[Funland] Người dùng đua nhau hủy dịch vụ SMS Banking vì phí ‘cắt cổ', nhà mạng 'lãnh hậu quả'?

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Bank là nó ăn ở các dịch vụ khác chứ cái sms này nó ko ăn mà lỗ nhiều. Thực tế nó cũng làm văn bản qua bộ TTTT và các nhà mạng nhiều năm qua để đề nghị giảm phí tin nhắn nhưng bị lờ lớ lơ, kiểu như gái trung quốc tuyển chồng. Nhưng giờ Bank nó làm ầm lên và khách hàng biết được thế rồi thì chắc chắn các nhà mạng rơi vào tình trạng "già néo đứt dây" và hiện tại thì hối không kịp vì làn sóng hủy SMS sẽ diễn ra ngày một rầm rộ. Và như phân tích của các cụ thì phần cứng và hệ thống thì đã setup rồi, chắc khấu hao cũng hết lâu rồi (ăn dày thế cơ mà) => khách hàng bỏ đi thì mất tiền thôi. Đây là là một Business Case hay cho các lớp kinh tế sau này :)
Lâu nay e cứ nghĩ bank nó ăn cái sms này hoá ra ko phải, cơ mà ví như BIDV ăn cái phí duy trì tài khoản 66.000/1năm thì cũng ra gì phết đấy cụ, tất nhiên chả đáng là bao so với lợi nhuận của bank :D. Thôi thì em cũng huỷ cho hợp trend.
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Mai em cũng đi hủy thôi. Thực sự là thừa vì app nó báo hết rồi. Chẳng qua trước lười không để ý.
Đang dịch giã cụ đi ra quầy làm gì, có cụ vừa bảo em huỷ của BIDV chỉ cần gọi lên tổng đài là được.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,016
Động cơ
313,004 Mã lực
Cụ đếm cua trong lỗ à. 140tr thuê bao thì bao nhiêu thuê bao chỉ là sim phụ sim thứ 2 thứ 3 (sim chỉ dùng để hưởng gói khuyến mại, dùng data, sim gắn trên mấy con thiết bị thông minh...)
Theo báo cáo thống kê của Merchant Machine năm 2021 thì VN có tới 69% dân số chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính ngân hàng như vậy cứ cho có khoảng 30tr tài khoản, số sử dụng dịch vụ SMS Banking trong số này là bao nhiêu %? Gói SMS Banking các Telco bán cho Bank là theo gói lớn với giá bình quân chỉ 180-200đ/sms thôi, các Bank về tự phiên ra giá bán cho khách của mình nhé.
Mẹ mấy thằng nhà báo ất ơ x biết gì viết linh ta linh tinh. Sms brand name phục vụ rất nhiều DN, cá nhân.... đâu phải chỉ 1 mình NH. Đào x đâu cái giá 800 1 SMS mà khóc với nhà mạng, đa phần là bị bọn trung gian cung caps giải pháp nó chén, nó mua buôn với các nhà mạng rồi bán cho NH, thích thì NH tự đi làm với từng nhà mạng đi, kêu x gì nhà mạng
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,984
Động cơ
119,024 Mã lực
Mịa, đọc đây e mới thấy nó vừa thu e 55k tháng 1, trong khi trc đây chỉ 11k hay 8800đ j đó.
E tiếc j mà ko hủy... bố lũ ăn cướp.
Cụ dùng VCB à? Sao em vẫn chưa bị trừ nhỉ, những khoản trừ này có hiện trên SMS ko cụ? Em kiểm tra ngược tin nhắn SMS từ tháng 1 đổ về đến tháng 9 ko thấy trừ đồng nào.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cụ dùng VCB à? Sao em vẫn chưa bị trừ nhỉ, những khoản trừ này có hiện trên SMS ko cụ? Em kiểm tra ngược tin nhắn SMS từ tháng 1 đổ về đến tháng 9 ko thấy trừ đồng nào.
E dùng vcb.
Sms mà cụ.

