[Funland] Nghịch lý giao thông Hà Nội: Chung cư gây tắc đường

Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
329
Động cơ
-5,397 Mã lực
Một mặt bằng tương đương chung cư trước đây có khoảng 20 gia đình. Mỗi sáng có khoảng 40 người đi ra và tương tự đi về vào buổi chiều. Giờ quy hoạch xây thành chung cư 20 tầng thì số lượng đó coi như nhân lên thành cỡ 600 đến 800 người đi ra vào buổi sáng và đi về vào buổi chiều thì chẳng tắc. Khu chung cư HH ở Linh Đàm - HN với diện tích bằng góc tổ dân phố em ở mà dân số còn đông hơn cả xã em luôn thì đường nào chịu được.
Lại sắp đến giờ tắc đường rồi đấy các cụ :D
Nghịch lý giao thông Hà Nội: Mở cầu đường không theo kịp dự án chung cư
PHẠM ĐÔNG - YẾN NHI - Thứ tư, 18/05/2022 06:56 (GMT+7)
Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.
8C457bfbb262733c2a73.jpg

Chung cư mọc lên dày đặc khiến hạ tầng quá tải. Ảnh: P.Đ
Mở rộng đường, xây cầu vượt không theo kịp dự án chung cư
Cấp phép dự án tràn lan, liên tục điều chỉnh dẫn tới phá nát quy hoạch là thực trạng phát triển đô thị nhiều năm qua tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội. Hệ lụy là những tuyến đường vừa mở mới đã mãn tải, ùn tắc nghiêm trọng do bị “nén” hàng chục tòa cao ốc, khu đô thị dọc tuyến.
Mới đây, TPHCM đã chấp thuận đề xuất của Sở GTVT phải đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng trước khi cấp phép xây dựng. Đây được coi là giải pháp để hạn chế tình trạng “nhà xây đằng nhà, đường kẹt đằng đường” tại đô thị lớn, không có cơ quan nào tổng chỉ huy trong khi mật độ giao thông ngày càng dày đặc.
Trong khi đó, ùn tắc giao thông từ lâu là chủ đề không còn quá xa lạ đối với người dân Hà Nội. Do vậy, thành phố liên tiếp đặt ra lĩnh vực giao thông là vấn đề quan trọng của Thủ đô. Cùng với đó, thời gian qua thành phố đã đầu tư kinh phí, đưa vào nhiều công trình để "giải cứu" giao thông. Tuy nhiên, hiệu quả của những công trình này lại chưa cao.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: Khu vực đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Tuân, Trung Hòa - Nhân Chính xây quá nhiều nhà cao tầng nên mới xảy ra ùn tắc như hiện nay. Nếu có quy định khi triển khai các dự án cao ốc tại các đô thị phải có đánh giá tác động về giao thông thì chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông.
D40c71b89221537f0a30.jpg

Tuyến đường Lê Văn Lương.
Theo ông Thủy, chung cư mọc lên ở đâu, tắc đường ở đó, những con đường huyết mạch đang ngày càng ùn tắc nghiêm trọng. Những dự án chung cư, cao ốc đã được bàn giao tạo nên mật độ dân cư lớn khiến vấn nạn tắc nghẽn giao thông chưa có lời giải.
Ông Thủy lấy ví dụ trên tuyến đường Nguyễn Trãi, đặc biệt là ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Tại đây ngoài các trục đường chính còn có hầm chui, đường sắt trên cao để có thêm nhiều phần đường, làn đường cho người dân, giảm thiểu ùn tắc. Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ khi xây dựng hạ tầng giao thông để giải cứu một nút thắt nhưng lại mọc lên các tòa nhà cao tầng thì những giải pháp đó lại thành quẩn quanh, lãng phí tiền của.
Chung-Cu-1.jpg

