Người sử dụng xe ô tô phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ba lần?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Trước đây có bác nào đó đã có bài: "Người sử dụng xe ô tô phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hai lần" nay tôi mạn phép bàn tiếp, nhân việc Bộ Tài chính vừa có thông tư hướng dẫn thu phí cấp mới biển số ô tô, xe máy.
- Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế đánh vào các loại hàng hóa xa xỉ, không cần thiết đối với đa số người dân và gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Thẩm quyền quy định mức thuế đối với các loại hàng hóa phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc về Quốc hội. Hiện nay xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, với mục đích hạn chế xe ô tô cá nhân trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được.
- Lệ phí trước bạ là khoản chi phí mà người sở hữu tài sản phải nộp cho các cơ quan công quyền nhằm đảm bảo quyền sở hữu tài sản hợp pháp cho người dân. Lệ phí trước bạ tính bằng tỷ lệ % của tổng giá trị tài sản đăng ký. Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại quy định mức thuế trước bạ ở mỗi địa phương một khác. Như vậy không lẽ việc đảm bảo quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người dân ở các địa phương trên một đất nước là khác nhau? Thực chất đây là một loại "Thuế tiêu thụ đặc biệt" trá hình của Bộ Tài chính.
- Phí cấp mới biển số, theo thông tư nói trên thì cũng lại là một loại "Thuế tiêu thụ đặc biệt" trá hình nữa. Không lẽ phí cấp mới biển số cho hai loại xe khác nhau, hay cùng một loại xe ở hai địa phương khác nhau thì cũng khác nhau?
*Theo tôi, người sở hữu xe ô tô phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ba lần. Một lần là loại thuế tiêu thụ đặc biệt "xịn" do Quốc hội quy định, hai lần là loại thuế tiêu thụ đặc biệt "rởm" do Bộ Tài chính quy định.
 

CSGT_VietNam

Xe máy
Biển số
OF-81073
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
67
Động cơ
415,670 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Cái này thì vô phương bác ạ, nhà nước bảo thế nào thì dân ta cứ thế mà nghe, không nghe thì không có xe đi, mà muốn có xe đi thì phải nghe... luật nó thế...
 

hieppt

Xe máy
Biển số
OF-80713
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
83
Động cơ
416,230 Mã lực
Phí trước bạ lên 20%. Phí cấp biển "có thể gấp 10 lần lên 20 triệu VNĐ". Anh em cứ đi cày rồi nộp tiền nuôi 1 hội rất chịu khó nghĩ ra các môn chăn tiền anh em các cụ nhỉ?

Dân vẫn nghèo, lương vẫn thế, tiền mất giá do lạm phát cao, nội tệ mất giá so với ngoại tệ, giá xe cũng tăng mà thuế cũng tăng? Ơ, hình như cuộc sống đang đi xuống các cụ ạ.
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Chả mấy chốc mà dân Vịt đi toàn xe cũ nát dư mấy nước kèm phát triển đấy nhể. Em định thay cái xe ghẻ mấy năm rùi nay giấc mơ này lùi sâu về dĩ vãng :)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Còn một điều nữa. Phí cấp mới biển số xe phân biệt loại xe, giá trị xe. Xe có giá trị cao thì cũng đóng phí cao. Cái này giống hệt lệ phí trước bạ.
Liệu người sử dụng xe phải:
- Đóng thuế tiêu thụ đặc biệt 3 lần?
- Nộp lệ phí trước bạ 2 lần?
 

ĐỨC HIỂN

Xe hơi
Biển số
OF-71722
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
167
Động cơ
428,460 Mã lực
Sống chiến đấu lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại,.?nhé (hút thuốc lá nhiều vào,.đi bộ nhiều vào) .Ôí con gấu lại vả vào mồm ông à anh đấy hả
 

hana147

Xe điện
Biển số
OF-45107
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
2,416
Động cơ
486,960 Mã lực
Bác ko biết àh... có câu nói nổi tiếng rồi đó ... "VN mình những gì ko làm được thì cấm..." mà
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,407
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
sao lại có cả thuế xịn và thuế rởm cụ nhỉ? ;;)
 

MÃI MÃI !

Xe buýt
Biển số
OF-79685
Ngày cấp bằng
7/12/10
Số km
807
Động cơ
424,380 Mã lực
Nơi ở
lođê.com.vn
đá con mèo nhà túng n..ó.........định trở về thời pháp thuộc hay sao....?????????????????^:)^
 

danmexe

Xe điện
Biển số
OF-2577
Ngày cấp bằng
29/11/06
Số km
2,456
Động cơ
587,870 Mã lực
Cụ đá con mèo chỗ nào thì em đá con mèo tiếp vào chỗ đó...Khắc nghiệt hơn cả chiến tranh
 