Trc e nhớ trừ ít thôi.

 
Biển số
OF-451006
Ngày cấp bằng
6/9/16
Số km
554
Động cơ
212,868 Mã lực
Thế mình phải sao kê mới biết hả cụ? Ý em hỏi khi họ trừ tiền Sms thì mọi người biết qua đâu?
À vâng e hiểu hơi nhầm ý cụ, cụ tra sms hay sao kê đều có ạ. Nếu ko bị trừ có khi cụ có số dư đủ lớn nên nó miễn phí cho cụ :)
 

OneMoreNight

Xe tải
Biển số
OF-588475
Ngày cấp bằng
5/9/18
Số km
335
Động cơ
137,266 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ ko hiểu đâu. Ko phải nhà mạng ăn dầy mà là các cty trung gian cung cấp giải pháp tin nhắn ăn dầy. Cái 700k đó cũng chia sẻ mấy bên đó, ko phải ông nhà mạng xơi hết đâu.

Tuy nhiên chắc có lợi ích nhóm, nên vẫn tồn tại đc những cty kiểu đó. Dựng sp lên một lần rồi ngồi rung đùi thu tiền hàng (nhiều) năm.

Nhìn những đầu số 6xxx, 7xxx, 8xxx hay 1900xxxx là đặc thù đầu số cung cấp dịch vụ đó.
Mấy công ty ở Duy Tân làm hết :D
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực


Người dùng đua nhau hủy dịch vụ SMS Banking vì phí ‘cắt cổ', nhà mạng 'lãnh hậu quả'?
21/02/2022 17:20 GMT+7
TTO - Sau khi bị thu phí ‘cắt cổ', tăng gấp 5-7 lần so với tháng trước, nhiều người dùng dịch vụ đua nhau hủy dịch vụ và chuyển sang dùng dịch vụ nhận tin nhắn qua app để khỏi phải trả phí.
Người dùng đua nhau hủy dịch vụ SMS Banking vì phí ‘cắt cổ, nhà mạng lãnh hậu quả? - Ảnh 1.


Nhiều người đã hủy dịch vụ nhận tin nhắn thông báo số dư sau khi bị thu mức phí quá cao - Ảnh chụp màn hình
Hủy nhưng vẫn phải gánh phí tháng 2
Anh Tâm (TP Thủ Đức) cho hay đã nhắn tin hủy dịch vụ sau khi bị trừ 55.000 đồng phí tháng 1. Tuy nhiên, khả năng tháng 2 anh vẫn bị trừ 27.500 đồng vì trước khi hủy dịch vụ vẫn phát sinh 28 tin nhắn và theo quy định, nếu phát sinh từ 20 đến 50 tin nhắn sẽ bị trừ phí 27.500 đồng (đã bao gồm VAT).
Nhiều người cũng rơi vào trường hợp tương tự anh Tâm là đã hủy dịch vụ nhưng vẫn chưa thoát khỏi việc bị thu phí cao vì hiện nay đã gần cuối tháng 2, do vậy họ vẫn phải trả phí tin nhắn đã phát sinh trong 20 ngày qua vào kỳ thu phí tháng sau.
Chị Kim (Phú Nhuận) cho hay do kinh doanh nên vợ chồng chị đang sử dụng hai tài khoản và bị trừ phí tổng cộng 154.000 đồng trong tháng 1.
"Hôm nay, 21-2, tôi đã hủy luôn dịch vụ nhận tin nhắn để chuyển qua nhận thông báo qua app, nhưng khả năng tháng sau tôi vẫn phải mất cả trăm ngàn tiền phí nữa mới dứt", chị Kim than.
Trong khi đó, phía Vietcombank cũng đã lên tiếng. Theo thông tin được chia sẻ trên fanpage hôm nay, 21-2, Vietcombank cho biết việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 1-1-2022.
Ngân hàng cũng đã thông tin trên các kênh app, email, website, fanpage Vietcombank và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao, căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10-11-12 của năm 2021.
Đồng thời, Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng thay thế SMS chủ động để tiết kiệm chi phí bằng cách đăng ký tính năng OTT Alert ngay trên VCB Digibank. Các bước thực hiện là: đăng nhập ứng dụng VCB Digibank - cài đặt - quản lý thông báo - nhận thông báo từ ngân hàng.
Nhà mạng sẽ thất thu hàng ngàn tỉ?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, các chuyên gia cho rằng việc thay đổi chính sách phí của các ngân hàng lần này sẽ dẫn đến làn sóng hủy dịch vụ SMS Banking quy mô lớn để chuyển sang nhận tin qua app.
Người dùng đua nhau hủy dịch vụ SMS Banking vì phí ‘cắt cổ, nhà mạng lãnh hậu quả? - Ảnh 2.

