hihij. Nếu không tính xăng dầu giả (kém chất lượng công bố) thì thế này:
- tiêu chuẩn euro 2, 3, 4, 5 gì đó: khí thải xả ra môi trường ít độc hại hơn, không liên quan gì đến công suất, hiệu suất máy cả. Đương nhiên (về lý thuyết) xăng euro cao sẽ "ổn" hơn xăng euro thấp.
- Axx (a92, a95, a98) là khả năng chống kích nổ (sớm) của xăng. Hỗn hợp xăng-khí nạp vào buồng đốt, xilanh ép xuống đến một tỉ lệ nào đó thì bugi bật lửa đốt. Động cơ được chế tạo sao cho khi độ nén lý tưởng thì bật bugi đốt, tuy nhiên đối với các loại xăng có chỉ số Axx thấp (chỉ số octan) thấp thì có thể nổ mà không cần kích lửa bugi (như dầu diesel không cần bugi) nên máy sẽ giảm hiệu suất, bị rung (chuyện rung này đặc biệt quan trọng đối với động cơ có nhiều xilanh, nổ sớm quá sẽ giật trục tay biên dẫn đến giật máy, xe máy 1 xi lanh thì chả sao). Chỉ số này chả liên quan gì đến môi trường cả.
.
PS: ngày xưa ta nghèo dùng xăng có chì, chì (phụ gia RẺ NHẤT được pha vào xăng để tăng chỉ số octan), giờ tăng chỉ số octan cần phụ gia đắt hơn hoặc quá trình lọc của nm lọc dầu phức tạp hơn. Ethanol pha vào xăng cũng làm tăng chỉ số octan.