[Funland] Nghiên cứu khoa học ở đại học Việt Nam

o0senri0o

Xe buýt
Biển số
OF-382516
Ngày cấp bằng
13/9/15
Số km
960
Động cơ
248,733 Mã lực
Tuổi
37
Làm khoa học gì chứ, đề tài kê 10 thì tiền thực hiện được 2-3 phần (cụ nào ở trên nói 1/2 là từ thời tám hoánh nào rồi ý). Đề tài khoa học phải đảm bảo 100% thành công, ra kết quả thật xuất xắc, có tính ứng dụng cao ..v..v... Khác hoàn toàn với nghiên cứu khoa học ở nước tư bản là họ chấp nhận nghiên cứu khoa học hoàn toàn có thể thất bại, ko đặt ra cái tiền đề "chắc chắn" như ở vịt.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,689
Động cơ
30,727 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Em vô tình đọc bài báo về tình hình nghiên cứu khoa học của các trường đại học ở Việt Nam thì rất ngạc nhiên khi thấy trong bảng xếp hạng các trường có số bài báo công bố quốc tế nhiều nhất lại không có các trường đại học lớn như ĐHBKHN hay ĐHKHTN. Chuyện gì xảy ra nhỉ? Hay các giáo sư ở các trường này không thích công bố nghiên cứu của mình?
https://www.natureindex.com/country-outputs/Vietnam
Chắc chả được bao nhiêu, có khi đủ rồi, có khi dành time nghĩ cái khác kiếm dễ và ngon hơn. Cháu đoán thế ;))
 

Chim Trích

Xe điện
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
2,327
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Làm khoa học gì chứ, đề tài kê 10 thì tiền thực hiện được 2-3 phần (cụ nào ở trên nói 1/2 là từ thời tám hoánh nào rồi ý). Đề tài khoa học phải đảm bảo 100% thành công, ra kết quả thật xuất xắc, có tính ứng dụng cao ..v..v... Khác hoàn toàn với nghiên cứu khoa học ở nước tư bản là họ chấp nhận nghiên cứu khoa học hoàn toàn có thể thất bại, ko đặt ra cái tiền đề "chắc chắn" như ở vịt.
Chắc chắn thế còn phần lớn ra xọt rác, ko chắc thì chả biết sẽ ra cái gì.
 

o0senri0o

Xe buýt
Biển số
OF-382516
Ngày cấp bằng
13/9/15
Số km
960
Động cơ
248,733 Mã lực
Tuổi
37
Chắc chắn thế còn phần lớn ra xọt rác, ko chắc thì chả biết sẽ ra cái gì.
Vì cứ đòi "chắc chắn" nên mới toàn bánh vẽ và vứt sọt rác cụ ạ. "chắc chắn" lại còn đòi bỏ 2-3 đồng mua giá trị tương đương 10 đồng thậm chí là hơn thì cụ định mua kiểu gì ? cụ cầm 1 triệu đi tìm mua 1 cái tủ lạnh Toshiba xem mua đâu được cái tủ mới công nghệ cao ? Có mua được thì hiển nhiên nó sẽ là một cái tủ lạnh với cái vỏ được tân trang trông cho đẹp kèm theo vài trang giấy thuyết minh về cái "công nghệ vượt trội" của cái tủ để làm màu còn ruột thì chỉ tương đương giá chưa đến 1 triệu. Khoa học thì 100 hướng nghiên cứu, 99 hướng fail, 1 hướng thành công cũng đủ làm nên cuộc cách mạng thay đổi tất cả. Làm khoa học chân chính là luôn phải trung thành với sự thật. Mà sự thật thì trần trụi nên nó sẽ chẳng bao giờ đẹp. Tuy nhiên vì nhìn ra những cái không đẹp thông qua các nghiên cứu thất bại mà rồi người ra sẽ tìm ra chân lý. Muốn đẹp ngay từ đầu thì chỉ có ... ma số.
 

