[Funland] Ngôn ngữ ngoại giao sợ thật, "trí ngủ" mà đọc xong chả hiểu gì???

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,603
Động cơ
461,172 Mã lực
Giờ đọc báo xong, e chả hiểu là 2 ông này đàm đạo với nhau cái gì các cụ ạ ???
Cụ nào thông não giùm e cái ợ:D


......Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, ông Austin đã nhấn mạnh đến nhu cầu "kiểm soát cạnh tranh một cách có trách nhiệm và duy trì các đường dây liên lạc cởi mở". Ông Austin cũng nêu bật tầm quan trọng của việc quân đội Trung Quốc "tham gia đối thoại thực chất để cải thiện thông tin liên lạc trong tình huống khủng hoảng và giảm thiểu các rủi ro chiến lược"......

1. - "kiểm soát cạnh tranh một cách có trách nhiệm ..." là cái gì???
2. - "... để cải thiện thông tin liên lạc trong tình huống khủng hoảng và giảm thiểu các rủi ro chiến lược"......rủi ro gì???

P/s: Em đọc còn hoang mang thế này, không có các cụ phụ lão đọc báo giấy có hiểu gì không???>:D<
Em cũng là trí ngủ, cơ mà hay đọc tin thế giới nên cũng hiểu sơ sơ, mà không cần vắt óc, vì mấy từ key word đó được dùng khá nhiều và lặp lại cũng nhiều.
1. Trách nhiệm: thằng nào định làm và làm gì thì đừng làm phương hại hoặc phương hại ít nhất đến thằng kia.
2. Rủi ro: thông tin cho nhau trước hành động chiến lược của một bên để chủ động giảm thiểu các phản ứng theo chiều hướng xấu của bên kia.
Ví dụ, Israel oánh bom cơ sở nào đó trong nội địa Syri, thì Israel thường thông báo cho Nga trước, để tránh Nga phản ứng, bắn hạ máy bay Israel, có thể dẫn đên xung đột Nga và Israel...
 

Mriru

Xe hơi
Biển số
OF-812954
Ngày cấp bằng
21/5/22
Số km
138
Động cơ
2,626 Mã lực
Link gốc đây các cụ nhé:
Phản ánh đúng mạch của câu chuyện.....hai anh Loi và Ngụy đã lâu không gặp trao đổi, tồn tại bất đồng và tranh cãi nhau về Đài Loan nhưng đồng ý duy trì đối thoại vì hiện chưa bên nào có thể mạo hiểm ra tất tay giải quyết được vấn đề. Có hiện tượng tưởng phi logic nhưng dễ thấy trong thực tế, hai ông cường quốc nếu không có những mâu thuẫn nhỏ, va chạm lợi ích thứ yếu (Đài Loan, Triều Tiên, Biển Đông, Ukraina) để giảm bớt nhiệt căng thẳng mà cứ uỵch thẳng vào lợi ích cốt lõi là dễ gây xung đột nóng không cứu vãn (Mỹ-Trung từng xung đột gián tiếp tại chiến tranh Triều Tiên; Mỹ-Nga cũng từng xung đột gián tiếp tại Afghanistan, Ukraina). Do vậy, nước lớn đôi khi không giải quyết triệt để mà nuôi vấn đề, xử lý nhưng đồng thời để vấn đề diễn tiến trong một phạm vi dao động có thể kểm soát và đem lại lợi nhiều nhất.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,523
Động cơ
228,300 Mã lực
Có gì không hiểu đâu nhỉ. Chỉ là cụ ít va chạm với các khái niệm đó thôi.
Mịa, e đánh bóng mặt đường suốt ngày, grap tướt bơ, cụ bảo e va chạm mấy cái khái niệm đó làm giề cơ chứ :))
 