Các tòa chung cư, cao ốc trên phố Hoàng Đạo Thúy.
Ông Thủy cho biết, trong khi nhiều quốc gia đã thực hiện việc đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng từ lâu thì ở nước ta việc này chưa có.
Mặc dù cao ốc, tòa nhà chung cư mọc lên đã phần nào giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, mật độ dân số đổ về những khu chung cư tăng cao, lượng người sinh sống ở những khu căn hộ cao cấp tăng cao dẫn đến việc tắc đường ngày càng nghiêm trọng. Nhiều dự án chung cư đã đang và sẽ được tiếp tục xây dựng. Như vậy vấn đề tắc đường sẽ vẫn còn là bài toán nan giải.
Chung cư bám mặt đường
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, một đoạn đường ngắn mà có đến hàng chục chung cư cao tầng mọc lên thì việc đông dân là tất yếu. Khi dân cư đông, nhu cầu sử dụng phương tiện tăng là bình thường, lỗi này không chỉ do quy hoạch giao thông mà còn do quy hoạch sai.
Theo ông Liên, việc xây dựng nhiều chung cư khu vực gần nội thành gây áp lực lên hệ thống giao thông, môi trường, giáo dục, an sinh xã hội.
Không những vậy, các chung cư, cao ốc hiện nay đều có xu hướng bám mặt đường để gia tăng giá trị. Điều này đã tạo ra những nút thắt khi phương tiện đổ ra cùng một lúc, tạo thành những điểm nghẽn về giao thông. Hà Nội chỉ giải quyết được nhu cầu về chỗ ở cho người dân khiến các tuyến đường ngày càng hẹp, khu dân cư ngày càng chật chội. Do vậy, những khu nào mới lại chính là nơi ùn tắc nhiều nhất.
Ông Liên cho rằng, mặc dù quy hoạch tổng thể đã có nhưng việc thực hiện nay không giống như vậy. Chính điều này đã bóp méo quy hoạch Thủ đô, gây quá tải hạ tầng giao thông như hiện nay.
Nói về quy định mới của TPHCM về việc xây cao ốc phải đánh giá tác động giao thông, ông Liên cho rằng dù muộn cũng còn hơn không. Hà Nội cũng nên có quy định tương tự để không còn tình trạng đường chật như nêm mà nhà cao tầng ở hai bên vẫn mọc lên như nấm.
Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, những thực tế hiện nay tại đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương… là do việc cấp phép xây dựng từ giai đoạn trước. Việc cấp phép của Hà Nội thường dựa trên quy hoạch. Tuy nhiên chính quy hoạch lại tồn tại một số vấn đề.
Cụ thể, vào một số giai đoạn trước, việc phê duyệt và tính toán các chỉ tiêu quy hoạch đã không theo kịp sự phát triển của đô thị. Ông lấy ví dụ các dự án ở đường Lê Văn Lương muốn được phê duyệt phải tuân thủ quy hoạch trước đây. Tuy nhiên, quy hoạch lại không tính toán sự phát triển của dân cư.
Ông Đính cũng lấy ví dụ khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính trước kia được coi là kiểu mẫu của Hà Nội về sự văn minh, hiện đại. Tuy nhiên khi quy hoạch khu đô thị này, các nhà làm quy hoạch không hình dung sự phát triển đô thị lại mạnh mẽ như bây giờ.
“Khi đó người ta vẫn nghĩ người dân chỉ dùng xe đạp và xe máy là chủ yếu. Tuy nhiên, giờ ôtô lại gia tăng khiến thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe. Hay đang thiếu chỗ vui chơi giải trí cho trẻ em. Điều đó phản ánh sự tính toán bị mất cân đối”, ông Đính phân tích.
IMG_9993.jpg

Nhiều chung cư, cao ốc tại Hà Nội được xây dựng “bám” mặt đường.
Ông Đính cho rằng chính từ những sự tính toán sai ngay từ khi làm quy hoạch dẫn đến hệ quả hiện tại. Đó là ùn tắc giao thông, thiếu hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, Internet, thiếu các khu vui chơi giải trí cho trẻ em, bệnh viện, trường học…
Một nguyên nhân khác dẫn đến xây dựng tràn lan chung cư làm “ngộp thở” thành phố được ông Đính chỉ ra chính là sự điều chỉnh quy hoạch. Ông cho biết quy hoạch ban đầu có thể được tính toán tốt, nhưng sau đó lại có những sự điều chỉnh ở giai đoạn về sau.
“Có thể Hà Nội đã quá ưu ái các chủ đầu tư. Thành phố có thể cũng mong muốn tạo ra lợi ích tốt nhất cho các chủ đầu tư nên họ thường điều chỉnh tăng mật độ, nâng số tầng… Cái này cần xem xét kỹ lại việc điều chỉnh trước kia”, ông Đính nói.
 