Chim Trích

Xe điện
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
2,327
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Vì cứ đòi "chắc chắn" nên mới toàn bánh vẽ và vứt sọt rác cụ ạ. "chắc chắn" lại còn đòi bỏ 2-3 đồng mua giá trị tương đương 10 đồng thậm chí là hơn thì cụ định mua kiểu gì ? cụ cầm 1 triệu đi tìm mua 1 cái tủ lạnh Toshiba xem mua đâu được cái tủ mới công nghệ cao ? Có mua được thì hiển nhiên nó sẽ là một cái tủ lạnh với cái vỏ được tân trang trông cho đẹp kèm theo vài trang giấy thuyết minh về cái "công nghệ vượt trội" của cái tủ để làm màu còn ruột thì chỉ tương đương giá chưa đến 1 triệu. Khoa học thì 100 hướng nghiên cứu, 99 hướng fail, 1 hướng thành công cũng đủ làm nên cuộc cách mạng thay đổi tất cả. Làm khoa học chân chính là luôn phải trung thành với sự thật. Mà sự thật thì trần trụi nên nó sẽ chẳng bao giờ đẹp. Tuy nhiên vì nhìn ra những cái không đẹp thông qua các nghiên cứu thất bại mà rồi người ra sẽ tìm ra chân lý. Muốn đẹp ngay từ đầu thì chỉ có ... ma số.

Chung quy lại là do ý trí/ý thức chủ quan/nhận thức của con người, đặc biệt là lãnh đạo. Mình tạm thời chỉ thế thôi... ;))
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,301
Động cơ
482,837 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em vô tình đọc bài báo về tình hình nghiên cứu khoa học của các trường đại học ở Việt Nam thì rất ngạc nhiên khi thấy trong bảng xếp hạng các trường có số bài báo công bố quốc tế nhiều nhất lại không có các trường đại học lớn như ĐHBKHN hay ĐHKHTN. Chuyện gì xảy ra nhỉ? Hay các giáo sư ở các trường này không thích công bố nghiên cứu của mình?
https://www.natureindex.com/country-outputs/Vietnam
Mấy ông này làm nghiên cứu không bõ công, kinh phí nó bẹo xuống đên nơi còn toàn vụn bánh !
 

xetaudoidau

Xe tăng
Biển số
OF-107576
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
1,821
Động cơ
389,224 Mã lực
Nghiên cứu ở Vn thì vui rồi, đề xuất đề tài kiểu j cũng phải có tính thực tiễn, áp dụng ngay vào thực tế, phần kết quả đạt được của đề tài phải thật hoành tráng nhưng tiền thì cắt đến mức tối giản. Ông nào chủ nhiệm đề tài mà làm khéo thì còn bỏ ra được tí tẹo, làm ko cẩn thận lỗ lòi, chỉ béo chó. Với những tiêu chí đã đặt ra, chẳng may mà kết quả thí nghiệm nó không như ý lại phải ngồi mà chỉnh sửa, nhiều khi còn phải bịa hoặc cố ép nó vào khuôn khổ. Việc ít công bố quốc tế cũng do 1 phần không nhỏ là ở ta thiết bị thí nghiệm không có, không đủ hoặc có thì rất đắt và ko đạt chuẩn quốc tế nên kết quả phân tích ra không đảm bảo độ tin cậy để công bố. Em phải nói thẳng luôn là người vn mình không hề dốt hoặc kém, có chăng do điều kiện bên mình nó thế mà không thức thời thì chỉ có đói (giống như cụ j bên trên bảo GS, PSG ko biết làm kinh tế, chỉ biết làm đề tài con con đó).
 

Còn Zin

Xe buýt
Biển số
OF-573276
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
526
Động cơ
244,799 Mã lực
Tuổi
31
chỗ nào chả thế cụ. tham nhũng mọi ngóc ngáhc
 

