xe con). Thực tế trên đường này các xe chạy chậm, bám sát đít nhau, có lẽ cách nhau chỉ 1/2 đến 1 thân xe con. Mức quá tải không biết lượng hóa là bao nhiêu %. Em ước bừa có lẽ cũng phải đạt 100%.

Việc CSGT không kiểm tra kiểm soát và phạt, để hiện tượng sử dụng thêm hẳn 1 làn xe trên đường vành đai 3 trên cao tạo ra nguy cơ mất an toàn cho chính các xe và con đường này.
Cụ không phải lo đâu. Hệ số tải nó tính gấp mấy lần, còn tính thêm động đất rung lắc các kiểu nữa.
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,121
Động cơ
323,104 Mã lực
Lo bò chắng dăng.Hệ số sập còn lâu lắm.
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
2,615
Động cơ
-82,855 Mã lực
Vành đai 3 trên cao được thiết kế 2 làn đường xe chạy, 1 làn khẩn cấp. Em hiểu làn khẩn cấp thì chỉ thi thoảng có xe sự cố mới đỗ vào làn đó. Hiện tại làn khẩn cấp được điền đầy kín xe, toàn xe to và nặng. Được thiết kế 2 làn, nay sử dụng thành 3 làn. Về thiết kế đã bị sử dụng quá tải 33%.

Đường này thiết kế chạy tối đa 90kmh (80kmh?), khi duy trì tốc độ này thì các xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 50m (tương đương khoảng 10 thân xe con). Thực tế trên đường này các xe chạy chậm, bám sát đít nhau, có lẽ cách nhau chỉ 1/2 đến 1 thân xe con. Mức quá tải không biết lượng hóa là bao nhiêu %. Em ước bừa có lẽ cũng phải đạt 100%.

Việc CSGT không kiểm tra kiểm soát và phạt, để hiện tượng sử dụng thêm hẳn 1 làn xe trên đường vành đai 3 trên cao tạo ra nguy cơ mất an toàn cho chính các xe và con đường này.
Em không bình luận phần còn lại. Chỉ trao đổi một chút về toán học thôi ạ.
Từ 2 lên 3 thì là tăng 50% cụ ạ. Từ 3 về 2 mới là giảm 33%.
Chắc cụ học khối C đúng không ạ?
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,497
Động cơ
-164,506 Mã lực
Em mang xe ra chở gạch giùm bác thớt, xây được cái nhà vệ sinh to to dồi :))
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,016
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
Món này e biết. Khi xếp tải tính toán đã xếp đủ các loại xe ở các trường hợp bất lợi nhất. Nên cụ lo xa quá
Nguy hiểm nhất là khi xếp tải thông xe thì đã qua rồi cụ ạ :D
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,718
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Sợ vật liệu bị ăn bớt, với lại nó lệch hai bên, 1 bên full tải 1 bên rỗng có khi nó nghiêng rồi sập ấy chứ.
cụ cũng giống bác chủ thớt ko nắm dc kỹ thuật . Trường hợp xếp lệch tải luôn được đưa vào tính toán, càng nhiều làn xe thì càng có nhiều pa xếp lệch tải để tim ra th nào nguy hiểm nhất , không chỉ quá trình khai thác mà trong cả quá trình thi công cẩu lắp dầm .
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
Mấy ông cầu đường ăn học 5 năm trời, ra trường làm 5 năm nữa mới được quyền quyết trên công trường, cũng phải biết chỗ nào ăn bớt được chứ. Làm cầu, dầm mà có tư tưởng ăn bớt thì đi tù sớm lắm.
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
5,878
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Cụ thớt nói đúng đấy. Như cụ ấy nói cách vận hành cầu như hiện nay tăng khả năng sự cố, giảm tuổi thọ công trình số % nhất định.

Như cái cầu Long biên, đi trên mà cảm giác rụng bất cứ lúc nào, mà vãn cứ đi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top