[Funland] Nghịch lý quốc lộ 5: Phí đường đắt hơn phí xăng

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,596
Động cơ
587,999 Mã lực
Em đề nghị BOT toàn bộ đường ngoại đô trong cả nước, thậm chí để hẳn 2k/1km và giảm tất cả các loại thuế má ô tô về bằng bên Mỹ! Anh nào chạy đến đâu đóng phí đến đó! Cụ nào chơi ko? :)
Tại sao lại chỉ đường ngoại đô nhỉ? Bên Sing không có đường ngoại đô người ta thu phí từ lâu rồi. Mình nên học mỗi nước một chút!
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nó giống việc nếu muốn chê ai đó thì thường lôi mặt xấu của người ta ra để nói chứ có ai mấy khi tử tế đến mức nói cả mặt mạnh đâu. Đối với người trả phí thì mang chi phí xăng ra để so cũng hợp lý vì còn biết bám vào cái gì. Chi phí khác rất khó tính vì thời gian, tiện lợi, an toàn, hao mòn xe ... khó định giá.
Giá xăng thì thất thưòng nên mang xăng ra so hợp lý hay không hợp lý có tính thời điểm. Nó cũng như chi phí cho làm cái đường đó hợp lý hay không hợp lý, chẳng ai dám nói. Nên nói về hợp lý hay không chỉ là tương đối.
Chính vì vậy nên em mới nói là hãy tập trung vào vấn đề chính, mới có thể trọng tâm trọng điểm được. Đi so sánh chi phí xăng với vé đường là hơi thừa.

Lấy cao tốc Hà Nội-Lào Cai là ví dụ:

-Chi phí làm đường: 32 nghìn tỷ

-Doanh thu vé (tháng đầu); 35,5 tỷ (khoảng 220.000 lượt xe). Kể cả sau này phương tiện tăng lên, trung bình 40 tỷ/tháng thì sẽ cần 800 tháng để thu hồi vốn

-800 tháng tương đương với 66,66 năm. Mà đường HN-LC thu trong bao nhiêu năm?

-Vậy là vé đường chỉ bù đắp được phần nào thôi. Cái lợi của đường sá là việc phát triển kinh tế văn hóa vùng miền, giao lưu, luân chuyển hàng hóa....Những cái đó mới là chính.

Các cụ có bao giờ hỏi vì sao đi du lịch Thái Lan rẻ ko? Tưởng là rẻ mà ko rẻ. Các cụ bỏ ra 6 củ là có bay đi bay về, nghỉ mấy đêm, nhưng mua sắm tiêu pha hết mấy lần 6 củ. Họ bù tiền đó vào tiền đi lại và ăn ở của các cụ. Xét về tổng thể, Thái thu đc rất nhiều tiền chứ ko phải chỉ 6 củ.

Trở lại vấn đề cước vận tải:

Xăng hay vé đều được tính vào giá hàng hóa nên người dùng trả những tiền này, doanh nghiệp vận tải ko phải trả.

Nhưng đường cao tốc rút ngắn thời gian vận chuyển, chi phí hao mòn, tăng chỉ số an toàn....thì doanh nghiệp vận tải lại được hưởng.

Nên nói như ông Chủ tịch hiệp hội là ko nghe được.
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,003
Động cơ
542,790 Mã lực
Chính vì vậy nên em mới nói là hãy tập trung vào vấn đề chính, mới có thể trọng tâm trọng điểm được. Đi so sánh chi phí xăng với vé đường là hơi thừa.

Lấy cao tốc Hà Nội-Lào Cai là ví dụ:

-Chi phí làm đường: 32 nghìn tỷ

-Doanh thu vé (tháng đầu); 35,5 tỷ (khoảng 220.000 lượt xe). Kể cả sau này phương tiện tăng lên, trung bình 40 tỷ/tháng thì sẽ cần 800 tháng để thu hồi vốn

-800 tháng tương đương với 66,66 năm. Mà đường HN-LC thu trong bao nhiêu năm?

-Vậy là vé đường chỉ bù đắp được phần nào thôi. Cái lợi của đường sá là việc phát triển kinh tế văn hóa vùng miền, giao lưu, luân chuyển hàng hóa....Những cái đó mới là chính.