dau_troc

Xe đạp
Biển số
OF-81302
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
23
Động cơ
414,410 Mã lực
Quyền ở trong tay những thằng ngu thì anh em mình còn khổ và còn bị cắt cổ.
Trước đây có bác nào đó đã có bài: "Người sử dụng xe ô tô phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hai lần" nay tôi mạn phép bàn tiếp, nhân việc Bộ Tài chính vừa có thông tư hướng dẫn thu phí cấp mới biển số ô tô, xe máy.
- Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế đánh vào các loại hàng hóa xa xỉ, không cần thiết đối với đa số người dân và gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Thẩm quyền quy định mức thuế đối với các loại hàng hóa phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc về Quốc hội. Hiện nay xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, với mục đích hạn chế xe ô tô cá nhân trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được.
- Lệ phí trước bạ là khoản chi phí mà người sở hữu tài sản phải nộp cho các cơ quan công quyền nhằm đảm bảo quyền sở hữu tài sản hợp pháp cho người dân. Lệ phí trước bạ tính bằng tỷ lệ % của tổng giá trị tài sản đăng ký. Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại quy định mức thuế trước bạ ở mỗi địa phương một khác. Như vậy không lẽ việc đảm bảo quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người dân ở các địa phương trên một đất nước là khác nhau? Thực chất đây là một loại "Thuế tiêu thụ đặc biệt" trá hình của Bộ Tài chính.
- Phí cấp mới biển số, theo thông tư nói trên thì cũng lại là một loại "Thuế tiêu thụ đặc biệt" trá hình nữa. Không lẽ phí cấp mới biển số cho hai loại xe khác nhau, hay cùng một loại xe ở hai địa phương khác nhau thì cũng khác nhau?
*Theo tôi, người sở hữu xe ô tô phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ba lần. Một lần là loại thuế tiêu thụ đặc biệt "xịn" do Quốc hội quy định, hai lần là loại thuế tiêu thụ đặc biệt "rởm" do Bộ Tài chính quy định.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Quyền ở trong tay những thằng ngu thì anh em mình còn khổ và còn bị cắt cổ.
Những thằng này không ngu đâu cụ ợ.

Để thông qua luật thuế GTGT 5 hay 10% quốc hội phải mang ra bàn chán rồi mới quyết mà đã là thuế thì dăm năm mới sửa 1 lần.

Còn lệ phí trước bạ 20% (gấp 2 lần thuế GTGT nhé) chỉ cần BTC ký doẹt 1 phát là xong, rất tiện lợi. Khi mấy ông VAMA thấy dân có tiền mà không chịu mua xe, chỉ kêu lên BTC tăng phí trước bạ và phí đăng ký là dân đổ xô đi mua. Nếu thấy dân còn tiền mà vẫn chưa mua hết thì lại ra công văn tạm dứng tăng lệ phí để thúc con mồi còn lại chạy vào rọ (bài của năm ngoái đấy). Cụ thấy như thế thì bon chúng có ngu không?

Và để có đi có lại thì phải có gì mới ký chứ?
 
Chỉnh sửa cuối:

bipbip

Xe buýt
Biển số
OF-13801
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
878
Động cơ
525,540 Mã lực
Nơi ở
Ai cũng biết
Thuế đặc biệt cứ phải lũy tiến % thì mới đảm bảo phân phối quyền lợi, bác nào đi xe đẹp giá cao tỉy lệ thuế cũng cao mới hợp lý.
Các món khác cũng phải vậy.
Em té.
 

beckham46

Xe máy
Biển số
OF-74714
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
65
Động cơ
423,608 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ierp.vn
Phải thành lập hiệp hội người tiêu dùng ô tô

Bọn VAMA nó có hiệp hội chắc cũng có nhiều bác ở BTC có CP nên nó mới bắt dân phải mua ô tô với giá cao. Nhưng liệu bao nhiêu tiền mình đóng nó sẽ quay lại phục vụ mình nhỉ???? Đường xá cầu cống toàn thấy tiền vay, tài nguyên khai thác sạch, nói chung chắc sống thời pháp thuộc sướng hơn vì ít loại thuế hơn.
Bây giờ đi làm tổng lương 1 năm giả sử 500 triệu, nộp thuế thu nhập cho các cụ 20% = 100M (mức thấp roài đấy), còn lại 400M.
Mua cái ô tô với tổng chi phí 400M thì được con Gentra. Mà thực tế con này giá chỉ 200M bởi vì: thuế VAT + phí trước bạ + thuế tiêu thụ đặc biệt + phí cấp biển v.v...

Như vậy cuối cùng mình làm ra 500M thì các cụ ăn 300M còn mình được hưởng đúng 200M là giá trị thực.