reindeer

Xe tải
Biển số
OF-420022
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
438
Động cơ
223,001 Mã lực
Tuổi
49
Đến 90% giáo sư Việt là rởm lấy nhéo đâu ra bài báo khoa học. Muốn khá phải bổ nhiệm Giáo Sư như tây nhợn đã.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,995
Động cơ
398,693 Mã lực
Chả tại bất cứ thứ gì cả, tại trình độ có đủ để nghiên cứu đâu. Học cái gì cũng theo kiểu 1 đáp án, làm gì có khả năng sang tạo mà nghiên cứu. Nó cũng chả khác gì cả đời chỉ biết một con vợ, sao mà sáng tạo cách thức nọ kia được.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Chả cần trong các trường đại học, làm khoa học nói chung ở Vn là thế. Làm kiểu đề tài, kết quả là một đống giấy cất vào tủ. Nghiệm thu hay không nghiệm thu cũng cất vào tủ. Nói chung chả đóng góp gì cho thực tiễn cũng như lý thuyết. Tiền chi cho các đề tài khoa học đã ít, bị xà xẻo qua các bước, tuy nhiên sau khi xà xẻo xong, đến tay các nhà khoa học thì cũng lãng phí hết. Đã thế lại còn nuôi cả 1 bộ khoa học công nghệ. Em thấy cái bộ này nên dẹp.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
8,060
Động cơ
567,768 Mã lực
Đến 90% giáo sư Việt là rởm lấy nhéo đâu ra bài báo khoa học. Muốn khá phải bổ nhiệm Giáo Sư như tây nhợn đã.
Cụ phán theo số ở đâu vậy.
E chỉ dám phán 50/50 thôi.
E còn biết nhiều thầy còn ko thích chức PGS hay GS cơ vì gắn chức là bị gắn thêm nhiều nghĩa vụ chẳng đc cái vẹo gì.
 

tintucvn

Xe tăng
Biển số
OF-184144
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,944
Động cơ
349,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vô tình đọc bài báo về tình hình nghiên cứu khoa học của các trường đại học ở Việt Nam thì rất ngạc nhiên khi thấy trong bảng xếp hạng các trường có số bài báo công bố quốc tế nhiều nhất lại không có các trường đại học lớn như ĐHBKHN hay ĐHKHTN. Chuyện gì xảy ra nhỉ? Hay các giáo sư ở các trường này không thích công bố nghiên cứu của mình?
https://www.natureindex.com/country-outputs/Vietnam
các trường kỹ thuật họ có nhiều công việc kiếm ngoài, nên ko hứng thú viết báo và nói thực là làm thực tế nhiều thì thường khả năng viết lách sẽ thấp hơn.
 

tintucvn

Xe tăng
Biển số
OF-184144
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,944
Động cơ
349,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đến 90% giáo sư Việt là rởm lấy nhéo đâu ra bài báo khoa học. Muốn khá phải bổ nhiệm Giáo Sư như tây nhợn đã.
Bọn em bên này có ông làm nghiên cứu sinh xong viết ra được 10 bài báo, trong đó có 2 bài theo tiêu chuẩn nước đang học, 8 bài công bố quốc tế Scopus.
Quy ra theo thang điểm thì thừa PGS luôn rồi.
 

Cuong Store

Xe điện
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,262
Động cơ
162,028 Mã lực
Ngày trước trông chờ vào cái khu công nghệ cao LÁNG-HÒA LẠC, giờ lại mới lập cái viện V-Kist theo mô hình của Hàn Quốc, không biết có nên cơm cháo gì không.
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
4,073
Động cơ
254,191 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Bọn em bên này có ông làm nghiên cứu sinh xong viết ra được 10 bài báo, trong đó có 2 bài theo tiêu chuẩn nước đang học, 8 bài công bố quốc tế Scopus.
Quy ra theo thang điểm thì thừa PGS luôn rồi.
Viết đc nhiều bài như vậy ngoài việc được nghiên cứu bài bản, có kinh phí đủ, tập trung 100% tg nghiên cứu thì còn được chống lưng bởi các GS nổi tiếng.
Các nhà khoa học trong nước thì thuộc lĩnh vực toán học, sinh học là dễ công bố quốc tế nhất. :)
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,678
Động cơ
346,299 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Ông anh cùng cơ quan cũ của em được một trường dân lập mời về làm trưởng khoa. Chỗ thân tình nên em xỉa xói: trường đấy nó thần kinh hay sao mờ cho anh làm trưởng khoa, anh quản lý được ai? Ông ấy thủng thẳng giả lời: họ chỉ yêu cầu tao mỗi năm có 1-2 bài đăng ISI thôi.
 