Các cụ có bao giờ hỏi vì sao đi du lịch Thái Lan rẻ ko? Tưởng là rẻ mà ko rẻ. Các cụ bỏ ra 6 củ là có bay đi bay về, nghỉ mấy đêm, nhưng mua sắm tiêu pha hết mấy lần 6 củ. Họ bù tiền đó vào tiền đi lại và ăn ở của các cụ. Xét về tổng thể, Thái thu đc rất nhiều tiền chứ ko phải chỉ 6 củ
Nếu số thu đúng như cụ viết ở đây thì đường BOT chỉ có lỗ và lỗ trở lên; bởi vì việc nhặt tiền lẻ (40 tỷ/tháng) như trên là chưa tính đến chi phí tổ chức bộ máy thu, chi phí bảo trì, vận hành, chi phí lãi vay, v.v... Và như thế thì cho dù có được thu 100 năm vẫn lỗ. Hai câu hỏi đặt ra là:

1. Định mức xây dựng có hợp lý không?

2. Sao lỗ mà vẫn đầy ông nhảy vào?
 

nhatminhfashion

Xe tải
Biển số
OF-377453
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
362
Động cơ
248,340 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Có option đc trả tiền đi đường cao tốc là may rồi. Trước đây thì muốn cũng k có đường mà đi. Ai thấy phù hợp với nhu cầu của mình thì đi thôi
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nếu số thu đúng như cụ viết ở đây thì đường BOT chỉ có lỗ và lỗ trở lên; bởi vì việc nhặt tiền lẻ (40 tỷ/tháng) như trên là chưa tính đến chi phí tổ chức bộ máy thu, chi phí bảo trì, vận hành, chi phí lãi vay, v.v... Và như thế thì cho dù có được thu 100 năm vẫn lỗ. Hai câu hỏi đặt ra là:

1. Định mức xây dựng có hợp lý không?

2. Sao lỗ mà vẫn đầy ông nhảy vào?
Đấy là 2 vấn đề cần bàn chứ ko phải là giá xăng

Ví dụ như cao tốc HN-LC được tính toán 6 triệu đô cho 1km, đc đánh giá là "rẻ". "rẻ" ở đây là so với cả trong nước và khu vực.

Tiền làm đường các bên vẫn được trả đủ. Thậm chí sang năm còn đấu thầu thu phí, bởi sẽ tìm được doanh nghiệp thu phí hiệu quả hơn.

Tiền ở đâu bù ra ngoài tiền thu phí?

Nhà nước trả, thực ra là tiền từ xã hội, do nhà nước điều tiết.

Vậy các doanh nghiệp và ngân hàng sẵn sàng đỏ tiền vào làm đường, ko lo mất hay thất thoát vốn, chỉ có lãi trở lên.

Nhà nước lấy tiền ở đâu? Chính là tiền phát triển kinh tế vùng miền, luân chuyển hàng hóa.

Vậy có 2 khả năng thất thoát:

1 là xây dựng định mức làm đường quá cao, sau này bù tiền nhà nước

2 là khai thác ko hiệu quả dẫn đến ko phát triển kinh tế vùng miền, luân chuyển hàng hóa....
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,003
Động cơ
542,790 Mã lực
Đấy là 2 vấn đề cần bàn chứ ko phải là giá xăng

Ví dụ như cao tốc HN-LC được tính toán 6 triệu đô cho 1km, đc đánh giá là "rẻ". "rẻ" ở đây là so với cả trong nước và khu vực.

Tiền làm đường các bên vẫn được trả đủ. Thậm chí sang năm còn đấu thầu thu phí, bởi sẽ tìm được doanh nghiệp thu phí hiệu quả hơn.

Tiền ở đâu bù ra ngoài tiền thu phí?

Nhà nước trả. Vậy các doanh nghiệp và ngân hàng sẵn sàng đỏ tiền vào làm đường, ko lo mất hay thất thoát vốn, chỉ có lãi trở lên.

Nhà nước lấy tiền ở đâu? Chính là tiền phát triển kinh tế vùng miền, luân chuyển hàng hóa.