lekimcuong

Xe tăng
Biển số
OF-199370
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
1,351
Động cơ
334,284 Mã lực
Suy nghĩ riêng của họ, mình không biết thì nói thẳng không biết - không có - không quan tâm. Đăng đàn hỏi lung tung là sập bẫy của họ.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,503
Động cơ
471,436 Mã lực
Hội nghị Sáng Là này ko thấy anh Nga tham gia các cụ nhỉ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,047
Động cơ
540,373 Mã lực
"cạnh tranh có trách nhiệm" thực ra cũng khá giản dị như thế này thôi ạ: tức là nó yêu cầu các bên khi đấu tranh bảo vệ lợi ích của mình thì không những chỉ tuân thủ luật pháp quốc tế, mà còn cần quan tâm tránh gây ra ảnh hưởng, thiệt hại mọi mặt cho hàng xóm láng giềng (các bên liên quan);

Các thiệt hại vô ý/vô tình này gọi là các "rủi ro", chia ra làm nhiều loại nhiều cấp độ, và mr A chỉ để cập đến rủi ro ở cấp độ cao nhất là cấp chiến lược (rủi ro chiến lược).

So sánh với câu mà ta hay nghe trên tivi "yêu cầu các bên tuân thủ luật pháp quốc tế", thì câu "đề nghị cạnh tranh có trách nhiệm" thì nó rộng hơn; nếu thấy rườm rà thì bà con hiểu nó như trên tivi nói cũng ok thui :D.

Từ "trách nhiệm" thì cũng hay thấy trên tivi, báo mạng các chiều thứ 6 "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" nó cũng là ý này đó ạ; tức là có thể tồng chí không làm sai luật hiện hành, nhưng đã vô tình hoặc non kém trong quản lý (nhận thức chưa đầy đủ), để xảy ra hậu quả, thì tồng chí bị coi là thiếu trách nhiệm, và tồng chí cũng được cho vô lò.

P/s: khi đã hiểu dc "rủi ro", "trách nhiệm" rùi, thì cccm sẽ có cơ hội hiểu được 1 từ cũng hay gặp trên tivi các buổi tối và dễ làm cccm dễ chìm vào giấc ngủ. Đó là từ "đạo đức" ạ. Nôm na là có tư cách, đạo đức thì sẽ làm ăn "có trách nhiệm" với xã hội.

Thôi e làm cuốc Grab kiếm bữa sáng đã ạ ;;)
Thật là một Grabber hiểu biết! Lúc nào nghỉ chờ khách bác bình về câu sau nhé: Drink responsibly (thường thấy in trên chai diệu tây).
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Hì, thông điệp Drink Responsibly nó cảnh báo người uống có chừng mực để ko gây tác hại cho bản thân & người khác (gây tai nạn giao thông, ẩu đả, ...). Nhg có lẽ nó cũng như các loại cảnh báo tác hại của các loại chất gây nghiện khác (thuốc lá chẳng hạn), người dùng nhiều thì thường là dân nghiện, mà đã nghiện thì coi giời bằng vung, mấy cái thông điệp này có bao giờ lọt vào mắt.

Bên bán thì cũng đưa ra cái cảnh báo chung chung vậy cho hết nhẽ, chứ có tác dụng thật sự không thì còn phải bàn, vì mấu chốt ở đây là họ luôn thiết kế ra các thông điệp để đẩy lỗi về phía người dùng, còn họ là hoàn toàn vô can; ở đây họ đẩy cho người dùng tự xác định tửu lượng tối đa của mình mà tự hạn chế, nếu có dùng quá mức gây tác hại thì hoàn toàn là lỗi của người dùng không biết tự lượng sức[-X. Làm chặt chẽ ra thì có thể sẽ dẫn đến cấm bán, như ở mấy nước Hồi Giáo.

P/s: E ko nghĩ cụ hỏi về nghĩa đen của thông điệp này, nên e lại đá xéo lan man sang 9 chị vĩ mô tý. Ở lĩnh vực ngoại giao, việc cảnh báo tác hại hay trách nhiệm nó liên quan đến 1 vấn đề về khẩu vị rủi ro của các bên liên quan, thường là các bên có quan điểm về rủi ro và khẩu vị rủi ro khác nhau. Dẫn đến cùng 1 sự việc thì bên A thì kêu rủi ro ầm trời, còn bên B thì bảo ko sao cả. Một vấn đề nữa, hay gặp với HK và PT, đó là sử dụng tiêu chuẩn kép. Với các cases tương tự nhau, nhg do nc khác làm (Nga chẳng hạn) thì sẽ bị họ kêu là gây rủi ro, còn đến khi họ làm thì coi lại là bình thường.