nnga040488

Xe tải
Biển số
OF-447581
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
207
Động cơ
210,983 Mã lực
Tuổi
36
chung cư mọc như nấm sau mưa, đường thì vẫn thế ko mở rộng thì tắc là điều hiển nhiên
 

aphich

Xe buýt
Biển số
OF-304541
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
894
Động cơ
311,759 Mã lực
Một mặt bằng tương đương chung cư trước đây có khoảng 20 gia đình. Mỗi sáng có khoảng 40 người đi ra và tương tự đi về vào buổi chiều. Giờ quy hoạch xây thành chung cư 20 tầng thì số lượng đó coi như nhân lên thành cỡ 600 đến 800 người đi ra vào buổi sáng và đi về vào buổi chiều thì chẳng tắc. Khu chung cư HH ở Linh Đàm - HN với diện tích bằng góc tổ dân phố em ở mà dân số còn đông hơn cả xã em luôn thì đường nào chịu được.
Lại sắp đến giờ tắc đường rồi đấy các cụ :D
Kẹt xe không phải do chung cư,mà do tầm nhìn của quy hoạch giao thông và xây dựng không đồng bộ.Đáng lẽ phải có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh rồi mới cấp phép xây dựng phù hợp vs hạ tầng gt.Nhưng ở mình thì ngược lại,giao thông là việc giao thông,xây dựng cứ xây trước đã...Và thêm nữa tp còn tồn tại quá nhiều khu dân cư cấp 4,chiếm hữu nhiều diện tích đất làm cho thiếu quỹ đất phát triển đường bộ.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
11,837
Động cơ
305,341 Mã lực
Chung cư giờ còn nhồi cả vào ngõ mới kinh khủng
 

catmun

Xe buýt
Biển số
OF-169415
Ngày cấp bằng
1/12/12
Số km
682
Động cơ
350,702 Mã lực
Nơi ở
1
Mật độ dân số Tăng Khủng khiếp trong khi diện tích đường giao thông không tăng :(
 

chaien85

Xe tải
Biển số
OF-304833
Ngày cấp bằng
13/1/14
Số km
400
Động cơ
306,755 Mã lực
Em thấy một vài cụ bảo chỉ cần cấm xe máy là hết tắc đường :D
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,611
Động cơ
372,968 Mã lực
Chung cư mới đủ chỗ ở cho hàng chục triệu người
Nên xây chung cư là tất yếu và văn minh

Vấn đề tắc đường chỉ có thể giải quyết bằng tầu điện ngầm. Đường xây rộng gấp 10 thì vẫn tắc thôi
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
443
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Em thấy một vài cụ bảo chỉ cần cấm xe máy là hết tắc đường :D
Em thì nghĩ mọi người đi bộ hết, đợi hệ thống tàu điện ngầm xong đi luôn, lúc đấy làm gì còn kẹt xe nữa.
 

Elfleda

Xe hơi
Biển số
OF-810858
Ngày cấp bằng
15/4/22
Số km
154
Động cơ
2,929 Mã lực
Tuổi
34
Một mặt bằng tương đương chung cư trước đây có khoảng 20 gia đình. Mỗi sáng có khoảng 40 người đi ra và tương tự đi về vào buổi chiều. Giờ quy hoạch xây thành chung cư 20 tầng thì số lượng đó coi như nhân lên thành cỡ 600 đến 800 người đi ra vào buổi sáng và đi về vào buổi chiều thì chẳng tắc. Khu chung cư HH ở Linh Đàm - HN với diện tích bằng góc tổ dân phố em ở mà dân số còn đông hơn cả xã em luôn thì đường nào chịu được.
Lại sắp đến giờ tắc đường rồi đấy các cụ :D
Đúng là lượng người tham gia giao thông đông lên trông thấy vài năm gần đây cụ ạ! Cao ốc mọc lên như nấm, đường nở ra không kịp
 
Biển số
OF-756666
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
329
Động cơ
-5,397 Mã lực
Chung cư mới đủ chỗ ở cho hàng chục triệu người
Nên xây chung cư là tất yếu và văn minh

Vấn đề tắc đường chỉ có thể giải quyết bằng tầu điện ngầm. Đường xây rộng gấp 10 thì vẫn tắc thôi
Văn minh nhưng thiếu quy hoạc cụ à. Chung cư mà xây sát đường như đoạn ở Nguyễn Tuân hay Lê Văn Lương thì chỉ có số dự án tăng chứ đường thì nằm chết ở đấy sao mở rộng được nữa hả cụ
 