Vậy có 2 khả năng thất thoát:

1 là xây dựng định mức làm đường quá cao, sau này bù tiền nhà nước

2 là khai thác ko hiệu quả dẫn đến ko phát triển kinh tế vùng miền, luân chuyển hàng hóa....
Vâng, với em thì phí đường cao tốc, đường BOT cao bao nhiêu cũng được, vì quan điểm đây là hàng hoá, dịch vụ tự nguyện; cung cầu gặp nhau ở đâu là do thị trường quyết định.

Cái em phản đối là việc ép dân đi đường cao tốc kiểu như "thu hỗ trợ 5B"; "thu hỗ trợ đường tránh Vĩnh Phúc", v.v...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Vâng, với em thì phí đường cao tốc, đường BOT cao bao nhiêu cũng được, vì quan điểm đây là hàng hoá, dịch vụ tự nguyện; cung cầu gặp nhau ở đâu là do thị trường quyết định.

Cái em phản đối là việc ép dân đi đường cao tốc kiểu như "thu hỗ trợ 5B"; "thu hỗ trợ đường tránh Vĩnh Phúc", v.v...
Đấy, trọng tâm thế là ổn, em nghĩ vậy

Những cái mỹ từ "thu hỗ trợ, thu hộ..." là để lấp liếm những cái sai cái ẩu thôi.

Nhưng sai ẩu đó chỉ có thể làm cách đây vài năm, lúc giao thời, giờ hơi khó đấy.
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,003
Động cơ
542,790 Mã lực
Đấy, trọng tâm thế là ổn, em nghĩ vậy

Những cái mỹ từ "thu hỗ trợ, thu hộ..." là để lấp liếm những cái sai cái ẩu thôi.

Nhưng sai ẩu đó chỉ có thể làm cách đây vài năm, lúc giao thời, giờ hơi khó đấy.
Chả biết có khó hay không nhưng như việc ra hẳn thông tư thu phí 5A với lộ trình tăng lên 45k từ 1.4.16 thi em chưa thấy khó đâu cả. Và em dự là sẽ nhiều con đường khác cũng sẽ đi theo cách này.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,079
Động cơ
1,055,618 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cái em phản đối là việc ép dân đi đường cao tốc kiểu như "thu hỗ trợ 5B"; "thu hỗ trợ đường tránh Vĩnh Phúc", v.v...
Chính xác ạ ! Đắt hay rẻ, nhiều hay ít Trạm thìì trên thế giới cũng có nước nọ, nước kia. Thí dụ: Đức chạy tẹt ga nhưng sang Pháp thì nhách ra lại thấy 1 Trạm thu phí. Châu Âu, 1 số nước, hiện tại xăng cũng trên $1usd/lit.
Mặt đằng sau của BOT thế nào thì chả ai chứng minh được mà mãi chỉ là nghi vấn. Cái quan trọng là không vì quyền lợi của người dân mà vì quyền lợi của giới tư bản !
Nhà Cháu vừa Việt Trì về, lại mất thêm 70.000đ cho cái cầu mới, cầu cũ vẫn đi tốt thì cấm xe ô tô !
 

maximo

Xe tải
Biển số
OF-14871
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
302
Động cơ
515,630 Mã lực
việc tăng phí 5 cũ cô khi nào bị giải thích là do cô đường 5 mới nên giảm tải cho 5 cũ vậy nên đi nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian hơn do vậy TĂNG PHÍ
 

Tucson5D

Xe tải
Biển số
OF-123123
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
392
Động cơ
383,909 Mã lực
Tại sao lại chỉ đường ngoại đô nhỉ? Bên Sing không có đường ngoại đô người ta thu phí từ lâu rồi. Mình nên học mỗi nước một chút!
Nếu ta giống Sing thì thực sự nên học họ! :)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Anh Đinh La Thăng giải đáp giúp dân tôi với, không cần trảm tướng, đu dây, gọi điện

Minh bạch việc xây dựng khung giá phí

Theo Thông tư mới vừa được Bộ Tài chính ban hành, kể từ ngày 1/12, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 (QL5) sẽ phải nộp mức phí từ 30.000 đến 160.000 đồng/lượt. So với trước, mức thu này tăng gấp từ 2-3 lần.