Mức phí 77.000 đồng/tháng dù ngân hàng nói chỉ thu hộ nhà mạng nhưng đã gây choáng váng cho khách hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phần thiệt sẽ rơi vào phía nhà mạng, còn các ngân hàng chỉ là "người thu hộ" và các ngân hàng cũng đang thúc đẩy người dùng chuyển sang nhận tin qua app thay cho việc nhận tin từ nhà mạng.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - cho rằng các nhà mạng sẽ thiệt nếu khách hàng của các tổ chức tín dụng không sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS Banking nữa.
"Các tổ chức tín dụng với lượng khách hàng lên đến vài chục triệu người đang là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nếu không vì quyền lợi của người sử dụng mà giảm mức phí tin nhắn SMS thì chắc chắn các nhà mạng sẽ bị thiệt đầu tiên" - ông Hùng nhận định.
Theo ông Hùng, việc các nhà mạng lâu nay không giảm phí tin nhắn SMS Banking khiến ngân hàng và người tiêu dùng bị thiệt thòi. Cho nên khách hàng sẽ chuyển sang hình thức nhận tin nhắn qua app của các tổ chức tín dụng là điều dễ hiểu.
Thời gian gần đây, các ngân hàng đã chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số. Điều này sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chi phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.
Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn ngân hàng quy mô lớn phát sinh 50-80 triệu tin nhắn/tháng.
Nếu tính mức giá trung bình là 800 đồng/tin nhắn SMS, thì mỗi tháng một ngân hàng quy mô lớn sẽ trả cho nhà mạng khoảng 64 tỉ đồng cước phí tin nhắn, tương đương 786 tỉ đồng/năm. Với ngân hàng quy mô nhỏ, cước phí tin nhắn phải trả hằng tháng cho khoảng 20 triệu tin là khoảng 16 tỉ đồng, tương đương 192 tỉ đồng/năm.
Với số lượng 49 ngân hàng tại Việt Nam như hiện nay, ước tính số tiền cước phí mà các ngân hàng phải trả cho nhà mạng có thể lên đến hàng ngàn tỉ đồng/tháng.
Sao em cứ nghĩ là cước phí này do bank tăng lên để ép khách nhỉ???
Em có 1 stk mà dùng 3 đt, nên em phải trả tầm 210k/tháng, hixx. Bình thường thì em phải trả 165k cũng rất cao...
 

