Nhà cháu chạy E5 cả năm nay, chả thấy khác biệt gì (SUV 2.0 đời 2010). Máy chạy êm mượt, trời lạnh đề phát nổ luôn. Các nhận xét về máy ì, tốn xăng... chỉ là cảm tính, chả ai chứng minh được.
Xăng E5 hiện nay ở VN là xăng Ron92 pha 5% cồn sinh học. Do đó các cụ đổ lẫn 92 và E5 chả vấn đề gì, lúc đó nó thành E3 E4 gì đó tùy theo tỷ lệ pha trộn. R92 pha thêm 5% E làm tăng thêm ron lên khoảng gần R93, không ảnh hưởng đến tỉ số nén động cơ.
Còn vụ cứu mấy nhà máy sản xuất cồn thì cũng không hẳn. Các nhà máy này ra đời theo chủ trương của nhà nước về chuyển đổi sử dụng xăng sinh học, tuy nhiên chính sách của ta thì các cụ biết rồi, từ chủ trương đến thực hiện xa vcd, lộ trình chuyển đổi chậm như con rùa nên các nhà máy này đắp chiếu gần chục năm nay.
Các nước dẫn đầu về nghiên cứu và sử dụng xăng sinh học là Mỹ, Canada, Pháp, Thụy Điển, Brazil. Thailand hiện có xăng E20 (pha 20% cồn), dùng cho xe thông thường không phải thay đổi gì về động cơ. Xe đua F1 cũng đã từng có xe chạy E20. Ngoài ra còn có loại xe có thể chạy cả xăng 100% và E85 (85% cồn), tất nhiên là động cơ phải khác.
https://www.fueleconomy.gov/feg/flextech.shtml
Các cụ lăn tăn vụ chất lượng, vậy cháu hỏi có cụ nào chắc chắc về chất lượng r92 và r95 đang chạy không ạ? Xăng nào cũng có qui định về chất lượng, còn việc thực thi thế nào thì chỉ có chúa biết, nên E5 hay các xăng khác đều như nhau cả thôi ạ.