Tuy nhiên, Thông tư mới này còn thông báo, mức phí trên chỉ áp dụng đến ngày 31/3/2016, sau đó phí lưu thông tại QL5 tiếp tục điều chỉnh tăng lên từ 45.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt xe. Trong khi đó, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới đưa vào sử dụng được đánh giá có mức thu phí cao nhất cả nước.

Trước những thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 21/12, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: "Khi thông xe tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giá thu phí quá cao, nếu chạy 1 xe container hay xe tải từ Hải Phòng lên Hà Nội, cả đi cả về mất 1.000.000đ.

Nhưng có điều bất hợp lý hơn, trước đây, nếu các doanh nghiệp muốn giá cước rẻ hơn họ sẽ đi vào đường cũ, nhưng bây giờ con đường cũ giá thu phí cũng bị tăng lên. Điều này khiến người dân khó tránh được suy nghĩ có một hình thức ép các doanh nghiệp vận tải phải đi vào đường cao tốc.

Đây là một biện pháp rất cực đoan. Đáng lẽ phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có quyền lựa chọn, vì họ phải làm theo bài toán lợi nhuận, nhưng ở đây lại gây khó khăn, nên có thể sẽ khiến nhiều doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản".

Ông Liên phân tích thêm, đường QL5 cũ là tuyến đường dùng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư sửa chữa, nâng cấp lại. Các doanh nghiệp đã đóng phí bảo trì đường bộ trên từng đầu xe, nghĩa là số tiền đó phải để dùng nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường có nguồn vốn ngân sách, không thể có chuyện tăng thêm phí.

Cho nên, các doanh nghipp vận tải đã có văn bản kiến nghị lên nhà nước, khẳng định mức phí thu hiện nay là quá cao.

"Bản thân tôi cũng đã thử nghiệm đi xe 4 chỗ vào tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giá cước đi vào tuyến đường tính ra khoảng 1.500đ/km, trong khi, tiền xăng chỉ 1.200đ/km. Như vậy phí cầu đường hiện nay đã cao hơn so với phí xăng dầu, vậy phải xây dựng giá thành vận tải như thế nào?

Đây cũng chính là câu trả lời cho các câu hỏi, vì sao lại có nghịch lý, xăng dầu giảm giá nhưng các doanh nghiệp khó có thể giảm được giá cước vận tải", ông Liên cho hay.


Trạm thu phí số 2 quốc lộ 5 sau khi được nâng cấp.

Một yếu tố quan trọng khác được ông Liên nhắc đến, đó chính là thử đem so sánh phí cầu đường của VN với Thái Lan, khi sang ngang, sẽ thấy giá cước của chúng ta đắt hơn rất nhiều. Còn nếu tính theo thu nhập quốc dân, thì giá cầu đường của chúng ta còn cao hơn nhiều lần so với Thái Lan.

"Ai cũng biết, muốn đường tốt thì phải đóng tiền, nhưng phải làm sao để nó tương đương với thu nhập quốc dân, bởi vì, ai cũng muốn đi đường tốt, nhưng phải phù hợp với mức sống của người dân'' - vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tâm tư.

Về tính minh bạch của việc xây dựng khung giá thu phí, ông Liên chỉ rõ: "Chúng tôi nghi ngờ tính minh bạch của việc xây dựng giá thành thu phí, nó không có cơ quan thẩm định độc lập để tính ra phí của nhà đầu tư.

Chúng tôi không phản đối việc thu phí để đầu tư nâng cấp đường vì đó là yếu tố quan trọng để thúc đấy phát triển, hòa nhập với thế giới, nhưng chỉ cần nó minh bạch, làm từ từ, phù hợp chi phí của người dân, còn bao vây tứ phía sẽ ảnh hưởng đến sản xuất".

Đường xấu vẫn thu phí

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Lê Văn Tiến - Hiệp hội Vận tải Hàng hoá đường bộ Hải Phòng cho rằng, hiện nay các phương tiện vận tải cũng có sự mất cân bằng giữa cung và cầu, cung nhiều hơn cầu, khiến cho các doanh nghiệp không tự điều chỉnh để chấp hành theo mức phí thay đổi.

"Chúng tôi, có nhiều thắc mắc là bởi vì, đường QL5 được xây dựng bởi ngân sách nhà nước, tại sao lại tăng phí, khiến có sự chênh lệch rất nhiều so với các tuyến đường khác cùng đầu tư bằng tiền ngân sách.