Duong_Ngan

Xe tải
Biển số
OF-429444
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
354
Động cơ
218,434 Mã lực
Chung cư mới đủ chỗ ở cho hàng chục triệu người
Nên xây chung cư là tất yếu và văn minh

Vấn đề tắc đường chỉ có thể giải quyết bằng tầu điện ngầm. Đường xây rộng gấp 10 thì vẫn tắc thôi
Đường gấp 10 thì cứ phải có mới biết được cụ à! chứ như giờ chung cư xây sát đường như thế này thì có gấp 10 bằng mắt cụ à
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,375 Mã lực
Kẹt xe do chung cư sao lại là nghịch lý? Thuận lý đấy chứ, vì ở đâu đông người và phương tiện thì ở đó kẹt thôi. Giao thông không bao giờ phát triển kịp với chung cư
 

Einstein.

Xe buýt
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
985
Động cơ
235,886 Mã lực
Tuổi
43
Chung cư mới đủ chỗ ở cho hàng chục triệu người
Nên xây chung cư là tất yếu và văn minh

Vấn đề tắc đường chỉ có thể giải quyết bằng tầu điện ngầm. Đường xây rộng gấp 10 thì vẫn tắc thôi
1 đoạn hơn 10km làm hơn 10 năm thì đợi đường rộng gấp 10 là bao nhiêu năm và Việt Nam có tàu điện ngầm là bao nhiêu năm nữa hả cụ
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,795
Động cơ
-2,221 Mã lực
Văn minh nhưng thiếu quy hoạc cụ à. Chung cư mà xây sát đường như đoạn ở Nguyễn Tuân hay Lê Văn Lương thì chỉ có số dự án tăng chứ đường thì nằm chết ở đấy sao mở rộng được nữa hả cụ
Chung cư xây sát đường thì làm sao hả cụ?
Chung cư xây trong ngõ thì hết tắc đường à? =))
 

fishazt

Xe buýt
Biển số
OF-401679
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
551
Động cơ
234,797 Mã lực
Tuổi
31
Fortuner với Everest thì nên lấy loại nào hả các cụ
Đang trong thời gian làm bài thi mà cụ cứ lấy môn khác ra học là thế nào =))! nhưng là em thì em sẽ lấy phò tủn vì nhớ em nhớ là i ford đang dính lỗi chảy nhớt thì phò tủn chả thấy ai kêu lỗi gì
Chung cư mới đủ chỗ ở cho hàng chục triệu người
Nên xây chung cư là tất yếu và văn minh

Vấn đề tắc đường chỉ có thể giải quyết bằng tầu điện ngầm. Đường xây rộng gấp 10 thì vẫn tắc thôi
Em thì nghĩ mọi người đi bộ hết, đợi hệ thống tàu điện ngầm xong đi luôn, lúc đấy làm gì còn kẹt xe nữa.
Đường gấp 10 thì cứ phải có mới biết được cụ à! chứ như giờ chung cư xây sát đường như thế này thì có gấp 10 bằng mắt cụ à
1 đoạn hơn 10km làm hơn 10 năm thì đợi đường rộng gấp 10 là bao nhiêu năm và Việt Nam có tàu điện ngầm là bao nhiêu năm nữa hả cụ
Chắc có khi kiếp sau, kkk, metro sg bắt đầu làm khi em 20, nay hơn 30 rồi, chưa thấy đâu=))
 

Gau_2

Xe tải
Biển số
OF-430004
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
322
Động cơ
218,140 Mã lực
Việc xây chung cư 20, 30 tầng trở lên gần kề nhau mới gây ra vấn đề. Thử xem 5 cái chung cư 38 tầng gần sát nhau tầm 7-8h và tầm 17h xem. Đường có rộng 4 năm làn thì vẫn tắc cục bộ
 

giang83

Xe buýt
Biển số
OF-304540
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
717
Động cơ
310,404 Mã lực
Dân ngày càng đông nên đường ngày càng tắc, đường ngày càng tắc vì dân ngày càng đông. Dân thì sinh ra được, đường thì không
 

hacb307

Xe tải
Biển số
OF-429435
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
397
Động cơ
218,863 Mã lực
Tuổi
31
thiếu mạng lưới công cộng thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top