[Funland] Nghịch lý quốc lộ 5: Phí đường đắt hơn phí xăng

Niigata

Xe tải
Biển số
OF-149751
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
331
Động cơ
360,030 Mã lực
Anh Đinh La Thăng giải đáp giúp dân tôi với, không cần trảm tướng, đu dây, gọi điện

Minh bạch việc xây dựng khung giá phí

Theo Thông tư mới vừa được Bộ Tài chính ban hành, kể từ ngày 1/12, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 (QL5) sẽ phải nộp mức phí từ 30.000 đến 160.000 đồng/lượt. So với trước, mức thu này tăng gấp từ 2-3 lần.

Tuy nhiên, Thông tư mới này còn thông báo, mức phí trên chỉ áp dụng đến ngày 31/3/2016, sau đó phí lưu thông tại QL5 tiếp tục điều chỉnh tăng lên từ 45.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt xe. Trong khi đó, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới đưa vào sử dụng được đánh giá có mức thu phí cao nhất cả nước.

Trước những thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 21/12, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: "Khi thông xe tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giá thu phí quá cao, nếu chạy 1 xe container hay xe tải từ Hải Phòng lên Hà Nội, cả đi cả về mất 1.000.000đ.

Nhưng có điều bất hợp lý hơn, trước đây, nếu các doanh nghiệp muốn giá cước rẻ hơn họ sẽ đi vào đường cũ, nhưng bây giờ con đường cũ giá thu phí cũng bị tăng lên. Điều này khiến người dân khó tránh được suy nghĩ có một hình thức ép các doanh nghiệp vận tải phải đi vào đường cao tốc.

Đây là một biện pháp rất cực đoan. Đáng lẽ phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có quyền lựa chọn, vì họ phải làm theo bài toán lợi nhuận, nhưng ở đây lại gây khó khăn, nên có thể sẽ khiến nhiều doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản".

Ông Liên phân tích thêm, đường QL5 cũ là tuyến đường dùng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư sửa chữa, nâng cấp lại. Các doanh nghiệp đã đóng phí bảo trì đường bộ trên từng đầu xe, nghĩa là số tiền đó phải để dùng nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường có nguồn vốn ngân sách, không thể có chuyện tăng thêm phí.

Cho nên, các doanh nghipp vận tải đã có văn bản kiến nghị lên nhà nước, khẳng định mức phí thu hiện nay là quá cao.

"Bản thân tôi cũng đã thử nghiệm đi xe 4 chỗ vào tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giá cước đi vào tuyến đường tính ra khoảng 1.500đ/km, trong khi, tiền xăng chỉ 1.200đ/km. Như vậy phí cầu đường hiện nay đã cao hơn so với phí xăng dầu, vậy phải xây dựng giá thành vận tải như thế nào?

Đây cũng chính là câu trả lời cho các câu hỏi, vì sao lại có nghịch lý, xăng dầu giảm giá nhưng các doanh nghiệp khó có thể giảm được giá cước vận tải", ông Liên cho hay.


Trạm thu phí số 2 quốc lộ 5 sau khi được nâng cấp.

Một yếu tố quan trọng khác được ông Liên nhắc đến, đó chính là thử đem so sánh phí cầu đường của VN với Thái Lan, khi sang ngang, sẽ thấy giá cước của chúng ta đắt hơn rất nhiều. Còn nếu tính theo thu nhập quốc dân, thì giá cầu đường của chúng ta còn cao hơn nhiều lần so với Thái Lan.

"Ai cũng biết, muốn đường tốt thì phải đóng tiền, nhưng phải làm sao để nó tương đương với thu nhập quốc dân, bởi vì, ai cũng muốn đi đường tốt, nhưng phải phù hợp với mức sống của người dân'' - vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tâm tư.

Về tính minh bạch của việc xây dựng khung giá thu phí, ông Liên chỉ rõ: "Chúng tôi nghi ngờ tính minh bạch của việc xây dựng giá thành thu phí, nó không có cơ quan thẩm định độc lập để tính ra phí của nhà đầu tư.

Chúng tôi không phản đối việc thu phí để đầu tư nâng cấp đường vì đó là yếu tố quan trọng để thúc đấy phát triển, hòa nhập với thế giới, nhưng chỉ cần nó minh bạch, làm từ từ, phù hợp chi phí của người dân, còn bao vây tứ phía sẽ ảnh hưởng đến sản xuất".

Đường xấu vẫn thu phí

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Lê Văn Tiến - Hiệp hội Vận tải Hàng hoá đường bộ Hải Phòng cho rằng, hiện nay các phương tiện vận tải cũng có sự mất cân bằng giữa cung và cầu, cung nhiều hơn cầu, khiến cho các doanh nghiệp không tự điều chỉnh để chấp hành theo mức phí thay đổi.