Thôi e lại tranh thủ chạy thêm cuốc nữa cho đủ số đây ạ :bz

Thật là một Grabber hiểu biết! Lúc nào nghỉ chờ khách bác bình về câu sau nhé: Drink responsibly (thường thấy in trên chai diệu tây).
 
Chỉnh sửa cuối:

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,523
Động cơ
228,300 Mã lực
Hì, thông điệp Drink Responsibly nó cảnh báo người uống có chừng mực để ko gây tác hại cho bản thân & người khác (gây tai nạn giao thông, ẩu đả, ...). Nhg có lẽ nó cũng như các loại cảnh báo tác hại của các loại chất gây nghiện khác (thuốc lá chẳng hạn), người dùng nhiều thì thường là dân nghiện, mà đã nghiện thì coi giời bằng vung, mấy cái thông điệp này có bao giờ lọt vào mắt.

Bên bán thì cũng đưa ra cái cảnh báo chung chung vậy cho hết nhẽ, chứ có tác dụng thật sự không thì còn phải bàn, vì họ đẩy cho người dùng tự xác định tửu lượng tối đa của mình mà tự hạn chế, nếu có dùng quá mức gây tác hại thì hoàn toàn là lỗi của người dùng [-X. Làm chặt chẽ ra thì có thể sẽ dẫn đến cấm bán, như ở mấy nước Ả Rập.

P/s: E ko nghĩ cụ hỏi về nghĩa đen của thông điệp này, nên e lại đá xéo lan man sang 9 chị vĩ mô tý. Ở lĩnh vực ngoại giao, việc cảnh báo tác hại hay trách nhiệm nó liên quan đến 1 vấn đề về khẩu vị rủi ro của các bên liên quan, thường là các bên có quan điểm về rủi ro và khẩu vị rủi ro khác nhau. Dẫn đến cùng 1 sự việc thì bên A thì kêu rủi ro ầm trời, còn bên B thì bảo ko sao cả. Một vấn đề nữa, hay gặp với nc Mỹ và PT, đó là sử dụng tiêu chuẩn kép. Với các cases tương tự nhau, nhg do nc khác làm (Nga chẳng hạn) thì sẽ bị họ kêu là gây rủi ro, còn đến khi họ làm thì coi lại là bình thường.

Thôi e lại tranh thủ chạy thêm cuốc nữa cho đủ số đây ạ :bz
Ối mẹ ơi, có mỗi cái đoạn e không hiểu nó ngắn tý mà cụ giải thích ntnay thì e tủi thân quá luôn
Chứng tỏ cảnh giới của e thấp quá rồi, mấy a lều báo chắc viết cho ai đọc chứ k phải lũ bọn e rồi:)) ?
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
E thấy có bài báo này cụ đọc cho nó rõ hơn: "rủi ro chiến lược" thì do "vũ khí chiến lược" gây ra, mà vk chiến lược thì 99% là hột nhãn rồi.


Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ từng khẳng định việc Trung Quốc củng cố hạt nhân là đáng quan ngại và cho rằng dường như Bắc Kinh đang đi chệch hướng chiến lược hạt nhân dựa trên khả năng phòng vệ tối thiểu.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc phối hợp với Washington để thực hiện các biện pháp thiết thực làm giảm thiểu nguy cơ chạy đua vũ trang gây bất ổn tình hình.


Chết dở, cụ chạy Grap như e mà cụ hiểu thông thái quá, e cũng chạy grap mà e chả hiểu mịa giề cả ???
Đọc mãi mà chả hiểu 2 thằng Mẽo -Tàu nói gì với nhau về Đài Loan để giải thích cho ông xe ôm truyền thống bên cạnh:P
 

kysingheo

Xe buýt
Biển số
OF-307637
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
837
Động cơ
306,237 Mã lực
"duy trì các đường dây liên lạc cởi mở" = maintain open lines of communication.