TrumpVietnam

Xe tăng
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
1,583
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
Vcb của E chả có xu nào nên chả trừ đc tiền của Em.
Hôm rồi k hiểu sao có stk lạ ck cho em 1K. 1K tự dưng đến đó tặng vcb nốt
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Đắt hay rẻ chỉ nói được khi so sánh với một sản phẩm khác. Tôi đang dùng tài khoản ở một ngân hàng khác và trả phí 22.500đ mỗi tháng thì sao.
Cụ nói vế đầu thì đúng, vế sau lại sai. So sánh giá thì phải tính chi phí cấu thành sản phẩm, tại sao các tin nhắn đồng dạng khác trên các mạng Mobile Phone, Vina, Viettel....lại rất rẻ?
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Đọc theo dòng thời sự thì đúng là không ông nào tăng đơn giá cả.
Ông nhà mạng thì không có động tác gì cả về đơn giá, các tính, điều khoản này nọ với tất cả các bên.
Ông ngân hàng thì trước nay vẫn trả cho hệ thống nhắn tin (có thể hệ thống nhắn tin này bao gồm nhiều bước, nhiều ông tham gia và vì thế nhiều ông thu tiền, chứ không phải là mỗi ông nhà mạng ăn cả 770đ/tin nhắn) theo kiểu là Tổng tiền = số tin nhắn * đơn giá tin nhắn.
Sau đó ông NH thu của khách hàng theo kiểu mà mỗi tháng thu mỗi ông 11k (chẳng hạn vậy) dù tháng đó với ông khách này, NH chỉ dùng có nhõn 1 tin nhắn. Thế là khách nọ bù khách kia, ông NH không thiệt hoặc thiệt hại ít.

Giờ số lượng khách hàng sử dụng có 1 tin nhăn hoặc ít hơn 14 tin nhắn (để nằm trong khoảng 11k ông NH thu) ngày càng giảm đi. Số những ông cần sử dụng đến hàng trăm, vài trăm tin nhắn mỗi tháng tăng lên nhiều. Thế nên NH không chịu thấu, không có khách hàng bù trừ cho nhau nữa; nên phải bù lỗ nhiều. Vậy nên NH tăng thu bằng các tính toán thu theo tin nhắn thực tế.


Về phương diện khách hàng, tôi hủy sử dụng dịch vụ, không hẳn vì chi phí, mà là một cách phản ứng với nhà mạng, vì lý do là công nghệ ngày càng phát triển, trước đây việc báo nợ/có qua tin nhắn là một bước tiến thì ta sử dụng, giờ việc báo nợ/có phát triển lên tầm mới là có thể biết qua app, nhưng ông nhà mạng vẫn không thay đổi phương thức, thì ông ấy phải chịu hậu quả mất bớt doanh thu thôi.


Sao em cứ nghĩ là cước phí này do bank tăng lên để ép khách nhỉ???
Em có 1 stk mà dùng 3 đt, nên em phải trả tầm 210k/tháng, hixx. Bình thường thì em phải trả 165k cũng rất cao...
 

BacQuePhuong

Xe tải
Biển số
OF-760138
Ngày cấp bằng
17/2/21
Số km
445
Động cơ
245,633 Mã lực
Tuổi
44
Cái thông tin trên kia cụ đưa ra là fake lòi, các bài báo nó nêu rõ là tầm 800 đ một sms rồi còn gì.
Thực tế các Ngân hàng cũng công bố số tiền chi cho dịch vụ SMS này rồi cụ, cũng có khá nhiều bài trên các nói về vấn đề này mà, nhìn chung là các NH chi hàng ngàn tỷ (thậm chí hàng chục ngàn tỷ) cho dịch vụ SMS và các nhà mạng chia nhau (em tháy một số cụ nói là có đối tác dịch vụ nhưng hình như ko có đâu).
Còn các NH thì liên tục kêu về cái này cũng nhiều rồi mà, ví dụ năm 2021:
Còn các nhà mạng thì chỉ có mỗi võ mồm là dịch vụ bảo mật, cần nhân lực, dự phòng, SLA ... blablap nhưng chắc chắn chi phí đầu tư không thể lớn đến nỗi thu hàng ngàn tỷ năm này qua năm khác như vậy mà vẫn chưa đủ :(. Khi đã thu hồi đủ vốn và ăn đủ dày rồi thì cũng nên chơi trò win-win cho toàn bộ hưởng (nhà mạng, bank và khách hàng) nhưng ông vẫn chơi trò láu cá => NH nó chuyển chi phí qua cho khách hàng và tất nhiên là bể thôi.
Đó là em chưa đi vào phân tích cái gọi là "bảo mật" rồi brand name hay đảm bảo SLA ..của nhà mạng đấy nhé - thực ra những cái đó chỉ là "nổ" thôi chứ lừa đảo theo brand name vẫn ầm ầm, còn tin nhắn chậm vẫn là "chuyện thường ngày ở huyện" :)
cụ bảo em fake mà cụ lại dẫn lời trên báo mạng thì em cũng ạ cụ
nếu để ko fake cụ cho em xin cái hợp đồng hoặc bảng giá cước bên Telco bán cho bên Bank
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Đọc theo dòng thời sự thì đúng là không ông nào tăng đơn giá cả.
Ông nhà mạng thì không có động tác gì cả về đơn giá, các tính, điều khoản này nọ với tất cả các bên.
Ông ngân hàng thì trước nay vẫn trả cho hệ thống nhắn tin (có thể hệ thống nhắn tin này bao gồm nhiều bước, nhiều ông tham gia và vì thế nhiều ông thu tiền, chứ không phải là mỗi ông nhà mạng ăn cả 770đ/tin nhắn) theo kiểu là Tổng tiền = số tin nhắn * đơn giá tin nhắn.
Sau đó ông NH thu của khách hàng theo kiểu mà mỗi tháng thu mỗi ông 11k (chẳng hạn vậy) dù tháng đó với ông khách này, NH chỉ dùng có nhõn 1 tin nhắn. Thế là khách nọ bù khách kia, ông NH không thiệt hoặc thiệt hại ít.