Cũng chính vì vậy mà các doanh nghiệp vận tải hiện nay hầu như kinh doanh không hiệu quả, chỉ còn đủ tiền để trang trải phí cầu đường, thuê lái xe, khấu hao.

Bằng lòng, đường cao tốc đầu tư dưới hình thức BOT, tiền là vốn của tổ chức cá nhân thì họ phải thu phí để hoàn vốn, nhưng QL5 dùng tiền ngân sách, cũng là tiền thuế của dân đóng ra, giờ lại thu phí. Như vậy, có phải người dân đang dùng sản phẩm mình bỏ tiền ra mà vẫn mất phí, liệu có hợp lý?.
Cách làm của anh # là cách làm coi dân như rơm như rác:
- Tiền thuế của dân, đáng lẽ có phần để làm đường (luật NSNN đã quy định) thì không làm, lấy tiền doanh nghiệp để làm, ai muốn đi thì nộp tiền. Như vậy, đáng lẽ người hoàn thành nghĩa vụ thuế sẽ được đi trên các con đường làm bằng tiền thuế của họ, nhưng không, hoàn thành nghĩa vụ thuế vẫn không có đường mà đi.
- Những con đường đã làm bằng tiền thuế của dân, đáng lẽ thuộc sở hữu của dân, nay bị trao vào tay doanh nghiệp (sau khi tráng men), dân mất quyền sử dụng con đường làm bằng tiền thuế của mình (Đường QL1, QL18, QL5...).
- Người dân đã hoàn thành nghĩa vụ thuế vẫn bị bắt ép nộp tiền hàng năm vào một loại quỹ của Bộ GTVT mà không biết sử dụng vào việc gì. Bộ GTVT nói rằng để bảo trì các con đường làm bằng tiền thuế của dân, thực tế các con đường làm bằng tiền thuế của dân như QL1, QL18, QL5... không được bảo trì bằng tiền này.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,808
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Nghịch lý Việt Nam là: Theo tính toán, BOT với mức đầu tư khủng, vé đường dù cao như hiện nay còn lâu mới thu hồi vốn. Vậy mà BOT vẫn rầm rầm hoạt động :))
Có đầy địa phương người ta còn xã hội hóa cơ...
Khg cần thu hồi lại nhé \:D/\:D/\:D/\:D/
 

Tôm boy

Xe tải
Biển số
OF-388396
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
215
Động cơ
240,280 Mã lực
Nơi ở
sau lũy tre phường
Nhà Cháu trước mỗi lần mua 500.000 để đi dần, đỡ phải dừng, giờ còn tồn từng này hàng ! =))


Đặt quyền lợi của tư bản cao hơn dân thì đổi tên đi !
Nhà Cháu trước mỗi lần mua 500.000 để đi dần, đỡ phải dừng, giờ còn tồn từng này hàng ! =))


Đặt quyền lợi của tư bản cao hơn dân thì đổi tên đi !
Cụ mua ở ngã 3 Tiền trung à...thế bây giờ chơi bài gộp 3 vé đi cụ. :)):)):))
 

tdh42

Xe tải
Biển số
OF-186590
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
362
Động cơ
335,610 Mã lực
e thì cay diều vụ tăng phí Ql5 cũ k khác j ép cướp người đi đường.đã thế con cấm xe tái đi đường cũ vi lý do thi công. xin lỗi thi công thi phải đảm bảo giao thông chứ sao lại cấm. trong khi dự toán đã có tiền đảm bảo giao thông cho nhà thầu. một quy định thể hiện đúng là lợi ích nhóm chết dân thôi.
 

Quân Đuôi

Xe điện
Biển số
OF-3737
Ngày cấp bằng
11/3/07
Số km
3,357
Động cơ
580,772 Mã lực
Nơi ở
Xóm Liều
Em thấy có cụ lo phần mềm tới mất phím # cái đệch nó vào phần mềm thì éo biết còn làm trò gì để tận thu nữa.
còn việc tăng phí QL5 cũ thì dõ là nó ép phải đi vào đường mới rồi còn éo gì nữa =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top