Chả phải cởi mở đếch gì chỗ này, mà là duy trì đường dây (kênh liên lạc) nóng lúc nào cũng gọi nhau được.

Chuyễn ngữ kém thôi.
bê nguyên dịch của app chứ có dịch tí nào đâu, em vừa thử dịch = app thì thấy đúng i xì
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,047
Động cơ
540,373 Mã lực
Hì, thông điệp Drink Responsibly nó cảnh báo người uống có chừng mực để ko gây tác hại cho bản thân & người khác (gây tai nạn giao thông, ẩu đả, ...). Nhg có lẽ nó cũng như các loại cảnh báo tác hại của các loại chất gây nghiện khác (thuốc lá chẳng hạn), người dùng nhiều thì thường là dân nghiện, mà đã nghiện thì coi giời bằng vung, mấy cái thông điệp này có bao giờ lọt vào mắt.

Bên bán thì cũng đưa ra cái cảnh báo chung chung vậy cho hết nhẽ, chứ có tác dụng thật sự không thì còn phải bàn, vì mấu chốt ở đây là họ luôn thiết kế ra các thông điệp để đẩy lỗi về phía người dùng, còn họ là hoàn toàn vô can; ở đây họ đẩy cho người dùng tự xác định tửu lượng tối đa của mình mà tự hạn chế, nếu có dùng quá mức gây tác hại thì hoàn toàn là lỗi của người dùng không biết tự lượng sức[-X. Làm chặt chẽ ra thì có thể sẽ dẫn đến cấm bán, như ở mấy nước Hồi Giáo.

P/s: E ko nghĩ cụ hỏi về nghĩa đen của thông điệp này, nên e lại đá xéo lan man sang 9 chị vĩ mô tý. Ở lĩnh vực ngoại giao, việc cảnh báo tác hại hay trách nhiệm nó liên quan đến 1 vấn đề về khẩu vị rủi ro của các bên liên quan, thường là các bên có quan điểm về rủi ro và khẩu vị rủi ro khác nhau. Dẫn đến cùng 1 sự việc thì bên A thì kêu rủi ro ầm trời, còn bên B thì bảo ko sao cả. Một vấn đề nữa, hay gặp với HK và PT, đó là sử dụng tiêu chuẩn kép. Với các cases tương tự nhau, nhg do nc khác làm (Nga chẳng hạn) thì sẽ bị họ kêu là gây rủi ro, còn đến khi họ làm thì coi lại là bình thường.

Thôi e lại tranh thủ chạy thêm cuốc nữa cho đủ số đây ạ :bz
Nhiều khi những điều rất bình dị lại có thể động đến trái tim và khiến ta dừng lại để tâm tư chứ đâu nhất thiết cứ phải bàn về Việt Á, thảo luận về chiến tranh Nga - Ukr, đóng góp định hướng phát triển trường chuyên mới là chí tuệ :P

Chuyện là một buổi sáng nọ, trong một quán phở ở quận trung tâm, tôi ngồi cạnh một ông ăn mặc, đầu tóc rõ là bảnh bao (nhưng không bảnh theo kiểu dân đi làm văn phòng). Ông ấy khiến tôi nhớ lâu vì hỏi mượn lọ dấm đang ở trước mặt tôi, điều mà đại đa số mọi người ngày nay nghĩ là việc gì phải hỏi, phải xin phép cho cái việc hiển nhiên ấy. Rồi ông ấy lôi trong người ra một chai la Vie chỉ có thể là đựng rượu. Ăn hết bát phở là ông cũng uống xong nửa chai. Ông rời quán phở trong trạng thái mà người ngoài nhìn vào sẽ nói là hoàn toàn tỉnh táo. Ra về, tôi cứ nghĩ mãi về thông điệp "Drink Responsibly".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top