"Chúng tôi, có nhiều thắc mắc là bởi vì, đường QL5 được xây dựng bởi ngân sách nhà nước, tại sao lại tăng phí, khiến có sự chênh lệch rất nhiều so với các tuyến đường khác cùng đầu tư bằng tiền ngân sách.

Cũng chính vì vậy mà các doanh nghiệp vận tải hiện nay hầu như kinh doanh không hiệu quả, chỉ còn đủ tiền để trang trải phí cầu đường, thuê lái xe, khấu hao.

Bằng lòng, đường cao tốc đầu tư dưới hình thức BOT, tiền là vốn của tổ chức cá nhân thì họ phải thu phí để hoàn vốn, nhưng QL5 dùng tiền ngân sách, cũng là tiền thuế của dân đóng ra, giờ lại thu phí. Như vậy, có phải người dân đang dùng sản phẩm mình bỏ tiền ra mà vẫn mất phí, liệu có hợp lý?.
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Cái này cần cụ Lầm vào uý lạo choa chủ thớt hiểu vì cụ í là đại diện ko chính thức của đc # hự :D
 

namdq

Xe container
Biển số
OF-27589
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
5,547
Động cơ
525,425 Mã lực
Chết mấy cụ hay đi ăn ghẹ thôi em chả đi đường này bao giờ đã xấu lại còn phí cao nữa
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,876
Động cơ
332,262 Mã lực
đề nghị các chương trình đại hội,tượng đài,pháo hoa diễu binh,đón tiếp, băng rôn,chào mừng... thu phí của cả ng xem & ng dự đường xá thì mang thuế ra thanh toán cho dân
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái này cần cụ Lầm vào uý lạo choa chủ thớt hiểu vì cụ í là đại diện ko chính thức của đc # hự :D
Nên là nói GIÁ CAO thôi, chứ ko có gì liên quan giữa GIÁ XĂNG và VÉ ĐƯỜNG :D. KHông ai quy định chi phí xăng phải thấp hay cao hơn phí đường.

Vấn đề là chưa có rõ ràng việc xây dựng biểu giá. 30k/lượt là cao hay thấp? 1 triệu lượt là thấp hay cao?
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Ai cũng hiểu, chỉ vài người không hiểu.
Nên có nhiều vấn đề, lại hứa hẹn mà thôi!
 

emtaplai oto

Xe tăng
Biển số
OF-168882
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
1,652
Động cơ
358,348 Mã lực
Nên là nói GIÁ CAO thôi, chứ ko có gì liên quan giữa GIÁ XĂNG và VÉ ĐƯỜNG :D. KHông ai quy định chi phí xăng phải thấp hay cao hơn phí đường.

Vấn đề là chưa có rõ ràng việc xây dựng biểu giá. 30k/lượt là cao hay thấp? 1 triệu lượt là thấp hay cao?
Em hỏi cụ 1 câu thôi: trước đây đường 5 cũ dùng ngân sách nhà để nâng cấp hay huy động vốn bên ngoài để nâng cấp rồi cho thu hoàn vốn?
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,574
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Chết mấy cụ hay đi ăn ghẹ thôi em chả đi đường này bao giờ đã xấu lại còn phí cao nữa
Em đi từ Nam Định lên HN có 90km phí đường chém em 95K trong khi đó xe em ăn dầu tối đa có 8l/100km như vậy nó mới chén của em có hơn 7l dầu x 12.250đ = 85.750 đồng ôi phí đường của em anh ### ơi.
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,500
Động cơ
472,768 Mã lực
Em hỏi cụ 1 câu thôi: trước đây đường 5 cũ dùng ngân sách nhà để nâng cấp hay huy động vốn bên ngoài để nâng cấp rồi cho thu hoàn vốn?
Đường cũ dùng ngân sách để nâng cấp cụ ạ, nhưng ngân sách giờ không đủ (Rỗng ngân sách) nên phải tăng mức thu phí để bù cho đủ, cái này không liên quan đến BOT. Cháu trả lời thế cụ còn thắc mắc gì không :D. Nếu cụ còn thắc mắc, anh # nhà cháu lại tăng phí bảo trì đường bộ lên 20t/năm, sau đó cụ tiếp tục thắc mắc, anh lại tính phương án tăng tiếp =))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em hỏi cụ 1 câu thôi: trước đây đường 5 cũ dùng ngân sách nhà để nâng cấp hay huy động vốn bên ngoài để nâng cấp rồi cho thu hoàn vốn?
Tất cả các con đường trước đây đều dùng ngân sách nhà nước ạ. Từ khi có # mới sinh ra cái phí đường bộ

Phí này được lý luận là thêm vào tiền ngân sách để bảo dưỡng đường.

Vì ngân sách nhà nước ít nên chờ dùng ngân sách xây đường thì đến mùa quýt cũng ko có đủ đường cho phát triển kinh tế nên BOT được thực hiện để thu hút nguồn tiền ngoài ngân sách để làm đường-mạch máu kinh tế.