Ha Cong Anh

Xe container
Biển số
OF-206462
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
6,453
Động cơ
363,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vô tình đọc bài báo về tình hình nghiên cứu khoa học của các trường đại học ở Việt Nam thì rất ngạc nhiên khi thấy trong bảng xếp hạng các trường có số bài báo công bố
quốc tế nhiều nhất lại không có các trường đại học lớn như ĐHBKHN hay ĐHKHTN. Chuyện gì xảy ra nhỉ? Hay các giáo sư ở các trường này không thích công bố nghiên cứu của mình?
https://www.natureindex.com/country-outputs/Vietnam
Cụ tưởng công bố bài báo quốc tế mà dễ à, ngoài việc đảm bảo chất lượng bài báo khoa học còn mất ít nhất 1-2k USD cho 1 bài (có tạp chí thì tận 4k cơ) + phải xếp hàng dài nhé. Tiền túi của tác giả chứ không chén được từ nguồn nào đâu. Bọn 4 bản nó liêm khiết lắm, nó k nhận phong bì vặt đâu! May ra ai được tham gia các dự án quốc tế ở Việt Nam, bài báo quốc tế là 1 sản phẩm trong dự án thì thuận hơn hoặc được hỗ trợ kinh phí đối ngoại để đăng bài.
 
Chỉnh sửa cuối:

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,907
Động cơ
212,508 Mã lực
Lấy đâu ra chén cụ...làm đề tài ở xứ ta nhục lắm. Rót đc tí tiền mà bị chim sẻ từ trên, tiền đến tay người làm còn 1/2 là giỏi. Xog còn oải đi lo hóa đơn chứng từ.
Vậy tại sao các trường đại học nhỏ hơn lại có nhiều công bố khoa học quốc tế? Em đang nghi các trường nhỏ có nhiều tiến sĩ trẻ du học về nên họ giỏi tiếng Anh hơn các giáo sư già ở các đại học lớn chăng? Là em tự hỏi tự trả lời thế trong lúc xe ôm ế khách chứ cũng chưa chắc phải.
Mấy trường tư họ tự chủ tài chính, có cơ chế đãi ngộ và hỗ trợ cực tốt cho nghiên cứu trẻ. Dám bỏ chi phí liên kết với các tạp chí để xuất bản, kể cả tự làm tạp chí mới. Kết quả khác hẳn.
Tại thằng Cơ con bà Chế đấy ạ.
Số 3 là KHTN và số 9 là BKHN mà cụ. Cái này tùy cơ chế và quan điểm. Các thầy BKHN đi chế cháo máy móc ra xèng tươi nhưng so với thế giới thì không khác gì đồ cổ đồ chơi nhưng lại hữu ích ỏ VN, mà những nghiên cứu này chẳng công bố được vì vừa cũ vừa đơn giản lại vi phạm bản quyền.
Các trường các viện hỗ trợ công bố quốc tế nhiều xiền thì nhiều công bố. Có nhiều cây đinh ở các trường xịn ít hỗ trợ hay công bố cùng các tác giả ỏ trường hỗ trợ nhiều để kiếm tý kinh phí.
Ở Việt nckh chưa ra xèng nên khó công bố. Như vị trí số 1 chủ yếu dựa vào quĩ Nafosted nên mới nhiều.
Các thầy đành bỏ xèng nuôi khoa học và lấy danh khoa học để kiếm xèng nên khó ra tấm món.
Đội nước ngoài ví dụ như Samsung, Toyota, Boeing đổ xiền đặt hàng các trường viện nghiên cứu phát triển rất nhiều xiền. Có thể k ứng dụng ngay nhưng 10, 20 năm sau lại thành thực tế và là người nắm thế dẫn đầu về công nghệ.
Toàn trên giấy thôi mà
Những ai làm nghiên cứu ở VN mới hiểu các cái viện ở ta nó thối nát như thế nào. Mới thành lập cái V-Kist liên kết với bọn Hàn xẻng mà không biết như thế nào, có nên cơm cháo gì không.
Tôi còn định tích lại nhiều còm các cụ khác, cơ mà tôi thấy 2 cụ Chủ tịch xómCuong Store là đúng nhất và thâm hậu tổng quát nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top