Giờ số lượng khách hàng sử dụng có 1 tin nhăn hoặc ít hơn 14 tin nhắn (để nằm trong khoảng 11k ông NH thu) ngày càng giảm đi. Số những ông cần sử dụng đến hàng trăm, vài trăm tin nhắn mỗi tháng tăng lên nhiều. Thế nên NH không chịu thấu, không có khách hàng bù trừ cho nhau nữa; nên phải bù lỗ nhiều. Vậy nên NH tăng thu bằng các tính toán thu theo tin nhắn thực tế.


Về phương diện khách hàng, tôi hủy sử dụng dịch vụ, không hẳn vì chi phí, mà là một cách phản ứng với nhà mạng, vì lý do là công nghệ ngày càng phát triển, trước đây việc báo nợ/có qua tin nhắn là một bước tiến thì ta sử dụng, giờ việc báo nợ/có phát triển lên tầm mới là có thể biết qua app, nhưng ông nhà mạng vẫn không thay đổi phương thức, thì ông ấy phải chịu hậu quả mất bớt doanh thu thôi.
Em đang bảo nv em xem về ott như nào, hixx.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Cụ nói vế đầu thì đúng, vế sau lại sai. So sánh giá thì phải tính chi phí cấu thành sản phẩm, tại sao các tin nhắn đồng dạng khác trên các mạng Mobile Phone, Vina, Viettel....lại rất rẻ?
Vì không là chuyên gia trong lĩnh vực này nên tôi chỉ đoán để lấy được thông tin của ngân hàng ra thì nhà mạng cũng phải có máy móc thiết bị đặc biệt.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Tôi làm rồi.
Khi có biến động ở TK thì điện thoại có 4g, wifi thì cũng vẫn có thông báo đến điện thoại, cũng gẫn như ngay lập tức với lúc vừa chuyển đi. Chỉ là tiếng kêu khác chứ không phải tiếng tinh tinh (có đổi được tiếng thành tinh tinh không thì tôi chưa xem nên không biết)

Và nếu có dùng thẻ tin dụng (ví dụ visa) thì app chưa thông báo khi quẹt; muốn biết thông tin quẹt thẻ ngay sau khi quẹt thì hiện tại vẫn phải dùng dịch vụ tin nhắn sms. Vì vậy nếu ai có thẻ tín dụng thì chưa nên cắt dịch vụ sms cho duy nhất cái thẻ tin dụng này thôi (nếu muốn biết thông tin ngay khi thẻ bị quẹt). Các dịch vụ sms khác cắt tất.

Em đang bảo nv em xem về ott như nào, hixx.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top