BOT đường thực ra cũng là lấy lãi. hay nói cách khác, lợi nhuận sẽ là thứ hấp dẫn nhà đầu tư.

Nghịch lý Việt Nam là: Theo tính toán, BOT với mức đầu tư khủng, vé đường dù cao như hiện nay còn lâu mới thu hồi vốn. Vậy mà BOT vẫn rầm rầm hoạt động :))
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,442
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Quản trị quốc gia toàn mục tiêu ngắn hạn. Vậy mà hòa nhập với QT thì cạnh tranh vào mắt.
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
BOT lỗ vậy nhưng vì DOANH NGHIỆP và OANH NHÂN iêu lước nên họ đầu tư làm đường cho các cụ đi thôi. Chứ cụ tính xem? Em bỏ cả mấy tăn trẹo u ét đ ra rồi thuê người thu các cụ từng tờ 5 chục một bao giờ hoàn vốn? :D

Tất cả các con đường trước đây đều dùng ngân sách nhà nước ạ. Từ khi có # mới sinh ra cái phí đường bộ

Phí này được lý luận là thêm vào tiền ngân sách để bảo dưỡng đường.

Vì ngân sách nhà nước ít nên chờ dùng ngân sách xây đường thì đến mùa quýt cũng ko có đủ đường cho phát triển kinh tế nên BOT được thực hiện để thu hút nguồn tiền ngoài ngân sách để làm đường-mạch máu kinh tế.

BOT đường thực ra cũng là lấy lãi. hay nói cách khác, lợi nhuận sẽ là thứ hấp dẫn nhà đầu tư.

Nghịch lý Việt Nam là: Theo tính toán, BOT với mức đầu tư khủng, vé đường dù cao như hiện nay còn lâu mới thu hồi vốn. Vậy mà BOT vẫn rầm rầm hoạt động :))
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,423
Động cơ
517,982 Mã lực
Đấy là xăng còn cõng một đống thuế phí giá tăng lên gấp đôi đấy, không có còn gấp mấy lần xăng cơ
 

linhhatan

Xe buýt
Biển số
OF-183556
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
537
Động cơ
338,852 Mã lực
Nơi ở
Lụa Vạn Phúc
kinh con bà dị, lâu rồi cháu ko đi đường 5 về HP, dạo này tăng phí gơm quá, xã hội thụt lùi thì phải các cụ ạ
 

namdq

Xe container
Biển số
OF-27589
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
5,547
Động cơ
525,425 Mã lực
Em đi từ Nam Định lên HN có 90km phí đường chém em 95K trong khi đó xe em ăn dầu tối đa có 8l/100km như vậy nó mới chén của em có hơn 7l dầu x 12.250đ = 85.750 đồng ôi phí đường của em anh ### ơi.
Giá dầu giảm rồi mà cụ ơi iem nhớ là nó về 11.9 hay sao ấy từ hôm nó giảm em chưa đổ :D mà xe cụ ăn dầu ghê thế DÊ của em uống có chưa đết 7 nít mà lại còn AT nữa
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,079
Động cơ
1,055,618 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Nhà Cháu trước mỗi lần mua 500.000 để đi dần, đỡ phải dừng, giờ còn tồn từng này hàng ! =))


Đặt quyền lợi của tư bản cao hơn dân thì đổi tên đi !
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,574
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Giá dầu giảm rồi mà cụ ơi iem nhớ là nó về 11.9 hay sao ấy từ hôm nó giảm em chưa đổ :D mà xe cụ ăn dầu ghê thế DÊ của em uống có chưa đết 7 nít mà lại còn AT nữa
Xe em nó cũng AT cơ mà máy nó to cụ ạ
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
BOT lỗ vậy nhưng vì DOANH NGHIỆP và OANH NHÂN iêu lước nên họ đầu tư làm đường cho các cụ đi thôi. Chứ cụ tính xem? Em bỏ cả mấy tăn trẹo u ét đ ra rồi thuê người thu các cụ từng tờ 5 chục một bao giờ hoàn vốn? :D
Nói thế ko hẳn là đúng

Có dự án là có vay, ko ai bỏ tỏi đô ra một lúc rồi ngồi nhặt tiền lẻ cả chục năm.

Vay dài hạn, doanh nghiệp lãi, ngân hàng lãi...tiền lãi do xã hội trả.

Cao tốc HN-HP hay HN-LC chắc chắn có lãi thì ko sao, chứ đường tránh Vĩnh Yên cũng đòi BOT thì lỗ là cái chắc.

Lỡ vay tiền nhà nước, giờ kinh doanh lỗ, phải làm sao?

Vậy là phải thu phí Bắc TL-NB để bù

Cái này là do giao thời, chứ bây giờ thì ko bao giờ có chuyện như thế nữa.
 

vovan3455

Xe điện
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
2,007
Động cơ
501,419 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thắc mắc nhiều tăng mợ nó giá xăng dầu lên >giá vé bây giờ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top