Vậy các bác tính xem thuế hiện nay cao gấp bao nhiêu thuế thời pháp thuộc nhể
 

Barcelona

Xe tải
Biển số
OF-61308
Ngày cấp bằng
9/4/10
Số km
236
Động cơ
443,275 Mã lực
Bọn VAMA nó có hiệp hội chắc cũng có nhiều bác ở BTC có CP nên nó mới bắt dân phải mua ô tô với giá cao. Nhưng liệu bao nhiêu tiền mình đóng nó sẽ quay lại phục vụ mình nhỉ???? Đường xá cầu cống toàn thấy tiền vay, tài nguyên khai thác sạch, nói chung chắc sống thời pháp thuộc sướng hơn vì ít loại thuế hơn.
Bây giờ đi làm tổng lương 1 năm giả sử 500 triệu, nộp thuế thu nhập cho các cụ 20% = 100M (mức thấp roài đấy), còn lại 400M.
Mua cái ô tô với tổng chi phí 400M thì được con Gentra. Mà thực tế con này giá chỉ 200M bởi vì: thuế VAT + phí trước bạ + thuế tiêu thụ đặc biệt + phí cấp biển v.v...

Như vậy cuối cùng mình làm ra 500M thì các cụ ăn 300M còn mình được hưởng đúng 200M là giá trị thực.

Vậy các bác tính xem thuế hiện nay cao gấp bao nhiêu thuế thời pháp thuộc nhể
Cụ hài quá, không chỉ có VN nhà mình thế đâu các cụ ợ còn nhiều nước khác cũng chịu cảnh xe đắt như ta dưng mà thu nhập của chúng nó cao ngất.
 

nqhung56

Xe buýt
Biển số
OF-67793
Ngày cấp bằng
6/7/10
Số km
511
Động cơ
437,260 Mã lực
việt nam mà các cụ
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Cụ hài quá, không chỉ có VN nhà mình thế đâu các cụ ợ còn nhiều nước khác cũng chịu cảnh xe đắt như ta dưng mà thu nhập của chúng nó cao ngất.
Vấn đề không phải là ô tô đắt hay rẻ mà vấn đề ở đây là cơ quan nhà nước phải thực hiện theo đúng luật. Việc dùng lệ phí trước bạ và phí đăng ký ô tô để hạn chế sử dụng ô tô là trái pháp luật cụ thể là trái pháp lệnh phí và lệ phí.

Sở dĩ luật quy định chỉ có quốc hội mới có quyền ban hành các loại thuế trong đó có thuế TTDB là để ổn định sản xuất và tránh bị các nhóm lợi ích thao túng. Việc BTC quy định phí lên đến 20% (gấp đôi thuế GTGT) là không phù hợp với pháp luật. Ở một đất nước mà CQNN không tuân thủ pháp luật thì mong gì người dân tuân thủ Pháp luật.

Như cụ Chính nói ở trên, thuế TTDB do quốc hội ban hành đang có hiệu lực là 50%, với việc nâng lệ phí trước bạ lên 20% thì trên thực thế thuế TTDB lên đến gần 70%, như vậy luật thuế TTDB của quốc hội cũng không được thực hiện nghiêm chỉnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Cụ nào am hiểu luật pháp cho nhà cháu xin tẹo bình loạn về các ý trong post của nhà cháu để về làm bài báo phát :D

Nhà cháu có chút ý kiến mọn theo tìm hiểu riêngL-) (Chả biết hỏi ai :D)

Nếu BTC lập luận dư lày thì khoản lệ phí đăng ký ô tô xe máy này sẽ không được thông qua, căn cứ trên các quy định tại Pháp lệnh Phí và Lệ phí. Cụ thể là:
Điều 12: Việc xác định mức thu phí căn cứ vào các nguyên tắc sau đây:
1 - Mức thu phí đối với các dịch vụ do Nhà nước đầu tư phải bảo đảm thu hồi vốn trong thời gian hợp lý, có tính đến những chính sách của Nhà nước trong từng thời kỳ;

Điều 13: Mức thu lệ phí được ấn định trước đối với từng công việc, không nhằm mục đích bù đắp chi phí, phù hợp với thông lệ quốc tế;
Và Lệ phí đang bóng bàn chính là
II - Lệ phí quản lý nhà nước liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản
7. Lệ phí quản lý phương tiện giao thông.
Với quy định tại Điều 12, BTC đã cố ý lờ đi ý chính là xác định mức "vốn" - chi phí quản lý - và thời gian thu hồi "hợp lý". Chỉ "chơi chữ" dùng vế sau - "tính đến chính sách NN trong từng thời kỳ".

Với quy định tại Điều 13, BTC đã lờ đi hoàn toàn ý "không nhằm mục đích bù đắp chi phí".

Xét ở góc độ nào đó, việc có tìm biện pháp hạn chế mức tăng phương tiện giao thông hay không phải xuất phát từ đề xuất của Bộ GTVT. Và nếu phải sử dụng biện pháp tài chính để kiềm chế thì BTC phải nghiên cứu đề xuất theo chỉ đạo của CP chứ không thể tự cầm cờ.
Nhà cháu lói phét đới, tuổi giề mờ báo mấy chí
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top